Facebook marketing là gì? Làm thế nào để có một chiến lược marketing đúng chuẩn với xu thế chung trên thị trường kinh doanh hiện nay? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Marketing từ lâu đã không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với tất cả chúng ta. Ở khắp mọi nơi, trong mọi nền văn hóa đều cần đến kinh tế, đến thị trường để phát triển. Và marketing là đôi cánh cho sự phát triển ấy. Nếu bạn còn giữ suy nghĩ marketing chỉ là in các tin quảng cáo lên giấy, lên báo chí, thì bạn đã nhầm. Trong thời đại công nghệ số phát triển tiên tiến đến chóng mặt như hiện nay, với sự sáng tạo và khát khao mong muốn kiếm tìm những vùng đất mới của mình, rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp đã đến với marketing online và cụ thể hơn là marketing facebook. Đây có thể được coi là “vùng đất màu mỡ”, là thiên đường cho những nhân viên marketing mang trong mình khả năng sáng tạo không giới hạn.

I. Một số thắc mắc liên quan tới Facebook marketing 

1. Facebook Marketing là gì?

Đương nhiên rồi, “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc làm marketing online nói chung, và marketing facebook nói riêng giỏi, chúng ta cần nắm chắc trong tay sự am hiểu về xu thế “ cực hot” này.

Facebook marketing

Facebook marketing là gì?

Có nhiều cách để định nghĩa về Facebook marketing. Có người nói rằng Facebook marketing là các hành vi hoạt động được xúc tiến và thực hiện để kích thích yêu cầu và quảng bá sản phẩm nhằm tăng các lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên nếu định nghĩa này quá khó hiểu , tôi xin phép được tóm gọn lại như sau: Facebook marketing chính là chúng ta đăng các bài viết, thiết lập các content marketing,... và đăng nó lên mạng xã hội Facebook để những người dùng có thể thấy được.

Các hoạt động cụ thể của marketing facebook là: thiết lập, xây dựng các fanpage, tìm kiếm và xây dựng một cộng đồng các khách hàng tiềm năng, thiết lập các content marketing độc đáo , tương tác trò chuyện với khách, quảng cáo các nội dung,... Nói chung lại thì khái niệm Facebook marketing không quá khó hiểu đúng không nào?

2. Trên Facebook có những kênh nào để làm Marketing?

Đây cùng là một trong những thắc mắc của khá nhiều người khi mới bắt tay vào làm marketing online, Facebook marketing.  Chúng ta có thể làm Facebook marketing trên 3 kênh chính là :

· Facebook cá nhân: chắc ai dùng Facebook đều không xa lạ gì với việc các mẹ, các chị đăng các bài bán hàng online với đủ các thể loại sản phẩm, từ quần áo, đến giày dép, mỹ phẩm,... Bạn cũng có thể làm như vậy, tạo một tài khoản cá nhân và bắt tay vào thiết lập, lên ý tưởng các content marketing, đăng sản phẩm và thu hút người mua hàng.

· Fanpage: Nếu muốn trở thành một người marketing facebook chuyên nghiệp, tôi khuyến khích bạn nên thiết lập một Fanpage. Trang này không chỉ giúp các bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ việc chạy chức năng chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả (Facebook ads) mà còn khiến cho cho sản phẩm mà bạn đưa ra trở nên “xịn sò” hơn trong mắt khách hàng đấy.

· Group: Một kênh khác giúp bạn làm quảng cáo Facebook hiệu quả chính là Group, tại đây mọi người có thể trao đổi, buôn bán, review về sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... Từ đó đem ra cái nhìn khách quan hơn cho người dùng và cho bạn nhiều thông tin hữu ích về xu hướng sử dụng sản phẩm gần đây của họ

II. Facebook mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Thị trường doanh nghiệp của Việt Nam chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ, hơn nữa còn có nhiều các doanh nghiệp Startup với số vốn không nhiều. Vì thế, thứ cốt yếu và quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp này là làm sao có thể tiếp cận các càng nhiều khách hàng càng tốt, với kinh phí thấp nhất có thể. Tuy nhiên, trước khi có sự xuất hiện của marketing online, chi phí quảng cáo luôn là vấn đề vô cùng đau đầu cho các nhà doanh nhân trẻ. Hơn nữa, các cách quảng cáo phổ thông theo hình thức thủ công thường không mấy hiệu quả, tiếp cận được với ít khách hàng.

Facebook marketing

Facebook mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Và rồi Facebook marketing xuất hiện như một vị cứu tinh, với nhiều các tiện ích, vượt trội hơn rất nhiều so với các phương pháp marketing thủ công.

