Tất tần tật những thông tin mà bạn cần phải biết về General Manager là gì và vị trí của một General Manager trong khối ngành khách sạn có khó khăn hay không. Cùng tham khảo bài viết của chúng tôi thôi.

General Manager là gì đã trở thành một trong những những ngành nghề được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm. General Manager trong ngành khách sạn là vị trí làm bất cứ nhân viên nào cũng mong muốn đạt được. General Manager là gì và General Manager trong ngành khách sạn có khó hay không? Cùng trả lời các câu hỏi trên trong bài viết trên đây của chúng tôi. 

I. General Manager là gì?

Nếu bạn từng nhìn thấy cụm từ trên Internet hoặc trên hệ thống từ điển điện tử Anh - Việt, bạn có thể nhận được rất nhiều thông tin "lộn xộn". Nhìn chung, trước hết chúng ta phải hiểu General Manager là người chịu trách nhiệm của một bộ phận chức năng.

1. Hiểu chính xác về General Manager là gì?

Trong các tổ chức kinh doanh, người ta sử dụng thuật ngữ "tổng giám đốc" để chỉ một chức vụ, là người trực tiếp đưa ra các quyết định, kế hoạch và xây dựng chiến lược cho công ty. Thiết lập quy trình làm việc cho các phòng ban, bộ phận để giám sát mọi vấn đề liên quan đến lãi lỗ, quản lý các vấn đề hàng ngày trong doanh nghiệp.

General Manager là gì? Công việc và mức lương của General Manager

General Manager là gì?

Trên thực tế, chức danh này không tồn tại cho tất cả các công ty. Tùy theo quy mô và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, các trách nhiệm liên quan đến tổng giám đốc cũng có thể được kiêm nhiệm, không phân biệt lớn hay nhỏ.

Trong cơ cấu ngành nhà nghỉ, thường là khách sạn, tổng giám đốc là vị trí cao nhất. Họ là người ra quyết định, quản lý và điều hành mọi hoạt động liên quan đến tài chính, nhân sự, cung cấp dịch vụ và nhiều vấn đề khác của công ty. Kết quả công việc của tổng giám đốc trong khách sạn có thể được thiết lập đặc biệt để báo cáo chi tiết với chủ tịch (nếu có) hoặc các nhà đầu tư.

2. Sự khác hoàn toàn giữa General Manager với General Director 

General Manager là gì? Bạn có thể thường gặp một thuật ngữ khác, đó là tổng General Director. Nhiều người nghĩ rằng hai thuật ngữ này có ý nghĩa tương tự nhau và có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng trên thực tế, khi được phân biệt rõ ràng thì chúng hoàn toàn khác nhau. General Manager có thể hiểu đơn giản là Giám đốc điều hành của một tổ chức. Nhưng tổ chức đó không chỉ giới hạn ở một doanh nghiệp mà có thể là tổ chức chính phủ hoặc tổ chức phi chính phủ. Vì nó rất chung chung nên ở mỗi quốc gia cụ thể trên thế giới, General Manager có cách sử dụng khác nhau trong từng hoàn cảnh.  

Như chúng ta đã biết, những General Director làm việc dưới sự quản lý của ban giám đốc. Có trách nhiệm báo cáo với ban giám đốc về kết quả hoạt động và kết quả thực hiện chiến lược, nhiệm vụ được giao.

Nói một cách tổng thể, General Manager và General Director khác nhau về nhiều mặt. Trong nhiều tổ chức, General Manager là một vị trí làm việc dưới sự hướng dẫn và giám sát của General Director. Vì vậy, hai chức danh này khác nhau về tầm nhìn, trình độ quản lý, lập kế hoạch và quy trình làm việc. Trong hầu hết các tiêu chuẩn này, General Director thường không phải là một vị trí "cao hơn" so với General Manager.

Xem thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? Tìm hiểu các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

3. Các chức danh liên quan tới General Manager

Đề cập đến các từ khóa "General Manager" có nhiều chức danh tổng giám đốc liên quan khác, bao gồm:

  • Giám sát kinh doanh (BOG): Một vị trí trong phạm vi cấp C. Giám đốc kinh doanh có vai trò quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến hoạt động thiết lập, phát triển và tạo lập chương trình kinh doanh và chịu trách nhiệm báo cáo kết quả thực tế
  • Giám đốc Nhân sự (HRM): Là vị trí chịu trách nhiệm giám sát, hỗ trợ và hướng dẫn toàn bộ cơ chế chính sách liên quan đến nhân sự trong tổ chức doanh nghiệp.
  • Quản lý cửa hàng (SM): Là cá nhân chịu trách nhiệm theo dõi mọi hoạt động diễn ra trong cửa hàng hàng ngày. Mục tiêu của người quản lý cửa hàng là đảm bảo rằng các hoạt động đang hoạt động hiệu quả. Công việc chính của họ là động viên, thúc đẩy và hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên kinh doanh, hoạch định chính sách, bổ sung kế hoạch, tuyển dụng, phỏng vấn và cố vấn cho nhân viên mới.

