Cho dù bạn là một Data Scientist có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm thì một CV xin việc đều đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tìm cơ hội việc làm mới. Vậy bạn đã biết cách viết mẫu CV Data Scientist chuẩn, chuyên nghiệp, ấn tượng chưa?

Một mẫu CV Data Scientist ấn tượng, được trình bày chuyên nghiệp, khoa học sẽ giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Và từ đó giúp cho xác suất bạn được chọn cho vị trí công việc ứng tuyển cao hơn. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ bật mí tới bạn cách viết cùng những lưu ý khi viết mẫu CV Data Scientist để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên!

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Data Scientist

Mặc dù mọi mẫu CV xin việc đều luôn bao gồm các mục như: Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân, mục tiêu trong nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm… nhưng bạn nên nhớ rằng việc áp dụng chung một mẫu CV cho tất cả công việc ứng tuyển là một quyết định vô cùng sai lầm. Và đối với mẫu CV Data Scientist cũng đòi hỏi bạn có sự sáng tạo. Và dưới đây là cách viết chi tiết:

1. Phần thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Thông tin cá nhân

Cũng tương tự như mẫu CV xin việc thông thường, phần thông tin cá nhân trong mẫu CV Data Scientist cũng cần bao gồm các thông tin cơ bản như:

  • Họ và tên
  • Địa chỉ Email
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ hiện tại

Lưu ý: Mặc dù mục này viết có vẻ đơn giản nhưng yếu tố chính xác luôn cần được quan tâm hàng đầu. Theo đó tuyệt đối không nên để cho sự sai sót xảy ra ở các thông tin cá nhân.

b. Giới thiệu bản thân

Mặc dù chỉ là một đoạn văn ngắn dài khoảng 2-4 dòng nhưng mục giới thiệu lại đóng vai trò vô cùng quan trọng và là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn. Vậy cách viết mục giới thiệu bản thân trong mẫu CV Data Scientist như thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Dưới đây là một ví dụ bạn có thể tham khảo để áp dụng vào CV kỹ sư khoa học dữ liệu: 

Là một Data Scientist đã có hơn 3 năm kinh nghiệm và có niềm đam mê xây dựng các mô hình khắc phục sự cố. Mong muốn được thành công và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình. 

Hướng dẫn cách viết mẫu CV Data Scientist

Hướng dẫn cách viết mẫu CV Data Scientist

2. Mục tiêu nghề nghiệp trong mẫu CV Data Scientist

Một trong những lỗi sai mà mọi người hay gặp phải khi viết CV là bỏ qua mục mục tiêu nghề nghiệp. Tuy nhiên theo lời khuyên từ các chuyên gia, nên đưa mục này vào trong mẫu CV của mình để cho nhà tuyển dụng thấy được động lực, quyết tâm của bạn với công việc ứng tuyển. Và một lưu ý khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc nói chung và mẫu CV Data Scientist nói riêng là cần nêu cụ thể về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Vậy cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong mẫu CV Data Scientist để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng? Dưới đây là một gợi ý nhỏ bạn có thể tham khảo để đưa vào trong mẫu CV Data Scientist:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Trở thành nhân viên chính thức của công ty, được trau dồi thêm những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc tại vị trí Data Scientist.
  • Mục tiêu dài hạn: Trong vòng 2-4 năm tới mong muốn có cơ hội thăng tiến trở thành một Senior Data Scientist.

3. Quá trình học vấn

Khi viết mục quá trình học vấn trong mẫu CV Data Scientist, cần điền các thông tin như:

  • Tên trường Đại học
  • Trên chuyên ngành học
  • Năm học
  • Điểm trung bình
  • Bên cạnh đó bạn có thể thêm vào đây bất kỳ thành tích, giải thưởng nào mà bạn đạt được trong suốt quá trình học.

