Nếu như bạn muốn là một giáo viên tiểu học, vậy thì tiêu chuẩn giáo viên tiểu học là gì? Nó bao gồm những phẩm chất đạo đức của giáo viên nào? Cách đánh giá chuẩn nghề nghiệp chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học hiện nay là gì?

Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 123job về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, các phẩm chất đạo đức của giáo viên và cách đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Và cùng tìm hiểu về những yếu tố giúp cho bạn có thể đạt chuẩn giáo viên tiểu học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học nhé!

I. Tìm hiểu về Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Các bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau: 

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, thì nó được biết tới chính như là một hệ thống bao gồm hàng loạt những yêu cầu cơ bản như là về phẩm chất chính trị của người giáo viên, phẩm chất đạo đức của giáo viên, lối sống tích cực lành mạnh, hay là có kiến thức chuyên môn vững vàng; chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học có kỹ năng về sư phạm thuần thục mà các giáo viên tiểu học cần phải đạt được, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học nhằm mục đích đáp ứng được các mục tiêu của giáo dục tiểu học đã đề ra. 

Tìm hiểu về Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Tìm hiểu về Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì nó sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và đặc biệt là với mục tiêu của giáo dục tiểu học ở trong từng giai đoạn.

Tóm lại, thì chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, nó là những yêu cầu đối với những ai làm trong nghề giáo viên tiểu học về phẩm chất đạo đức của giáo viên, lối sống, văn hóa, hoặc là kỹ năng sư phạm và phẩm chất về chính trị của họ. 

Xem thêm: Mách bạn cách soạn giáo án đơn giản nhất chỉ với 5 bước

II. Mục đích của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Khi Nhà nước ban hành Quy định về chuẩn giáo viên tiểu học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, thì nó đều có những mục đích cụ thể mà các giáo viên cần hiểu được để  có thể thực hiện cho tốt. 

Theo đó, mục đích của Quy định về chuẩn giáo viên tiểu học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau: 

  • Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học nhằm xây dựng, đổi mới các nhiệm vụ, các mục tiêu đào tạo và cũng như là bồi dưỡng cho các giáo viên tiểu học và các giáo viên tại các khoa, các trường cao đẳng, trường đại học mà đào tạo chuyên ngành sư phạm. 

  • Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì nó là những quy định về chuẩn giáo viên tiểu học, thì nó sẽ giúp cho các giáo viên tiểu học có thể tự đánh giá mình được năng lực bản thân, nhờ đó mà họ có hướng để nâng cao về phẩm chất, trình độ chuyên môn, chính trị, phẩm chất đạo đức của giáo viên nhằm đáp ứng đúng với yêu cầu của nghề nghiệp, đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. 

  • Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là quy định về chuẩn giáo viên tiểu học, thì nó sẽ góp phần giúp đánh giá các năng lực của giáo viên tiểu học theo từng năm, cùng với đó là xếp loại giáo viên mầm non và phổ thông. 

Mục đích của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Mục đích của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

  • Thông qua đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, quy định về chuẩn giáo viên tiểu học mà các nhà trường, đơn vị, các cơ sở, hay là trung tâm từ đó mà có thể đề xuất các chế độ, chính sách và các quyền lợi đối với các giáo viên tiểu học, mà để được chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì họ luôn có phấn đấu trong công việc, có năng lực nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của giáo viên tốt.

Xem thêm: Dạy học trực tuyến liệu có phải là xu hướng giáo dục của tương lai?

III. Những yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Có rất nhiều yêu cầu đối với Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học, quy định về chuẩn giáo viên tiểu học mà các giáo viên khi hành nghề cần phải đảm bảo thực hiện. 

Những yêu cầu này, thì nó được xếp loại vào 3 dạng yêu cầu tương ứng với Điều 5, Điều 6, Điều 7 của Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bao gồm: 

  • Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức của giáo viên và lối sống của giáo viên tiểu học 

  • Những yêu cầu thuộc vào lĩnh vực về kiến thức chuyên môn và cũng như nghiệp vụ sư phạm

  • Những yêu cầu thuộc vào lĩnh vực về kỹ năng cần có của nghề sư phạm 

Sau đây các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu chi tiết hơn về từng dạng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học:

1. Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của giáo viên tiểu học

Đảm bảo thực hiện đúng và đủ trách nhiệm của công dân, và trách nhiệm của nhà giáo trong nhiệm vụ để xây dựng và bảo vệ đất nước: 

  • Giáo viên cần tham gia vào các hoạt động xã hội, nhằm góp phần phát triển đời sống văn hóa và giúp đỡ những người mà đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. 

