Framework là gì? Tất tần tật thông tin về Framework bạn cần biết. Sự khác biệt của các phiên bản Framework khác nhau. Phiên bản nào là tối ưu nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi.

Framework là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ khung đỡ của một kết cấu thường được làm bằng bê tông, thép hoặc gỗ. Tuy nhiên, đối với những người làm về ngành IT, Framework là gì? lại mang một ý nghĩa khác và vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu, đối với dân CNTT, Framework là gì nhé. 

I.Những thông tin cơ bản cần biết về framework là gì?

1. Framework là gì?

Framework là gì cũng được sử dụng rộng rãi, nó là một tập hợp các thư viện phần mềm, trình biên dịch, trình thông dịch hoặc API (xem API là gì?) Để cung cấp một môi trường trợ giúp cho việc lập trình ứng dụng nhanh chóng. Trong việc lập trình ứng dụng, và bên cạnh đó là lập trình web sẽ luôn luôn xuất hiện  rất nhiều vấn đề mà chúng ta gặp phải hết lần này đến lần khác, kể cả ở các công ty khác thì ai cũng gặp phải, khi xử lý cùng một vấn đề thì có cách nào để tiết kiệm thời gian và công sức không? 

Framework là gì? Tất tần tật thông tin về Framework bạn cần biết

Những thông tin cơ bản cần biết về framework là gì

2. Tính năng chính của framework là gì

Framework là gì có hàng nghìn tính năng, nhưng tôi chỉ liệt kê một số tính năng quan trọng nhất mà Framework là gì hỗ trợ để viết mã, bao gồm
Framework là g giúp chúng ta có thể đơn giản hóa quá trình thiết kế cũng như xây dựng giao diện

  • Giảm / loại bỏ các công việc lặp đi lặp lại.
  • Tăng tính linh hoạt của ứng dụng thông qua tính trừu tượng
  • Sử dụng lại mã
  • Đơn giản hóa việc chúng ta sử dụng các công nghệ mới và quá phức tạp.
  • Framework là gì kết nối một loạt các đối tượng / thành phần riêng lẻ thành một hệ thống hữu ích hơn
  • Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng kiểm tra và gỡ lỗi mã, ngay cả khi họ không tham gia vào dự án.
  • Quy trình khép kín về thiết kế giao diện, mã và kiểm thử phần mềm

3. Cách thức hoạt động của các Framework là gì 

Framework là gì được thiết kế để tiết kiệm thời gian và hỗ trợ phím tắt. Thực sự có thể tạo một trang web rất đơn giản hoặc ứng dụng web hiện đại mà không cần nó. Framework là gì tối ưu hóa quá trình phát triển và cho phép sử dụng, sửa đổi và tích hợp mã để đơn giản hóa công việc. Tất cả các lập trình viên chuyên nghiệp đều biết cách sử dụng một hoặc nhiều Framework là gì khác nhau.

Nói theo thống kê, sử dụng Framework là gì  có thể hoàn thành nhiều chương trình hơn trong thời gian ngắn hơn, nhưng chất lượng cao hơn nhiều. Đó là bởi vì ngay cả một lập trình viên thiếu kinh nghiệm sử dụng một Framework là gì cũng có thể dễ dàng tích hợp những đoạn mã tuyệt vời vào chương trình của mình, và thông thường đây là những gì lập trình viên làm, bởi vì đã có rất nhiều mã với quy trình hoàn hảo. Tất cả những gì còn lại là tích hợp nó. 

Giả sử dự án của bạn yêu cầu quy trình A + quy trình B + quy trình C. Các nhà phát triển tìm mã tốt nhất cho mỗi quy trình và hợp nhất chúng để hoạt động trong một khuôn khổ duy nhất.

Không giống như các thư viện, các Framework là gì cho phép đảo ngược điều khiển mã. Do đó, nếu bạn cần xác định các quy tắc hoặc phương pháp làm việc, hãy giả sử nó là một công cụ để xây dựng các ứng dụng.

Xem thêm: QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp

II. Ưu điểm của Framework là gì và nhược điểm của Framework là gì?  

1. Ưu điểm của Framework là gì?

