Trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, nhiều thuật ngữ được phát triển để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trong số đó có khái niệm horeca là gì, vai trò của nó trong lĩnh vực này quan trọng như thế nào?

Trong ngành nhà hàng khách sạn, nhiều thuật ngữ xuất hiện và được sử dụng phổ biến ngày càng nhiều. Những thuật ngữ này được dùng trong từng tình huống khác nhau nhằm chỉ một hành động hay một động thái nào đó. Trong số những thuật ngữ này, bạn đã từng biết đến horeca là gì? Trong hàng loạt kiến thức về horeca là gì, bạn cần được trang bị đầy đủ để phục vụ cho mục đích công việc. 

I. Horeca là gì?

Khái niệm horeca là gì được sử dụng phổ biến trong ngành nhà hàng - khách sạn. Tuy nhiên, bản chất của horeca là gì và nó được dùng trong tình huống nào? 

Thông thường horeca là một thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh dùng để nói đến những doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm cho ngành hàng công nghiệp thực phẩm, đồ uống cho nhà hàng, khách sạn hay những đơn vị kinh doanh về dịch vụ ăn uống

1

Horeca là gì

Nói về nguồn gốc của horeca là gì  thì có nhiều tài liệu cho rằng, đây là một thuật ngữ có xuất phát từ đất nước Hà Lan xinh đẹp. Từ horeca là sự kết hợp khéo léo của các âm tiết trong tổ hợp: hotel, restaurant, catering. Thời gian trôi qua hàng thế kỷ thì khái niệm về horeca là gì được sử dụng phổ biến hơn ở nhiều quốc gia và vùng đất khác, trước tiên là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đến Bỉ và đến nay được dùng ở khắp mọi doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm. 

Cho đến thời điểm hiện tại thì khái niệm horeca là gì trở nên quen thuộc hơn tại thị trường kinh doanh nhà hàng khách sạn Việt Nam và được nhiều nhà đầu tư chú trọng phát triển theo hình thức như một kênh phân phối. Đối với những doanh nghiệp đứng đầu lĩnh vực kinh doanh nhà hàng - khách sạn tại Việt Nam thì thuật ngữ horeca là gì được dùng với giá trị về sự bao quát rộng khắp trong hầu hết mọi đối tượng từ sản phẩm đến dịch vụ cho đến phục vụ. Vì vậy hiểu về khái niệm horeca là gì đồng nghĩa với việc hiểu về cả một đơn vị rộng lớn hơn là kênh horeca. Vậy kênh horeca là gì?

II. Kênh horeca là gì?

Kênh horeca được dùng để chỉ những kênh phân phối nguồn sản phẩm, một kênh phân phối  được sử dụng nhiều trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, quản lý khách sạn. Cũng có thể coi kênh horeca là một công cụ giúp cho nhà hàng, khách sạn kết nối một cách hiệu quả với khách hàng bởi horeca là một kênh có thể truy cập vào trang tiện ích của một nhà hàng, khách sạn nào đó để tìm hiểu và đặt mua sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. 

Trong mảng kinh doanh FMCG và F&B, kênh phân phối được phân tách thành 2 nhánh chính là On - premise hay On - trade được hiểu là khách đến địa điểm kinh doanh và tiêu dùng tại chỗ và Off - premise hay Off - trade là kênh bán hàng không tiêu dùng tại chỗ. Và kênh horeca là một thành phần quan trọng trong kênh On - premise. 

2

Kênh horeca là gì?

Để phát triển một kênh bán hàng horeca thì bạn cần biết quy trình tổ chức bán hàng tại kênh horeca là gì. Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu về nhu cầu cũng như mức độ cạnh tranh về sản phẩm tại kênh horeca. Sau đó, lựa chọn nhóm sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách trong trong kênh bán hàng horeca. Đã có sản phẩm rồi nên việc tiếp theo chính là xây dựng chính sách bán hàng, tổ chức đào tạo nội bộ đội ngũ bán hàng và cuối cùng là triển khai kế hoạch bán hàng.

Hiểu về horeca là gì, kênh bán hàng horeca để nghiên cứu báo cáo thị trường để nghiên cứu khách hàng. Bạn có thể tham gia vào các kênh bán hàng horeca hay những hội nhóm nghề nghiệp ngành F&B để có thêm nhiều thông tin tham chiếu cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Để thâm nhập vào kênh bán hàng horeca thì ngoài vấn đề về chất lượng hay tối ưu chi phí thì các nhà quản lý cần quan tâm đến sự tiện lợi như nỗ lực giảm số lượng nhà cung cấp, xây dựng chính sách thanh toán. Ngoài việc sở hữu sản phẩm của riêng mình thì bạn cần cân nhắc việc tiếp cận thêm những kênh horeca khác để thúc đẩy sản phẩm trong dịch vụ ăn uống.