II. Chức năng và các nhiệm vụ chính của một General Manager là gì?

1. Chức năng và nhiệm vụ chung của General Manager là gì?

Biết được chức danh General Manager cơ bản chúng ta cũng có thể hiểu được rằng vị trí cấp cao này có rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện và nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể đó là tổng giám đốc doanh nghiệp, khách sạn.

Chức năng và trách nhiệm của tổng giám đốc không hoàn toàn giống nhau về cách thức hoạt động và quy mô của từng doanh nghiệp, họ sẽ chịu trách nhiệm và đảm nhận những công việc khác nhau.

Theo dõi và quản lý mọi hoạt động của phòng/ban. Đảm bảo rằng mỗi bộ phận hoạt động phù hợp với các mục tiêu kinh doanh, tầm nhìn và kế hoạch hành động đã được thiết lập.

+ Giám sát, phê duyệt và đánh giá hiệu quả, kết quả công việc của bộ phận/phòng ban. Thực hiện các đánh giá từ tổng quát đến cụ thể đối với từng thành viên trong bộ phận.

+ Phân tích, tổng hợp và nhìn nhận các mục tiêu đã đạt được một cách khách quan. Xem xét, cải tiến và đưa ra quyết định về các giải pháp hỗ trợ các vấn đề đã được giải quyết hoặc hạn chế.

Tiếp nhận và trực tiếp giải quyết các tình huống khẩn cấp, trường hợp, sự cố, sự cố trong doanh nghiệp. Có thể thấy, qua các chức năng, nhiệm vụ chung thì tổng giám đốc phải là vị trí có vai trò vô cùng quan trọng. Có thể ví nó như “đại bản doanh” trong một tổ chức công ty. Quyền lực của tổng giám đốc liên quan đến quản trị, nhân sự, bán hàng, tiếp thị, lập kế hoạch phát triển đến báo cáo, ...

Xem thêm: Những điều cần biết về công việc quản lý dự án và quy trình quản lý dự án

2. General Manager trong ngành khách sạn làm gì.

General Manager có thể làm việc dưới sự giám sát của tổng giám đốc điều hành (CEO). Tuy nhiên, trong ngành khách sạn, họ có thể tương đương với vị trí CEO, chịu trách nhiệm toàn diện về mọi mặt liên quan đến sự phát triển và lớn mạnh của khách sạn. Cụ thể, trách nhiệm của general manager được mô tả như sau:

  • Theo thời gian, trực tiếp xây dựng và thiết kế các dự án, kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho khách sạn một cách thường xuyên
  • Hoàn toàn chịu trách nhiệm về các vấn đề lãi lỗ của khách sạn, chiến lược tiếp thị và quảng cáo, kinh doanh khách sạn, quản lý ngân sách
  • Tối ưu hóa lợi nhuận của khách sạn bằng cách theo dõi, quản lý và theo dõi tất cả các hoạt động và kết quả của các bộ phận, phòng ban để đảm bảo hoạt động của khách sạn diễn ra suôn sẻ.
  • Tiếp nhận và theo dõi hoạt động của khách sạn. Tiến hành nghiên cứu và phát triển để tìm hiểu thị trường chung, đặc biệt là nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
  • Thiết lập liên quan tới các tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ. Thiết kế kế hoạch cụ thể để đào tạo, hướng dẫn và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của khách sạn.
  • Đại diện trực tiếp, thay mặt khách sạn đón tiếp khách, tận tình phục vụ khách VVIP và khách VIP.
  • Trực tiếp “có mặt” để giải quyết những phàn nàn, phàn nàn, những vấn đề khách hàng gặp phải, trong trường hợp nhân viên khách sạn không xử lý được.
  • Xây dựng kế hoạch bổ sung nhân viên trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng, đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới cho các vị trí cấp cao trong khách sạn.
  • Tích cực tạo ra một môi trường và văn hóa làm việc hiện đại, thân thiện, thúc đẩy sự đoàn kết, đảm bảo phúc lợi và hệ thống của toàn thể nhân viên khách sạn.
  • Nhận báo cáo về tình trạng, tình hình mua bán vật tư, thiết bị, tài sản của khách sạn. Trực tiếp xét duyệt các tài sản đã mua tại khách sạn.
  • Trực tiếp chủ trì các cuộc họp tạm thời hoặc các cuộc họp thường kỳ của bộ phận hoặc toàn khách sạn
  • Xây dựng các báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh, tài chính, khách hàng, lợi nhuận, thu nhập… các vấn đề liên quan cho người phụ trách khách sạn (chủ khách sạn hoặc chủ đầu tư).

General Manager có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, tùy thuộc vào mô hình khách sạn cụ thể. Ví dụ, tổng giám đốc khách sạn ba sao khác với tổng giám đốc khách sạn năm sao. Tuy nhiên, nhìn chung, tổng giám đốc trong môi trường làm việc của khách sạn được ví như “người mang tiêu chuẩn” đi đầu và chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ khách sạn!

