Công đoàn là gì? Vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp? Trách nhiệm của công đoàn đối với các chính sách cho người lao động? Giải đáp các thắc mắc thường gặp về công đoàn trong doanh nghiệp. Cùng 123job tìm hiểu nhé

Từ trước đến nay, chắc hẳn bạn cũng đã nghe nói đến công đoàn. Nhưng chắc chắn vẫn có rất nhiều những bạn vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của công đoàn là gì và công đoàn có tầm ảnh hưởng gì đối với đời sống của mỗi chúng ta. Bài viết này hãy cùng chúng tôi sẽ giải thích để bạn có thể hiểu rõ hơn về công đoàn là gì và với ý nghĩa của nó trong đời sống của con người

I. Giải thích công đoàn là gì và luật công đoàn trên thế giới

Giải thích công đoàn là gì và luật công đoàn trên thế giới

Giải thích công đoàn là gì 

1. Giải thích ý nghĩa công đoàn là gì?

Công đoàn là gì? Công đoàn lao động là một tổ chức đại diện cho những lợi ích tập thể của người lao động. Công đoàn lao động giúp cho những người lao động đoàn kết lại đàm phán với những người sử dụng lao động về tiền lương, về giờ, về các lợi ích và các điều kiện cần làm việc khác. Quản lý công đoàn thường sẽ mỗi là đặc thù của ngành và đang có xu hướng phổ biến hơn ở trong sản xuất, khai thác, xây dựng, giao thông vận tải, và với những khu vực công. Các đoàn thể theo đuổi về những chiến lược và những hoạt động để nhằm phục vụ lợi ích của thành viên của họ. Chúng sẽ bao gồm có những đại diện cho các thành viên và đàm phán được với nhà tuyển dụng, tuyển dụng thành viên mới và để tham gia vào những hành động chính trị khi cần thiết để hỗ trợ được các chính sách cải thiện điều kiện làm việc cho tất cả những người lao động. 

2. Hoạt động của một công đoàn diễn ra như thế nào? 

Quản lý công đoàn để bảo vệ quyền của những người lao động trong ngành công nghiệp cụ thể. Một công đoàn được hoạt động như một nền dân chủ, tổ chức về các cuộc bầu cử để có thể bổ nhiệm các sĩ quan. Các cán bộ quản lý công đoàn sẽ có trách nhiệm đưa ra các quyết định có lợi cho những người tham gia về công đoàn. Cấu trúc đó chính là một nhóm nhân viên tại địa phương đó có được một điều lệ từ một tổ chức cấp quốc gia. Nhân viên sẽ đóng lệ phí cho quốc gia. Đổi lại, với Quản lý công đoàn lao động đóng vai trò là người biện hộ thay mặt cho nhân viên. 

3. Công đoàn lao động quốc tế 

Điều luật Quan hệ Lao động Quốc gia, còn được gọi đó là Đạo luật Wagner, đảm bảo được cho nhân viên về những khu vực tư nhân có quyền thành lập công đoàn lao động. Đạo luật này cũng sẽ cho phép nhân viên của Quản lý công đoàn có quyền đình công và có cùng mặc cả với những điều kiện làm việc. 

