Nếu như bạn muốn trở thành một chủ doanh nghiệp và bạn là một người có niềm đam mê với kinh doanh. Vì vậy, việc tìm hiểu các mô hình doanh nghiệp hiện nay chính là một điều cần thiết đối với bạn. Bạn có biết Holding Company là gì không?

Mô hình Holding Company hiện nay đang là một trong những mô hình khá được ưa chuộng trong các mô hình kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người vẫn còn mơ hồ về mô hình Holding Company là gì? Công ty mẹ thì có liên quan gì đến công ty Holding Company? Theo bạn, các loại Holding Company là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về công ty Holding Company là gì và các loại Holding Company. 

I. Những thông tin cơ bản về Holding Company là gì?

Có thể bạn đã từng nghe đến và biết Holding company là gì? Nhưng để có thể hiểu rõ bản chất và cũng như ý nghĩa của Holding company là gì, thì không phải ai cũng có thể lý giải được đâu. Hãy đi tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này cùng 123job nhé!

1. Holding Company là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về Holding company là gì? Hay còn được gọi là công ty Holding. Nói theo một cách thuần Việt thì Holding Company sẽ có ý nghĩa là công ty nắm giữ. Vậy theo bạn nắm giữ ở đây là nắm giữ về vấn đề gì?

Holding Company là gì

Holding Company là gì

Công ty Holding hoàn toàn có thể được coi là một công ty chuyên nắm giữ các cổ phần của một công ty nào đó. Nói theo một cách đơn giản thì công ty Holding là công ty mẹ và sẽ bao gồm các công ty con, nó có thể là hoàn toàn thuộc về quyền sở hữu của công ty Holding hoặc chỉ là công ty có sự góp vốn của công ty Holding. Điều này cho thấy rằng công ty Holding Company là gì? Nó có quyền quản lý điều hành các công ty con bởi vì nó nắm giữ số cổ phần nhất định. Tuy nhiên, nếu xét về chiến lược và cách thức hoạt động của các công ty con thì công ty Holding sẽ không được can dự vào. Hay để nói theo một cách khác thì nó chỉ có vai trò giám sát là chính.

2. Bản chất của Holding Company là gì?

Như đã biết về công ty Holding company là gì? Hay nó còn gọi là tổng công ty, và có bản chất đó chính là một công ty làm chủ về cổ phần của những công ty khác. Tuy nhiên. công ty này thì thường sẽ không chịu trách nhiệm sản xuất, phân phối hay là cung cấp bất kỳ một loại dịch vụ nào. Mục đích chính của Holding company là gì? Đó chính là giữ cổ phần và thực hiện kiểm soát với các công ty khác mà nó có vốn chủ sở hữu

Một doanh nghiệp mà được gọi là “công ty con sở hữu hoàn toàn” thì tức là số vốn của doanh nghiệp đó sẽ thuộc hoàn toàn vào công ty Holding và nó sẽ do công ty Holding nắm giữ, cũng như kiểm soát. Các công việc quản lý và điều hành khác của các công ty con mà thuộc quyền sở hữu công ty Holding thì hoàn toàn có thể bị Holding Company thuê và sa thải bất cứ lúc nào. Vì thế, khi mà làm chủ của một doanh nghiệp thuộc Holding Company, thì các bạn hãy đảm bảo được rằng doanh nghiệp của mình đang hoạt động một cách rất hiệu quả và cũng như tối ưu nhất.

3. Lịch sử về mô hình Holding Company là gì?

Holding company thì nó đã được hình thành từ khá lâu đời, tuy nhiên, cho đến nay nó thì vẫn có thể tồn tại và phát triển. Có thể nói Holding company là gì? Nó là mô hình khởi đầu cho việc thành lập của các tập đoàn sau đó. Mô hình này được bắt nguồn từ Hoa Kỳ, và vào khoảng những năm 1870, thì ở đây đã hình thành nên những công ty ủy thác mà nó có hội đồng quản trị của những công ty đó sẽ chỉ việc quản lý những phần góp vốn vào ở tại các công ty khác mà nó sở hữu. Đến tầm tháng 7, luật Sherman Antitrust Act đã được công bố, nó cấm tất cả các công ty ủy thác này là không được làm cản trở tự do thương mại. Vì để có thể lách luật, nên họ đã thành lập ra các Holding Company hay nó còn gọi là công ty mẹ. 

Sau đó, các công ty mà theo mô hình Holding Company này được mở rộng và cũng có nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mô hình này. Bao gồm kể cả Đức, Thụy Sỹ,... cũng đã sở hữu cho mình những công ty mà mang mô hình phổ biến này.

