Học vấn là một con đường dài song hành cùng bạn nhiều năm, có khi là cả cuộc đời. Mỗi bước tiến trên con đường ấy là thêm một kiến thức, một kỹ năng bạn tích lũy được. Vậy gap year là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bạn có biết gap year là gì, cách để xây dựng quỹ gap year là gì, và 10 lý do nên chọn gap year là gì không. Nghe có vẻ khá quen thuộc nhưng có rất nhiều người hiểu sai về nó. Vậy trong bài viết này, 123job.vn sẽ giới thiệu cho người đọc về gap year là gì, cách để xây dựng quỹ gap year là gì, và 10 lý do nên chọn gap year là gì. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Gap year là gì? 

Gap year là gì? Gap year dịch ra nghĩa tiếng Việt là "khoảng cách năm" hay "năm nghỉ phép", thường là kỳ nghỉ kéo dài tầm một năm trước hoặc sau khi học trường trung học hay đại học. Trong đó các sinh viên tham gia vào các hoạt động giáo dục và phát triển khác nhau, chẳng hạn như đi du lịch hoặc một số loại công việc thường xuyên. 

Ở phương tây thì gap year là một điều vô cùng bình thường mà các bạn sinh viên hay học sinh hay trải qua. Vì các bạn đó thường được nghỉ phép một năm trước hoặc sau khi đi học Đại học, Cao đẳng. Trong thời gian gap year đó thì mọi người thường đi du lịch, giao lưu văn hóa, hoạt động công ích như tình nguyện, hoạt động xã hội...

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì?

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì? 

Chúng tôi vừa cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về gap year là gì. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu xem các loại gap year là gì, và lý do nên chọn gap year là gì?

II. Các dạng gap year cơ bản

1. Gap year làm việc

Gap year là gì? Gap year cũng chính là khoảng thời gian mà sinh viên xin đi làm thực tập để thu lại được nhiều mối lợi cho bản thân. Các bạn sinh viên thường xin những công việc làm thêm để tích lũy nhiều kinh nghiệm, kiếm tiền chi tiêu cũng như xây dựng nhiều mối quan hệ khác. Nếu như bạn kết hợp được chuyến đi làm việc với du lịch thì nó sẽ giúp các bạn có được những trải nghiệm mới mẻ. Bạn vừa thu thập kinh nghiệm cho bản thân cũng như được giao lưu được văn hóa, ngôn ngữ, hiểu biết thêm về văn hóa địa phương khi kết hợp chuyến đi vui chơi với làm việc.

Ngày nay, gap year công việc được các bạn sinh viên áp dụng rất nhiều trong cuộc sống. Ví dụ như sinh viên đại học được nghỉ phép một năm học trước khi bắt đầu tham gia kỳ học mới thì các bạn sẽ kết hợp đi làm thiện nguyện với đi làm thêm, để trau dồi thêm cho mình nhiều kiến thức và thực hiện được những hoạt động bổ ích, có ý nghĩa cho xã hội. Ở Việt Nam thì gap year công việc cũng được các bạn trẻ thực hiện khá nhiều và đem lại được những hiệu quả rất tích cực. Các bạn vừa làm những hoạt động ý nghĩa cho xã hội cũng như rèn luyện thêm những kỹ năng mềm cho bản thân.

Những công việc gap year tiêu biểu hiện nay mà các bạn trẻ ngày nay đang có xu hướng tham gia phải kể đến:

+ Gia sư, đặc biệt là dạy ngoại ngữ (Bạn có thể chọn ngoại ngữ nào mà mình thông thạo cũng như có kiến thức am hiểu đủ về nó để dạy. Đây là một cách vừa trau dồi kiến thức cũng như kiếm thêm thu nhập cho bản thân).

Làm gia sư

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì?

+ Thực hiện những chuyến đi du lịch với vai trò là người hướng dẫn viên du lịch (Những bạn trẻ ưa thích sự năng động và tự tin thì có thể xin ngay làm vị trí hướng dẫn viên du lịch để đăng ký. Đây sẽ là một môi trường đáng học tập cho các bạn, khi nó cung cấp nhiều điều mới mẻ cũng như những kinh nghiệm trong quá trình các bạn tham gia tour du lịch). Đặc biệt, bạn có thể xin đi tour du lịch giới thiệu những danh lam thắng cảnh cho người nước ngoài để kiếm được nhiều tiền cũng như trau dồi được vốn ngoại ngữ của mình một cách tốt nhất.

