Đối với những ai mà có sự quan tâm đến ô tô sẽ ít nhất 1 lần nghe đến cái tên động cơ Hybrid. Vậy loại xe có sử dụng động cơ Hybrid là gì? Hiện nay xe Hybrid theory  là một trong số các giải pháp tốt nhất trong vấn đề môi trường và nhiên liệu.

Xe Hybrid được xem như là một bước tiến nhảy vọt quan trọng của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Nó được xem là một mẫu xe thân thiện môi trường khi tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu và giảm bớt khí thải. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất cập xung quanh khiến xe Hybrid  theory chưa thể phổ biến tại Việt Nam. Vậy động cơ Hybrid là gì? Vì sao nó thân thiện với môi trường như vậy nhưng lại chưa thể phổ biến rộng rãi?

I. Động cơ hybrid là gì?

1. Khái niệm động cơ hybrid

Hybrid là gì? Trong tiếng Anh nó có nghĩa là lai tạo, hỗn hợp. Do đó hiện nay nhiều người còn gọi xe Hybrid là xe lai. Như vậy bạn có thể hiểu theo cách đơn giản đó là động cơ Hybrid chính là việc xe sử dụng đồng thời động cơ xăng và động cơ điện cùng nhau. Điều này có nghĩa rằng xe Hybrid muốn tạo lực kéo thì phải sử dụng từ 2 nguồn năng lượng trở lên.

Nguyên lý hoạt động của động cơ Hybrid thì khá là đơn giản. Xe Hybrid sẽ dùng động cơ điện là chính khi di chuyển trên các quãng đường ngắn hay cần tốc độ chậm như trong nội thành, hay từ nhà đến chỗ làm…. Ngược lại động cơ xăng sẽ được dùng ở các quãng đường lớn hơn, với tốc độ cao như cao tốc, đường trường. Nhiệm vụ chính của xe Hybrid là phối hợp trọn vẹn 2 động cơ phù hợp sao cho giảm lượng khí thải và nhiên liệu tiêu thụ xuống thấp nhất có thể.

Khái niệm xe Hybrid là gì?

Khái niệm xe Hybrid là gì?

Ý tưởng ra đời của xe Hybrid theory xuất phát từ nhu cầu bảo vệ môi trường. Thế giới hiện nay luôn cần một chiếc xe tỏa ra lượng chất thải thấp hơn xe chạy xăng truyền thống và mức khí thải cũng cần tốt hơn. Nhiều người cho rằng xe Hybrid chính là tiền thân của các loại xe chạy điện hiện nay. Đặc biệt là các xe chỉ dùng đến động cơ điện cung cấp công suất, ví dụ như là Tesla. Nhiều người lại bị nhầm lẫn xe Hybrid với xe điện mặc dù cả 2 loại xe này khác nhau hoàn toàn. Bạn hãy nhớ động cơ Hybrid app có sự hỗ trợ của động cơ điện nhưng chủ yếu vẫn là xe chạy bằng xăng đốt trong.

2. Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của động cơ Hybrid đó chính là tiết kiệm xăng hiệu quả bởi các quãng đường ngắn, không cần đến tốc độ cao hay đông đúc xe sẽ dùng điện. Trong thực tế bất kể là giá xăng tăng hay giảm thì người tiêu dùng luôn có xu hướng tiết kiệm xăng mỗi khi sử dụng xe. Mặt khác xe sử dụng điện thay xăng thì không xả nhiều khói bụi gây hại cho môi trường, giảm bớt tình trạng ô nhiễm.

Xe Hybrid theory thân thiện với môi trường do đó được nhiều người trên thế giới ưa chuộng sử dụng để có thể dễ dàng di chuyển trong nội thành hay những khu vực ô nhiễm. Bạn hãy nghĩ xem vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe khiến số lượng khí thải tăng cao gây hại môi trường. Nhưng nếu số đông dùng xe Hybrid app thì tình trạng này sẽ được khắc phục.

Nhiều người thực sự e ngại khi dùng xe Hybrid vì nghĩ nó khó lái. Thực tế ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid đó chính là cực kì dễ điều khiển. Khi tìm hiểu về động cơ Hybrid bạn sẽ thấy rằng đa số những mẫu xe này đều sử dụng hộp số tự động. Do đó bạn rất dễ dàng khởi động xe và di chuyển. Với các xe Hybrid không dùng hộp số tự động bao gồm Lexus hoặc Toyota cũng không làm quá khó người lái bởi nó đã được trang bị hộp số vô cấp.

3. Nhược điểm

Giá thành là nhược điểm đầu tiên của loại xe Hybrid bởi hiện nay chúng thường có chi phí khá đắt đỏ. Nhiều dòng xe phổ thông nổi tiếng với người dân cũng đã có riêng cho mình những phiên bản Hybrid. Ví dụ như  Kia Optima, Honda Civic,Hyundai Tucson… Nhưng các phiên bản này đều có giá thành cao hơn bản thường.

