Bạn đã biết Full stack Developer là gì? Những phẩm chất cần thiết với mức thu nhập trong một full stack developer đã ấn tượng thế nào chưa? Theo dõi ngay bài viết sau, 123job sẽ giải đáp giúp cho các bạn ngay nhé.

Full stack developer chính là một vị trí quen thuộc và hấp dẫn dành cho những ai đang theo đuổi những công việc trong nghề IT này. Mức lương cạnh tranh và những cơ hội việc làm mang lại đã và đang biến các vị trí lập trình viên full stack developer trở thành công việc đáng mơ ước. Vậy các bạn có thật sự hiểu Full stack developer cụ thể là gì và những lợi ích khi bạn làm ở vị trí này sẽ như thế nào? Hãy cũng theo dõi bài viết này của 123job.vn để tìm lời giải đáp.

I. Lý giải khái niệm Full stack developer là gì?  

Cùng với sự thống trị trong làn sóng công nghệ thông tin toàn cầu, cách đây 22 năm thì Việt Nam đã chính thức chạm vào “giấc mơ Internet”. Ngay lập tức sức mạnh về Internet với những ứng dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại đã mang đến một làn gió mới thay đổi gần như là tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa hay xã hội. Trong thời đại 4.0, chính giấc mơ Internet trong bao năm nào chính là động lực để thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục viết tiếp các giấc mơ để chinh phục một trong những ngành có nguồn thu nhập “khủng” nhất hành tinh. Một trong nhiều lĩnh vực không thể không nhắc đến trong biển lựa chọn của ngành nghề công nghệ thông tin – Công nghệ phần mềm chính là trở thành một Full stack developer chuyên nghiệp. Vậy một Full stack developer chuyên nghiệp sẽ yêu cầu những kỹ năng gì vậy? Cơ hội việc làm với mức lương cụ thể như thế nào. Chắc các bạn, đặc biệt đó là dân mê IT cũng tò mò lắm đúng không? Trước hết, hãy cùng tìm hiểu một chút về khái niệm Full stack Developer là gì trước đã nhé.

Full stack Developer là gì?

Full stack Developer là gì?

Nếu như chúng ta hiểu về khái niệm Front end là quá trình thiết kế phong thủy cho một ngôi nhà mang tên website đang được viết bởi quá trình Back end, thì Full stack Developer chính là chủ của ngôi nhà đó – người đang có quyền kiểm soát, điều chỉnh, những thay đổi mọi thông số trong ngôi nhà sao trở nên thoải mái đối với người dùng nhất. Nếu như Front end và Back end đã từng được dân IT ví như là cứu cánh của dân ngành khi phải đối diện cùng với những khủng hoảng về khối lượng trong công việc về mặt thẩm mỹ và các chất lượng của website thì Full stack Developer chính là “vị khổng lồ” có thể giải quyết về cả quá trình đó chỉ trong một nốt nhạc. 

Các nhà phát triển Full stack Developer cũng được định nghĩa đó là những ông vua về ngôn ngữ máy tính, do vậy họ là những người cực kỳ nhanh nhẹn và linh hoạt có thể thích nghi đối với mọi dự án trong công nghệ thông tin. Một cách cụ thể, nếu bạn đang nuôi mơ ước để trở thành một lập trình viên Full stack Developer bạn cần phải chuẩn bị tinh thần để đảm bảo cho tất cả công việc có liên quan đến Server, Database, Front end, Back end, UX, … Tuy nhiên cụ thể là công việc gì? Các bạn hãy theo dõi những thông tin tiếp theo dưới phần II nhé.

Xem thêm: Endpoint là gì? Biện pháp bảo mật đáng tin cậy Endpoint không phải ai cũng biết

II. Công việc của mà một Full Developer gồm những gì? 

1. Máy chủ, mạng và hosting 

Nhiều người đã nói rằng, để có thể trở thành một Full stack Developer chuyên nghiệp không hề đơn giản, và dĩ nhiên điều đó cũng đang trùng khớp với thực tế vì vậy một lập trình viên full stack developer không chỉ có nhiệm vụ về thiết kế trang web để đảm bảo tính thẩm mỹ, không chỉ có khả năng để viết được một chương trình, một ứng dụng hay giám sát khâu chạy mượt mà trơn tru thông qua nhu cầu của người sử dụng mà còn phải chịu trách nhiệm về phần cứng của máy chủ từ chuột, bàn phím hay máy in đến việc thiết lập ra môi trường trong hệ thống để có thể triển khai những ứng dụng. Đây cũng là các thành viên, biết về sức mạnh trong sự kết nối các hệ thống máy tính để có thể thực hiện chức năng trao đổi thông tin.

