Hiến pháp là gì? Cùng so sánh 5 bản Hiến pháp Việt Nam từ trước đến nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những thông tin cũng như những vấn đề liên quan đến hiến pháp Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé.

Hiến pháp là một từ ngữ khá quen thuộc với chúng ta bởi vì từ này đã xuất hiện khá nhiều lần trong các bài học về lịch sử từ trước đến nay. Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người không hiểu rõ về Hiến pháp là gì và sự ảnh hưởng của Hiến pháp là gì. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hiến pháp là gì nhé. 

I. Hiến pháp là gì?

1. Khái niệm hiến pháp là gì? 

Ngày nay, thuật ngữ "hiến pháp" được sử dụng phổ biến ở các nước trên thế giới, có nghĩa là luật cơ bản của nước đó có hiệu lực pháp lý cao nhất, được xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung và sửa đổi thông qua các thủ tục đặc biệt. Vậy bản Hiến pháp là gìp đầu tiên xuất hiện khi nào? Giáo sư người Pháp Philippe Ardant cho rằng để trả lời câu hỏi này, cần chia Hiến pháp là gì thành Hiến pháp là gì thành văn và Hiến pháp là gì bất thành văn. Nếu coi Hiến pháp là gì là những quy định mang tính nguyên tắc của tổ chức quyền lực nhà nước thì hiển nhiên hiến pháp đã có từ xa xưa và có thể được coi là hiến pháp theo tập quán (Hiến pháp coutumière). Nguyên tắc kế vị ngai vàng, chẳng hạn như “trọng nam, khinh nữ, bất khả phân ly” là nguyên tắc quan trọng có từ thời cổ đại khi chế độ quân chủ được hình thành. Hiến pháp thành văn xuất hiện ở Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, sau đó xuất hiện ở các nước La Mã cổ đại.

Ở Vương quốc Anh, từ thế kỷ XI đã có điều lệ, cũng là văn bản Hiến pháp là gì, các điều lệ này tuy không quy định đầy đủ về tổ chức quyền lực nhà nước nhưng chúng xác định rõ quyền lực và mối quan hệ giữa nhà vua (Pouvoir Royal) và các quý tộc (Baron) và sức mạnh của tôn giáo (Eglise). Sau thời kỳ này, nhân loại đã trải qua một "đêm dài thời trung cổ" và đi ngược dòng cho đến cuối thế kỷ 18. Cuối thế kỷ XVIII, bản Hiến pháp là gì đầu tiên theo nghĩa hiện đại (đạo luật cơ bản của quốc gia, có hiệu lực pháp lý cao nhất) ra đời.

Hiến pháp là gì? Cùng so sánh 5 bản Hiến pháp Việt Nam từ trước đến nay.

Hiến pháp là gì?

Đầu tiên, Hiến pháp là gì 1787 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ra đời sau khi Hoa Kỳ độc lập, tiếp theo là Hiến pháp là gì Ba Lan năm 1791, Hiến pháp là gì Pháp năm 1791, Hiến pháp là gì Thụy Điển năm 1809 và Ba Lan. Venezuela năm 1811, Hiến pháp là gì Tây Ban Nha năm 1812. Ngay sau đó, cuộc cách mạng dân chủ tư sản thế kỷ XIX từ năm 1830 đến năm 1848, Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai trong nửa đầu thế kỷ 20 và sự tan rã của các chế độ thuộc địa sau năm 1958 đã tạo tiền đề thúc đẩy việc hình thành cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ quyền con người và quyền công cộng. Nhân dân bảo đảm chủ quyền của đất nước thuộc về nhân dân, hạn chế và kiểm soát quyền lực của đất nước. Trước những nhu cầu đó của đất nước và xã hội, chủ nghĩa hợp hiến đã phát triển, hầu hết các nước trên thế giới đều phát triển. Thế giới đến lượt mình thành lập và hoàn thiện Hiến pháp là gì của mình