Xem thêm: Bật mí những thông tin tuyển sinh trường Đại học Công đoàn mới nhất

II. Luật công đoàn tại Việt Nam và vai trò của công đoàn với người lao động 

Luật công đoàn tại Việt Nam và vai trò của công đoàn với người lao động

Luật công đoàn tại Việt Nam 

1. Luật công đoàn tại Việt Nam

Tại Việt Nam ý nghĩa của công đoàn là gì? Cũng giống như những mục đích của tổ chức khác ở trên thế giới. Công đoàn của Việt Nam là một tổ chức bao gồm có chính trị, xã hội của giai cấp công nhân, người lao động và có những đội ngũ trí thức, lập ra để nhằm mục đích tập hợp và xây dựng, đoàn kết lực lượng để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người lao động tại Việt Nam theo Luật lao động hiện hành. Công nhân được thành lập công đoàn để họ có thể nói thêm một chút về tiền lương, giờ giấc, điều kiện làm việc và nhiều vấn đề khác phát sinh trong mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Các Quản lý công đoàn cũng rất quan trọng vì chúng sẽ giúp thiết lập được lên những về tiêu chuẩn về giáo dục, về những trình độ kỹ năng, tiền lương, và với những điều kiện làm việc và chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Tiền lương và lợi ích do Quản lý công đoàn đàm phán thường sẽ được vượt trội hơn so với những gì mà người lao động không cần phải là công đoàn nhận được. Hầu hết với các hợp đồng công đoàn sẽ cung cấp về sự bảo vệ nhiều hơn nhiều so với luật pháp tiểu bang và liên bang. Ví dụ, ở nhiều tiểu bang không có quyền hợp pháp để những người lao động nghỉ ngơi. Quan trọng hơn, hầu hết với các quốc gia tuân theo một học thuyết về pháp lý gọi đó là việc làm theo ý chí và với những người lao động không tham gia công đoàn có thể sẽ bị sa thải vì với những lý do có thể tùy tiện hoặc là không có lý do nào cả. 

2. Công đoàn còn quan trọng không? 

Các tổ chức xưa và nay đều có đóng vai trò quan trọng. Không có gì bí mật rằng ở trong một nền kinh tế toàn cầu, với những tính chất công việc đang dần thay đổi và một số những người sử dụng lao động lại chống lại . Nghiên cứu luôn cho thấy rằng với nhiều công nhân sẽ cần phải tham gia công đoàn nếu như các chiến dịch chống công đoàn đó không phổ biến. Thông tin sai lệch và bị đe dọa - bao gồm có cả những người ủng hộ sa thải - đó là những phản ứng thường xuyên khi mọi người lao động cố gắng thành lập công đoàn. Công nhân có ít  về quyền lực hơn khi họ đang hành động cá nhân, nhưng hành động cùng nhau như một nhóm họ có thể tạo ra sự thay đổi thực sự.

Công đoàn chính là tiếng nói chung của mỗi công nhân. Công đoàn cũng chính là cơ quan giám sát của công nhân, sử dụng về quyền lực của họ để có thể đảm bảo được rằng quyền của những người lao động theo luật được bảo vệ. Ngoài việc để đảm bảo sự công bằng và được đối xử công bằng, nhiều người sử dụng lao động đã nhận ra rằng có những lợi thế để cung cấp cho người lao động với mức lương và với lợi ích tốt hơn. Các công ty lo ngại về những lợi nhuận dài hạn sẽ muốn duy trì về nguồn cung lao động lành nghề và giảm thiểu cho doanh thu. Lý do cơ bản cho việc này rất đơn giản đó là: nếu như họ cung cấp những tiếng nói cho công nhân, về những số lượng công nhân sẽ không hài lòng rời đi sẽ được giảm. Một chức năng khác sẽ có giá trị khác của lực lượng lao động và có tổ chức là người lao động có thể sẽ được đóng góp kiến thức của họ về công việc, giúp phần tăng năng suất.

Xem thêm: Báo cáo lao động là gì? Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mới nhất

III. Những lợi ích khi tham gia công đoàn 

Những lợi ích khi tham gia công đoàn 

Những lợi ích khi tham gia công đoàn 

Công đoàn là gì và những lợi ích của họ với người lao động hiện nay như thế nào? Một số lợi ích của những người lao động khi tham gia công đoàn bạn có thể tham khảo đến:

 - Đoàn kết là sức mạnh -  họ cung cấp cho những người lao động một tiếng nói tập thể, mạnh mẽ để có thể giao tiếp được với quản lý sự không hài lòng và thất vọng của họ 

- Công đoàn sẽ đàm phán các điều khoản và các điều kiện được tốt hơn: Tất cả về những khía cạnh của cuộc sống làm việc nên là chủ đề để thảo luận và thỏa thuận được giữa những người sử dụng lao động và những người lao động dưới sự bảo vệ của họ. Đại diện được đào tạo của những công đoàn dẫn đầu đó về cuộc đàm phán thay mặt cho nhân viên.

