Trong bài viết này, chúng tôi khám phá chi tiết về Google Data Studio, cách sử dụng hiệu quả Google Data Studio 2021 và lý do tại sao việc sử dụng công cụ này lại quan trọng. Hãy cùng bắt đầu ngay thôi nào.

Google Data Studio là một công cụ giúp cho chúng ta có thể phân tích kinh doanh và vô cùng hữu ích trong tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể tạo trang tổng quan đẹp mắt, được cá nhân hóa để phân tích dữ liệu và trình bày kết quả chiến lược. Google Data Studio đồng thời là một trong những công cụ vô cùng mạnh mẽ giúp chúng ta tạo báo cáo và bên cạnh đó tạo trang tổng quan. Từ đó bạn có thể sử dụng chúng nhằm mục đích để phân tích, trình bày kết quả tiếp thị, cuối cùng là đưa ra quyết định tốt hơn. Dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, có thể đưa ra nhiều lựa chọn sáng suốt hơn.

I. Google Data Studio là gì?

Google Data Studio là gì một công cụ giúp bạn kết nối, tổng hợp, phân tích và báo cáo dữ liệu. Google Data Studio có thể giúp bạn kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và giúp bạn phân tích dữ liệu đó để tạo báo cáo trực quan, dễ chia sẻ và đưa ra quyết định.

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Google Data Studio là gì?

Google Data Studio là gì cho phép người dùng chuyển đổi dữ liệu thành các báo cáo trực quan và thân thiện với người dùng. Google Data Studio là một công cụ hữu ích để theo dõi, phân tích và báo cáo dữ liệu nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh hoặc cá nhân. Hiện tại, người dùng tài khoản Google và khách hàng của Google Cloud Platform có thể sử dụng miễn phí phiên bản Data Studio beta.

Để sử dụng Google Data Studio là gì, bạn chỉ cần có tài khoản Google, trong đó chứa các nguồn dữ liệu có sẵn từ Google Analytics, Google Ads, Google Sheet là bạn có thể dễ dàng phân tích và kết nối.

II. Hướng dẫn sử dụng google data studio hoạt động như thế nào?

Google Data Studio là gì hoạt động bằng cách kết nối các báo cáo của bạn với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, cho phép hiển thị dữ liệu trong trang tổng quan tương tác.

Kết nối dữ liệu đòi hỏi sự hợp tác giữa hai thành phần khác nhau:

  • Trình kết nối: Nó là cầu nối kết nối Google Data Insights và nền tảng của bạn. Sau khi kết nối, Google sẽ tạo một nguồn dữ liệu trong Data Insights
  • Nguồn dữ liệu: là kết quả của kết nối nêu trên. Ví dụ: kết nối với tài khoản Facebook Ads sẽ tạo ra một nguồn dữ liệu. Nguồn dữ liệu cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các thứ nguyên và chỉ số từ tài khoản (dữ liệu số có thể dễ dàng định lượng bằng cách sử dụng các phép tính thông thường.) Trình kết nối cho phép Google truy cập dữ liệu từ các sản phẩm và nền tảng khác nhau, biến chúng thành nguồn dữ liệu có thể được sử dụng trong Trang tổng quan.

Xem thêm: Những thủ thuật "hack" cực đỉnh trong google sheet không nên bỏ qua

III. Hướng dẫn sử dụng google Google Data Studio là gì

1. Cách dùng google data studio giúp bạn tạo biểu đồ, bảng, sơ đồ,..

Để tạo biểu đồ hoặc bất kỳ yếu tố hình ảnh nào khác, hãy sử dụng menu ở đầu trang và chọn "Chèn" Trong trình đơn thả xuống, bạn có thể chọn đồ thị, bảng và biểu đồ. Từ một bộ sưu tập các bảng đa dạng. Chọn ra được loại biểu đồ mà bạn cần từ đó giúp bạn có thể chọn vị trí hiển thị

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Cách dùng google data studio giúp bạn tạo biểu đồ, bảng, sơ đồ,..

Để chỉnh sửa dữ liệu trong biểu đồ, hãy chọn biểu đồ và bảng dữ liệu hiển thị ở bên phải màn hình

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Cách chỉnh sửa biểu đồ, bảng, sơ đồ trên google data studio

Trong trường nguồn dữ liệu ở trên cùng, bạn sẽ chọn cùng một nguồn dữ liệu được sử dụng ở đầu bài viết này. Bây giờ tất cả những gì bạn cần làm là chọn dữ liệu để hiển thị.

2. Cách dùng google data studio giúp bạn dimension và Metric trong Nguồn dữ liệu

Trước khi hiển thị dữ liệu bạn cần trong báo cáo, bạn phải hiểu cách hoạt động của các thứ nguyên và chỉ số của Google Data Studio là gì. Như được chia sẻ bởi Google, các thứ nguyên phân loại dữ liệu của bạn. "Ví dụ: dữ liệu về quốc gia, tên chiến dịch hoặc ngày được coi là một thứ nguyên. Mặt khác, các chỉ số đo lường thứ nguyên của bạn. Nếu bạn muốn hiển thị số lượng phiên đã được ghi lại ở Hoa Kỳ, bạn có thể xác định "quốc gia/khu vực" làm thứ nguyên và "phiên" làm chỉ số. Bạn có thể thêm nhiều chỉ số cho mỗi thứ nguyên, tùy thuộc vào biểu đồ bạn chọn

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Cách dùng google data studio giúp bạn dimension và Metric trong Nguồn dữ liệu