Lịch sử về mô hình Holding Company là gì

Lịch sử về mô hình Holding Company là gì

4. Phân loại công ty Holding Company

Về các loại Holding Company thì có 3 loại phổ biến hiện nay, đó chính là:

  • Operating Holding Company là loại đầu tiên trong các loại Holding Company - là một công ty Holding về kinh doanh: Với loại công ty này thì ngoài việc đầu tư vốn, nó sẽ còn có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất và kinh doanh của các công ty con.

  • Investment Holding Company là loại thứ hai của các loại Holding Company - là một công ty Holding về đầu tư: Đây là loại hình công ty mẹ chỉ chuyên về mảng đầu tư, nó chỉ thuần túy là nắm vốn và tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vốn mà thôi.

  • Management Holding Company là loại thứ ba của các loại Holding Company - là một công ty Holding về quản lý điều hành: Đây là loại hình công ty mẹ mà sẽ đạt lợi nhuận từ lợi nhuận của các công ty con, và đặc biệt thì nó có thể trực tiếp can thiệp vào trong các giao dịch của công ty con.

Xem thêm: Phân loại mẫu sơ đồ tổ chức công ty phổ biến nhất hiện nay

II. Công ty Holding company đem lại những lợi ích gì?

Vì nó là công ty nắm giữ vốn là chính, nên lợi ích đầu tiên của holding company là gì? Đó chính là việc hưởng lợi, bởi vì nhờ được bảo vệ khỏi thua lỗ và cũng như bảo vệ khỏi các rủi ro mà các công ty con có thể gặp phải. Nếu như một công ty con của công ty mẹ, nghĩa tức là công ty Holding đang gặp vấn đề dẫn đến việc thua lỗ và nợ nần, thì chắc chắn rằng công ty holding cũng sẽ chịu ảnh hưởng, sẽ bị suy giảm về về vốn và giảm giá trị. Tuy nhiên, thì các chủ nợ sẽ không có quyền hợp pháp để có thể yêu cầu bồi thường hay là việc trả nợ của các công ty con đối với Holding Company.

Do đó, có thể nói Holding Company là gì? Nó là mô hình giữ được cổ phần cũng như là vốn hay tài sản một cách sẽ ít thiệt hại nhất. Chính vì có lợi ích như vậy, nên một công ty hoàn toàn có thể tự tách ra và biến mình trở thành một Holding Company. Các công ty con này sẽ sở hữu ở trong các lĩnh vực riêng biệt của công ty mẹ ban đầu. Điều này sẽ nhằm mục đích giống như là một chiến lược về việc bảo quản tài sản thuần của chủ sở hữu công ty đó. Để có thể hiểu rõ được về vấn đề này thì có thể lấy ví dụ như sau: 

Công ty Holding company đem lại những lợi ích gì

Công ty Holding company đem lại những lợi ích gì

Một công ty mẹ chuyên về mảng kinh doanh các sản phẩm từ thuốc, cũng như là các thực phẩm chức năng. Để có thể hình thành nên một mô hình Holding Company thì công ty mẹ phải có các công ty con thuộc quyền sở hữu. Vì vậy, có thể tách ra thành các công ty con như sau: Công ty chuyên sở hữu về thương hiệu và cũng như nhãn hiệu sản phẩm, Công ty chuyên sở hữu về máy móc và cũng như trang thiết bị sản xuất, Công ty chuyên sở hữu về các bất động sản, công ty chuyên sở hữu và cũng như vận hành được các vấn đề về nhượng quyền thương mại,... Nói chung là mỗi một công ty con thì nó sẽ có lĩnh vực riêng và vẫn phải thuộc quyền quản lý của công ty mẹ.

Đây có thể coi như là một chiến thuật để nhằm giảm bớt được rủi ro về tài chính của các công ty lớn và bao gồm cả việc phải chịu trách nhiệm pháp lý về các lĩnh vực khác của các công ty con. Hơn hết, mô hình Holding Company này cũng có thể giúp cho các công ty mẹ sẽ chịu thuế với mức chi phí ít hơn bằng việc sẽ đặt một vài công ty con với những mảng hoạt động chuyên biệt ở tại những vùng mà có mức thuế thấp hơn so với những địa điểm khác

Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Những đặc điểm của công ty cổ phần

III. Cách thành lập công ty Holding company là gì?

Hiện nay, mô hình Holding Company đang rất phổ biến, nó không chỉ ở trên thế giới mà còn ở cả Việt Nam. Các công ty theo mô hình Holding Company nổi tiếng như hiện nay thì có thể nhắc đến như là: P&G, Tata, hay là Coca cola, Tập đoàn Masan,... Vậy, muốn thành lập được mô hình Holding Company này thì cần phải làm như thế nào? 

