Bạn có từng mong muốn rằng bản thân sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để mà không cần phải tốn chi phí cho công việc thuê ngoài? Tất cả những nhiệm vụ không mấy quan trọng có thể được thực hiện vô cùng nhanh chóng và bạn cũng không cần lo lắng mình sẽ

Công cụ IFTTT cho phép các bạn thực hiện những công việc lặp đi lặp lại hằng ngày với một cách tự động và bạn cũng không cần phải trả chi phí cho nó. Kể từ khi công cụ IFTTTđược ra đời thì nó đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất đối với nhiều SEO, Bloggers và Digital Marketers. Vậy khái niệm IFTTT là gì? Cách sử dụng ra sao? Cùng 123job tìm hiểu ngay nào!

I. IFTTT là gì? 

IFTTT (được viết tắt bằng tiếng Anh là If This Then That) chính là một dịch vụ web trung gian được đứng giữa hai dịch vụ để thực hiện về tác vụ khi có điều kiện xảy ra. Trong đó, If This (nếu như việc này xảy ra) sẽ dẫn tới Then That (thì làm việc kia), đây được xem là nguyên lý hoạt động trong câu lệnh. Tức khi có bất kỳ 1 sự thay đổi nào ở trên ứng dụng này, thì thông qua IFTTT ứng dụng kia, nó cũng sẽ hoạt động và thay đổi tương tự.

IFTTT là gì?

IFTTT là gì?

Ngoài ra, IFTTT còn cho phép người sử dụng lập trình phản hồi cho những sự kiện trên thế giới. IFTTT có quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau cung cấp thông báo về sự kiện cho IFTTT và thực thi những lệnh triển khai các phản hồi

II. Lịch sử hình thành của IFTTT

Tibbets và Jesse Tane đã được đồng sáng lập IFTTT trong năm 2010 và chính thức ra mắt trong dịch vụ này vào năm 2011. Công ty có trụ sở tại San Francisco. Vào thời điểm đó thì IFTTT đã được huy động được 63 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ nhiều nhà đầu tư như là Andreesen Horowitz. Sau đó, dự án này trong công ty đã nhận thêm được khoảng 24 triệu USD từ IBM, Chamberlain Group và Fenox Venture Capital.

Xem thêm: Google Analytics là gì? Hướng dẫn sử dụng của Google Analytic hiệu quả

III. Cách IFTTT hoạt động trên nhiều thiết bị

Quá trình tự động hóa được thực hiện thông qua những công thức IFTTT Recipes hay còn được gọi là Applet. Bạn có thể bật hay tắt một Applet bằng cách sử dụng trang web của IFTTT hoặc những ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn cũng có thể tạo những Applet của riêng mình hoặc cải tiến nhiều Applet hiện có mà không gặp quá nhiều khó khăn. IFTTT đã đăng tải một video trên YouTube giải thích chi tiết hơn cách những Applet được tạo ra. cung cấp dịch vụ

IV. Các IFTTT Recipes hữu nhất dành cho SEO, Marketing Digital và Blogger 

Trên IFTTT có hàng trăm công thức đã được tạo sẵn đối với nhiều tính năng khác nhau, chắc hẳn ở lần đầu tiên dùng bạn sẽ cảm thấy rối mắt với những Applet này. Việc của bạn là cần phải tìm ra một  IFTTT Recipe phù hợp đối với nhu cầu thực tế của mình.  Nếu như bạn không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu về từng công thức  thì có thể tham khảo thêm một vài IFTTT phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay.  cung cấp dịch vụ

1. Backup tất cả những bài viết trên website WordPress

Đây là một IFTTT thực sự hữu ích mà các bạn nên dùng, cùng với IFTTT này bạn không rơi vào tình trạng lo lắng mất những bài viết trên web, bởi vì chúng sẽ tự động kết nối và lưu trữ vào một ứng dụng bất cứ mà bạn cài đặt. Chỉ cần recipe được thực thi thì các bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 kênh lưu trữ các nội dung bài viết cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ

2. Chia sẻ bài viết từ website WordPress lên mạng xã hội

Nhờ vào công thức có sẵn ở trên IFTTT trong SEO bạn có thể liên kết của trang web mà bạn đang sở hữu đối với bất cứ mạng xã hội nào bạn mong muốn. Sau khi đăng bài lên web, IFTTT cũng sẽ tiếp tục đăng bài viết của bạn lên nhiều social mà bạn đã thiết lập trước đó. Một số mạng xã hội sẽ giúp cho bạn kéo traffic hiệu quả như là:  Facebook, Pinterest, Linkedin, Twitter,… cung cấp dịch vụ

3. Chia sẻ tự động Video từ Youtube lên các tài khoản Facebook

Nếu bạn là một Youtuber thì công thức này cũng sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều, thay vì phải mất nhiều thời gian tạo video sau đó lại xoay sang Facebook và share chúng một cách “kịch liệt” thì nay bạn chỉ cần phải kích hoạt ngay ứng dụng hỗ trợ này trên IFTTT.  Nhấn vào đây để có thể thiết lập IFTTT Recipe chia sẻ tự động Video từ Youtube tới Facebook. 