Hiến pháp là gì là đạo luật gốc của quốc gia nên không chỉ có ý nghĩa pháp lý, mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội. Vì Hiến pháp là gì có nhiều nghĩa ở các khía cạnh khác nhau, nên có nhiều định nghĩa. Hiến pháp là gì có các định nghĩa khác nhau. 2. Các nhà nghiên cứu người Anh B. Jones và D. Kavanagh đã định nghĩa: “Hiến pháp là văn bản thể hiện đường lối chính trị và tinh thần”. Định nghĩa này nhấn mạnh ý nghĩa của Hiến pháp là gì. Ý nghĩa chính trị của Hiến pháp là gì , bởi vì Hiến pháp là gì luôn là một công cụ thể chế hóa đường lối chính trị của người xây dựng Hiến pháp là gì

Các học giả Anh khác là M. Beloff và G. Peele đã nhấn mạnh bản chất tổ chức của quyền lực nhà nước theo Hiến pháp là gì trong định nghĩa: "Hiến pháp là tổng thể các quy định điều chỉnh và phân định sự phân công quyền lực nhà nước trong hệ thống chính trị" và Nhà nghiên cứu pháp luật M. Khi Hauriou quan niệm, ông đã hiểu toàn diện và đầy đủ hơn về Hiến pháp là gì cả về hình thức và nội dung: “Nói về kiến ​​thức khác thì Hiến pháp là gì là văn bản pháp lý cao nhất, và việc sửa đổi Hiến pháp là gì đòi hỏi các thủ tục đặc biệt; về mặt nội dung, Hiến pháp là gì là các quy định chính trị và xã hội của đất nước. Tổng. Bất kể hình thức diễn đạt và các thủ tục sửa đổi văn bản. " tài liệu quyền lực hạn chế, và nhà nước đang lựa chọn người cai trị và tổ chức. Sự tùy tiện trong việc thực hiện các thể chế quốc gia. "Hiến pháp là một văn bản trang trọng. Nó buộc quyền lực nhà nước phải tuân theo các quy tắc hạn chế quyền tự do lựa chọn người cai trị, tổ chức và thực hiện các thể chế và quan hệ của mình. Nó cũng dành cho công dân." Ông cũng định nghĩa ngắn gọn Hiến pháp là gì là: " Hiến pháp là gì liên quan đến Quyền hành đồng nghĩa với nhau ”.

Ở Việt Nam, trước khi Hiến pháp là gì được ban hành, nước ta là nước thuộc địa nửa phong kiến ​​nên những tư tưởng, quan niệm về Hiến pháp là gì gắn liền với độc lập, tự do của dân tộc và chủ quyền của nhân dân đối với đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết: "Trước khi chúng ta bị cai trị bởi chế độ chuyên quyền, và sau đó là chế độ thực dân cùng chế độ chuyên quyền, đất nước chúng ta không có Hiến pháp là gìp, và nhân dân của chúng ta không được hưởng tự do dân chủ. Chúng ta phải có một Hiến pháp là gì dân chủ."

Điều này cho thấy quan điểm lập hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện công nhận độc lập, tự do của dân tộc và quyền tự do dân chủ của nhân dân.

2. Đặc điểm hiến pháp 

  • Hiến pháp quy định các nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước.
  • Hiến pháp thiết lập hệ thống tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước. Đó là thiết lập một hệ thống các thiết chế quốc gia và quy định các nguyên tắc hoạt động, quyền hạn và các mối quan hệ của chúng. Chỉ có Hiến pháp mới có quyền quy định việc thành lập hoặc bãi bỏ các thể chế này. Tất cả các văn bản pháp luật sau khi hiến pháp chỉ có thể cụ thể hóa hiến pháp chứ không thể quy định mới về thể chế nhà nước.
  • Hiến pháp quy định hệ thống xã hội của đất nước (hệ thống kinh tế, chính trị, quốc phòng, xã hội, an ninh và ngoại giao) là cơ sở xã hội để tổ chức quyền lực nhà nước. Với những quy định khác nhau về hệ thống xã hội sẽ quyết định bản chất của nhà nước và cách thức tổ chức quyền lực nhà nước khác nhau.
  • Hiến pháp không chỉ quy định thể chế ở trung ương mà còn quy định thể chế ở địa phương, ví dụ như ở Việt Nam không chỉ có chính phủ và Quốc hội. Cũng giống như Việt Nam, không chỉ có chính phủ, Quốc hội hay các cơ quan nhà nước khác ở trung ương, ủy ban nhân dân, ủy ban nhân dân và các cấp chính quyền địa phương.
  • Các chính sách, bên cạnh đó là các quy định quốc gia
  • Xác định hình thức và cơ cấu của nhà nước; sự phân cấp quyền lực giữa các bộ phận và các chủ thể trong cơ cấu