+ Xin làm giúp việc chăm sóc trẻ em: Nghe qua thì thấy công việc này dễ dàng nhưng thực ra nó khá khó khăn với những bạn nào chưa từng làm. Công việc chăm sóc trẻ em giúp bạn có thể kiếm được khoản tiền kha khá, cũng như xây dựng được mối quan hệ với mọi người trong gia đình nhà chủ. Ngoài ra, các bạn sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn, sự cẩn thận tỉ mỉ hơn. Để các bạn có thể thực hiện tốt mọi công việc trong tương lai như chịu được áp lực cao trong công việc và thực hiện công việc một cách cẩn thận, chu toàn.

+ Xin thực tập làm các công việc nghiên cứu thị trường, bán lẻ hàng hóa: Sinh viên không cần phải quá để tâm với việc mình học chuyên ngành nào thì phải xin làm công việc làm thêm tương ứng. Trong thời gian gap year bạn có thể thỏa sức lựa chọn những công việc khác mà vẫn có thể rèn luyện được kỹ năng của mình. Công việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn có được những nhận định đúng đắn hơn, trong công cuộc tìm kiếm nhu cầu tiềm năng của khách hàng trong tương lai. 

+ Chăm sóc khách hàng cũng là một công việc làm thêm giúp bạn tích lũy kinh nghiệm để sau này làm việc. Bạn có thể xin làm công việc chăm sóc khách hàng ở các quầy bán hàng lớn, vì ở những nơi đó sẽ có nhiều khách hàng có mong muốn được giới thiệu sản phẩm hay giải quyết những vấn đề còn thiếu sót cho họ. Ví dụ như ở các siêu thị lớn, cửa hàng bán điện thoại, khu vui chơi giải trí...

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì?

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì? Cách để xây dựng quỹ gap year là gì?

+ Công việc hành chính văn phòng: Khoảng thời gian gap year công việc bạn có thể xin làm công việc hành chính văn phòng để trải nghiệm môi trường làm việc trước khi ra trường. Đây là một trong số những trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn để thử sức mình xem có phù hợp với công việc nơi công sở hay không.

2. Gap year làm tình nguyện viên

Trải qua được một năm gap year làm tình nguyện viên sẽ mang lại cho bạn những kỹ năng mềm và xây dựng thiết lập được nhiều mối quan hệ mới cho bản thân. Những mối quan hệ này hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội việc làm với mức lương xứng đáng với năng lực. Bạn có thể tham gia nhiều chương trình tình nguyện như: hiến máu cứu người, dự án thiện nguyện từ chính phủ cũng như các tổ chức nước ngoài. Gap year làm tình nguyện viên giúp bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời, không những giúp đỡ được mọi người mà còn giúp chúng ta xây dựng được thêm mối quan hệ để có được khả năng xin việc làm cao hơn bao giờ hết. 

3. Gap year du lịch địa phương

Có khá nhiều bạn sinh viên sẽ dành khoảng thời gian gap year cho riêng mình để đi chơi, du lịch cùng một nhóm bạn. Ở Việt Nam thì nó được phát triển thành một xu hướng người ta hay gọi là đi “phượt’’. Các bạn trẻ có thể tìm hiểu một vài địa điểm du lịch địa phương có cho phòng trọ thuê với giá rẻ ở trên các trang mạng xã hội hay những phương tiện đại chúng khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm được những chương trình khuyến mãi dành riêng cho sinh viên như giảm bao nhiêu phần trăm giá phòng, đồ. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm được những địa điểm du lịch giá rẻ đến không ngờ.

Khi bạn đi “du hí’’ ở một địa phương nào đó hãy cố gắng tìm hiểu ở nơi đó có phong tục tập quán, văn hóa, hay tôn giáo gì. Quan sát cách họ sinh sống, nhu cầu và nhiều điều khác nữa. Những chuyến đi thực tế này sẽ mang lại cho bạn có nhiều kiến thức về văn hóa vùng miền để có thể áp dụng được trong công việc sau này.

4. Gap year là để học tập

Không phải ai cũng dành thời gian để vui chơi và làm thiện nguyện được, mà có rất nhiều bạn có thể dùng thời gian này để vui chơi giải trí mặc dù các bạn khác có thể dùng thời gian gap year để học tập. Các bạn có thể đăng ký khóa học về kỹ năng sống hoặc tin học máy tính và ngoại ngữ.