4. Nhận thông báo khi có ai đó đề cập tới thương hiệu của bạn

Trên con đường xây dựng thương hiệu thì chắc hẳn các bạn luôn mong muốn thương hiệu của mình “bay cao hơn, bay xa hơn” đúng không nào? Tuy nhiên, giữa những thị trường Internet rộng lớn như thế làm thế nào để biết có ai đó đề cập tới thương hiệu của bạn hay không? Tất cả sẽ được IFTTT để giải quyết nhanh chóng. Kích hoạt IFTTT nhận đầy đủ các thông báo khi ai đó nhắc về thương hiệu của bạn và ngay lập tức bạn sẽ nhận được một thông tin chi tiết vào hộp thư điện tử mà các bạn đã đăng ký để nhận tin. 

V. Cách sử dụng IFTTT là gì?

Cách sử dụng IFTTT

Cách sử dụng IFTTT 

Sử dụng IFTTT rất là dễ:

  • Trước tiên, bạn cần phải tạo nhiều tài khoản IFTTT và đăng nhập
  • Hãy xem có công thức Applet nào sẵn có và phù hợp với nhu cầu của bạn
  • Nếu có thì hãy kích hoạt nó. Nếu không, hãy tự tạo riêng công thức cho mình  
  • Chọn một dịch vụ và trình kích hoạt dành riêng cho Applet của bạn
  • Chọn hành động mà bạn mong muốn sau đó nhấn vào nút “tạo hành động”

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ở 5 bước trên nhé:

Bạn có 2 tùy chọn khi sử dụng IFTTT trong SEO đó là: sử dụng công thức mà những developer đã tạo sẵn hay tự tạo công thức cho riêng mình. Tôi sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách tạo ra công thức phù hợp để giúp cho bạn dễ dàng thực hiện những công việc hằng ngày một cách hiệu quả hơn.

1. Bước 1: 

Trước tiên, bạn cần phải truy cập vào link: https://ifttt.com/join và bạn sẽ tìm thấy giao diện của mạng xã hội

2. Bước 2:

Tiếp theo, tạo vế If this trước và sau đó tạo vế then that bằng cách để kết nối 2 công cụ. Giả sử bạn muốn thực hiện một hành động cần thực hiện hàng ngày tuy nhiên bạn lại hay quên nó. Bạn có thể tạo công thức IFTTT để gửi lời nhắc nhở dành cho bạn mỗi ngày. Trước tiên, hãy click vào phần văn bản của vế this và lựa chọn dịch vụ thời gian: ngày và giờ:

3. Bước 3:

Sau đó, các bạn có thể chọn sự kiện mà bạn mong muốn để có thể kích hoạt trình trên mạng xã hội này. Chẳng hạn như là tôi chọn mục “Every day at” (mỗi ngày vào những thời điểm cụ thể)

4. Bước 4:

Tiếp đến thì tôi đặt thời gian cụ thể cho quá trình kích hoạt trình này đã diễn ra. Tôi đã đặt mốc 9h sáng và đúng 9h sáng thì với công thức IFTTT này sẽ được kích hoạt để thực hiện hành động. Bạn cũng sẽ không cần phải click vào phần văn bản của vế that. Và từ danh sách những công cụ này, bạn có thể lựa chọn ứng dụng mà các bạn sử dụng để nhận thông báo. Tuy nhiên tốt hơn hết là nên sử dụng email để có thể nhận lời nhắc nhở. Do đó, bạn nên kết nối tài khoản này cùng với tài khoản Gmail của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể cài đặt để nhận tin nhắn SMS qua điện thoại, ghi chú mới trong Evernote và cảnh báo trên ứng dụng Lịch hay bất cứ ứng dụng nào mà bạn thường sử dụng. Trên trang tiếp theo, tôi sẽ lựa chọn hành động tôi muốn thực hiện, ví dụ như là hãy gửi email cho tôi (Send an email):

5. Bước 5:

Tiếp theo, tôi sẽ điền các thông tin chi tiết mà tôi mong muốn nhận. Ví dụ như là hãy tiếp tục theo dõi những email mà tôi đã gửi ( hay follow up emails). Nhấn vào nút Tạo hành động. Và kết quả đó là vào 9h sáng nhiều ngày tiếp theo, tôi sẽ nhận được một lời nhắc nhở trong hộp thư đến.

Đây là một ví dụ khá đơn giản và cơ bản tuy nhiên đối với bất kỳ Applet hoặc quá trình nào các bạn tạo ra thì hệ thống này hoạt động tương tự như vậy. Nếu như bạn cảm thấy có một vài vấn đề chưa thực sự hài lòng thì bạn cũng có thể đưa ra những giải pháp để khắc phục chúng. Tuy nhiên nếu không muốn tự tạo công thức cho riêng thì các bạn có thể sử dụng thêm công thức đã có sẵn mà mọi người thường đang sử dụng…

Xem thêm: Crawl là gì? Tại sao web crawler có thêm vai trò quan trọng trong SEO?

VI. Kết luận 

Còn rất nhiều công thức đã được tạo sẵn trên IFTTT đang chờ các bạn khám phá và sử dụng. Hãy dành thêm một chút thời gian để tìm kiếm thêm nhiều IFTTT Recipe khác sẽ bổ trợ cho công việc của mình nhé. Hy vọng qua phần bài viết tìm hiểu IFTTT là gì đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về công cụ tự động hóa này và có thêm “cánh tay đắc lực” giúp việc nâng cao hiệu quả công việc.