2. Cơ sở dữ liệu

Thực chất đây chỉnh thể những thông tin được lưu trực tiếp trên những thiết bị nhằm thỏa mãn yêu cầu khai thác, sử dụng thông tin hay một số chương trình của người sử dụng. Những lập trình viên Full stack Developer chuyên nghiệp không những là người biết phân tích mà còn là người phải trực tiếp thiết kế dữ liệu cơ sở dữ liệu và sau đó bạn sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu như là: MySQL, SQL Server, Oracle để viết những câu hỏi truy vấn.

3. Làm việc với sự đa dạng của các ngôn ngữ lập trình

Như đã đề cập thì một lập trình viên Full stack Developer không yêu cầu quá cao là phải thuần thục mọi thao tác trong quá trình về mở đầu và kết thúc trong quá trình tạo trang web. Nhưng, nhiều ngôn ngữ mà hai quá trình này đang sử dụng buộc những lập trình viên phải dùng một cách linh hoạt để viết đa dạng những ứng dụng và các dịch vụ trang web. Bạn biết rằng, cùng với sự cải tiến không ngừng nghỉ của nền khoa học công nghệ thì các thiết bị di động như là table, Smartphone có xu hướng “bung lụa” sẽ mạnh hơn trên thị trường so với người sử dụng thiết bị để bàn như là máy vi tính hay laptop nặng nề. Việc thông thạo những ngôn ngữ là kỹ năng thiết yếu có thể đáp ứng nhu cầu khát nhân lực về lập trình viên của nhân lực trong bối cảnh hiện tại cùng với mức lương cao và chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

Một số ngôn ngữ mà các Full stack Developer cần phải nằm lòng đó chính là: trong Back end bao gồm ngôn ngữ server-side như là Ruby, Python, PHP và Java… bên cạnh đó, những ngôn ngữ lập trình ở trong Front end: HTML (HTML5), CSS3, JavaScript và các Framework như Bootstrap hoặc Jquery, angular, react native, ruby on rails, nodejs,…được sử dụng khá phổ biến

III. Những bước để trở thành một Full stack Developer, các bạn đã sẵn sàng? 

Đầu tiên, một tiêu chí hết sức quan trọng đó là nền tảng khi học về Full stack Developer chính là hiểu về những ngôn ngữ lập trình thuộc Front end như là HTML5, CSS3 hay JavaScript. Bởi vì bạn cần phải tạo ra một web tĩnh có giao diện đẹp và có sự thu hút.

Bước thứ hai, sau khi nằm lòng được những kỹ năng ngôn ngữ Front end sau đó hãy bắt đầu tiến bước với những Back end code như là Ruby, Python, PHP. Việc viết những chương trình và sự chỉnh sửa ở trên cả hai quá trình này là một cách thuần thục sau đó thì đảm bảo bạn có thể viết được một trang web tựa như 123job.vn rồi đấy.

Trong một quá trình lập trình, một điều các bạn nên chú ý đó là biết cách sử dụng những công cụ về quản lý code của mình và chương trình để kiểm tra một chương trình có lỗi hay không. Bạn biết là cho dù bạn mất cả đống thời gian để viết chương trình đối với giao diện mỹ miều, tuy nhiên không có nghĩa nó sẽ chạy trơn tru từ tới đến cuối. Vẫn có rất nhiều trường hợp, các trang web đã được tối ưu hết mức, bug (lỗi) vẫn làm phiền người sử dụng. Do đó, bạn nên bỏ túi một vài công cụ Git, Gitlab, SVN hoặc Mercury để có thể dễ dàng debug hơn. Git có vẻ dễ dàng học hơn cho người mới bắt đầu.

Bước tiếp theo, các bạn hãy dành thời gian học về cơ sở dữ liệu lưu trữ với nhiều nội dung cho website của mình. Sau đó bạn hãy tích lũy cho mình chút kiến thức về tên miền website, web server, web service hosting hay các source code.

Xem thêm: Backend là gì? Điều kiện cần và đủ để trở thành một Backend Developer

IV. Những lợi ích khi làm full stack developer là gì?   

1. Dễ dàng tìm kiếm việc làm 

Một trong nhiều lợi ích khi làm lập trình viên full stack developer chính là cơ hội để tìm kiếm việc làm vô cùng rộng mở. Thực tế những công ty startup hoặc những doanh nghiệp nhỏ, họ thường xuyên ưu tiên tuyển dụng full stack developer bởi chính sự đa năng của chúng. Trong giai đoạn để phát triển sản phẩm, doanh nghiệp cần những người năng động và có cái nhìn tổng quát về hệ thống hơn là tuyển người quá chuyên sâu.

