Tất tần tật các thông tin liên quan tới ngành kỹ thuật sinh học sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng nhau tìm hiểu những thông tin tin về ngành kỹ thuật sinh học là gì và sinh viên học ngành này sẽ có trải nghiệm như thế nào nhé.

Trong sinh học và công nghệ sinh học, kỹ thuật sinh học là một ngành học tương đối mới, không có chuyên ngành đào tạo. Rất nhiều người tò mò về công nghệ sinh học và không biết sau khi ra trường sẽ làm những công việc gì. Bạn đã bao giờ nghe mọi người nói về kỹ thuật sinh học, hoặc đọc về nó trong các tài liệu tuyển sinh, thấy nó trên trang web của trường đại học, nhưng không biết học hay làm gì? Đây là một lĩnh vực thú vị để nghiên cứu nhiều ứng dụng của sinh học - một ngành khoa học vào kỹ thuật và nghiên cứu.

I. Ngành Kỹ thuật Sinh học là gì?

1. Ngành Kỹ thuật sinh học là gì?

Kỹ thuật sinh học là một chuyên ngành công nghệ sinh học được đầu tư nhiều hơn trong những năm gần đây, thu hút nhiều sinh viên theo học. Các khóa học trong ngành này cung cấp kiến thức về sinh học và các kỹ thuật và kỹ thuật để nghiên cứu và phân tích các tác nhân sinh học tự nhiên hoặc mới để ứng dụng trong chế biến sản phẩm. Kỹ thuật sinh học là gì giúp áp dụng các nghiên cứu mới nhất vào sản xuất sản phẩm quy mô công nghiệp.

Học ngành Kỹ thuật Sinh học làm việc gì khi ra trường?

Ngành Kỹ thuật Sinh học là gì?

Đối với nhiều người, kỹ thuật sinh học rất giống với công nghệ sinh học, vậy tại sao lại tách chúng ra? Trên thực tế, hai ngành này có phần giống nhau ở chỗ đều nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp, môi trường và y tế. Tuy nhiên, Kỹ thuật sinh học là gì tập trung hơn vào các giải pháp kỹ thuật để thay đổi hệ thống và quy trình sản xuất các sản phẩm sinh học.

2. Mục tiêu đào tạo

Chuyên ngành này nhằm trau dồi cho sinh viên những kiến thức cơ bản có hệ thống và kỹ năng nghề nghiệp. Chuyên ngành công nghệ sinh học là kỹ thuật sản xuất, thiết kế, vận hành dây chuyền sản xuất, tổ chức và vận hành sản xuất, quản lý và nghiên cứu các sản phẩm sinh học. Sinh viên có thể tham gia phát triển sản phẩm và đổi mới công nghệ trong công nghiệp, y tế, thực phẩm, nông nghiệp hoặc các lĩnh vực liên quan khác.

3. Yêu cầu đào tạo

Sau khóa đào tạo, học viên tốt nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Nắm vững những kiến thức cơ bản về kỹ thuật sinh học.
  • Có khả năng tham gia nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực R&D công nghệ sinh học; có khả năng thực hiện các thí nghiệm về hóa học, thống kê và phân tích toán học.
  • Tìm hiểu về các chính sách, luật và quy định liên quan đến kỹ thuật sinh học.
  • Thành thạo trong việc truy xuất tài liệu, truy xuất thông tin, thiết kế thí nghiệm, lập kế hoạch thí nghiệm, giao tiếp học thuật và các kỹ năng chuyên môn khác.
  • Phát triển tốt các phẩm chất tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thể chất và tâm lý.

Xem thêm:Thị trường rộng mở đối với sinh viên ngành công nghệ sinh học

4. Các môn học chính

Sinh viên Kỹ thuật sinh học là gì sẽ được đào tạo thông qua các môn học sau: Hóa sinh, Sinh học tế bào, Di truyền, Vi sinh, Sinh học miễn dịch, cùng với đó là Sinh học thần kinh, ngoài ra còn có Sinh học phân tử, Kỹ thuật di truyền, Kỹ thuật protein và enzyme, cùng với đó là Kỹ thuật tế bào cộng với Kỹ thuật lên men, Kỹ thuật y sinh, Công nghệ Y dược sinh học, Giới thiệu về các sản phẩm sinh học , Dược lý học, Phân tích thuốc, Cấu trúc và Chức năng Cơ thể Con người, Giới thiệu về Y học Lâm sàng.

Học ngành Kỹ thuật Sinh học làm việc gì khi ra trường?