Một nhược điểm khác của xe Hybrid theory chính là sạc pin. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn là người não cá vàng hoặc quá bận rộn thì việc sạc pin cho xe là cả một vấn đề. Mặt khác thì trước đây các mẫu xe Hybrid không có ưu điểm cao về ngoại hình. Hình dáng của chúng thường cục mịch, kém tinh tế và sang trọng như xe động cơ xăng hoặc diesel. Nhưng hiện nay tình trạng này đã và đang được cải thiện đáng kể.

Xem thêm: Nên hay không học sửa chữa ô tô online? Những lợi ích và khó khăn khi học online

II.  Các chế độ làm việc của xe hybrid là gì?

1. Chế độ bắt đầu khởi hành

Đối với một chiếc xe bình thường, sử dụng động cơ đốt trong sẽ tiêu hao rất nhiều nhiên liệu để có thể khởi động nó. Khắc phục tình trạng này, xe Hybrid app sẽ sử dụng năng lượng từ những chiếc bình ắc quy, để cung cấp cho động cơ xoay chiều nguồn năng lượng chính giúp xe có thể khởi động.

2. Chế độ tăng tốc

Nếu để xe sử dụng động cơ đốt trong để tăng tốc bằng cách tăng mô men xoắn lên nhiều lần như vậy thì vòng tua máy quay nhanh hơn cũng như sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Khác với xe dùng động cơ đốt trong, xe Hybrid app sẽ tận dụng năng lượng được truyền đến bánh xe bởi 3 nguồn khác nhau. Năng lượng của động cơ đốt trong hay năng lượng bổ sung từ acquy và năng lượng tỏa ra từ máy phát điện xoay chiều. Điều này sẽ giúp cho động cơ đốt trong được giảm tải bớt đi. Nó giúp xe tiết kiệm được kha khá nhiên liệu.
Chế độ di chuyển trên đường bằng vận tốc ổn định 

Với chế độ di chuyển thông thường như hiện nay. Động cơ đốt trong sẽ hoạt động liên tục, ngoài việc truyền lực cho bánh xe thì nó còn cung cấp một nguồn năng lượng cho máy phát điện. Và cung cấp năng lượng dồi dào cho động cơ xoay chiều. Khi động cơ xoay chiều hoạt động thì nó sẽ chia sẻ việc cung cấp năng lượng cho động cơ đốt trong. Đồng thời việc này còn giúp sạc điện cho acquy. Ngăn chặn sự thất thoát nhiên liệu.

3. Chế độ giảm tốc

Đối với xe thông thường thì khi sử dụng phanh, động năng sẽ bị triệt tiêu do lực ma sát. Nguồn năng lượng sinh ra này tương đối lớn và bị lãng phí. Đối với xe Hybrid theory thì quán tính trong quá trình giảm tốc sẽ được tận dụng để làm quay máy phát điện. Từ đó sẽ tích trữ được điện cho bình acquy. Nó sẽ lại có ích cho quá trình bạn tăng tốc và khởi động xe.

Xem thêm: Học công nghệ kỹ thuật ô tô ra làm gì? Bí quyết trở thành kỹ sư thành công

III. Xu hướng xe ô tô sử dụng động cơ hybrid hiện nay

Khi mà quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn cầu như hiện nay thì việc di chuyển, vận tải hàng hóa cũng phát triển chóng mặt. Do đó nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu tăng cao. Một vấn đề mà chúng ta cần đối mặt hiện nay chính là nhiên liệu sẽ dần cạn kiệt trong tương lai. Do đó việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng là yêu cầu cấp thiết, hàng đầu của mỗi quốc gia và trên toàn thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô hiện nay cũng không nằm ngoài vấn đề cấp thiết nêu trên. Nhiều hãng sản xuất ô tô có tên tuổi trên thế giới không ngừng tạo ra các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ Toyota từ cuối 1997 đã ra mắt mẫu xe Hybrid app đầu tiên của thế giới Toyota Prius. Sau đó Honda đã vào cuộc và sản xuất xe Civic sử dụng động cơ Hybrid.

IV.  Xe hybrid có quá xa lạ tại thị trường Việt Nam

Vấn đề ô nhiễm không khí ở Việt Nam đã không còn xa lạ, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Nguyên nhân một phần là do khí thải từ xe máy và ô tô hàng ngày người dân sử dụng. Việc dùng xe xanh như PHEV, EV và Hybrid sẽ giảm bớt thải khí độc, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên Việt Nam hiện lại chưa đề ra những vấn đề để khuyến khích người dân chạy xe Hybrid.

Vài năm trước, thị trường Việt Nam cũng đón nhận một số mẫu xe Hybrid theory nổi tiếng như  Toyota Prius, Lexus RX 450h, Toyota Camry Hybrid, Mercedes-Benz S400 Hybrid…. Nhưng tất cả đều là xe nhập khẩu tư nhân chứ không phải là phân phối chính hãng. Đặc biệt chỉ có duy nhất hãng xe Toyota Prius Hybrid hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam. 