  • Cần phải có niềm đam mê đối với công việc, nghề nghiệp, và biết cách khắc phục những khó khăn kịp thời, hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao của chuẩn giáo viên tiểu học trong việc giáo dục và có thể giúp phát triển nhân cách cho các em học sinh

  • Có những phương pháp giúp giáo dục cho trẻ nhỏ biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi khác… 

  • Luôn tích cực học tập và nghiên cứu những kiến thức mới, cũng như là về những nghị quyết của Đảng và chủ chương chính sách của Nhà nước. 

Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của giáo viên tiểu học

Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của giáo viên tiểu học

Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học luôn phải chấp hành, thực hiện tốt tất cả những Quy định của Pháp luật và cung như là các chủ chương của Nhà nước về: 

  • Luôn Chấp hành một cách nghiêm túc và đầy đủ những quy định của Pháp Luật đưa ra, cũng như là các chủ trương và chính sách mà Nhà nước đề ra. 

  • Giáo viên tiểu học cần phải thực hiện nghiêm túc những chủ chương mà do địa phương đã đề ra. 

  • Với học sinh thì cần phải được giáo dục để có thể chấp hành tốt những quy định của pháp luật, của Nhà nước. 

  • Đảm bảo luôn chấp hành, và thực hiện đúng với quy chế của ngành giáo dục, hay là với các quy định của nhà trường đề ra.

Xem thêm: Hồ sơ thi tuyển công chức cần có những gì? Kinh nghiệm thi công chức

2. Những yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ

Người giáo viên tiểu học thì cần phải nắm vững các chuyên môn về nghiệp vụ và các  kiến thức chuyên môn: 

  • Giáo viên tiểu học là người cần nắm vững về nội dung của chương trình giảng dạy, hay là mục tiêu của chương trình giảng dạy, hoặc họ phải có danh sách những bộ sách giáo khoa mà trong chương trình giảng dạy cần có. 

  • Người giáo viên tiểu học là người cần nắm được các kiến thức của cả cấp học, để từ đó mà họ có thể hệ thống hóa tất cả các kiến thức này. 

  • Bất cứ khi nào mà họ được phân công giảng dạy các kiến thức, hay là trong chương trình đào tạo thì người giáo viên tiểu học đó cũng có thể bắt kịp. 

  • Luôn đảm bảo là có thể giảng dạy đủ khối lượng kiến thức trong một tiết học, và bắt buộc lượng kiến thức này cần chính xác, có hệ thống. 

  • Người giáo viên tiểu học cần luôn phải phấn đấu để có khả năng bồi dưỡng học sinh giỏi, cũng như là giúp đỡ các học sinh yếu hay là những học sinh có nhiều hạn chế trong học tập. 

  • Người giáo viên là người cần nắm bắt được tâm lý học sinh từng lứa tuổi và từng đối tượng.

3. Những yêu cầu của Chuẩn thuộc vào lĩnh vực kỹ năng dạy học

Để có thể chuẩn giáo viên tiểu học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì họ phải biết cách lập kế hoạch dạy học, và soạn giáo án, giáo trình theo như chương trình học: 

  • Giáo viên sẽ xây dựng kế hoạch giảng dạy cả năm. 

  • Họ có thể lập được kế hoạch giảng dạy hàng tháng dựa trên kế hoạch năm. 

  • Họ phải lập kế hoạch dạy theo từng tuần. 

Để được chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, thì bạn cần phải tổ chức các hoạt động dạy học để giúp cho các học sinh có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo và năng động của mình: 

  • Bạn cần đặt các câu hỏi kiểm tra phù hợp với các đối tượng, để từng đối tượng từ đó giúp cho học sinh có thể phát huy tối đa được năng lực của bản thân. 