Xem thêm: Banquet là gì? Những điều cần biết khi làm Banquet trong khách sạn

III. Có những phổ biến nào trong horeca?

Những thông tin trên đã cho bạn cái nhìn tổng quan về horeca là gì, tuy nhiên khi tìm hiểu trên nhiều phương diện chiều sâu của thuật ngữ này thì bạn sẽ thấy thú vị hơn nữa.  Trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cũng được chia ra nhiều phương diện khác nhau, với một số tổ hợp như Hotel - Catering - Cafeteria- Restaurant - Coffee - Cinema - Airport - Hospital,... Mặc dù được cấu thành từ nhiều tổ hợp như vậy nhưng chỉ có một số tổ hợp phổ biến nhất hiện nay. Khi xác định được những vai trò quan trọng nhất, bạn có thể định hướng nghề nghiệp và con đường phát triển trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. 

1. Hotel – Restaurant – Coffee 

Trong khái niệm horeca là gì, bạn dễ dàng xác định được tổ hợp Hotel - Restaurant - Coffee. Vì sao tổ hợp này được sử dụng phổ biến? Trên thực tế, cuộc sống ngày nay của con người đang hiện đại hóa, nhu cầu của họ được nâng cấp từ đủ ăn đến ăn ngon, từ đủ mặc đến mặc đẹp và từ có nơi để ở thành những không gian sang trọng, đầy đủ tiện nghi. Chính vì vậy mà tổ hợp này ra đời để phục vụ nhu cầu ngày càng phát triển của con người. 

3

Hotel – Restaurant – Coffee

Ví dụ như khi khách hàng đi nghỉ dưỡng, họ không chỉ mong muốn một không gian để nghỉ ngơi và hưởng thụ mà họ mong muốn nhiều hơn thế. Khách hàng còn mong muốn có thể một không gian tiện nghi với nhu cầu được gặp mặt, trò chuyện cùng bạn bè, gia đình và thưởng thức đồ ăn, thức uống hấp dẫn. Thậm chí việc đi nghỉ dưỡng còn có thể trở thành một không gian hoàn hảo để bàn chuyện làm ăn với đối tác. 

Nhu cầu ngày một lớn như vậy, những nhà kinh doanh nhà hàng khách sạn bắt đầu mở rộng mô hình hoạt động kinh doanh tích hợp nhiều dịch vụ tích hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng và dịch vụ ăn uống. Đây cũng là lý do vì sao những khách sạn ngày này đều có kinh doanh thêm quán bar, nhà hàng, quán cà phê nhằm đảm bảo khách hàng được phục vụ trọn gói. 

2. Hotel – Restaurant – Catering 

Thêm một tổ hợp phổ biến khác trong khái niệm horeca là gì, giữ vai trò cung cấp sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tổ hợp Hotel - Restaurant - Catering. Tương tự như mô hình trên ở điểm cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách hàng và đáp ứng mọi yêu cầu tại địa điểm kinh doanh là nhà hàng - khách sạn. Tuy nhiên, trong tổ hợp này xuất hiện một hình mới - Catering. Hình thức này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ ăn uống tiệc theo yêu cầu từ phía khách hàng nghỉ dưỡng tại khách sạn, nhà hàng, ví dụ như yêu cầu về tiệc phục vụ cho sự kiện, teambuilding, tiệc sinh nhất,...

4

Hotel – Restaurant – Catering

Vai trò của phía nhà hàng khách sạn làm đảm đương nhiệm vị trang trí không gian, set menu, setup bàn tiệc, chuẩn bị kỹ thuật âm thanh ánh sáng,... Bên cạnh đóm Catering còn tạo được sự nổi bật nhờ vào việc thể hiện thế mạnh về cảnh quan, tiện ích mà nhà hàng, khách sạn cung cấp, từ đó đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh của đơn vị kinh doanh cũng như những dịch vụ cung cấp, nhằm tiến đến mục đích sâu xa hơn là thu về nguồn lợi nhuận cho nhà hàng, khách sạn. 

Hai tổ hợp này thuộc horeca là gì được áp dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Thị trường horeca được mong đợi sẽ chạm đến những bậc cao của sự thành công trong phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

IV. Horeca có thể coi là một ngành?

Nếu bạn hiểu được horeca là gì thì bạn có thể dễ dàng phân biệt được bản chất của nó. Nó được xem là một thuật ngữ thuộc về ngành nhà hàng khách sạn thay vì chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đây là một hình thức B2B và người dùng cuối cùng của horeca chính là các doanh nghiệp. 

Hiện nay, horeca cũng có những hiệp hội khác nhau trên toàn thế giới, ví dụ như Koninklijke Horeca Nederland là hiệp hội thương mại Hà Lan cho ngành công nghiệp nhà hàng, khách sạn. Không những vậy, horeca cũng còn có một số tổ chức khác thường xuyên thực hiện triển lãm thương mại nhằm thu hút những doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ ăn uống trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. 

V. Lịch sử bắt nguồn của Horeca là gì?

Như đã đề cập ở trên thì horeca có nguồn gốc từ Hà Lan - cái nôi của ẩm thực, du lịch và khách sạn. Sau một thế kỷ thì horeca được lan rộng sang các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ và sau này thì được lan rộng tới thị trường Việt Nam. 