 - Bạn sẽ được nghỉ phép hàng năm nhiều hơn ở những nơi làm việc: Công đoàn sẽ giành quyền cho những người lao động được nghỉ lễ. Một thành viên của công đoàn trung bình ở nước Anh được nghỉ phép hàng năm hơn 25% với một năm, so với một công nhân không công đoàn.

 - Bạn kiếm được nhiều tiền hơn ở những nơi làm việc phù hợp: Các thành viên của công đoàn kiếm được trung bình với nhiều hơn 10% so với những thành viên không công đoàn.

 - Bạn được nghỉ chế độ thai sản nhiều hơn, nghỉ sinh con và chăm sóc: Nơi làm việc đó sẽ có nhiều khả năng có được các chính sách để nghỉ thai sản, gia đình và chăm sóc tại chỗ rộng rãi hơn với mức tối thiểu theo như luật định.

 - Bảo mật được công việc tốt hơn: Các thành viên của công đoàn có nhiều những khả năng ở lại làm việc lâu hơn, trung bình với năm nhiều hơn so với lao động khi không tham gia công đoàn

- Công đoàn đấu tranh cho những cơ hội bình đẳng ngay tại nơi làm việc. Họ đứng ra để trả lương và được đối xử bình đẳng và sẽ chống phân biệt đối xử 

- Nơi làm việc của mỗi công đoàn an toàn hơn: Có ít hơn đến 50% tai nạn tại nơi làm việc của họ. Đại diện được an toàn địa phương giải quyết đến những vấn đề từ căng thẳng và những vấn đề sức khỏe tâm thần .Tham gia về những công đoàn của những người lao động và được hưởng rất nhiều về những quyền lợi, lợi ích trong những chế độ, phúc lợi, làm việc. Đây chính là một hình thức để bảo vệ quyền lợi khi đã làm việc của bản thân. Bạn có thể tham gia đến những tổ chức công đoàn ngay tại công ty, hoặc những nơi ở để có thể được hưởng đến những quyền lợi lao động đáng có. 

Xem thêm: Hỏi và đáp: Quy trình và các tiêu chí đánh giá nhân viên nhà máy?

IV. Việc làm trong lĩnh vực công đoàn 

Công đoàn là gì? Đó đang được hiểu chính là một một tổ chức của tập thể. Một tổ chức thì cần có được rất nhiều vị trí, với tính chất của công việc và vai trò khác nhau để có thể điều hành tổ chức đó được hoạt động một cách tốt nhất. Vậy với những việc làm trong lĩnh vực của luật công đoàn gồm có những công việc gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đến những công việc của họ trong ngay phần dưới đây nhé. 

- Hội trưởng của hội công đoàn ngay tại các công ty, doanh nghiệp: Hầu như với tất cả những công ty, doanh nghiệp lớn sẽ đều có đến một tổ chức riêng, hội trưởng đó chính là những người quản lý để làm đến những công việc phúc lợi cho những nhân viên và có bao gồm: về những chế độ thưởng lễ tết, sinh nhật, về những chế độ bảo hiểm, du lịch, nghỉ dưỡng….

- Cán bộ công đoàn ngay tại địa phương: Cán bộ tại địa phương đó là một vị trí quan trọng cần có ngay tại mỗi địa phương nhỏ. Công việc của mỗi cán bộ ở tại địa phương chính là điều chỉnh về những chính sách, về những chế độ đãi ngộ của nhà nước đối với mỗi người lao động. Phân chia để có thể phù hợp được với những chế độ đến từng những tầng lớp người lao động là khác nhau. Giúp người lao động sẽ bớt khó khăn hơn trong đời sống

 - Người vận động: Người vận động  đó là công việc rất quan trọng ở trong một tổ chức của luật công đoàn lớn. Giúp cho người lao động có thể hiểu được rõ hơn về những ý nghĩa của công đoàn là gì, lợi ích của những người lao động được hưởng. Vận động rất tích cực của những người lao động nhằm để tham gia được vào những tổ chức nhằm xây dựng lên một xã hội, doanh nghiệp, công ty có những nền văn hóa quy chuẩn. 