  • Bạn có thể lên đề thi, chấm điểm thi khảo sát, và chữa đề thi thật cẩn thận để giúp cho các em học sinh tiếp thu được những cách trình bày bài tốt nhất. 

Những yêu cầu của Chuẩn thuộc vào lĩnh vực kỹ năng dạy học

Những yêu cầu của Chuẩn thuộc vào lĩnh vực kỹ năng dạy học

4. Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Để có thể nhận xét đúng hơn về một giáo viên tiểu học, thì bạn có thể sử dụng mẫu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, để từ đó đưa ra các ý kiến đánh giá bình bầu và nhận xét. Dưới đây 123job sẽ gửi đến bạn đọc mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Bạn có thể tham khảo mẫu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong bài viết của 123job để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.

Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

IV. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Ngày 20/3/2021, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực, những tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học đối với từng hạng giáo viên tiểu học sẽ có sự thay đổi, cụ thể:

1. Giáo viên tiểu học hạng III

Tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của giáo viên

  • Thực hiện, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, cũng như là pháp luật của Nhà nước, các quy định trong ngành và của địa phương về giáo dục tiểu học;

  • Thường xuyên phải trau dồi về đạo đức, nêu cao về  tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, và uy tín của người giáo viên; là tấm gương, gương mẫu trước học sinh;

  • Luôn phải thương yêu, đối xử công bằng và cũng như là phải tôn trọng nhân cách của học sinh; luôn bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của các em học sinh; và luôn đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp;

  • Luôn nghiêm túc chấp hành các quy định về đạo đức nhà giáo; và cả quy định về hành vi, ứng xử và trang phục của nhà giáo.

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

  • Có bằng cử nhân trở lên thuộc chuyên ngành giáo dục- đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.

Trong trường hợp mà môn học chưa đủ, thì giáo viên đã có bằng cử nhân thuộc ngành giáo dục, đào tạo giáo viên cần phải có bằng cử nhân về chuyên ngành phù hợp và phải có cả chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng BGDĐT  ban hành;

  • Bên cạnh đó cần phải có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (chú ý là đối với các giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng vào làm giáo viên tiểu học hạng III, thì bắt buộc cần phải có chứng chỉ đó trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

  • Luôn nắm vững được chủ trương, đường lối, chính sách, và pháp luật của Đảng, Nhà nước ta đã quy định và cũng như là các yêu cầu của ngành, địa phương về cấp bậc giáo dục tiểu học và phải triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao;

  • Thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng theo như chương trình giáo dục và các kế hoạch giáo dục của nhà trường;

  • Vận dụng được kiến thức về giáo dục và tâm sinh lý đối với lứa tuổi vào thực tiễn để giáo dục học sinh;

  • Có khả năng áp dụng được các phương pháp về dạy học và cũng như giáo là dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;

  • Có khả năng phối hợp với các đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh và cộng đồng, để có thể  nâng cao được hiệu quả giáo dục cho học sinh;

  • Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để có thể phát triển được năng lực chuyên môn bản thân; cũng như là phải biết cách áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học về sư phạm ứng dụng vào trong thực tế giảng dạy, giáo dục; có thể hướng dẫn được học sinh tự làm các đồ dùng dạy học;

  • Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên hạng III, và cũng cần phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc là tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể mà đã được giao.

Giáo viên tiểu học hạng III

Giáo viên tiểu học hạng III

2. Giáo viên tiểu học hạng II

Tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của giáo viên: Giống giáo viên hạng III

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

  • Có bằng cử nhân trở lên thuộc chuyên ngành giáo dục- đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.

