Gen z là gì? Những đặc điểm để có thể nhận dạng thế hệ gen Z bao gồm những yếu tố nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Gen z là gì? Đó chính là một thuật ngữ đã được sử dụng khá phổ biến ở trong đời sống hiện nay. Nếu hỏi một cách đơn giản về ý nghĩa của cụm từ nào thì chắc rằng khá nhiều người sẽ có thể trả lời được khái quát “gen Z là gì” chỉ về một thế hệ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem gen z là gì? Những đặc điểm của thế hệ gen Z là gì và có những bí ẩn còn ở đằng sau thế hệ vàng này là gì?

I. Gen Z là gì? Thế nào là thế hệ gen Z            

1. Khái niệm gen Z là gì?   

Gen Z là gì? Thế hệ Z (hay tên tiếng Anh gọi là: Generation Z) còn được gọi đó là thế hệ Z, gen Z là gì chính là một nhóm nhân khẩu học đã được tiếp nối các thế hệ trước đó giống như thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Gen z là gì? Theo những kết luận của những nhà nghiên cứu và dựa theo phương tiện truyền thông thì thế hệ gen z là gì chính những người đã được sinh từ khoảng năm 1995 đến 2012 hoặc có một số khác được sinh ra trong khoảng từ năm 1997 đến năm 2012.

gen z là gi

Thế hệ Z là gì?  

Gen Z là gì? Với hầu hết các thành viên ở trong asia gen z là gì chính là những người được coi là đi đầu trong việc tiếp cận với những công nghệ hiện đại ngay từ khi còn rất bé. Gen z là gì? Họ thường được sở hữu những đặc trưng riêng biệt ở trong cả tính cách và lối sống so với những thế hệ trước đó. 

2. Thế hệ gen Z là gì?  

Gen Z là gì? Thế hệ Z (hay còn gọi là thế hệ gen Z) cũng giống như gen X và các gen Y chính là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm nhân khẩu học. 

Gen Z là gì? Thế hệ Z là gì chính là nhóm kế tiếp ở sau thế hệ Millennials (hay: Gen Y) và trước của thế hệ Alpha (α), và còn thường là con cái của chính thế hệ X (được sinh ra từ năm 1965 đến năm 1979).

gen z là gi

Thế hệ Z là gì?  

Gen Z là gì? Chính bởi vậy, những người được sinh trong giai đoạn từ khoảng năm 1995 đến năm 2012 (những lứa được sinh ra ngay sau thế hệ gen Y) thường sẽ được gọi là thế hệ Z hoặc gen Z. Gen Z là gì? Ngoài ra, cũng sẽ có một số ý kiến khác đã cho rằng thế hệ gen Z là gì sinh từ năm 1997 đến năm 2015. 

3. Nguồn gốc hình thành thế hệ gen Z      

Tháng 9 năm 2000, thuật ngữ “asia gen Z” đã được xuất hiện lần đầu tiên ở trong một bài báo được mang tên “Thời đại quảng cáo”. Nội dung của bài báo đó chính là thảo luận về những biến đổi về giáo dục khi chính nhóm nhân khẩu học này được bước vào trường học. Với một loạt những cái tên được đề xuất để gọi asia gen Z là gì cho chính thế hệ này có thể kể đến như iGeneration hay Gen Tech; Gen Wii và Homeland Generation; Plurals và Zoomers, Next Gen, Digital Natives.

gen z là gi

Nguồn gốc hình thành thế hệ Z      

Trung tâm nghiên cứu Pew đã mở ra một cuộc khảo sát về mức độ sử dụng tên của những đề xuất trên và đã nhận thấy rằng “gen Z Việt Nam” đã được dùng phổ biến hơn cả. Gen Z là gì? Hiện nay, ở trong hai cuốn từ điển Merriam và Oxford đã được chính thức lập nó thành một từ ngữ chỉ nhóm nhân khẩu học này. Thế hệ này đã được sinh ra ở trong chính thời đại của Internet và đó là thế hệ đầu tiên được sinh sau khi Internet và trở nên phổ biến rộng rãi cho đến ngày nay. 

Xem thêm: Gen z là gì? 8 Sự khác biệt chính giữa Gen Z và Millennial

II. Những đặc điểm của thế hệ gen Z  

Có thể nhận thấy rằng, trong thời điểm hiện tại, gen Z Việt Nam chủ yếu là những người thuộc thế hệ trẻ. Mặc dù gen này chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số của thế giới nhưng gen z Việt Nam vẫn có rất nhiều ảnh hưởng đối với đời sống xã hội hiện nay với nhiều đặc trưng nổi bật của gen z là gì có thể kể đến như:

1. Tiếp xúc và sử dụng đồ công nghệ từ nhỏ 

 Đây chính là một đặc điểm rất nổi trội gen z là gì của những người được thuộc gen Z Việt Nam. Với lợi thế được sinh ra ở trong thời đại số của Internet, sẽ không khó hiểu lắm khi đa số những bạn trẻ thuộc gen z là gì có thể cảm thấy rất thoải mái và dễ dàng bắt kịp được với những cập nhất mới của các thiết bị công nghệ hay Internet và các phương tiện truyền thông xã hội có thể kể đến như: Facebook, Google hay Youtube, Instagram...