Framework là gì  là một phần quan trọng trong việc tạo ra nhiều phần mềm  ứng dụng ngày nay. Framework là gì cung cấp nhiều lợi thế, chẳng hạn như:

  • Framework là gì có các chức năng tích hợp chung cho các ứng dụng / phần mềm. Ví dụ: hầu hết tất cả các trang web thương mại điện tử đều yêu cầu đăng ký, đăng nhập, quản lý hồ sơ người dùng, v.v
  • Giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian và sức lực khi phát triển phần mềm / ứng dụng.
  • Cho phép các sản phẩm ứng dụng kế thừa các tính năng và cấu trúc đã được tiêu chuẩn hóa. Điều này làm cho việc vận hành ứng dụng và bảo trì/khắc phục sự cố dễ dàng hơn.
  • Cho phép người dùng mở rộng tùy ý theo nội dung mà framework cung cấp. Miễn là các tiêu chuẩn nhất định được tuân thủ, các nhà phát triển có thể mở rộng chức năng bằng cách ghi đè có chọn lọc các lớp hiện có hoặc viết các tính năng mới lên đầu khung.

2. Nhược điểm của Framework là gì?

  • Phải mất rất nhiều thời gian và năng lượng để học cách làm chủ Framework là gì.
  • Khi sử dụng Framework là gì, dung lượng của ứng dụng / phần mềm sẽ rất lớn. Trong nhiều trường hợp, ngay cả khi một trang web không chứa bất kỳ nội dung nào, kích thước mã của nó có thể lên tới hàng trăm MB.
  • Khi lập trình viên viết mã, họ cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc do Framework là gì đặt ra.
  • Các Framework là gì thường lớn, vì vậy chúng không thích hợp để phát triển các ứng dụng quá nhỏ. Ví dụ, bạn muốn xây dựng một ứng dụng nhỏ cập nhật thông tin của Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 thì không cần sử dụng Framework. Ngược lại, viết mã của riêng bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian

Xem thêm: QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

III. Các loại framework hiện nay

1. Web Framework là gì?

Khung WEB là một khung phần mềm được thiết kế để hỗ trợ phát triển các ứng dụng Web, trong đó có dịch vụ Web, còn có cả tài nguyên Web cùng với API Web, đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết để tạo các ứng dụng WEB.

Khung ứng dụng web là một khung phần mềm được sử dụng để đơn giản hóa các ứng dụng web và phát triển các trang web, dịch vụ web và tài nguyên web. Một loại khung ứng dụng web phổ biến là kiến trúc model-view-controller (MVC). Như chúng ta đã biết, để lập trình một trang web, chúng ta sử dụng tới 3 ngôn ngữ thành phần là HTML, CSS và Javascript sau đó kết hợp chúng lại với nhau. Các ngôn ngữ kịch bản máy chủ, chẳng hạn như PHP, ASP.NET, JAVA, mỗi ngôn ngữ có một khuôn khổ khác nhau.

Bằng cách sử dụng khung WEB, các nhà phát triển có thể phát triển dựa trên hàng nghìn hoặc hàng chục ngàn dòng mã được viết bởi các kỹ sư chuyên nghiệp và ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể phát triển các ứng dụng WEB hoàn chỉnh.Phát triển ứng dụng tuân theo các quy tắc sau Khung WEB, lập trình viên có thể dễ dàng thêm các chức năng khác nhau mà không cần viết nhiều mã để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng

Mỗi ngôn ngữ lập trình có ít nhất một Framework là gì và các thư viện trong mỗi Framework là gì cung cấp các gói có thể sử dụng lại cho ngôn ngữ đó. Khung mạng bao gồm

  • Thư viện: Thư viện là các đoạn mã được tạo sẵn cho một chức năng nhất định (mẫu thiết kế) và bạn có thể sử dụng lại chức năng đó mà không cần mã hóa lại. Có nhiều công cụ quản lý thư viện, chẳng hạn như NPM, Composer
  • API: là phương thức trao đổi dữ liệu giữa ứng dụng chính và các ứng dụng khác. Đọc thêm về API RESTful là gì.
  • Scaffolding: Một tập hợp các quy tắc của khuôn khổ MVC
  • AJAX: Bạn có thể cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu mà không cần tải lại trang
  • Bộ nhớ đệm: Giúp giảm yêu cầu đến máy chủ và tăng tốc độ tải trang
  • Bảo mật: Khung ủy quyền và xác thực người dùng
  • Trình biên dịch: Trình biên dịch từ mã sang ngôn ngữ máy