3. Mức lương của General Manager trong ngành khách sạn tại Việt Nam 

Nhìn vào chức năng nhiệm vụ của tổng giám đốc có thể thấy rằng họ có trách nhiệm rất lớn trong các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các khách sạn. Trách nhiệm của General Manager cũng là họ có được các cơ hội để có thu nhập tương ứng, tức là mức thu nhập. Ở nước ta, bạn có thể thấy các vị trí tổng giám đốc công ty có mức lương 20-50 triệu đồng.

General Manager là gì? Công việc và mức lương của General Manager

General Manager trong ngành khách sạn làm gì.

Đối với ngành khách sạn, các vị trí được trả lương theo loại hình và quy mô khách sạn như sau: 15-20 triệu đồng (khách sạn 2 sao); 20-40 triệu đồng cho khách sạn 3 sao; 40-80 triệu đồng cho Khách sạn 4 sao. Phần lớn người Việt Nam không giữ chức vụ tổng giám đốc tại các khách sạn 5 sao, chủ yếu là người nước ngoài. Một số khách sạn 5 sao đã trả khoảng 70 triệu đồng cho vị trí này

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm giúp team leader thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm

III. Tố chất liên quan cần có của General Manager là gì?

1.  General Manager có tầm nhìn xa trông rộng

General Manager đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt sự phát triển của nhà hàng, khách sạn nên phải có tầm nhìn xa và khả năng phán đoán để định hình hướng đi, làm rõ mục tiêu và đưa ra quyết định chính xác. Điều này sẽ giúp General Manager có được sự tin tưởng của người khác và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu được hoạt động của nhà hàng và khách sạn.

2. General Manager có Khả năng lãnh đạo tốt

Đây là phẩm chất mà General Manager Phải có để có thể hướng dẫn và phân công công việc cho cấp dưới một cách hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo còn giúp General Manager đánh giá năng lực và thái độ của từng nhân viên, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh nhân sự phù hợp.

General Manager là gì? Công việc và mức lương của General Manager

General Manager có Khả năng lãnh đạo tốt

3. General Manager Có khả năng tư duy và sáng tạo

General Manager giỏi là người có khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt, có thể thúc đẩy việc hình thành các chiến lược kinh doanh và ý tưởng xây dựng dự án độc đáo. Ngoài ra, sự sáng tạo còn là yếu tố tạo nên niềm đam mê, hứng thú trong công việc và kết nối nguồn nhân lực thành một tổng thể.

4. General Manager Có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Sẽ không tránh khỏi những vấn đề phát sinh khi làm việc trong lĩnh vực NHKS, lúc này General Manager là gì  phải bình tĩnh tìm cách giải quyết kịp thời, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của nhà hàng, khách sạn.

Xem thêm: CEO là gì? Mức lương CEO liệu có “cao ngất ngưởng” như bạn nghĩ?

5. General Manager có kỹ năng giao tiếp tốt

Một trong những yếu tố quan trọng của General Manager là gì là kỹ năng giao tiếp. Một phần khả năng lãnh đạo của General Manager là gì thể hiện ở kỹ năng này, vì General Manager là gì  thường xuyên gặp gỡ khách hàng và thuyết phục cấp trên đồng ý với các chiến lược và dự án mới.

6. General Manager có Ham học hỏi và trau dồi kiến thức

Học hỏi và không ngừng trau dồi kiến thức là cách tốt nhất giúp General Manager là gì  hoàn thiện bản thân và đạt được nhiều thành công hơn trong công việc. Tổng giám đốc phải có kiến thức sâu rộng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh

IV. Khác biệt giữa General Director và General Manager là gì?

General Director giám đốc điều hành cấp cao ở trong một doanh nghiệp một tổ chức chính phủ tổ chức phi lợi nhuận hoặc là các tổ chức chính phủ. General Director chịu sự giám sát của đội hình Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trong các vấn đề trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và các nhiệm vụ đã được giao.

Trong cấp độ quản lý

  • General Manager: chịu trách nhiệm cho việc giám sát nhân sự và quản lý các hoạt động thường ngày của nhà hàng khách sạn bao gồm các công việc liên quan tới hợp tác kinh doanh quản lý nhân sự.
  • General Director: giám sát sự nhân sự cấp cao, chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo nhân sự cao cấp làm việc hiệu quả.

Trong tầm nhìn 

  • General Manager: thực hiện các công việc liên quan tới việc định hướng Tầm nhìn mục tiêu do General Director đề ra từ định hướng thành công cho doanh nghiệp 
  • General Director: tầm nhìn chiến lược cao hơn chịu trách nhiệm chính trong việc tìm ra nhiều hướng giải quyết các vấn đề phát sinh

Xem thêm: Mentor là gì? Những yếu tố để trở thành một mentor giỏi trong thời đại hiện nay

V. Kết luận

Để có thể trở thành một General Manager Trong khối ngành khách sạn Thành Công ngoài các kiến thức chuyên môn bạn cần trang bị kiến rất nhiều các kỹ năng cần thiết và cố gắng hàng ngày. Mong rằng các bạn sau khi đã có được những thông tin liên quan tới General Manager trong ngành khách sạn General Manager là gì có thể hiện rõ và thành công việc của mình thật tốt nhé.