Xem thêm: Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội: Gắn liền lý thuyết với thực hành

II. So sánh 5 bản hiến pháp là gì Việt Nam 

1. Về hoàn cảnh ra đời

  • Hiến pháp là gì 1946: Ra đời gắn liền với sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đồng thời cũng là sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa lúc bấy giờ. Hiến pháp là gì năm 1946 được thông qua vào ngày mùng 9 tháng 11 năm 1946, tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa I.
  • Hiến pháp Việt Nam năm 1959: Hiến pháp là gì năm 1959 ra đời sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Hiến pháp là gì năm 1959 được ra đời tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa I vào ngày 31 tháng 12 năm 1959, tiếp tục được sửa đổi và công bố chính thức vào ngày mùng 1 tháng 1 năm 1960.
  • Hiến pháp là gì năm 1980: Hiến pháp là gì  năm 80 được ra đời cùng với thắng lợi vĩ đại của chiến dịch Hồ Chí Minh vào mùa xuân năm 1975. Tiếp tục thì vào ngày 18 tháng 12 năm 1980 tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khoá VI đã thông qua bản Hiến pháp là gì mới.
  • Hiến pháp 1992: Trước sự tan rã của chế độ xã hội chủ nghĩa bắt đầu từ Liên Xô cũng như là các nước Đông Âu và thời điểm đó cũng là thời điểm khủng hoảng kinh tế-xã hội trong nước diễn ra. Vào ngày 15 tháng 4 năm 1992 tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa VIII, đã thông qua bản hiến pháp 1992, cũng như là bắt đầu thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  • Hiến pháp năm 2013: Để có thể đảm bảo sự đổi mới đồng bộ về cả kinh tế lẫn chính trị, xã hội cũng như là đảm bảo tốt hơn được quyền con người, thì lúc này hiến pháp 1992 đã được sửa đổi và đánh dấu bước phát triển mới quan trọng trong lịch sử lập hiến của Việt Nam.Vào ngày 28 tháng 11 năm 2013, tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII, đã thông qua bản Hiến pháp mới đó chính là Hiến Pháp năm 2013.

Hiến pháp là gì? Cùng so sánh 5 bản Hiến pháp Việt Nam từ trước đến nay.

So sánh 5 bản hiến pháp là gì Việt Nam 

2. Về bố cục của Hiến pháp là gì

  • Hiến pháp năm 1946: Lời nói đầu, 7 chương, 70 điều
  • Hiến pháp năm 1959: Lời nói đầu, Chương 10, Điều 112. Phạm vi giám sát rộng hơn Hiến pháp năm 1946
  • Hiến pháp năm 1980: Lời mở đầu, Chương 12, Điều 147. Phạm vi điều chỉnh rộng hơn Hiến pháp 1980, bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội. Bản Hiến pháp có nhiều quan điểm chưa hợp lý, không tưởng nhưng xuất phát từ mong muốn hoàn thiện càng sớm càng tốt một mô hình quốc gia tiến bộ, mẫu mực.
  • Hiến pháp năm 1992: Lời mở đầu, 12 Chương, Điều 147. Trên cơ sở sửa đổi cơ bản và toàn diện Hiến pháp 1980, phạm vi điều chỉnh rộng hơn, phù hợp hơn
  • Hiến pháp 2013: Lời nói đầu, Chương 11, Điều 120. So với hiến pháp năm 1992, lời mở đầu của hiến pháp năm 2013 là khái quát, ngắn gọn và súc tích, chỉ bằng 1/3 so với lời mở đầu của hiến pháp năm 1992

