Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của đất nước. Vậy doanh nghiệp FDI là gì? Ở Việt Nam có những hình thức FDI nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Việt Nam đã tiến hành thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa với một xuất phát điểm thấp. Các nguồn lực kinh tế thì còn yếu kém, nhỏ lẻ và tách biệt. Đây cũng là một trong những cản trở rất lớn đối với quá trình phát triển kinh tế của nước nhà. Do đó, việc huy động và duy trì để sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bước tiến vô cùng quan trọng. Vậy doanh nghiệp FDI là gì? Tại sao FDI lại mang lại những giá trị quan trọng như vậy? Vốn FDI là gì? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc như trên thì 123job sẽ giải thích và chia sẻ cho bạn ngay trong bài viết của “công ty FDI là gì” này.

I. FDI là gì?

1. Khái niệm

Doanh nghiệp FDI là gì? FDI (Foreign Direct Investment) là hình thức đầu tư dài hạn của một cá nhân hoặc tổ chức nước này vào nước khác bằng cách thiết lập các nhà xưởng sản xuất, các cơ sở kinh doanh. Mục đích chính là nhằm đạt được các lợi ích lâu dài và nắm quyền quản lý cơ sở kinh doanh này.

Để giải thích chi tiết hơn về dự án FDI là gì thì tổ chức thương mại thế giới đã đưa ra định nghĩa: Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ xảy ra khi một chủ đầu tư từ một nước có được một tài sản ở nước khác ( là nước có sức thu hút đầu tư) cùng với quyền quản lý số tài sản đó. Phương diện quản lý là thứ để phân biệt rõ hơn về FDI là gì với các công cụ tài chính khác.

Trong phần lớn các trường hợp trên thì cả nhà đầu tư lẫn tài sản mà người đó quản lý ở nước ngoài sẽ là những cơ sở để kinh doanh. Trong những trường hợp như vậy thì nhà đầu tư thường được gọi là công ty mẹ ( hay công ty chính) và số tài sản được gọi là công ty con hay chính là chi nhánh của công ty.

Tìm hiểu khái niệm, bản chất của doanh nghiệp FDI là gì?

Tìm hiểu khái niệm, bản chất của doanh nghiệp FDI là gì?

2. Bản chất

Mặc dù FDI đã xuất hiện muộn hơn các hoạt động kinh tế đối ngoại khác đến cả vài chục năm tuy nhiên thì FDI đã nhanh chóng lớn mạnh và thiết lập vị trí của mình trong quan hệ quốc tế. Về bản chất dự án FDI là gì? Bản chất FDI chính là sự gặp nhau về nhu cầu của hai bên và một bên là chủ đầu tư và bên còn lại là các quốc gia tiếp nhận đầu tư. Trong đó, bao gồm:

  • Có sự thiết lập quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư tới nơi được đầu tư.
  • Đối với các nguồn vốn đã được đầu tư và thiết lập quyền sở hữu cũng cũng như quyền quản lý.
  • Kèm theo đó là quyền chuyển giao công nghệ và kỹ thuật của nhà đầu tư với các nước bản địa.
  • Có sự liên kết đến sự mở rộng thị trường của các doanh nghiệp,công ty và tổ chức đa quốc gia.
  • Luôn luôn gắn liền với sự phát triển của thị trường tài chính quốc tế và thương mại quốc tế

II. Đặc điểm của FDI

Đặc điểm của công ty FDI là gì? FDI chính là hình thức mang tính khả thi và hiệu quả kinh tế vô cùng lớn. Vì vậy, mục đích hàng đầu của FDI chính là mang lại lợi nhuận cho các chủ đầu tư. Thu nhập mà chủ đầu tư thu được mang tính chất chính là thu nhập kinh doanh chứ không phải lợi tức. Vì vậy loại hình thu nhập này phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn muốn thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển, các nước được đầu tư cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng. Nhà đầu tư có quyền đối với công ty FDI là gì? Họ có quyền tự quyết định đầu tư và quyết định nhà sản xuất kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về lỗ lãi của mình. Đồng thời, họ còn được tự do với sự lựa chọn theo lĩnh vực đầu tư, hình thức đầu tư…Vì vậy họ có thể đưa ra những quyết định phù hợp nhất mang lại lợi nhuận cao.