Trong trường hợp mà môn học chưa đủ, thì giáo viên đã có bằng cử nhân thuộc ngành giáo dục, đào tạo giáo viên cần phải có bằng cử nhân về chuyên ngành phù hợp và phải có cả chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng BGDĐT  ban hành;

  • Cần có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

  • Luôn nắm vững được chủ trương, đường lối, chính sách, và pháp luật của Đảng, Nhà nước ta đã quy định và cũng như là các yêu cầu của ngành, địa phương về cấp bậc giáo dục tiểu học và phải triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao

  • Triển khai thực hiện một cách có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục; và luôn chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục cho nó phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và của địa phương;

  • Có khả năng vận dụng một cách  linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng, cập nhật kịp thời yêu cầu đối với những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào trong thực tiễn để giáo dục học sinh; và luôn tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn (về nội dung, phương pháp giáo dục và cách kiểm tra đánh giá học sinh), cũng như là chất lượng, hiệu quả giáo dục cho từng học sinh của lớp do mình phụ trách;

  • Tích cực, chủ động phối hợp với các đồng nghiệp, với cha mẹ học sinh và cộng đồng, để có thể  nâng cao được hiệu quả giáo dục cho học sinh;

  • Vận dụng được các kết quả nghiên cứu khoa học về sư phạm ứng dụng vào trong thực tế giảng dạy, giáo dục; và phải có khả năng đánh giá hoặc là hướng dẫn cho các đồng nghiệp cùng làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học về sư phạm ứng dụng từ cấp trường trở lên;

  • Có khả năng để thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn: và tham gia vào làm ban giám khảo, thanh tra, kiểm tra; cũng như là xây dựng và thực hiện được các chuyên đề dạy học;

  • Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên hạng II, và cũng cần phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc là tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể mà đã được giao;

  • Chuẩn  nghề nghiệp giáo viên tiểu học được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc là sẽ nhận được bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên; hoặc là họ được công nhận đạt một trong các danh hiệu như là: giáo viên dạy giỏi, GVCN lớp giỏi từ cấp trường trở lên, hoặc là giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong HCM giỏi từ cấp huyện trở lên;

  • Viên chức muốn dự thi hoặc là muốn xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (với mã số là V.07.03.28), thì cần phải có thời gian đã từng giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III ( với mã số là V.07.03.29) hoặc là phải có tương đương từ đủ 09  năm trở lên (mà sẽ không kể thời gian tập sự), tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng giáo viên tiểu học hạng II.

Xem thêm: Hướng dẫn viết CV xin việc giáo viên từ A đến Z

3. Giáo viên tiểu học hạng I

Tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của giáo viên: Giống giáo viên hạng III

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

  • Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành giáo dục- đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc là phải có bằng thạc sĩ trở lên với chuyên ngành mà phù hợp với môn học giảng dạy hoặc là phải có bằng thạc sĩ về quản lý giáo dục trở lên;

  • Có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I.

Giáo viên tiểu học hạng I

Giáo viên tiểu học hạng I

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

  • Luôn tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, cũng như là hướng dẫn cho đồng nghiệp thực hiện đúng chủ trương, đường lối, chính sách, và pháp luật của Đảng, Nhà nước ta quy định và với các yêu cầu của ngành, địa phương về cấp bậc giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ đã được giao;

  • Luôn chủ động, linh hoạt, và sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để có thể phù hợp với học sinh, nhà trường, và từng địa phương; cùng với đó là phải hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;

  • Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;

  • Có khả năng đánh giá hoặc là hướng dẫn cho các đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học về sư phạm ứng dụng từ vòng cấp huyện trở lên;

  • Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên hạng I, và cũng cần phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc là tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể mà đã được giao;

  • Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/hoặc tỉnh trở lên; chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học với giáo viên hạng I là phải được cấp bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hay là phải được công nhận đạt một trong các danh hiệu sau đây: giáo viên dạy giỏi, GVCN lớp giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong HCM giỏi từ cấp huyện trở lên;

  • Viên chức mà đăng ký dự thi hoặc là muốn xét thăng hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (với mã số là V.07.03.27) phải có thời gian đã từng giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (với mã số là V.07.03.28) hoặc là tương đương từ đủ 06 năm trở lên, tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc là xét thăng hạng giáo viên tiểu học hạng I.

Xem thêm: Homeschooling là gì? Phương pháp giáo dục của thế kỷ 21

V. Kết luận

Qua những thông tin trên do 123job chia sẻ về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, phẩm chất đạo đức của giáo viên để chuẩn giáo viên tiểu học, cách đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, và mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì rất hy vọng nó thật sự  hữu ích đến bạn đọc!