Xem thêm: Tố tụng hình sự là gì? Tìm hiểu căn cứ pháp luật khởi tố vụ án hình sự

3. Về chế độ chính trị của Hiến pháp là gì?

  • Hiến pháp là gì năm 1946: Đây là hình thức thức chính thể tại Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa. Hiến pháp là gì năm 46 nhấn mạnh sự thống nhất của ba miền Bắc Trung Nam.
  • Hiến pháp là gì năm 1959: hình thức của Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa. Hiến pháp là gì năm 59 nhấn mạnh sự thống nhất của hai miền Nam Bắc. Đồng thời, nhân dân được thực hiện quyền lực thông qua hội đồng nhân dân cùng với Quốc hội.
  • Hiến pháp Việt Nam năm 1980: Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp là gì năm 80 ghi nhận các yếu tố cấu thành nên được hệ thống chính trị và ghi nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Đồng thời Hiến pháp là gì năm 80 công khai nguyên tắc Đảng Cộng Sản lãnh đạo nhà nước xã hội, chế độ một đảng duy nhất. Đất nước lúc này được thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và bao gồm các vùng: đất liền, vùng trời, vùng biển và đảo. Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua hội đồng nhân dân và Quốc hội.
  • Hiến pháp 1992: Lúc này nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp 1992 tiếp tục thừa nhận vai trò lãnh đạo nhà nước duy nhất của Đảng cộng sản Việt Nam trên cơ sở đi theo sao chủ nghĩa mác-lênin cũng như là tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua hội đồng nhân dân và thông qua Quốc hội. Quyền lực nhà nước là thống nhất, được thực hiện dựa trên sự phối hợp của quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hiến pháp 1992 đề cao vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đó là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện các tổ chức chính trị với tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu,.. Hiến pháp 1992 thực hiện dựa trên cơ sở phân công phối hợp các quyền lập pháp hành pháp và tư pháp.
  • Hiến pháp năm 2013: Tiếp tục là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp năm 2013 khẳng định tính tiên phong của Đảng cộng sản Việt Nam và bổ sung rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân và chịu đựng sự giám sát của nhân dân. Đồng thời chịu trách nhiệm trước nhân dân về tất cả các quyết định của mình”.  Hiến pháp năm 2013 ghi nhận đầy đủ các tổ chức chính trị xã hội cũng như Xác định các vai trò trách nhiệm của các tổ chức này. Nhân dân sẽ thực hiện công việc quyền lực nhà nước thông qua hình thức đó chính là dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Quyền lực của nhà nước lúc này thuộc vào nhân dân.

Xem thêm: Luật quốc tế có vai trò như nào? Tìm hiểu đặc trưng của luật quốc tế (phần 1)

4. Về chế định quyền con người và quyền công dân của Hiến pháp là gì

  •  Hiến pháp năm 1949: Vị trí chương 2. 18 quyền công dân được quy định một cách cô đọng.
  • Hiến pháp 1959. Chương 3 Về quy định của 21 quyền, so với Hiến pháp đã quy định cụ thể hơn về quyền con người, quyền công dân 46
  • Hiến pháp năm 1980: Vị trí của Chương 5. Đã quy định cụ thể 29 quyền dân sự.
  • Hiến pháp năm 1992: Vị trí của Chương 5. Quy định về 34 quyền. Sự cụ thể hoá các quyền sở hữu tư nhân trong hiến pháp 46.
  • Hiến pháp năm 2013: Chương 2 về Chức vụ. Quy định về 38 quyền. Có 5 quyền mới: quyền được sống, quyền được sống trong môi trường trong lành, quyền được hưởng các giá trị văn hóa.