III. Tác động của FDI

Những tác động của dự án FDI là gì? Dưới đây là những mặt tích cực và tiêu cực về tác động của FDI tới người dân:

1. Tích cực

Điều tích cực của dự án FDI là gì? Sau đây chính là những điều bạn được hưởng lợi khi tham gia vào dự án FDI:

  • Bởi vì người nước ngoài là người trực tiếp điều hành và quản lý vốn của công ty nên họ sẽ có trách nhiệm cao và kỹ năng tốt.
  • Khai thác được nguồn tài nguyên khoáng sản và nguồn lao động dồi dào. Tăng lượng việc làm và đào tạo nhân công chất lượng cao.
  • Mở rộng thị trường để tiêu thụ kéo theo đó là quy mô sản xuất rộng lớn, nâng cao sản xuất và giảm giá thành sản phẩm phù hợp với thu nhập và yêu cầu của người tiêu dùng.
  • Có thể tránh được hàng rào bảo hộ mậu dịch và phi mậu dịch của nước tiếp nhận sự đầu tư.
  • Bổ sung nguồn vốn cho sự phát triển của nền kinh tế – xã hội trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lớn mạnh.
  • Tạo nguồn thu ngân sách lớn với điều kiện của cả hai bên.

2. Tiêu cực

Điều tiêu cực của dự án FDI là gì? Bạn không thể phủ nhận những tác động tích cực mà FDI đã mang lại, tuy nhiên cũng không thể lờ đi những tác động tiêu cực của FDI để lại. Đặc biệt trong kinh doanh, việc nhận biết sớm những vấn đề tiêu cực của một vấn đề sẽ là lợi thế, nhằm xây dựng lên những kế hoạch và định hướng đúng đắn. Đối với FDI, cũng không thể tránh được các tác động tiêu cực điển hình như sau:

  • Phải đối mặt với nhiều gánh nặng trong môi trường kinh tế về chính trị và xung đột vũ trang. Hay đơn thuần tế chỉ là những tranh chấp nội bộ, mâu thuẫn về những khác biệt trong tư duy truyền thống.
  • Nếu doanh nghiệp thực hiện việc nhà đầu tư ra nước ngoài thì trong nước sẽ mất đi nguồn vốn đầu tư đó. Gây ra nhiều khó khăn trong việc tìm vốn phát triển và áp lực giải quyết việc làm trong nước, do vậy có thể dẫn tới nguy cơ suy thoái về kinh tế.
  • Trong các quá trình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ có nhiều sự thay đổi liên tục của các luồng vốn dẫn đến cán cân của kinh tế bị di chuyển theo.

FDI là hình thức mang tính khả thi và hiệu quả kinh tế rất lớn.

FDI là hình thức mang tính khả thi và hiệu quả kinh tế rất lớn.

Những tác động tích cực và tiêu cực sẽ đều ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sinh thái và cuộc sống của người tiêu dùng. Bởi vậy, nhà nước ta cần có những chính sách thông thoáng để lắng nghe đàm phán và luôn sẵn sàng hợp tác. Mặt khác, siết chặt việc quản lý và theo dõi nghiêm ngặt mọi hoạt động kinh doanh. Tất cả nhằm phục vụ và đảm bảo lợi ích cũng như quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho người dân.

IV. 3 loại hình đầu tư FDI

Các loại hình đầu tư của doanh nghiệp FDI là gì? 

1. Horizontal FDI

Horizontal FDI hay còn được hiểu là hình thức đầu tư theo chiều ngang. FDI theo chiều ngang được phát sinh khi một công ty/doanh nghiệp nhân đôi các hoạt động tại nước sở ở cùng giai đoạn chuỗi giá trị ở một nước sở tại thông qua FDI.

2. Platform FDI

Hình thức đầu tư Platform FDI hay còn được hiểu là hình thức đầu tư nền tảng. Nền tảng FDI đầu tư trực tiếp ra nước ngoài từ một quốc gia nguồn vào một quốc gia đích cho mục đích xuất khẩu sang một nước thứ ba.

3. Vertical FDI

Hình thức đầu tư Vertical FDI hay còn được hiểu là hình thức đầu tư theo chiều dọc. Hình thức FDI theo chiều dọc là hình thức diễn ra khi một doanh nghiệp thông qua FDI di chuyển ngược dòng hoặc xuôi dòng trong các chuỗi giá trị khác nhau, tức là khi các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động gia tăng giá trị theo từng giai đoạn theo chiều dọc ở nước sở tại.

Các cơ quan xúc tiến đầu tư của chính phủ (IPA) là sử dụng các chiến lược kinh doanh tiếp thị khác nhau được truyền cảm hứng từ khu vực tư nhân để cố gắng và thu hút vốn đầu tư ra nước ngoài, bao gồm cả việc tiếp thị diaspora để lôi kéo sự đầu tư dưới mọi hình thức từ các chủ đầu tư ngoài nước.
 