3. Cách dùng google data studio giúp bạn tùy chỉnh dimension và metric

Một trong những tính năng tốt nhất của Google Data Studio là khả năng thao tác và tùy chỉnh dữ liệu được trích xuất từ các nguồn dữ liệu khác nhau. Đối với các nhà tiếp thị, tính năng này đặc biệt hữu ích khi báo cáo các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí chuyển đổi khách hàng hoặc giá trị đơn hàng trung bình. Hoạt động rất đơn giản

  • Nhấp vào "Thêm chỉ báo"
  • Nhấp vào "Trường Mới"
  • Nhập công thức số liệu
  • Nhấn "Áp dụng"

Xem thêm: Tổng quan về kỹ năng tin học văn phòng cần phải nắm vững

4. Cách dùng google data studio giúp bạn bộ lọc và Kiểm soát phạm vi ngày

Như bạn có thể thấy, Google Data Studio có thể tạo trang tổng quan chi tiết. Tuy nhiên, ngoài các tính năng trên, Google Data Studio còn cho phép người xem kiểm soát dữ liệu và lựa chọn các tập dữ liệu phụ cụ thể.

Ví dụ: bạn có thể thêm điều khiển bộ lọc cho phép người dùng chỉ xem dữ liệu cho một quốc gia cụ thể.

Để tạo bộ lọc, hãy nhấp vào "Chèn" trên menu ở đầu trang, sau đó chọn "Kiểm soát bộ lọc" ở dưới cùng. Tiếp theo, chọn thứ nguyên bạn muốn thêm làm bộ lọc. Điều này cho phép người xem xem báo cáo chi tiết hơn

5. Cách dùng google data studio giúp bạn chia sẻ báo cáo

Bạn đang tiến gần hơn đến báo cáo cuối cùng của mình! Nếu cần, bạn luôn có thể thêm bảng, biểu đồ và các yếu tố khác vào báo cáo để có được báo cáo chi tiết và đầy đủ hơn. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn.

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Cách dùng google data studio giúp bạn chia sẻ báo cáo

Sau khi bạn hoàn thành bản báo cáo, bạn phải chia sẻ nó với những người cần đọc nó. Để thực hiện việc này, bạn chỉ cần nhấn nút "Chia sẻ" ở góc trên bên phải và chọn phương thức bạn muốn chia sẻ. Chúng tôi thường sử dụng liên kết báo cáo để chia sẻ, nhưng chúng tôi vẫn có thể chọn các phương pháp chia sẻ khác.

Xem thêm: 10 thủ thuật tìm kiếm trên Google không biết sẽ rất thiệt thòi

IV. Google Data Studio là gì và nó có thể kết nối với các loại dữ liệu như thế nào?

Nếu so sánh với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực BI (kinh doanh thông minh) như Tableau và Power BI, Google Data Studio có lẽ không thể sánh bằng. Nó không thể cung cấp nhiều chức năng mạnh mẽ như hai ông lớn ở trên. Tuy nhiên, ưu điểm của Google Data Studio là rất dễ sử dụng, thân thiện với người dùng, dễ kết nối và dễ dàng chia sẻ công việc của bạn như các công cụ cộng tác khác của Google. Một ưu điểm nữa là hệ sinh thái của Google vô cùng đa dạng và mạnh mẽ.

Bạn đang sử dụng Gmail, sử dụng Google Analytics để phân tích website, đặt quảng cáo và sử dụng Google Ads để đo lường, sử dụng Youtube để quảng bá sản phẩm của mình, sử dụng Google Sheets ... Vì tính năng đa dạng và mạnh mẽ như vậy nên Data studio rất tiện lợi và dễ dàng để làm việc với bạn sử dụng. 

Google Data Studio cho phép bạn kết nối với dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

V. Danh sách nguồn tài liệu về hướng dẫn sử dụng google data studio nên tham khảo

Video tổng quan về hướng dẫn sử dụng google data studio của Google

Hướng dẫn sử dụng google data studio kết nối dữ liệu

Hổ trợ về hướng dẫn sử dụng google data studio của Google

Cộng đồng trao đổi về hướng dẫn sử dụng google data studio

Một số biểu đồ quan trọng của google data studio là gì và cách trình bày để dashboard đẹp hơn

Report gallery của google data studio là gì, một số mẫu báo cáo để tham khảo

Hướng dẫn sử dụng homepage google data studio là gì của Google

VI. Các trang web hướng dẫn sử dụng google data studio lấy chứng chỉ 

Chỉ cần thực hiện nhiệm vụ, đạt 80% kết quả, bạn sẽ nhận được chứng chỉ Google Data Studio

Google Data Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Data Studio cho người mới bắt đầu

Các trang web hướng dẫn sử dụng google data studio lấy chứng chỉ 

bất kỳ ai cũng có thể làm được, có thể sử dụng được. Thật tuyệt, chúng giúp báo cáo bất kỳ số liệu nào bạn có! Khi hoàn thành bạn sẽ có được một chiếc CV cực kỳ chất lượng tạo thêm nhiều cơ hội việc làm 

Tham khảo ngay các khóa học của Google data studio nhé!

VII. Kết luận 

Google Data Studio là một công cụ giúp bạn có thể phân tích dữ liệu mạnh mẽ của Google. Hướng dẫn của 123job.vn đã chỉ cho bạn cách truy cập công cụ, tích hợp các nền tảng khác, tạo báo cáo đầu tiên của bạn. Không cần phải nói rằng Google Data Studio là một đối tác tuyệt vời trong việc giúp bạn tạo các báo cáo đẹp hơn, dễ hiểu hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian. Trong tiếp thị theo hướng dữ liệu, loại công cụ này rất cần thiết cho các hoạt động hàng ngày và việc ra quyết định của nhóm.