Các môn học chính

II. Học Kỹ thuật Sinh học thì cơ hội việc làm khi ra trường như thế nào?

Với bằng Kỹ thuật sinh học là gì, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình trong thực tế hoặc nghiên cứu với vai trò "chuyên nghiệp". Cơ hội việc làm cho Cử nhân Kỹ thuật Công nghệ Sinh học. Học là:

  • Kỹ sư: Chịu trách nhiệm vận hành sản xuất, quản lý và đảm bảo chất lượng của các nhà máy chế biến dược phẩm và thực phẩm.
  • Chuyên gia Sản phẩm trong Ngành Công nghệ Sinh học: Làm việc cho một công ty chế biến nông sản, thực phẩm và thủy sản.
  • Người nghiên cứu: Trong các trung tâm thử nghiệm, phòng thí nghiệm.
  • Chuyên gia: Phân tích mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tại các bệnh viện, trung tâm y tế.
  • Giảng dạy: Theo học Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ với tư cách là giảng viên tại một trường công nghệ sinh học và kỹ thuật sinh học.

Nhìn chung, các vai trò dành cho Cử nhân Công nghệ Sinh học rất đa dạng, môi trường làm việc tốt và mức lương tốt. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng chuyên ngành này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và bạn phải rất chăm chỉ và giỏi mới có thể thoải mái lựa chọn công việc.

III. Lựa chọn trường nào để học ngành Kỹ thuật Sinh học

Có rất nhiều học viện đào tạo về công nghệ sinh học, vì lĩnh vực này cũng rất phổ biến, nhưng kỹ thuật sinh học còn tương đối mới nên có rất ít trường đào tạo chuyên ngành này. Một số trường kỹ thuật sinh học tốt nhất hiện nay là:

Đứng trước sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai, có thể bạn sẽ lo lắng rất nhiều, nhưng nguyên tắc là phải học, chọn chuyên ngành trước rồi mới chọn trường. Kỹ thuật sinh học là một lĩnh vực tương đối mới nhưng có nhiều tiềm năng và cơ hội việc làm. Tự tin lựa chọn, nỗ lực học hỏi để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực thú vị và cạnh tranh như kỹ thuật sinh học đều có thể là một hướng đi hoàn hảo.

Xem thêm: Sức hút của ngành hóa dược - Ngành học mới khuynh đảo mùa tuyển sinh

IV. Cơ hội nghề nghiệp cũng như những triển vọng của nghề trong tương lai 

1. Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi hoàn thành chương trình kỹ thuật sinh học, sinh viên có thể làm việc trong:

  • Kỹ thuật viên công ty sản xuất hoặc công ty đa quốc gia trong các lĩnh vực: dược phẩm, thực phẩm chức năng ...
  • Chuyên gia của các tổ chức quốc gia về công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, an toàn sinh học.
  • Cán bộ quản lý, giám sát hoạt động và sản xuất chế phẩm sinh học.
  • Giảng viên tham gia giảng dạy môn kỹ thuật sinh học trong các trường cao đẳng và đại học trên cả nước

2. Triển vọng việc làm

Trong những năm gần đây, với những đột phá lớn trong kỹ thuật sinh học hiện đại, đã đạt được những thành tựu trong kỹ thuật gen, kỹ thuật tế bào, kỹ thuật protein, kỹ thuật enzyme và kỹ thuật hóa sinh.  Việc sử dụng các đặc tính biến đổi sinh học để tìm ra các giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài khó chữa hiện nay hoặc tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan đảng và nhà nước. đất nước của chúng tôi. Do đó, nhu cầu nhân lực có kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng cao. Theo đánh giá, sự phát triển của công nghệ sinh học đồng nghĩa với sự phát triển toàn diện của công nghệ trong lĩnh vực khoa học đời sống con người, trình độ phát triển và độ an toàn của công nghệ sinh học đồng nghĩa với trình độ phát triển của nền văn minh nhân loại. Vì vậy, việc mở rộng kỹ thuật sinh học là rất cần thiết.

Học ngành Kỹ thuật Sinh học làm việc gì khi ra trường?

Cơ hội nghề nghiệp cũng như những triển vọng của nghề trong tương lai 

Lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật sinh học ngay từ bây giờ quả thực sẽ mang lại nhiều tương lai tươi sáng cho sinh viên!

V. Tố chất nào để giúp bạn có thể phù hợp theo học chuyên ngành?

Để có thể học kỹ thuật sinh học, sinh viên cần phát triển những phẩm chất sau:

  • Học khoa học tự nhiên ở mức tốt và có niềm yêu thích đối với ngành này 
  • Yêu kỹ thuật, có niềm đam mê với ngành kỹ thuật
  • Có tinh thần học hỏi, sáng tạo luôn biết làm giàu cho bản thân bằng vốn kiến thức.
  • Khỏe mạnh và có khả năng có thể chịu được căng thẳng
  • Cẩn thận và tỉ mỉ, yêu cầu độ chính xác cao.

Xem thêm: Tổng quan những công việc tiêu biểu trong nhóm ngành Y dược

VI. Kết luận

Vậy là 123job.vn đã cùng bạn hoàn thành phần tìm hiểu về kỹ thuật sinh học. Với những thông tin chia sẻ trên, bạn đã thấy hào hứng hơn với việc đi du học ngành này chưa?