5. Các quy định, chế định về Kinh tế, Văn hóa, Xã hội và An ninh- Quốc phòng

  • Hiến pháp năm 1946: Không quy định thành chương riêng
  • Hiến pháp 1959: Các quy định này có chương riêng. Cùng với đó  4 thành phần kinh tế không tư nhân
  • Hiến pháp năm 1980: chương riêng
  • Hiến pháp năm 1992: có chương riêng. Có 6 thành phần kinh tế
  • Hiến pháp năm 2013: có chương riêng. Nhiều thành phần kinh tế

Xem thêm: Luật hình sự là gì? Cơ hội phát triển tiềm năng của ngành luật hình sự

6. Về tổ chức, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước ở Trung ương

Hiến pháp Việt Nam năm 1946: 

  • Nghị viện được bầu cử bởi nhân dân cả nước có nhiệm kỳ là 3 năm và Hiến pháp Việt Nam năm 1946 không quy định cụ thể nhiệm vụ của quyền hạn của nghị viện. Nó chỉ quy định một cách khá chung chung 

  • Vị trí pháp lý của Quốc hội: Đây là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân và thể hiện nên quyền lập hiến, lập pháp

  • Vai trò của Chủ tịch nước: Chủ tịch nước có nhiều quyền hạn và 1 một chế định hết sức độc đáo và được đánh giá là mạnh mẽ nhất so với các bản hiến pháp về sau 

  • Chính phủ là cơ quan nhà nước ở cơ quan hành chính cao nhất của cả nước

Hiến pháp Việt Nam năm 1959 

  • Quốc hội Việt Nam là do toàn dân bầu cử mà thành. Nhiệm kỳ của quốc hội lúc này là 4 năm. Nhiệm vụ cũng như là quyền hạn của quốc hội được quy định cụ thể và chi tiết hơn so với hiến pháp Việt Nam 1946. 

  • Vị trí pháp lý của Quốc hội: Đây là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân, cũng là cơ quan đại diện của nhân dân 

  • Chủ tịch nước đã không còn nằm ở trong chính phủ mà được tách ra thành một chế định riêng 

  • Chính phủ là cơ quan chấp hành cũng chính là cơ quan hành chính cao nhất của cả nước.

Hiến pháp Việt Nam năm 1980 

  • Trong Hiến pháp là gì 1980, Quốc hội do nhân dân bầu ra và có nhiệm kỳ đã lên tới 5 năm. Nhiệm vụ cũng như là quyền hạn của Quốc hội thì sẽ được quy định nhiều thậm chí đã vượt ra bên ngoài của Hiến pháp là gì. 

  • Hội đồng của nhà nước thì có chức năng vừa là cơ quan thường trực Quốc hội vừa là Chủ tịch Tập Thể

  • Vị trí pháp lý của quốc hội trong Hiến pháp là gì năm 1980:Đó là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân đồng thời là cơ quan đại diện của nhân dân 

  • Trong hiến pháp là gì năm 1980: chủ tịch nước tập thể, chính phủ chính là cơ quan chấp hành cũng như là cơ quan cao cơ quan hành chính cao nhất của Quốc hội

Hiến pháp 1992 

  • Trong Hiến pháp 1992, Quốc hội do nhân dân bầu ra và đảm nhận nhiệm kỳ là 5 năm. Nhiệm vụ và quyền hạn thì đã không còn toàn quyền so với Hiến pháp là gì năm 1980 nữa. 

  • Vị trí pháp lý của quốc hội được quy định trong Hiến pháp là năm 1992: cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân cũng là cơ quan đại diện của nhân dân 

  • Chủ tịch nước lúc này đã là một cá nhân được quy định trong Hiến pháp 1992 

  • Chính phủ là cơ quan chấp hành cũng chính là cơ quan hành chính cao nhất của cả nước.

Hiến pháp năm 2013 

  • Trong hiến pháp năm 2013, Quốc hội là do nhân dân bầu ra và tiếp tục đảm nhận nhiệm kỳ 5 năm cho trường hợp kéo dài không quá 12 tháng. Các nhiệm vụ và quyền hạn thì cũng gần giống như là Hiến Pháp 1992 

  • Vị trí pháp lý của quốc hội được quy định trong Hiến pháp năm 2013 ra cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhân dân đồng thời là cơ quan đại diện của nhân dân

  • Chủ tịch nước lúc này là cá nhân. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước đã được tăng lên trong điều 90, điều 70 khoản 7 Hiến pháp năm 2013 

  • Chính phủ vừa là cơ quan chấp hành lại vừa là cơ quan hành chính cao nhất đồng thời cũng là cơ quan hành pháp.