5

Lịch sử bắt nguồn của Horeca là gì

VI. Các bước bán hàng Horeca là gì?

  • Chuẩn bị
  • Trình bày 
  • Thu thập thông tin 
  • Thuyết phục
  • Phản biện 
  • Tổng kết 
  • Xử lý thông tin 
  • Phân tích thành tích

VII. Horeca ảnh hưởng như thế nào tại Việt Nam?

1. Ngành du lịch có nhiều lợi thế

Theo xu thế phát triển hiện nay của ngành dịch vụ thì ngành du lịch đang có lợi thế phát triển hơn cả. Theo báo cáo từ tổng cục du lịch Việt Nam, hiện nay có hơn 25.000 cơ sở đơn vị cư trú nhỏ lẻ. Đồng thời, với số lượng phát triển về lượng khách du lịch tăng hàng năm thì khách sạn được nâng cấp về cả quy mô đến chất lượng. Cụ thể, đã có 119 khách sạn được đánh giá 5 sao, 261 khách sạn 4 sao, 490 khách sạn 3 sao được công nhận tại Việt Nam. 

Trên thực tế, không phải ai cũng biết đến khái niệm horeca là gì, nhưng hiện nay nó lại trợ giúp rất nhiều cho ngành dịch vụ F&B. Những tập đoàn lớn như Vingroup, FLC, Sungroup đều đang đầu tư vào mảng dịch vụ, nhà hàng khách sạn của mình và biến nó thành một khu phức hợp với những tiện ích phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Từ năm 2019, Việt Nam liên tục thúc đẩy quảng bá du lịch nội địa, đồng thời tham gia nhiều hội chợ du lịch thế giới như PATA BIZ 2019,... Theo dữ báo của nhiều nhà nghiên cứu thì tương lai ngành du lịch Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa. Đây cũng là lý do vì sao chất lượng dịch vụ tại Việt Nam cần được cải thiện, làm tiền đề phát triển cho horeca là gì

Xem thêm: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có phải là lựa chọn tuyệt vời cho bạn?

2. Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh Horeca Việt Nam

Nếu như trước đây, nhà hàng, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng thường chọn liên kết với đối tác nước ngoài vì lý do tin tưởng và tránh những rủi ro không đáng có. Hiện nay, các doanh nghiệp đã có cách tiếp cận khách hàng horeca và những chính sách bán hàng kênh horeca cũng được ưa chuộng. Lý do của sự thay đổi này chính là sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam ngày càng có những bước tiến nhất định nhờ vào chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, vì sản phẩm nội địa nên giá thành hợp lý hơn, khâu vận chuyển hay logistics dễ dàng, vì vậy mà các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm kênh bán hàng horeca tại Việt Nam hơn doanh nghiệp nước ngoài như trước đây. 

7

Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh Horeca Việt Nam

Ưu điểm lớn nhất khiến cho các đơn vị kinh doanh kênh horeca Việt Nam có những bước tiến lớn như vậy là vì giá thành nhân công rẻ, cùng với đó là sự am hiểu văn hóa nước nhà, nên những sản phẩm dịch vụ cũng tốt hơn doanh nghiệp nước ngoài. Ví hiểu được bản chất của horeca là gì và những dịch vụ xoay quanh kênh horeca, ví dụ như với những nhà hàng khách sạn theo phong cách truyền thống thì khách du lịch nước ngoài có xu hưởng đến để thưởng thức văn hóa cũng như không gian sống của người Việt, chính vì thế mà đây là cơ hội mà kênh bán hàng horeca tại Việt Nam có thể nắm bắt để phát triển. 

3. Thách thức kinh doanh kênh Horeca tại Việt Nam

Song song với hàng loạt ưu điểm của kênh horeca Việt Nam, thì vẫn tồn tại những thách thức cho kênh này. Hiện nay thì khả năng cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp nội địa còn kém. Mặc dù kênh horeca đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu nhưng việc đưa sản phẩm Việt Nam vào phân khúc thị trường nhà hàng, khách sạn, resort cao cấp chỉ mới được áp dụng trong vài năm gần đây. 

Sản phẩm Việt trong kênh bán hàng horeca vẫn luôn nỗ lực để cải thiện cả về chất lượng lẫn số lượng, từ đó khẳng định vị thế của mình và chiếm được niềm tin của các nhà đầu tư trong ngành Nhà hàng - khách sạn. Ưu thế của hàng Việt là già thành hợp lý điều này cũng khiến cho nhà hàng, khách sạn cao cấp tìm đến các nhà cung cấp trong nước để hợp tác. Bên cạnh thách thức và khó khăn thì thị trường tiềm năng của kênh bán hàng horeca tại Việt Nam còn rất cao. 

Xem thêm: Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? Ra trường làm gì?

VIII. Kết luận

Thuật ngữ horeca là gì khá quan thuộc và phổ biến trong kinh doanh dịch vụ, nhà hàng khách sạn. Đồng thời, kênh horeca cũng là một thị trường tiềm năng có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp trong ngành này thì cần tìm hiểu và trang bị những kiến thức cần thiết ngay.