Có các loại Holding Company mà Ủy ban chứng khoán đang được Nhà nước quản lý hiện nay đó chính là Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ và cũng như là Công ty đầu tư chứng khoán. Hầu hết, các công ty này sẽ hoạt động đều dựa trên các điều kiện, vì thế với các loại Holding Company hiện nay hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng nó nhằm mục đích để quản lý vốn và cổ phần của mình ở tại những doanh nghiệp khác. Do đó, khi mà lách luật để có thể thành lập Holding Company cũng sẽ giống như là cách để thành lập các công ty bình thường khác. Vì vậy, bạn nên chọn những mô hình như  Công ty cổ phần hoặc là Công ty trách nhiệm hữu hạn để có thể dễ dàng quản lý.

Cách thành lập công ty Holding company là gì

Cách thành lập công ty Holding company là gì

Về các bước để thành lập nên công ty Holding thì các bạn hoàn toàn có thể tham khảo tại các văn phòng luật, để từ đó nắm bắt được thông tin một cách rõ ràng và chi tiết hơn. Vì khi mà mở một công ty thì nó gắn liền với các trách nhiệm pháp lý, nên việc mà tìm hiểu thông qua các công ty hoặc các văn phòng luật sẽ giúp cho bạn biết rõ hơn các vấn đề mà mình có thể gặp phải, cũng như là cách giải quyết với từng trường hợp cụ thể. 

Xem thêm: Những điều cần biết về doanh nghiệp tư nhân và quy trình thành lập

IV. Ưu và nhược điểm của mô hình Holding Company là gì?

Mặc dù đây là một mô hình phổ biến và đang được nhiều công ty áp dụng. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng vậy thì nó sẽ luôn luôn tồn tại những ưu và nhược điểm riêng. Không có một vấn đề nào được coi là hoàn toàn sẽ chỉ nghiêng về một phía nào đó. Vì vậy mà Holding company là gì? Nó cũng sẽ có được những ưu điểm của riêng mình, bên cạnh đó thì nó cũng sẽ tồn tại những hạn chế mà cần phải khắc phục.

1. Ưu điểm của mô hình Holding Company là gì?

- Danh tính của chủ sở hữu thì thường sẽ được giữ kín, sẽ ít được biết đến và nó cũng không gây sự chú ý với những người khác, cũng như là với giới truyền thông 

- Việc chuyển nhượng tài sản cho các thành viên cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thay vì phải chuyển từng phần một thì hoàn toàn có thể chuyển nhượng phần vốn hoặc cổ phần từ Holding Company sang. Việc này thì nó sẽ rất thuận lợi nếu như bạn đang  nắm giữ phần lớn số cổ phần lớn và ở trong nhiều mảng khác nhau.

- Đồng thời nó giúp giảm được một phần các khoản thuế phải nộp

- Khi mà tách và phân chia rõ ràng được các chức năng, cũng như lĩnh vực ở các công ty con thì nó sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư khác. Vì hầu hết, các nhà đầu tư thường sẽ chỉ chú ý đến một lĩnh vực nhất định mà họ đang quan tâm đến mà thôi. 

- Ngoài ra, cũng có thể dựa vào kết quả hoạt động của các công ty con để từ đó đánh giá được những nhu cầu đang thiết yếu của thị trường. Qua đó, có thể lấy phần vốn từ những công ty mà đang kém hơn, và bão hòa để đầu tư vào các công ty đang có thế mạnh và có tiềm năng phát triển. 

Ưu điểm của mô hình Holding Company là gì

Ưu điểm của mô hình Holding Company là gì

- Khi mà có các công ty con, có thể thực hiện được việc tối ưu hóa các chi phí của doanh nghiệp, bằng cách thực hiện về sự chuyển dịch vốn, lợi nhuận cũng như là việc cho vay giữa các công ty con với nhau. 

2. Nhược điểm của mô hình Holding Company là gì?

Điều mà khiến cho nhà quản lý và các bên liên quan (stakeholders) băn khoăn đó là khi xây dựng mô hình holding company này có lẽ chính là việc xung đột về lợi ích giữa các cổ đông ở trong holding và các công ty con. Các công ty con thường có nhiệm vụ đem lại lợi nhuận cho các cổ đông ở công ty con và đồng thời cũng phải phục vụ vì lợi ích chung ở các Holding Company. Vì thế, việc phân chia lợi nhuận thì sẽ có sự khác biệt và nên dễ gây xích mích giữa hai phe này. Tuy nhiên, bên holding thì họ sẽ thường “chiến thắng” ở trong các cuộc chiến như thế này. Vì như bạn đã biết về Holding Company là gì? Họ là người sở hữu nhiều cổ phần, cũng như là sẽ nắm giữ tầm hạn quản lý và kiểm soát các công ty con. 

Xem thêm: Top 12 mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo dành cho dân khởi nghiệp

V. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc biết về công ty Holding Company là gì, mô hình Holding Company là gì, lợi ích của công ty Holding Company là gì, cách thành lập Holding Company là gì và các loại Holding Company. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Holding Company là gì và các loại Holding Company sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!