Cũng bởi chính kỹ năng nhiều vậy nên Full stack developer có thể chuyển sang thực hiện Front-end Developer hay Back-end Developer để làm về Database một cách dễ dàng nhất. Do vậy, Full stack developer luôn được đánh giá đó là một trong nhiều vị trí dễ tìm việc làm và được những nhà tuyển dụng săn tìm nhiều nhất ở trong giới công nghệ.

2. Mức lương cao hơn

Lương của lập trình viên full stack developer tại Việt Nam sẽ dao động trong khoảng 20-50 triệu đồng/tháng. Đây chính là một mức lương hấp dẫn ở trên thị trường việc làm hiện nay. Với những ai đang sở hữu nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là khi trở thành Senior Full Stack Developer thì với mức lương sẽ còn tăng lên rất nhiều, tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như kỹ năng mà các bạn có mà mức lương có thể cao mà không giới hạn. Rõ ràng với mức lương này là con số đáng mơ ước khiến cho lập trình viên full stack developer luôn là mục tiêu theo đuổi của nhiều người.

3. Cơ hội thăng tiến cao hơn 

Một lập trình viên full stack developer thường có cái nhìn khá tổng thể về hệ thống, đây chính là tiêu chí quan trọng nếu như bạn muốn thăng tiến lên thành project manager, team Leader, Product Manager hoặc Software Architect.

Ngoài ra, với công việc của lập trình viên full stack cũng vô cùng đa năng. Do vậy, họ vừa biết Front-end, Back-end và Design, với nhiều kỹ năng này biến họ trở thành trung tâm về cầu nối của các team và bộ phận với nhau. Một công việc giữ nhiều vai trò như vậy chính là cơ hội để lập trình viên có thể phát huy hết kỹ năng tin học của bản thân, được lòng mọi người và dễ dàng để thăng tiến trong sự nghiệp.

V. Một full stack developer cần những gì? 

Những Full stack Developer sẽ cần những gì?
Những Full stack Developer sẽ cần những gì?

1. Kiến thức chuyên môn 

Một lập trình viên trước hết phải hiểu những kiến thức cơ bản về khoa học – kỹ thuật máy tính và công nghệ thông tin phần mềm… Tuy nhiên một Full stack developer còn đòi hỏi các bạn phải thật sự là một người đa năng. Những lập trình viên full stack developer thường chịu trách nhiệm giao diện về ứng dụng, bao gồm nền tảng sản phẩm và những trải nghiệm của người sử dụng. Do đó, bạn phải sành sõi những kiến thức kỹ thuật về Front-end hoặc Back-end. Riêng front-end, lập trình viên cần phải thông thạo 3 ngôn ngữ chính là HTML, CSS và ngôn ngữ lập trình JavaScript.

Ngoài ra, lập trình viên full stack developer còn phải sử dụng nhiều ngôn ngữ server-side để thiết kế ứng dụng, bao gồm những ngôn ngữ như là PHP,  Ruby, Python, Java và Net. Để có thể tìm kiếm, thay đổi những cơ sở dữ liệu buộc lập trình cần phải nắm rõ các công cụ như là Oracle, MySQL, SQL Server, MongoDB… trong phần front-end. Riêng với backend, lập trình viên cần phải có kinh nghiệm SVN, CVS hay Git và Linux để tạo được những code sạch, để phát triển hệ thống. Chỉ Front-end hoặc Back-end cũng hàm chứa về khối lượng kiến thức lớn buộc những ai đang đeo đuổi công việc cũng phải thật sự kiên trì và chăm chỉ.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần biết nhiều thứ thì bạn đã có thể trở thành một Full stack developer. Tuy nhiên, thực sự ngoài phải biết nhiều thì họ còn phải hiểu cặn kẽ với mọi kỹ thuật mới được xem là Full stack developer chuyên nghiệp.

2. Kỹ năng mềm

Kỹ năng giao tiếp

Lập trình viên full stack developer thường phải làm việc cùng với nhiều team khác nhau, vì vậy kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho những developer có thể kết nối tới mọi người. Quá trình giao tiếp và trao đổi sẽ giúp cho các lập trình viên dễ dàng để xác định được nhiều mục đích, nhu cầu và cơ hội cụ thể để thực hiện theo đúng chỉ dẫn, từ đó nổi bật thêm được các ý tưởng khi sáng tạo. Ngoài ra, trước khi viết code, họ cũng cần phải phối hợp với những bên có liên quan nhằm mục đích nắm rõ nhu cầu cụ thể để đưa ra được nhiều giải giáp hiệu quả nhất..