2. Tạo xu hướng mới 

Với chính lợi thế đó là đã được tiếp cận với công nghệ và Internet từ rất sớm, ngày nay, thế hệ này đang chính là những người đã tạo nên được xu hướng và tiên phong cho những trào lưu mới của xã hội hiện nay. Mặc dù với số lượng ít hơn so với chính gen Y, nhưng gen Z Việt Nam lại có thể gây ảnh hưởng trực tiếp khi phần lớn những việc được coi là "hot trend" của giới trẻ hiện nay chính là đều xuất phát từ nhóm này mà ra.

3. Yêu thích đồ công nghệ, đặc biệt là smartphone

Gen Z là gì? Họ còn được tiếp xúc với công nghệ, Internet từ còn rất sớm nên chúng ta sẽ không có gì khó hiểu khi những món đồ về công nghệ, đặc biệt chính là smartphone luôn luôn nhận được những sự quan tâm của thế hệ này. Số liệu từ Appota đã cho thấy, có tới khoảng 39% gen Z Việt Nam ưu tiên việc sử dụng những ứng dụng trên điện thoại thay vì cho phiên bản web trực tuyến.

4. Ảnh hưởng đến tiêu dùng 

Tuy không được chiếm đa số trong cơ cấu dân số, gen z là gì ngoài ra cũng mới có một số ít người đã làm ra tiền nhưng chính gen z Việt Nam đang có ảnh hưởng lớn về mảng tiêu dùng hiện nay. Họ có thể sẽ chính là những người quyết định hoặc có những ảnh hưởng trực tiếp đến việc quyết định mua sắm của chính gia đình mình.

5. Thích các nội dung tương tác 

Khác với những thế hệ trước đó là thích đọc báo hay xem truyền hình thì phần lớn asia gen z hiện nay đều thích những nội dung có tính tương tác cao co thể kể đến như livestream để có thể được cùng bình luận cũng như chia sẻ cảm xúc

6. Khả năng độc lập, tự sáng tạo 

Asia gen z được các nhà khoa học đánh giá có những khả năng học tập tốt hơn hẳn so với các gen Y và gen X do đã được tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu khác nhau từ rất sớm, đặc biệt đó chính là trong việc học ngoại ngữ. Ngoài  ra, họ  còn được đào tạo ở trong một môi trường năng động, với nhiều cái mới lại thêm về khả năng lực học cao.

Xem thêm: Chào đón thế hệ Z - Những người trẻ yêu thích sự đa dạng

III.  Sự khác biệt giữa các gen     

1. Baby Boomers

Được lớn lên ở trong một thế giới đầy các thành phố đang phát triển và có những gia đình đông con, họ tin rằng sẽ chỉ cần chăm chỉ làm việc thì bản thân sẽ có được một cuộc sống tốt hơn. Nhưng họ đã vất vả nhiều mà sẽ được hưởng chẳng bao nhiêu, chủ yếu đó chính là lo cái ăn cái mặc và những mong đợi cho con cái học hành đỗ đạt để có thể đổi đời.

2. Gen X

Đã được trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân hay cáp truyền hình và cả kết nối internet. Họ còn được đánh giá đó chính là nhóm có học thức và có hướng tới công việc ổn định.

3. Gen Y

Những bạn trẻ được ra đời ở cuối những năm 80 và đầu những năm 90, đây chính là thế hệ chịu tác động trực tiếp bởi sự phát triển công nghệ. Mọi thứ sẽ đều được nhanh gọn lẹ và có tiện có lợi nhưng cũng sẽ có những hậu quả đó chính là thế hệ này muốn có được tất cả mọi thứ ngay lập tức, gen z là gì họ thiếu kiên nhẫn và dễ dao động.

4. Gen Z

Thế hệ asia gen z chính là những bạn trẻ đã được sinh từ những năm cuối của thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Đây chính là thế hệ đầu tiên đã có những cơ hội được tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ.

Xem thêm: Trend là gì? Những xu hướng Trending nổi bật Marketer có thể tham khảo

IV.   Kết luận 

Cuộc sống của thế hệ Z đã được gắn liền với mạng xã hội và chịu nhiều áp lực cạnh tranh về cả vật chất và danh vọng. Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã hiểu được gen Z là gì cũng như hiểu rõ được những đặc điểm nổi bật của chính thế hệ Z và asia gen z có những điểm gì khác biệt so với những thế hệ khác là gì rồi chứ?