Mọi nhà tuyển dụng sẽ đánh giá không cao những người chỉ giỏi lý thuyết suông mà không biết áp dụng những kiến thức học vào thực tế. Mà họ thường sẽ đánh giá cao người ham học hỏi thích trải nghiệm, dám sống và dám làm hơn. Có thể bạn chưa đạt được trình độ chuyên môn tốt, nhưng bạn sẽ được đào tạo để trở thành nhân viên có kỹ năng và nghiệp vụ giỏi. Còn hơn những bạn sinh viên chỉ biết lý thuyết nhưng không làm được điều gì, không dám sống đúng với sở thích của chính mình, không dám khát khao trong công việc.

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì?

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì? Cách để xây dựng quỹ gap year là gì?

III. Làm thế nào để xây dựng quỹ gap year cho riêng mình?

Khi chuẩn bị những chuyến đi gap year thì quan trọng nhất là bạn phải lên kế hoạch trước khi thực hiện. Đặc biệt bạn phải chuẩn bị tiền bạc, kinh phí thì mới có thể bắt đầu thực hiện được. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng quá, chúng tôi sẽ mách với bạn những cách để xây dựng quỹ hiệu quả.

- Xin hỗ trợ từ bố mẹ hoặc những người thân

Bạn có thể xin hỗ trợ hay nhờ sự giúp đỡ từ bố mẹ về tiền bạc để chi trả cho những chi phí bạn đi gap year. Bố mẹ sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào bạn cần. Bởi vì mục đích của chuyến đi gap year vô cùng ý nghĩa nên chắc chắn bố mẹ sẽ ủng hộ vô điều kiện mà hỗ trợ cho bạn ngay thôi.

- Mở một tài khoản ngân hàng cá nhân

Nếu như bạn không thể nào tiết kiệm được tiền bạc của mình thì bạn có thể thử cách này. Mở tài khoản cá nhân giúp bạn chi tiêu sẽ hợp lý hơn rất nhiều. Vì bạn không có sẵn tiền mặt trong người để tiêu xài lãng phí. Bạn nên mở một tài khoản ngân hàng để tiết kiệm tiền dành riêng cho gap year. Có như vậy bạn mới có đủ tiền để dành cho những chuyến đi gap year đầy ý nghĩa.

- Vay mượn từ ngân hàng

Nếu như bạn không có đủ tiền để chi tiêu cho chuyến đi thì bạn cũng có thể dùng cách này để có được ngân quỹ cho gap year. Đừng quá lo về vấn đề lãi suất của ngân hàng vì bạn có thể trả dần theo từng tháng. Bạn hãy xác định được đúng mức lương của mình phù hợp để có khả năng trả tiền ngân hàng nếu không bạn sẽ gặp nguy to đấy.

Vay mượn từ ngân hàng

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì? Cách để xây dựng quỹ gap year là gì?

- Vừa làm vừa đi gap year

Đây là một trong những ý tưởng cực kỳ tuyệt vời! Và người đầu tiên tiên phong cho phương pháp này không ai khác ngoài bác Hồ. Bác tự mình làm việc trên con tàu của người Pháp vừa tự học lại được du lịch những địa điểm vô cùng nổi tiếng thế giới. Sau quá trình gap year này Bác đã học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm cho bản thân.

Bạn cũng có thể vừa thực hiện chuyến đi và đi làm thêm cùng một lúc. Chỉ cần bạn xin được một công việc phù hợp với khả năng của bản thân, biết cách quản lý và chi tiêu tiền bạc thì bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong khi thực hiện gap year đâu.

- Bán lại đồ dùng không cần thiết đi để có tiền đi gap year

Nếu như bạn có nhiều đồ đạc không cần sử dụng thì bạn có thể bán đi để lấy tiền thực hiện cho chuyến đi thay vì cứ để nó ở trong nhà mà không sử dụng. Bạn có thể kiếm được kha khá tiền sau khi bán những đồ dùng này và hãy chi tiêu cho hợp lý nhé!

- Đi làm trước tiết kiệm tiền trước khi đi gap year

Chắc có lẽ đây là cách phổ biến mà các bạn sinh viên thường làm để có tiền đi gap year. Các bạn thường lên những kế hoạch mình sẽ đi đâu hay làm gì trong một năm gap year, mình sẽ tiêu tốn khoảng bao nhiêu tiền và mình phải làm công việc gì để kiếm tiền trước. Và các bạn thường lựa chọn những công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập chi trả cho chuyến đi một năm gap year riêng mình.

