Trong thời gian gần đây, chúng ta được nghe khá nhiều về cụm từ hashtag. Đây là một cách đánh dấu khá thú vị được sử dụng trên một số mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Google+. Vậy hashtag là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Hashtag xuất hiện và được sử dụng lần đầu tiên ở mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho các topic và nhóm trò chuyện. Sau đó, khi Twitter xuất hiện, hashtag dần trở nên phổ biến hơn khi ngày càng có nhiều người đến với mạng xã hội này. Ngày 23/8/2007, ông Chris Messina - là một người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở đã đề xuất việc sử dụng hashtag giúp nhóm các thông tin lại với nhau trên Twitter và dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên có dạng #barcamp. Đến năm 2009, Twitter chính thức giới thiệu tính năng "Trending Topics" để hiển thị các hashtag hay được nhiều người gắn và quan tâm.

Và cho đến hiện tại, cụm từ hashtag có lẽ không còn xa lạ với quá nhiều người, nó được sử dụng ở hầu hết các trang mạng xã hội. Với những người dùng Internet, Hashtag được sử dụng nhằm để họ kết nối được với nhiều người hơn trên các trang mạng xã hội, tham gia một trào lưu hay một chiến dịch nào đó. Vậy cách tạo hashtag trên facebook là gì? Tuyệt chiêu sử dụng hashtag cho các kênh truyền thông là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây của 123job nhé!

I. Hashtag là gì?

Hashtag là gì?

Hashtag là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu Hashtag là gì? Đó có thể là một từ hoặc một cụm từ gắn với biểu tượng dấu # ở phía trước, thường được sử dụng trên các trang mạng xã hội như Facebook, hashtag instagram, TikTok hay Twitter. Những hashtag thường được dùng để gắn các từ khóa, chủ đề mà người dùng đang thực sự quan tâm, liên kết thành một nhóm các nội dung tìm kiếm có liên quan, giúp người dùng có thể thuận tiện trong việc tra cứu chúng.

Khi bạn gắn thẻ hashtag với những nội dung có liên quan thì người dùng có thể truy cập được nội dung đó bằng cách tìm kiếm chúng trên các trang mạng xã hội. Một khi họ nhấp chuột vào hashtag thì một danh sách kết quả là các bài viết có cùng gắn thẻ sẽ được trả về.

II. Hashtag dùng để làm gì?

1. Vai trò của hashtag trên mạng xã hội

Hashtag được người dùng mạng xã hội ưa chuộng kể từ khi nó xuất hiện trên trên Twitter và được rất nhiều người sử dụng khi online. Hiện nay, Hashtag phổ biến ở tất cả các nền tảng xã hội khác không riêng gì Twitter như Instagram, Google+, Youtube, Pinterest hay là Facebook.

Hashtag được đưa vào trong các nội dung trên các trang mạng xã hội chỉ đơn giản với dấu # đơn giản nhưng lại giúp khách hàng lan tỏa được nội dung của họ tới những người có cùng chung sở thích, mối quan tâm hay như cách họ tham gia, tương tác với một chiến dịch, một nhóm người…

2. Vai trò to lớn của hashtag trong marketing

Trong Marketing, Hashtag là một công cụ đắc lực giúp các thương hiệu tiếp cận tới khách hàng mục tiêu cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu. Với những Hashtag hay, ấn tượng, ngắn gọn và dễ nhớ thì sẽ tạo ra sự thích thú, kích thích khách hàng. Khi hashtag được sử dụng một cách thông minh, bên cạnh thu hút được nhiều khách hành hơn mà còn giúp thương hiệu tạo nên một trào lưu hashtag instagram hay facebook, lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội.

Vai trò to lớn của hashtag trong marketing

Vai trò to lớn của hashtag trong marketing

Bên cạnh đó, Hashtag hay còn giúp các doanh nghiệp đo lường sự hiệu quả của các chiến dịch Marketing với các hoạt động, tương tác với khách hàng của chiến dịch được đưa ra trên các trang mạng xã hội. Đơn giản bằng cách click vào Hashtag thì kết quả về các bài viết sẽ được nhắc đến… sẽ giúp cung cấp những thống kê về chỉ số KPI cũng như đối tượng khách hàng mà chiến dịch marketing đã tiếp cận được. 