2. Framework là gì cho Mobile

Khung ứng dụng di động giúp bạn có thể viết mã một lần và chạy nó trên iOS và Android. Đây là lợi thế của nó trong việc giảm thời gian phát triển sản phẩm so với mã gốc. Hiện tại, hầu hết các Framework là gì này đều sử dụng Javascript như một ngôn ngữ phát triển nổi bật, chẳng hạn như React Native của Facebook, ngoại trừ Xamarin của Microsoft. Sử dụng C #, Flutter sử dụng ngôn ngữ Dart của Google

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất nhân viên QC cần phải có

IV. Những web Framework phổ biến

1. Web Framework là gì của Ruby: Ruby on Rails

Ruby on Rails là một Framework là gì mạnh mẽ và thú vị được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình Ruby. Phiên bản đầu tiên của Ruby on Rails đã được giới thiệu với cộng đồng vào năm 2015. Ruby on Rails là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí được phát triển bởi Ruby on Rails. Ruby là một ngôn ngữ lập trình, ngoài việc tạo ra các trang web, nó còn có thể giúp các lập trình viên phát triển nhiều loại ứng dụng khác nhau

Lý do cho sự phổ biến của Ruby on Rails:

  • Ngôn ngữ Ruby đơn giản và dễ học, khung hoàn chỉnh (full stack), định nghĩa hàm sâu sắc và thông minh (có thỏa thuận)
  • Rails sử dụng ít mã hơn các Framework là gì khác, có thể nhanh chóng tạo các nguyên mẫu, nhưng có chi phí bảo trì thấp.
  • Hiểu Rails, bạn sẽ dễ dàng hiểu PHP, Python và các framework hiện đại khác
  • Ngay từ lần đầu tiên sử dụng Ruby on Rails, một nhà phát triển Web tên là David Heinemeyer Hanson đã nói rằng “hiệu suất tốt hơn Java 10 lần”. Trên thực tế, có rất nhiều trang web nổi tiếng dựa trên khuôn khổ này, chẳng hạn như CookPad, Retty, Wantedly

Hiện tại, nó được giới thiệu trên toàn thế giới [số lượng lớn nhất các ứng dụng web].

2. Web framework của PHP: CakePHP

CakePHP là một khuôn khổ web được thiết kế để cung cấp cho người dùng PHP ở mọi cấp độ một khuôn khổ cho phép họ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và linh hoạt. CakePHP là một Framework là gì web đơn giản và nó tương đối dễ dàng để thiết lập một môi trường.

Các chức năng mà nó cung cấp có thể đáp ứng được các yêu cầu cao của người dùng. Trong PHP, có rất nhiều framework phổ biến, nhưng nếu bạn là một lập trình viên mới bắt đầu phát triển một trang web nhỏ, thì CakePHP là sự lựa chọn tốt nhất. Thích hợp cho người mới bắt đầu, hầu hết chúng có thể được sử dụng dễ dàng mà không cần chỉnh sửa lại môi trường hoạt động và thay đổi cài đặt máy chủ.

CakePHP có một chương trình giới thiệu thực sự đặc biệt hỗ trợ các trang web của các thương hiệu lớn như BMW, Hyundai và Express. Đây là một công cụ vô cùng tuyệt vời giúp chúng ta có thể tạo các ứng dụng và các web yêu cầu mức độ bảo mật cao vì nó có nhiều tính năng bảo mật tích hợp, chẳng hạn như xác thực đầu vào, bảo vệ chèn SQL, XSS, CSRF, v.v.

3. Spring: Web framework là gì dành cho Java:

Spring framework là một nền tảng Java mã nguồn mở và là một giải pháp nhẹ cho Java Enterprise. Sử dụng Spring Framework, các nhà phát triển có thể tạo mã hiệu suất cao, có thể kiểm tra và có thể sử dụng lại.

Các tính năng cốt lõi của Spring Framework có thể được sử dụng để phát triển bất kỳ ứng dụng Java nào hoặc xây dựng các ứng dụng Web trên nền tảng Java EE. Mục tiêu của Spring Framework là gì chính là giúp việc phát triển ứng dụng J2EE có thể dễ dàng hơn và sử dụng mô hình dựa trên POJO để thúc đẩy lập trình tốt hơn.