Ngoài ra các nước sẽ có những hình thức khuyến khích khác nhau để kích thích sự đầu tư của các nước chủ đầu tư bằng một số hình thức ưu đãi đầu tư trực tiếp ra nước ngoài có thể có các hình thức như:

  • Thuế doanh nghiệp thấp và thuế suất thuế thu nhập cá nhân.
  • Ngày lễ tính thuế
  • Các loại nhượng bộ thuế khác
  • Thuế quan ưu đãi
  • Đặc khu kinh tế
  • EPZ - Khu chế xuất
  • Kho ngoại quan
  • Maquiladoras
  • Trợ cấp tài chính đầu tư
  • Đất miễn phí hay trợ cấp đất
  • Di dời và trục xuất
  • Trợ cấp hạ tầng
  • Hỗ trợ R & D
  • Năng lượng mang lại
  • Xúc phạm từ các quy định (thường cho các dự án rất lớn)
  • Bằng cách loại trừ đầu tư nội bộ để có được lợi nhuận hạ nguồn.

V. Cơ sở lý thuyết FDI

Các yếu tố quyết định chính của vốn FDI là gì? Và cơ sở lý thuyết của FDI là gì? Cũng như bản cáo bạch tăng trưởng của nền kinh tế đất nước khi FDI được thực hiện. Một số yếu tố quyết định hơn so với FDI sau những lời chỉ trích, cùng với giả định thị trường và sự không hoàn hảo đó là: 

  • Lợi thế đặc thù của công ty: Khi đã đầu tư trong nước cạn kiệt, một công ty có thể khai thác lợi thế của mình liên quan đến sự không hoàn hảo của thị trường cũng như lợi thế cạnh tranh. Các công ty cũng nghiên cứu sâu hơn về vấn đề làm thế nào kiếm tiền từ những lợi thế dưới dạng giấy phép
  • Loại bỏ xung đột: Xung đột phát sinh nếu công ty đã hoạt động ở thị trường ở nước ngoài hay tìm cách để mở rộng các hoạt động trong cùng một thị trường. 
  • Tuyên bố xây dựng chiến lược quốc tế hóa để giảm thiểu rủi ro: Theo tuyên bố của ông, các công ty được đặc trưng bởi ba cấp độ ra quyết định: giám sát hàng ngày, điều phối quyết định quản lý và hoạch định chiến lược dài hạn rồi ra quyết định. 
  • Những lý thuyết này sẽ dựa trên những lý thuyết thương mại cổ điển trong đó động cơ của thương mại chính là kết quả của sự khác biệt về chi phí sản xuất hàng hóa giữa hai nước và tập trung vào chi phí sản xuất thấp làm động lực cho hoạt động đối ngoại của công ty.

VI. Doanh nghiệp FDI

Doanh nghiệp FDI là gì? Sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số thế giới kể từ năm 1950 đã xảy ra mạnh mẽ và chủ yếu ở các nước đang ngày càng phát triển. Sự tăng trưởng dân số này đã được kết hợp với sự gia tăng nhanh hơn của tổng sản phẩm quốc nội và bởi vậy nguồn thu nhập bình quân đầu người đã tăng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kể từ những năm 1950.

Tăng vốn FDI là gì? Và sự quan trọng của vốn FDI là gì? Để có thể liên quan đến tăng trưởng kinh tế được cải thiện do dòng vốn và tăng thu thuế cho nước sở tại. Bên cạnh đó, chế độ thương mại của nước sở tại được coi là một yếu tố quan trọng cho việc ra quyết định của nhà đầu tư. 

Cơ sở lý thuyết của FDI là gì?

Cơ sở lý thuyết của FDI là gì ?

Các nước chủ nhà thường cố gắng hướng đầu tư về công ty FDI là gì? Học hướng vào cơ sở hạ tầng mới và các dự án khác để thúc đẩy phát triển. Hơn nữa, đầu tư nước ngoài có thể đem đến việc chuyển giao giữa các kỹ năng mềm thông qua việc đào tạo và tạo việc làm. Dân số địa phương có thể được hưởng lợi một phần từ các cơ hội việc làm được tạo ra từ các doanh nghiệp mới.

Trong nhiều trường hợp, các công ty đầu tư chỉ đơn giản là chuyển giao năng lực từ sản xuất và máy móc cũ hơn, điều này vẫn có thể lôi cuốn nước chủ nhà bởi vì sự chậm trễ về công nghệ hoặc kém phát triển, để tránh sự cạnh tranh với các sản phẩm của chính quốc gia / công ty của họ.

KẾT LUẬN

Bài viết đã cung cấp các thông tin đầy đủ nhất về doanh nghiệp FDI là gì và vốn FDI là gì? Chắc hẳn qua những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về công ty FDI là gì? Mong rằng những thông tin đã chia sẻ sẽ mang hữu ích tới bạn đọc trong quá trình tìm hiểu thông tin về FDI.