Trên đây là những cách xây dựng gap year là gì. Bạn hãy đọc kỹ và chọn ra một phương pháp tốt nhất cho bạn.

IV. 10 lý do bạn nên chọn gap year là mục tiêu phải thực hiện

10 lý do bạn nên chọn gap year là gì? Có rất nhiều lý do khiến cho bạn bắt tay thực hiện gap year ngay thôi! Nhưng chúng tôi sẽ đưa ra một vài lợi ích hay những lý do bạn nên có một năm khoảng cách cho riêng mình. Phải kể đến như:

1. Thể hiện thành tích học tập tốt hơn

Trái với suy nghĩ cổ điển của rất nhiều người, rằng việc tạm dừng việc học tại trường để đi trải nghiệm sẽ khiến thành tích của bạn tụt lại so với bạn bè, thì một năm gap year có thể giúp thành tích học tập cũng như điểm số của bạn được cải thiện đáng kể. Dành thời gian để nghỉ ngơi, tìm kiếm nghề nghiệp và bắt đầu việc học với một tinh thần sảng khoái, tập trung, và thêm động lực có thể làm nên những điều kỳ diệu cho thành tích của bạn.

2. Đạt tới sự thành tạo ngôn ngữ

Thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, không chỉ đem lại cho bạn sự tự tin, nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống mà nó cũng giúp thúc đẩy năng lực trí tuệ. Hơn nữa, biết ngoại ngữ còn giúp bạn trở nên đắt giá hơn trong mắt những nhà tuyển dụng.

Tất nhiên, có thể bạn đang rất chăm chỉ học ngoại ngữ ở trường, nhưng khi tham gia vào gap year, bạn sẽ được thực sự sống trong ngôn ngữ đó. Lúc đó, bạn phải hòa mình vào một nền văn hóa hoàn toàn mới và sử dụng ngoại ngữ 24/7. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn so với việc chỉ ngồi trên lớp và học trong sách giáo khoa.

3. Tăng cường sự hài lòng với công việc

Mọi sinh viên đã dành một năm gap year thường có sự hài lòng cao hơn đối với công việc. Điều này có thể không phải là ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu vào đại học, nhưng đó lại là một vấn đề rất quan trọng. Một khi bạn đã bước chân vào thế giới việc làm, đây sẽ là nơi mà bạn dành phần lớn thời gian, vì vậy bạn có được một sự nghiệp và một công việc khiến bạn hài lòng.

Sử dụng thật chất lượng một khoảng thời gian để tìm kiếm con đường sự nghiệp phù hợp với các kỹ năng, đam mê, và khả năng của bạn và sau đó tạo dựng kinh nghiệm cũng như kiến thức xung quanh mục tiêu đó là hết sức quan trọng.

4. Trở thành công dân toàn cầu

Chúng ta sống trong một thế giới kết nối, với các cơ hội phải làm việc với những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Việc nhận thức và chấp nhận thực tế rằng điều đó được thực hiện hoàn toàn khác nhau ở những nền văn hóa khác là điều vô cùng quan trọng. 

Dành một năm gap year ở nước ngoài sẽ giúp các bạn hiểu được chúng ta hoàn toàn khác nhau nhưng lại vẫn có nhiều sự tương đồng, khiến bạn ý thức được vị thế của mình trên bản đồ thế giới, và mang tới cho bạn một cái nhìn mới về nhiều nền văn hóa, và con người. Những sinh viên đã trải qua một năm gap year sẽ hiểu được ý nghĩa của việc trở thành một công dân toàn cầu – và họ có những kinh nghiệm để chứng tỏ điều đó.

5. Nhận thức tài chính trở nên tốt hơn

Khi bạn phải tự quản lý ngân sách trong nửa năm khi đi du lịch thế giới, bạn sẽ chẳng có lựa chọn khác ngoài việc trở thành một chuyên gia trong việc quản lý tiền tiêu xài, phân bổ ngân sách hợp lý cho các hoạt động khác nhau.

Biết cách giữ tiền và quản lý ngân sách của mình, sẽ khiến con đường trưởng thành của bạn trở nên dễ dàng hơn. Và việc hoàn thiện các kỹ năng quan trọng này trở nên thú vị hơn rất nhiều trong khi khám phá thế giới.