Kỹ năng phân tích

Các lập trình viên phải có đầy đủ kỹ năng phân tích vấn đề. Cụ thể phân tích nhiều trải nghiệm cho người dùng, từ đó đưa ra những giải pháp và cách xây dựng về cấu trúc phù hợp để thiết kế một ứng dụng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng hay doanh nghiệp. Mỗi dự án cần phải lựa chọn những cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin hay kỹ thuật nào tối ưu nhất… Vì vậy, kỹ năng phân tích sẽ giúp cho các lập trình viên full stack developer có thể xác định được điểm mạnh trong mỗi kỹ thuật và công nghệ từ đó xử lý công việc để đạt hiệu quả và làm hài lòng khách hàng.

Kỹ năng quản lý thời gian

Full stack developer cần phải làm lượng công việc lớn, thậm chí là còn thường xuyên mang việc về nhà làm. Cùng lúc họ phải sử dụng với nhiều kỹ thuật khác nhau và thậm chí còn phải làm vài dự án. Do vậy, nếu bạn không có kỹ năng quản lý thời gian hay  quản lý dự án sẽ khiến cho những lập trình viên full stack developer dễ dàng bị rối và stress nặng. Nếu biết cách sắp xếp để công việc một cách khoa học, tối ưu hóa thời gian sẽ làm cho công việc trở nên hiệu quả hơn và dễ dàng khi quản lý hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ

Developer mong muốn học những công nghệ mới để buộc phải tham khảo thêm nhiều tài liệu nước ngoài. Do vậy, một lập trình viên full stack developer cần phải trau dồi đầy đủ kỹ năng Tiếng Anh vì ngoài những kiến thức cơ bản thì ngành này có rất nhiều các từ ngữ chuyên môn. Một lập trình viên full stack developer có thể đọc hiểu tiếng anh thành thạo để dễ dàng bổ sung kiến thức vừa có thêm nhiều cơ hội khi thăng tiến trong sự nghiệp.

VI. Cơ hội việc làm của một full stack developer hiện nay như thế nào? 

Chắc không cần tôi phải nói, các bạn đã tưởng tượng ra được mức độ khát nhân lực riêng trong ngành công nghệ thông tin và đặc biệt đó là trong lĩnh vực công nghệ phần mềm hiện nay của nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới thế nào. Thường thì chúng ta vẫn luôn nghe và ngưỡng mộ những tên tuổi lớn như là Facebook đối với hơn 3 tỷ người sử dụng hay Google với “biệt danh C” là công ty có lượt tìm kiếm lớn nhất hành tinh hay Snapchat những kiểu mà không biết rằng, hiện tại trên rất nhiều giảng đường đại học đã không ít những bạn trẻ chuyên ngành Full stack developer đã tự tạo cho mình các trang web và tự sinh ra lợi nhuận. Bạn đang bước trên con đường để có thể trở thành những lập trình viên Full stack developer chắc cũng hiểu rõ rằng để phát triển phần mềm chưa bao giờ được định nghĩa thuần túy cho vui hoặc chỉ phục vụ các công ty chuyên về công nghệ.

Công nghệ hóa toàn cầu và tự động hóa lên ngôi đã mang lại cơ hội đa dạng cho những nhân viên Full stack developer thỏa sức thể hiện về tài năng. Hiếm có một doanh nghiệp nào đang thiên về sản xuất những ấn phẩm công nghiệp, dịch vụ thậm chí nông nghiệp mà lại không cần phát triển một website để có thể phục vụ phát triển. 

Tuy nhiên, không phải cái gì cũng đang là dễ dàng. Hẳn nhiều bạn trong chúng ta cũng từng có cái nhìn cực kỳ hoa mỹ trong tương lai việc làm sau khi ra trường của ngành đào tạo lập trình viên Full stack developer với mức lương khủng ngày từ đâu. Không phải đâu nhé. Là ngành nghề thuộc khối kỹ thuật để làm việc được, công việc nắm rõ về lý thuyết là không hề đủ. Bạn cần phải thực hành thật nhiều.  

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

VII. Kết luận

Hy vọng bài viết này đã giúp cho các bạn đọc hiểu rõ được nhiều công việc của một lập trình viên full stack developer là gì? Những ứng viên có quan tâm đến vị trí Full Stack Developer hoặc những công việc phần mềm khác nhau có thể truy cập 123job để tham khảo những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn từ những nhà tuyển dụng hàng đầu ngay hôm nay nhé.