4. Kinh nghiệm làm việc trong mẫu CV Data Scientist

Kinh nghiệm luôn là mục được ưu tiên trong mẫu CV xin việc, vì vậy hãy đặt cho nó lên trước. Tuy nhiên trong trường hợp bạn là một sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên đặt phần này sau quá trình học vấn. Vậy cách viết mục kinh nghiệm làm việc trong mẫu CV Data Scientist thế nào để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Dưới đây là một số kinh nghiệm bạn có thể tham khảo:

  • Có 3 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí phát triển phần mềm/Phân tích dữ liệu/Phân tích nghiệp vụ phần mềm.
  • Có 2 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Data Scientist.
  • Có kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ lập trình Python…

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó thôi thì mẫu CV Data Scientist của bạn chẳng có gì nổi bật hơn so với các ứng viên khác cả. Để tách biệt CV của bạn với những ứng viên khác thì điều quan trọng là bạn nên nói về những thành tích tốt nhất của mình chứ không phải những công việc hàng ngày của bạn. Làm như vậy sẽ cho thấy rõ ràng bạn có thể mang lại lợi ích như thế nào cho công ty. Dưới đây là một số ví dụ tham khảo để áp dụng trong mẫu CV kỹ sư khoa học dữ liệu:

  • Cải thiện độ chính xác của giá dự đoán lên 18%.
  • Cập nhật các quy trình truyền dữ liệu để giảm 18% dự phòng.

5. Kỹ năng trong mẫu CV Data Scientist

Có một lỗi sai nghiêm trọng mà mọi người hay mắc phải hiện nay là liệt kê vào trong CV xin việc tất cả những kỹ năng mà mình có, ngay cả những kỹ năng không liên quan đến công việc. Điều này chỉ khiến cho CV thêm dài dòng và gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số kỹ năng bạn trong mẫu CV Data Scientist bạn có thể tham khảo:

Kỹ năng cứng:

  • Kỹ năng sử dụng các ngôn ngữ lập trình: R, Python, Java…
  • Sử dụng thành thạo một trong các package học máy như: Scikit-learn, Caffe, Theano, Pylearn2, DeepPy, TensorFlow, Keras, H2O…
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ trực quan hóa dữ liệu và  đánh giá mô hình.
  • Có kiến thức về Machine Learning, Data mining…

Kỹ năng mềm:

II. Những lưu ý khi viết và trình bày mẫu CV Data Scientist bạn nên biết

Viết CV xin việc nghe có vẻ khá dễ dàng nhưng không ít người phải vật lộn và loay hoay với nó. Có thể việc tạo ra được một CV xin việc vô cùng dễ dàng, chỉ mất đâu khoảng 10 phút. Nhưng để có một CV ấn tượng và để lại dấu ấn đối với nhà tuyển dụng thì đó lại là cả một câu chuyện dài. Nếu bạn đang muốn cho mẫu CV Data Scientist của mình hoàn chỉnh hơn thì áp dụng một số lưu ý nhỏ dưới đây nhé!

  • Giữ CV trong một trang giấy A4: Trừ khi bạn có trên 10 năm kinh nghiệm thì CV xin việc có thể dài tối đa khoảng 2 trang giấy A4. Còn không thì nên giữ cho CV của mình ngắn gọn và súc tích nhất trong 1 trang giấy A4. 
  • Sử dụng định dạng theo trình tự thời gian: Đại đa số nhà tuyển dụng thích một CV liệt kê mục kinh nghiệm làm việc trước. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì phần quá trình học vấn nên để ở trên. Bên cạnh đó mốc thời gian trong CV nên được trình bày theo trình tự từ hiện tại đến quá khứ. 
  • Lưu ý lỗi chính tả, ngữ pháp: Sự thiếu chuyên nghiệp, cẩn thận của bạn có thể được thể hiện qua những lỗi chính tả, ngữ pháp có trong CV xin việc. Vì vậy trước khi gửi CV tới nhà tuyển dụng, hãy kiểm tra lại nhiều lần thật kỹ càng. 
  • Chú ý định dạng CV xin việc: Bố cục của CV nên được trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Bên cạnh đó lưu ý phông chữ phải dễ đọc, không áp dụng quá nhiều phông chữ trong một mẫu CV Data Scientist. 

III. Kết luận

Nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng 30 giây đầu tiên để đánh giá xem CV xin việc của bạn có thực sự chuyên nghiệp, phù hợp không. Vì vậy đừng tiết kiệm thời gian mà lơ là mẫu CV xin việc của mình. Đó có thể là vũ khí đắc lực trên con đường sự nghiệp của bạn. 123job hy vọng rằng qua những chia sẻ về cách viết cùng những lưu ý khi viết mẫu CV Data Scientist ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!