Với những tác dụng “thần kỳ” của Hashtag mang lại cho các chiến dịch Marketing, có thể khẳng định đây là một công cụ nhỏ hữu ích cho mọi công ty, doanh nghiệp khi làm Marketing trên các trang mạng xã hội.

III. Bật mí cách sử dụng hashtag hiệu quả cho chiến dịch marketing

Chúng ta đã được biết Hashtag là gì và các tác dụng to lớn mà nó mang lại, hãy cùng 123job tìm hiểu tiếp cách sử dụng Hashtag hiệu quả cho chiến dịch marketing từ những bí quyết sau:

1. Nghiên cứu từ khóa để đặt hashtag

Để Hashtag được sử dụng thành công với mục đích và lan tỏa đến nhiều người hơn, trước khi sử dụng chúng ở bất kỳ chiến dịch nào, bạn nên phân tích từ khóa đầu tiên. Nghiên cứu số lượng và tần suất bài post có sử dụng Hashtag đã chọn, nghiên cứu các biến thể của từ khóa để xem loại nào được sử dụng nhiều nhất.

2. Tạo trào lưu hashtag cho chiến dịch marketing của bạn

Bạn không nhất thiết phải sử dụng tên thương hiệu của mình để làm thẻ cho Hashtag. Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra trào lưu hashtag instagram hay hashtag facebook như sử dụng khẩu hiệu hoặc từ khóa được thiết kế với phương châm, khẩu hiệu, mục đích của một chiến dịch Marketing bắt đầu bằng dấu #.

Tạo trào lưu hashtag cho chiến dịch marketing của bạn

Tạo trào lưu hashtag cho chiến dịch marketing của bạn

3. Hashtag cho các ngày lễ, ngày kỷ niệm

Các phương tiện truyền thông và các trang mạng xã hội thường bị tràn ngập với các Hashtag bắt đầu theo chủ đề là các ngày đặc biệt, các lễ hội trong năm và bạn có thể điều chỉnh các thẻ bắt đầu bằng dấu # cho phù hợp với thương hiệu của mình. 

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh thực phẩm hoặc đồ uống, bạn có thể sử dụng Hashtag bắt đầu bằng # như #HolidayFood hoặc #HolidayEats để tăng sự quan tâm.

4. Xuất hiện trong các cuộc chơi Giveaways

Hashtag không chỉ hoạt động đơn lẻ mà còn thường xuyên xuất hiện trong các cuộc chơi Giveaways của các nhãn hàng. Những Hashtag này sẽ có tên thương hiệu chẳng hạn như giải thưởng hoặc quà tặng sản phẩm. 

Ví dụ: Trong thực tế,  Forbes đã viết về một Hashtag được sử dụng nhiều nhất tại South by Southwest Interactive được viết tắt là SXSW, là một sự kiện công nghệ lớn nhất ở Mỹ. Esurance là nhà tài trợ chính thức của chương trình SXSW. Trong suốt chiến dịch Marketing của Esurance tại lễ hội, công ty đã tổ chức cuộc chơi Giveaways và có những quà tặng, khuyến khích những người tham gia lễ hội sử dụng thẻ bắt đầu bằng hashtag #EsuranceAccess. Và kết quả đáng ngạc nhiên là Hashtag của thương hiệu đã thu được 32 triệu lần hiển thị và có phạm vi tiếp cận lên đến con số hơn 6 triệu.

5. Tận dụng sự ảnh hưởng của các Influencers

Bạn nên cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội có sở thích hoặc có hoạt động liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn để các chiến dịch lan tỏa nhanh hơn. Influencers giúp các Hashtag của bạn hiển thị nhiều hơn các trên mạng xã hội. Tại sao? Bởi vì những nội dung của mà Influencers đăng tải có tính xác thực hơn và họ đã có một số lượng người theo dõi trung thành đáng kể. Người dùng sẽ tin tưởng những nội dung từ người có tầm ảnh hưởng hơn.