6. Trau dồi kỹ năng mềm vô giá

Sự giao lưu văn hóa, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng thích ứng – nếu có một kỹ năng mềm nào đó thì nghe có vẻ thú vị, rất có thể bạn sẽ xây dựng và trau dồi chúng trong năm gap year.

Những kỹ năng của con người và trí tuệ cảm xúc đang là những vấn đề được quan tâm chủ yếu khi nói đến việc tuyển dụng: Chúng khiến cho hồ sơ của bạn trông đẹp hơn, vì vậy bạn càng bạn càng trở nên nổi bật.

7. Cơ hội tuyển dụng cao hơn

Một số người lo lắng rằng việc có một khoảng thời gian nghỉ phép trống trong hồ sơ xin việc có thể làm giảm cơ hội được tuyển dụng của họ – thật ra là hoàn toàn ngược lại đó bạn của tôi ạ.

Vấn đề là ở việc bạn nói như thế nào về khoảng thời gian trống đó: khoảng thời gian 12 tháng này bạn làm tình nguyện ở Mỹ, tham gia thực tập ở Barcelona, trở nên thành thạo tiếng Anh với tiếng Tây Ban Nha trong thời gian đó và phát triển một số các kỹ năng mềm sẽ khiến cho hồ sơ của bạn trở nên nổi bật, hoàn toàn có thể ghi điểm tuyệt vời trong suốt thời gian phỏng vấn xin việc.

Cơ hội tuyển dụng cao hơn

Gap year là gì? Lý do nên chọn gap year là gì? Cách để xây dựng quỹ gap year là gì?

8. Tránh được tình trạng kiệt sức vì học tập

Tùy thuộc vào mỗi độ tuổi của bạn, bạn đã dành khá nhiều thời gian ở trường học nếu bạn còn nhớ rõ. Đã đến lúc bạn cần nghỉ ngơi: kiệt sức vì học tập là một vấn đề, khi mà sinh viên phải chịu rất nhiều áp lực lớn để lựa chọn nghề nghiệp và thể hiện thật tốt ở trên lớp và cả trong cuộc sống.

9. Khám phá bản thân và tìm ra chỗ đứng cho bản thân

Gap year là gì? Có thể không dễ dàng cho phần lớn chúng ta, trong việc lựa chọn một nghề nghiệp, và trưởng thành. Độ tuổi 20 tuổi là thời gian bạn phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong cuộc sống. Đây cũng là lúc bạn đang cứ loay hoay, cố gắng định vị trong một thế giới đang biến đổi với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Đã đến lúc bạn cần đưa ra các quyết định có ảnh hưởng tới một phần lớn cuộc sống của bạn: dành thời gian để tìm hiểu xem những gì sẽ khiến bạn hạnh phúc trong 10 đến 20 năm tới, những gì có thể khiến mọi thứ trở nên khác biệt hơn.

10. Có quãng thời gian tận hưởng cuộc sống

Hy vọng rằng, bạn sẽ đi du lịch, khám phá những cuộc phiêu lưu trong suốt năm gap year của bạn. Bởi lẽ đó là một cơ hội tốt để tự khám phá bản thân và thế giới để cùng lúc trở thành một siêu anh hùng tuyệt vời, người luôn giành chiến thắng trong cuộc sống. Đã đến lúc nên tạo những kỷ niệm không thể nào quên và làm nên những câu chuyện kể tuyệt vời – nó sẽ càng trở nên hoàn hảo hơn với các người bạn mới đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trên đây là câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi lý do bạn nên chọn gap year là gì. Bạn hãy tìm cho mình lý do phù hợp nhất nhé.

V. Kết

Qua bài viết này, 123job.vn đã giới thiệu cho bạn về gap year là gì, cách để xây dựng quỹ gap year là gì, và 10 lý do nên nghỉ phép để chọn gap year là gì. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn có thể tận hưởng khoảnh khắc gap year và có được một khoảng thời gian đáng giá trong cuộc sống của bạn – đó mới chính là mục đích của gap year. Vậy bạn đã nắm rõ gap year là gì, cách để xây dựng quỹ gap year là gì, và 10 lý do nên chọn gap year là gì chưa? Bạn hãy suy nghĩ kỹ và chọn phương pháp gap year phù hợp với mình nhất. Chúc bạn thành công!