​​​​​​​Hiến pháp 20213​​​​​​​

Hiến pháp năm 2013 

​​​​​​​​​​​​​​Xem thêm: Chuyên viên pháp lý là gì? Cách để trở thành chuyên viên pháp lý

7. Về cơ cấu và cách thức tổ chức bộ máy nhà nước ở địa phương 

  • Hiến pháp năm 1946: Có sự khác biệt giữa các cấp chính quyền hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh.Lúc này cũng có sự phân biệt thành thị, nông thôn.

  • Hiến pháp năm 1959: không phân biệt đối xử.

  • Hiến pháp năm 1980: Không phân biệt đối xử.

  • Hiến pháp năm 1992: không phân biệt đối xử.

  • Hiến pháp năm 2013: Phân biệt chính quyền địa phương cấp hoàn chỉnh và cấp chính quyền địa phương chưa hoàn chỉnh. Điều 110, 111 của Hiến pháp năm 2013 có sự Phân biệt thành thị-nông thôn

8. Các chế định TAND và VKSND của Hiến pháp là gì

  • Hiến pháp năm 1946: do cấp tư pháp tổ chức. Điều 46 của Hiến pháp không có văn phòng công tố, chỉ có văn phòng công tố của tòa án. Chế độ trọng tài. Bổ nhiệm thẩm phán.

  • Hiến pháp năm 1959: Tổ chức theo cấp hành chính huyện. Hiến pháp 59 lần đầu tiên thành lập Viện kiểm sát để thực hiện chức năng kiểm sát chung và giám sát các hoạt động tư pháp. Thẩm phán được bầu chọn.

  • Hiến pháp năm 1980: Tổ chức theo cấp hành chính huyện. Văn phòng công tố có thêm chức năng truy tố. Thẩm phán được bầu chọn.

  • Hiến pháp năm 1992: Tổ chức theo cấp hành chính cấp huyện. Xóa các chức năng điều khiển chung. Chỉ định một thẩm phán.

  • Hiến pháp năm 2013: Hướng tới tổ chức cấp tư pháp. Xóa các chức năng điều khiển chung. Thẩm phán được bổ nhiệm

​​​​​​​​​​​​​​Xem thêm: Ngành Luật và những việc làm cụ thể sau khi sinh viên ra trường

9. Về nhiệm vụ của Hiến pháp là gì?

  • Hiến pháp năm 1946 :Hiến pháp là gì năm 1946 mang lại quyền tự do và quyền dân chủ cho nhân dân. Những nguyên tắc tổ chức và các hoạt động liên quan của chính quyền phục vụ công tác cho việc chuẩn bị kháng chiến trường kỳ. 

  • Hiến pháp năm 1959: đảm bảo quyền tự do dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân. Ngoài ra hiến pháp Việt Nam năm 1959 còn đảm bảo những nguyên tắc liên quan tới tổ chức các hoạt động của bộ máy nhà nước và phục vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc cũng như là kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam.

  • Hiến pháp Việt Nam 1980: Hiến pháp là gì đảm bảo quyền tự do dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, Hiến pháp là gì 80 này thống nhất tổ chức bộ máy nhà nước ở hai miền Nam Bắc và đảm bảo được những nguyên tắc liên quan tới tổ chức chính trị, hoạt động của bộ máy nhà nước phục vụ quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội.

  • Hiến pháp 1992: Đảm bảo các quyền tự do và quyền dân chủ cũng như là quyền làm chủ của nhân dân. Hoàn thiện các nguyên tắc liên quan tới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, phục vụ công việc đổi mới nền kinh tế đi lên trong tiến trình quá độ lên Chủ nghĩa xã hội.

  • Hiến pháp năm 2013: Hiến pháp năm 2013 đảm bảo các quyền tự do và quyền dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời phát triển thêm các quyền con người và quyền công dân. Ngoài ra Hiến pháp năm 2013 hoàn thiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động liên quan của máy nhà nước phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước trong quá trình quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.