Spring Framework được phát triển dựa trên các quan điểm sau:

  • Đơn giản hóa việc phát triển bằng cách sử dụng các đối tượng Java đơn giản (còn được gọi là POJO (Đối tượng Java cũ thuần túy))
  • Thư giãn ràng buộc giữa các thành phần bằng cách sử dụng các giao diện viết và chèn phụ thuộc
  • Sử dụng các quy tắc và khía cạnh chung để lập trình khai báo
  • Giảm thiểu mã soạn sẵn và mã nghi thức thông qua việc sử dụng các mẫu và khía cạnh
  • Spring Framework thường được sử dụng khi phát triển các hệ thống lớn.

Xem thêm: SCP là gì? Những điều cơ bản ta cần biết về mô hình SCP

V. Những framework dành cho Mobile

1. React Native

React Native là một khuôn khổ cho phép các nhà phát triển ứng dụng di động thiết kế các ứng dụng di động đa nền tảng bằng JavaScript. Sử dụng React - Native, các nhà phát triển có thể sử dụng một bộ mã trên nền tảng iOS và Android.

Lợi thế:

  • Tiết kiệm thời gian khi bạn muốn phát triển ứng dụng một cách nhanh chóng.
  • Hiệu suất tương đối ổn định.
  • Cộng đồng đang bùng nổ.
  • Tiết kiệm tiền.
  • Nhóm phát triển nhỏ.
  • Được xây dựng cho nhiều hệ điều hành khác nhau với mã gốc tối thiểu.
  • Trải nghiệm người dùng tốt hơn so với các ứng dụng lai.

Sự thiếu sót:

  • Mã gốc vẫn được yêu cầu.
  • Hiệu suất của các ứng dụng mã gốc thuần túy sẽ giảm.
  • Vì dựa trên JS nên tính bảo mật không cao.
  • Quản lý bộ nhớ.
  • Đối với một số mô-đun, khả năng tùy biến không tốt lắm.

2. Flutter

Flutter là một Framework người dùng di động của Google, nó được sử dụng để tạo giao diện gốc chất lượng cao trên iOS và Android trong một khoảng thời gian ngắn bằng ngôn ngữ Dart. Flutter sẽ hoạt động với các source code có sẵn, sau đó nó sẽ được sử dụng bởi các nhà phát triển và bên cạnh đó là các tổ chức trên khắp thế giới, đồng thời nó mở nguồn và được miễn phí.

Framework là gì? Tất tần tật thông tin về Framework bạn cần biết

Những framework dành cho Mobile

3. Xamarin 

Xamarin  Là 1 nền tảng lập trình ứng dụng di động cross-platform. Đây là nền tảng code. Một lúc nó có thể chạy trên được cả iOS lẫn Android. Xamarin sở hữu những đặc điểm riêng biệt và khá hiếm có so với các framework là gì đang xuất hiện tại trên thị trường. Khả năng native access và trải nghiệm của người dùng native vẫn đang trở thành một trong những vấn đề bị đặt nghi vấn.

Ưu điểm:

  • Ứng dụng mẫu được phát triển và điều hành bởi Xamarin giúp công việc của bạn có thể có một khởi đầu suôn sẻ hơn; ứng dụng được trình bày rất rõ ràng và nó còn có thể được sử dụng làm mẫu tham khảo cho các dự án.
  • Xamarin cũng có thể chia sẻ đến khoảng 75% code được viết ra đến với các nền tảng di động khá lớn, từ đó nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như là chi phí.
  • Cung cấp và giúp kiểm tra tính năng cũng như đảm bảo được chất lượng cho vô số các thiết bị và từ đó giúp đảm bảo cũng như tích hợp một cách chuẩn xác. Ngoài ra nó còn có riêng giả lập Android.

Nhược điểm của Xamarin :

  • Bạn sẽ có thể gặp phải sự cố tương thích và chính vì thế bạn sẽ không sử dụng được các thư viện nguồn mở dành cho iOS và dành cho cả Android.
  • Phiên bản miễn phí của Xamarin vô cùng hạn chế, bên cạnh đó nó rất khó để dùng trong các dự án lớn.

Xem thêm: Macro là gì? Ứng dụng của macro trong các lĩnh vực đời sống

IX. Kết luận 

Vậy là trên đây Chúng tôi đã đã trình bày cho các bạn đầy đủ về Framework là gì cũng như là những những phiên bản của Net Framework như .Net Framework 4.0 hoặc là .Net Framework 3.5.  Thông qua những thông tin trong bài viết này, các bạn đã có thể có  được những thông tin cần thiết nhất về Framework là gì rồi đấy. Chúc các bạn ngày càng thành công và đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất của 123job.vn nhé.