Xem thêm: Hệ số lương - nhân tố quan trọng đảm bảo quyền lợi người lao động

V. Giải đáp một số thắc mắc về công đoàn trong doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có bắt buộc phải thành lập tổ chức công đoàn?

Luật công đoàn 2012 đã nêu rõ: đó là tổ chức đang được thành lập trên  những tinh thần tự nguyện và cùng với hoạt động theo nguyên tắc “tập trung dân chủ”.

Như vậy, bạn có thể thấy về việc thành lập tổ chức của công đoàn hiện nay chính là hoàn toàn tự nguyện và được mỗi doanh nghiệp không chịu đến bất kỳ nột sự ràng buộc về mặt pháp lý nào. Tuy nhiên, về việc có được một tổ chức đại diện cho toàn những thể người lao độn đó là cần thiết bởi điều đó sẽ giúp kết nối và “điều hòa” quan hệ về lao động giữa những chủ quản lý của doanh nghiệp và  những người làm công hưởng lương.

2. Công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động thế nào?

Theo quy định của Luật công đoàn, tổ chức này nhằm để bảo vệ quyền lợi cho những người lao động thông qua với các hoạt động sau:

   • Tư vấn, hướng dẫn cho NLĐ nắm bắt đến các quyền, nghĩa vụ của mình mỗi khi giao kết hợp đồng về lao động với của chủ doanh nghiệp

   • Phối hợp được cùng với những người sử dụng lao động để xây dựng nội quy lao động - thang, bảng lương sao cho phù hợp - định mức về lao động - quy chế khen thưởng - quy chế trả lương và về giám sát việc thực hiện

   • Đại diện cho NLĐ đối thoại với những chủ doanh nghiệp để có thể giải quyết được những vấn đề phát sinh có liên quan đến quyền và với nghĩa vụ của NLĐ

   • Khi quyền và lợi ích đó được chính đáng của NLĐ bị xâm phạm thì sẽ kiến nghị với những cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét giải quyết

   • Đại diện cho những NLĐ tham gia về kiện tụng tại những Tòa án

   • Tổ chức, về lãnh đạo của những người lao động như đình công theo quy định…

3. Quy trình thủ tục thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Trình tự về thủ tục thành lập với những tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp đều được thực hiện theo như hướng dẫn số 238 (năm 2014) của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo đó:

 - Nếu như có 03 người lao động trở lên và để làm đơn tự nguyện và được gia nhập thì sẽ tự tập về hợp đơn, bầu Trưởng ban của vận động để thành lập được những cơ sở

 - Khi có 5 NLĐ trở lên tự nguyện gia nhập về công đoàn, tán thành đến những Điều lệ Công đoàn Việt Nam thì mỗi Ban vận động tổ chức Hội nghị tiến hành thành lập nên cơ sở

 - Trong Hội nghị sẽ được công bố về những danh sách  của người xin gia nhập công đoàn việt nam, tuyên bố để thành lập về những tổ chức của cơ sở trong  những doanh nghiệp và trong bầu Ban chấp hành

 - Trong vòng  với 15 ngày, kể từ ngày tổ chức Hội nghị được thành lập, BCH thực hiện về việc làm hồ sơ đề nghị công đoàn việt nam cấp trên để có thể trực tiếp đưa ra những quyết định công nhận với những đoàn viên trực thuộc và với những công đoàn cơ sở

 - Toàn bộ những hoạt động của cấp công đoàn việt nam cơ sở đó sẽ chỉ hợp pháp sau khi đã được công đoàn cấp trên đưa ra về quyết định công nhận

4. Doanh nghiệp trích bao nhiêu % quỹ tiền lương để đóng phí công đoàn?

Bất kỳ với một tổ chức - đơn vị nào thì cũng cần phải có được nguồn kinh phí để có thể hoạt động. Tổ chức trong mỗi doanh nghiệp đó không là ngoại lệ. Về những đối tượng nộp phí, dù sẽ không phải đó là nghĩa vụ và có được những tổ chức của công đoàn việt nam cơ sở hay là không thì mỗi doanh nghiệp đó vẫn cần có trách nhiệm nộp phí về công đoàn hàng tháng. Theo quy định hiện hành,mỗi doanh nghiệp sẽ đóng với mức phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương và được áp dụng để có thể làm căn cứ để đóng được những khoản bảo hiểm xã hội cho những người lao động.