IV. Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên Facebook

Một số người đã sử dụng Hashtag Facebook trước khi Facebook chính thức cho phép chúng được hoạt động. Hashtag Facebook được sử dụng để phân loại các chủ đề và giúp cho quá trình tìm kiếm được dễ dàng hơn, click vào một hashtag sẽ chuyển hướng trực tiếp bạn tới một luồng các post liên quan. Dưới đây là một số cách sử dụng hashtag hiệu quả trên Facebook mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  • Rất xin lỗi nhưng không ai quan tâm nếu như bạn đăng hashtag cảm xúc của chính mình đâu và sẽ rất ít khả năng xảy ra việc mọi người tìm kiếm những người #buồn sẽ thường viết những gì trên Facebook
  • Bên cạnh đó thì những hashtag dài sẽ rất khó để mọi người theo dõi. Điều Hãy sử dụng Hashtag facebook một cách vừa đủ và khôn ngoan
  • Nếu bắt buộc phải sử dụng hashtag dài, hãy #ViếtHoaCácChữCáiĐầu để có thể đọc dễ hơn. Tuy nhiên thì bạn hãy cố gắng sử dụng các từ đơn lẻ.

Ngoài cách sử dụng hashtag facebook sao cho hiệu quả trên Facebook thì cách tạo hashtag trên facebook như thế nào vẫn luôn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Cách tạo hashtag trên facebook hiệu quả nhất là bạn cần nắm rõ được quy tắc 30. Có nghĩa là, Hashtag được hiển thị cả trên bài post và ở dưới phần comment. Nhưng theo thuật toán của Facebook thì ở mỗi phần, chỉ 30 hashtag đầu tiên mới có giá trị và các hashtag ở phía sau sẽ không có giá trị.

Cách tạo hashtag trên facebook thu hút hàng nghìn lượt xem

Cách tạo hashtag trên facebook thu hút hàng nghìn lượt xem

V. Sử dụng hashtag như thế nào là đúng cách trên Twitter

Hashtag trên Twitter có thể được sử dụng để quảng cáo cho một sự kiện, chiến dịch nào đó hoặc gây sự chú ý từ công chúng. Nếu như Hashtag Twitter đó đủ hay, lôi cuốn và thích hợp thì sẽ tạo ra nhiều cuộc bình luận và các tweet. Dưới đây là một số Tips sử dụng hashtag đúng cách trên Twitter:

  • Nếu bạn không muốn cho hashtag của bạn bị xem là vô dụng và không có giá trị thì đừng sử dụng nhiều hơn 3 hashtag
  • Hack tweets cũng là một hành động cần loại bỏ bởi nó sẽ làm gián đoạn trend stream khi mọi người đang tìm kiếm thông tin
  • Và cuối cùng, hashtag #từng #từ #một #trong #câu là không cần thiết.

VI. Tuyệt chiêu tận dụng hashtag trên Instagram một cách triệt để

1. Dạng cơ bản nhất - Hashtag theo thương hiệu

Hashtag theo thương hiệu là một loại Hashtag đơn giản nhất mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần phải có để đính kèm vào bài post của mình. Mỗi thương hiệu có những cái tên khác nhau nên dạng Hashtag này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là gì.

Ví dụ như, với Hashtag #Apple, bạn sẽ nhớ tới Iphone, Macbook, Ipad của thương hiệu Apple hay với Hashtag #Chanel, bạn sẽ biết được những sản phẩm của hãng này là mẫu thời trang cao cấp thế giới… 

Vì vậy, một khi đã sở hữu trong tay một Hashtag theo thương hiệu, bạn hãy đặt nó ở trong các bài post trên Instagram để khách hàng dễ nhớ, dễ nhận biết, dễ dàng tìm kiếm và nâng cao khả năng nhận thức thương hiệu trong mắt công chúng.

Tuyệt chiêu tận dụng hashtag trên Instagram một cách triệt để

Tuyệt chiêu tận dụng hashtag hay trên Instagram một cách triệt để

2. Hashtag mang tính công chúng - Hashtag theo cộng đồng

Khác với Hashtag theo thương hiệu, Hashtag theo cộng đồng mang tính công chúng nhiều hơn và thường nhắm đến một nhóm độc giả nhỏ nhất định nào đó. Loại Hashtag này mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc và có tính kết nối cao với nhóm độc giả. Với độc giả, họ luôn cảm thấy mình chính là một phần của cộng đồng đó và thường có xu hướng kết nối với những người trong cộng đồng và mức độ tương tác với trang đó cũng cao hơn. Nhờ có loại Hashtag này mà thương hiệu có thể thâm nhập và xây dựng một vị trí nhất định trong trái tim của khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên. 