Xe hybrid có quá xa lạ tại thị trường Việt Nam không?

Xe hybrid có quá xa lạ tại thị trường Việt Nam không?

Thực tế người dân Việt Nam vẫn quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng xe ô tô. Tuy nhiên các yếu tố khác như động cơ điện, chi phí bảo dưỡng pin vẫn còn là rào cản. Do đó dòng xe Hybrid app vẫn chưa thể phổ biến ở Việt Nam như nhiều mẫu xe chạy động cơ đốt trong. Một yếu tố khác không kém phần quan trọng thuộc về chính sách nhà nước. Khi đến nay vẫn không có chính sách ưu đãi dành riêng cho xe Hybrid. Trong khi đó nhiều nước trên giới đều đã khuyến khích người dân dùng xe Hybrid thông qua việc ưu đãi thuế, hạ giá thành để người dân ưu tiên mua. Ở Việt Nam đã có những doanh nghiệp ô tô đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét về việc ưu đãi thuế ô tô dùng động cơ Hybrid. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là đề nghị trên giấy mà thôi. 

Theo quy định của nhà nước thì chỉ có xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện mới hưởng ưu đãi thuế. Trong khi đó xe sử dụng động cơ Hybrid có năng lượng điện chuyển hóa từ nhiên liệu xăng thì lại không được hưởng ưu đãi thuế. Do đó các doanh nghiệp ô tô lớn trên thị trường cũng không hứng thú với việc đưa xe Hybrid ra thị trường. Bởi giá thành cao và không có chính sách khuyến khích sử dụng nó. Hiện nay số lượng xe Hybrid nhập khẩu về thị trường Việt Nam hàng năm càng lúc càng hiếm. Mỗi năm chỉ có vài chục chiếc và tất cả đều thuộc thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes hay Lexus. Trong khi các hãng bình dân, rẻ hơn thì lại hoàn toàn mất hút. Mặt khác việc nhập khẩu tư nhân khiến các vấn đề như bảo dưỡng hoặc thay thế cho mẫu xe Hybrid còn nhiều khó khăn.

Xem thêm: Tự động hóa là ngành gì? Triển vọng đầy tiềm năng trong tương lai

V. Các loại xe hybrid hiện nay          

1. Series Hybrid 

Series Hybrid là dòng xe chỉ chuyên chạy bằng điện. Động cơ đốt trong thì được sử dụng với 2 mục đích chính: nạp điện cho pin, cung cấp điện cho động cơ khi xe chạy. Hiện nay mẫu BMW i3 chính là dòng Series Hybrid đang có mặt, phổ biến trên thị trường.

2. Parallel Hybrid 

Parallel Hybrid là loại xe hoạt động phần lớn nhờ vào công suất động cơ đốt trong. Trường hợp xe cần tăng tốc bất ngờ hay hoạt động với dải vòng tua máy thấp thì chúng ta mới cần đến động cơ điện. Ví dụ tiêu biểu của dòng Parallel Hybrid chính là mẫu xe Honda Insight.

3. MID-Hybrid 

Xe MID-Hybrid tương tự như Parallel Hybrid, nghĩa là cả 2 đều dùng động cơ điện trong trường hợp xe cần gia tốc nhưng muốn khí thải ra môi trường ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó xe MID-Hybrid còn tận dụng năng lượng lúc phanh để sinh điện năng rồi lưu trong pin. Từ đó hiệu suất nhiên liệu tăng lên đáng kể. Ferrari LaFerrari chính là đại diện tiêu biểu của MID-Hybrid.

4. Plug-in Hybrid (PHEV)

Đây là dòng xe lai sạc điện có bộ pin lớn và được sạc từ nguồn điện bên ngoài. Do đó phạm vi hoạt động của xe lớn hơn các dòng Hybrid khác ở chế độ thuần điện. Ngày nay dòng xe PHEV đang được hoàn thiện và nhiều hãng sản xuất ô tô cũng áp dụng nó cho các mẫu xe của họ. Tiêu biểu là chiếc Toyota Prius có tùy chọn PHEV đi được 48km trong khi bản thường chỉ được 17km (chế độ thuần điện).

VI.  Kết luận 

Xe Hybrid là kết quả của sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong việc bảo vệ môi trường sống. Mặc dù hiện nay loại xe này vẫn tồn tại nhiều nhược điểm nhưng sức hút của động cơ Hybrid vẫn không hề giảm sút. Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều hơn các mẫu xe Hybrid giá rẻ với mong muốn phổ biến hơn với người sử dụng. Trong đó cái tên nổi tiếng nhất trong dòng ô tô Hybrid phổ thông chắc chắn là mẫu xe Nissan Leaf.