Ví dụ như về những quỹ lương đóng bảo hiểm của mỗi một doanh nghiệp là 100 triệu thì với những doanh nghiệp đó sẽ cần phải nộp phí là 2 triệu đồng.

Về việc  để phân bổ những nguồn phí thu từ mỗi doanh nghiệp, công đoàn việt nam cơ sở đều được sử dụng 68% và 32% chuyển lên cho những cấp trên.

Dù có tổ chức công đoàn cơ sở hay không, hàng tháng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí

5. Người lao động đóng bao nhiêu phí công đoàn hàng tháng?

Với tư cách đó là 1 đoàn viên trực thuộc của công đoàn thì mỗi người lao động cũng đều có trách nhiệm để nộp phí công đoàn ở hàng tháng. Quy định để hiện áp dụng đó là 1% tiền lương được đóng bảo hiểm xã hội - với mức đóng này sẽ không được là quá 10% với những mức lương cơ sở hiện hành.

Số đoàn phí thu từ NLĐ, công đoàn của cấp cơ sở giữ lại đến 60% để sử dụng và đã chuyển cho những người cấp trên trực tiếp là 40% để làm nguồn phí hoạt động.

6. Chế độ dành cho cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp

   • Doanh nghiệp sẽ được bố trí nơi làm việc và với những phương tiện làm việc cần thiết cho các cán bộ.

   • Lương của mỗi cán bộ công đoàn đều được chi trả từ những nguồn quỹ của tổ chức công đoàn, đều được đảm bảo với mọi quyền lợi và về phúc lợi tập thể

   • Ngoài với lương cơ bản, cán bộ của công đoàn không chỉ chuyên trách còn được nhận về phụ cấp trách nhiệm

   • Doanh nghiệp sẽ không được quyền đơn phương chấm dứt về hợp đồng lao động, chuyển công tác đối với những cán bộ công đoàn sẽ không chuyên trách nếu như không có văn bản để thỏa thuận hay đồng ý của  những Ban chấp hành công đoàn

   • Cán bộ công đoàn sẽ không chuyên hết hạn với những hợp đồng nhưng vẫn sẽ còn trong thời gian nhiệm kỳ thì sẽ được gia hạn về hợp đồng cho đến hết với nhiệm kỳ đó

   • Chủ tịch/ Phó chủ tịch của cơ sở đã được sử dụng 24 giờ làm việc/ tháng, Ủy viên BCH/ Tổ trưởng/ Tổ phó công đoàn - có 12 giờ làm việc/ tháng để làm về công tác …

7.  Đơn xin gia nhập công đoàn và hướng dẫn cách viết

Bạn có thể tham khảo đến những mẫu đơn xin gia nhập công đoàn: 

=> Hướng dẫn viết đơn xin gia nhập :

 (1) Ban chấp hành về Công đoàn doanh nghiệp/ cơ quan - tổ chức - địa phương nơi làm việc

 (2) Trình độ về học vấn cao nhất: 12/12, cử nhân…

 (3) Ghi tên đến những chuyên ngành đào tạo (nếu có)

 (4) Ghi tên về nghề nghiệp hiện tại

 (5) Ghi tên về bộ phận - tên doanh nghiệp (Tại bộ phận… của công ty…)

 (6) Ghi ngày bắt đầu làm việc để thỏa thuận ở trong hợp đồng lao động

 (7) Ghi giống phần (1)

Xem thêm: Lương Net hay Gross - Lựa chọn nào tốt cho người lao động và doanh nghiệp

VI. Kết luận 

Trên đó là một số những công việc hay được diễn ra ngay trong tổ chức công đoàn. Nếu như đó bạn yêu thích và bạn đang muốn tham gia để làm việc trong những tổ chức và muốn tìm việc nhanh thì sẽ có thể ứng tuyển, xin vào làm trong tổ chức. Các tổ chức đó sẽ luôn sẵn sàng đón nhận được những người luôn nhiệt huyết và rất năng nổ