​​​​​​​​​​​​​​Xem thêm: Mách bạn những kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn xin việc trong ngành Luật

10. Về tính chất của Hiến pháp là gì?

Hiến pháp năm 1946 

  • Hiến pháp mang tính chất dân chủ nhân dân 

  • Về chính trị: Hiến pháp là gì trao toàn bộ quyền lực nhà nước vào tai của nhân dân, quy định nhiều các quyền quan trọng như là quyền bầu cử quyền tự do về việc tổ chức các hoạt động của bộ máy nhà nước. 

  • Hiến pháp là gì năm 1946 quy định toàn bộ việc tổ chức Nghị viện Nhân dân do nhân dân bầu ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho cho nhân dân.

Hiến pháp năm 1959

  • Hiến pháp là gì năm 1959 mang tính chất Xã hội Chủ nghĩa

  • Về chính trị: tiếp tục duy trì các nguyên tắc liên quan tới quyền lực nhà nước tập trung dân chủ nhân đảm bảo quyền tự do cho công dân. Ngoài ra hiến pháp còn quy định thêm nhiều quyền và nghĩa vụ của công dân về tổ chức và các hoạt động liên quan của bộ máy nhà nước. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển dựa trên mô hình Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, thể hiện được vai trò của nhà lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước và đối với hệ thống chính trị 

  • Về kinh tế: Xác định rõ ràng kinh tế quốc doanh thuộc sở hữu toàn dân và giữ vai trò là lãnh đạo. Nền kinh tế quốc dân được ưu tiên phát triển.

Hiến pháp là gì năm 1980 

  • Hiến pháp này mang đậm tính chất Xã hội Chủ nghĩa 

  • Về chính trị: Hiến pháp là gì xác định căn bản bản chất chuyên chính vô sản của nhà nước và thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc lãnh đạo và quản lý nhà nước, cũng như vai trò của các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội quan trọng 

  • Về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước: Hiến pháp là gì xác định quyền làm chủ của tập thể đối với tổ chức bộ máy nhà nước cũng giống như là Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu 

  • Về kinh tế: tiến hành công cuộc cách mạng cải cách quan hệ sản xuất và cải tạo các thành phần kinh tế phi xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục thực hiện nền Kinh tế Quốc dân hai thành phần là kinh tế quốc doanh thuộc và sở hữu của tư nhân và kinh tế hợp tác xã thuộc và sở hữu kinh tế của tập thể

Hiến pháp 1992 

  • Hiến pháp 1992 mang đậm tính chất của xã hội chủ nghĩa 

  • Về chính trị: Hiến pháp 1992 đề cao vai trò của mặt trận tổ quốc việt nam và đây chính là cơ sở chính trị cho nhân dân 

  • Về tổ chức và các hoạt động liên quan tới bộ máy nhà nước.Hiến pháp 1992 tiếp tục thực hiện các nguyên tắc liên quan tới quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và tập trung dân chủ 

  • Về kinh tế: Hiến pháp 1992 thực hiện nền kinh tế thị trường và mang định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều các thành phần kinh tế khác nhau cũng như là có sự khuyến khích các tổ chức cá nhân nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Hiến pháp 2013

  • Hiến pháp 2013 tiếp tục mang tính chất Xã hội Chủ nghĩa 

  • Về chính trị: Hiến pháp 2013 củng cố quyền làm chủ của nhân dân 

  • Về tổ chức các hoạt động liên quan tới bộ máy nhà nước: Hiến pháp 2013 tiếp thu những những hạt nhân hợp lý của học thuyết là học thuyết phân chia quyền lực 

  • Về kinh tế Hiến pháp 2013 tiếp tục phát triển nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa.

Xem thêm: Học viện Hành chính Quốc gia: Môi trường và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

III. Kết luận 

Vậy là trên đây chúng tôi đã đem đến cho các bạn đầy đủ thông tin về của Hiến pháp là gì. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã nắm rõ kiến thức về của Hiến pháp là gì và Hiến pháp Việt Nam. Mong rằng các bạn sẽ tiếp tục theo dõi những bài viết thú vị và hữu ích tiếp theo trên 123job.vn nhé.