Thường loại Hashtag theo cộng đồng phổ biến nhất ở các thương hiệu lớn, đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường. Mục tiêu của loại Hashtag này không phải là đạt được nhiều doanh số, mà để giữ chân và nuôi dưỡng những khách hàng trung thành, cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng đến tập khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Trong một số trường hợp nhất định thì Hashtag theo cộng đồng đồng thời được sử dụng như Hashtag dành cho thương hiệu và ngược lại.

Ví dụ như #DanielWellington vừa đại diện cho thương hiệu đồng hồ dành riêng cho giới trẻ, vừa là đại diện cho một cộng đồng của những người trẻ yêu du lịch, thích nắm bắt xu hướng thời trang mới và có phong cách sống năng động.

3. Độ truyền tải cao - Hashtag theo chiến dịch

Loại hình Hashtag Instagram này được sử dụng để hỗ trợ để đo lường hiệu quả của một chiến dịch marketing cụ thể nào đó (như một đợt ra mắt sản phẩm, một cuộc thi hay tính năng mới trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Điểm khác biệt của loại Hashtag này đó là có giới hạn nhất định về thời gian, chứ không phủ sóng rộng rãi trên mọi nội dung như Hashtag theo thương hiệu và theo cộng đồng đã nói ở trên.

Để tận dụng hiệu quả được loại hình Hashtag này thì bản thân Hashtag đó cần phải truyền tải toàn vẹn thông điệp truyền thông của chiến dịch marketing. Và đừng quên là câu chữ trong Hashtag cần ngắn gọn, dễ gõ và dê nhớ. 

4. Hashtag theo sản phẩm và dịch vụ

Hashtag theo sản phẩm và dịch vụ thường được áp dụng trong các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, dịch vụ. Loại Hashtag này thường được sử dụng khi mỗi sản phẩm, dịch vụ của bên bạn phục vụ những đối tượng khách hàng khác nhau hoặc dùng với mục đích quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt trên thị trường.

Ngoài tác dụng quảng cáo thì loại Hashtag hay này còn giúp người tiêu dùng dễ dàng tra cứu những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn (phản hồi của những người đã từng mua sản phẩm, hình ảnh thực tế của sản phẩm, đánh giá tích cực/tiêu cực của khách hàng, các thông tin kỹ thuật/thiết kế của sản phẩm…).

5. Bắt kịp thời đại - Hashtag theo xu hướng

Hashtag theo xu hướng là dạng đã được xây dựng sẵn và được đông đảo người dùng mạng xã hội sử dụng. Sử dụng loại Hashtag Instagram này, bạn sẽ có được những lợi ích và khó khăn nhất định.

Bắt kịp thời đại - Hashtag theo xu hướng

Hashtag theo xu hướng hiện nay được đông đảo người dùng mạng xã hội sử dụng

Hashtag theo xu hướng sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời được những xu hướng, phong trào của cộng đồng mạng xã hội để biết được những nhu cầu, sở thích hay mối quan tâm của công chúng trong thời gian gần đây. Thế nhưng, nếu bạn không hiểu đúng nội dung và ý nghĩa của xu hướng đó thì sẽ dẫn đến việc sử dụng Hashtag sai mục đích, gây ra sự phản cảm đối với người dùng. Họ sẽ nhận định bạn là người thiếu hiểu biết, lố bịch và chỉ chạy theo phong trào. Điều này sẽ làm hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn xấu đi trong mắt của khách hàng.

Và khi sử dụng loại Hashtag theo xu hướng, nếu bạn không tạo ra một nội dung mới lạ mang một phong cách khác biệt, độc đáo và cung cấp nhiều thông tin, ý nghĩa mới dành cho người đọc thì thương hiệu của bạn sẽ dễ bị lu mờ và bị lãng quên so với những đối thủ cạnh tranh khác trong cộng đồng mạng xã hội.

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hashtag là gì, cách tạo hashtag trên facebook hiệu quả mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về hashtag và cũng tìm được cho bản thân những tuyệt chiêu sử dụng nó cho các kênh truyền thông hiệu quả. 123job chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của 123job nhé!