Hơn nữa Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc top số lượng tải và sử dụng Facebook, với trung bình thời gian online là 4 giờ 30 phút mỗi ngày. Điều này chứng tỏ rằng các khách hàng tiềm năng của bạn đang ở ngay ngoài kia, và vấn đề của bạn chỉ là học các làm thế nào để quảng cáo Facebook hiệu quả nhất, tạo những content marketing ấn tượng nhất để thu hút họ.

Ngay bây giờ, tôi sẽ giới thiệu cho bạn biết về những lí do bạn nên hiểu và sử dụng Facebook marketing như một trong những công cụ tuyệt vời nhất để nâng cao “trình” làm Facebook marketing của bạn nhé.

1. Chiến lược Marketing với chi phí thấp.

Như tôi đã nói ở trên, Facebook là một nền tảng để làm marketing online vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm.

 Đương nhiên đối với các doanh nghiệp lớn, họ không bao giờ tiếc tiền để đưa ra các chiến dịch marketing online đầy hiệu quả. Các hoạt động marketing với ngân sách lớn, các hình ảnh sản phẩm phổ biến khắp nơi trên mọi phương tiện truyền thông sẽ dễ dàng thu hút, nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Nhưng những nhà doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể chi ra một khoản chi phí lớn đến như vậy chỉ để làm marketing. Lúc này, Facebook marketing là một giải pháp cứu cánh vô cùng hiệu quả. Với nền tảng marketing online này, họ có thể dễ dàng kiểm soát các khoản chi phí được bỏ ra để làm quảng cáo, chia nhỏ chiến dịch quảng cáo của mình sao cho phù hợp với ngân sách để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tôi không khẳng định rằng làm marketing trên Facebook sẽ đưa ra chi phí rẻ nhất, tuy nhiên nó sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa sự tiếp cận khách hàng, cân đối được các khoản đầu tư để kinh doanh có lãi chứ không phải đổ  ập một khoản tiền lớn cho marketing mà phải nơm nớp lo sợ không biết nó có đem về lợi nhuận hay không.

2. Cung cấp những thông tin về doanh nghiệp đến khách hàng

Không chỉ đem những tiện ích đến với các doanh nghiệp, doanh nhân, Facebook marketing còn đem đến cho khách hàng những tiện ích vô cùng lớn. Khách hàng khi muốn tìm hiểu về một cửa hàng hay nhãn hiệu nào đó, họ có thể lên Fanpage của doanh nghiệp ấy. Từ đây, họ có thể tìm hiểu về nguồn gốc, xem các sản phẩm, truy cập website của doanh nghiệp ấy (nếu có) ,... để đưa ra cái nhìn tổng quát nhất về doanh nghiệp và sản phẩm xem có nên mua sắm ở đây hay không.

Bên cạnh đấy doanh nghiệp cũng có lợi từ tiện ích này. Họ có thể dễ dàng quảng bá thông tin về bản thân mình trên trang Fanpage để người dùng nhìn thấy. Doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo và đưa ra các lời giới thiệu ấn tượng, đem đến cái nhìn thiện cảm với người mua khi xây dựng các content marketing sáng tạo, các bài viết hay nhằm chinh phục người dùng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cùng không được vì thế mà phóng đại các sản phẩm của mình, không được quá tập trung xây dựng một Fanpage đẹp nhưng lại bỏ qua đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Hãy nhớ rằng Facebook marketing là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn lừa dối, đem đến những sản phẩm khác xa với quảng cáo hay không đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì một chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả cũng không thể đem doanh nghiệp của bạn thành công được.

3. Là công cụ giao tiếp với khách hàng hiệu quả.

Đã bao lần bạn muốn tìm hiểu thêm về một món hàng nhưng lại không biết tìm ai để hỏi, gọi điện hay gửi mail cho doanh nghiệp, người quá thì lại quá ư phức tạp và tốn kém. Và thậm chí bạn nhắn tin trên web cho doanh nghiệp, và họ trả lời lâu đến nỗi bạn chẳng muốn mua món hàng đó nữa. Giờ đây với Facebook marketing cụ thể hơn là ứng dụng Messenger, vấn đề ấy gần như đã được gỡ bỏ.

Facebook Messenger tiện ích cho cả người bán lẫn người mua. Với Messenger, khác hàng có thể nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp dễ dàng và doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các khách hàng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Không những thế, giờ đây doanh nghiệp cũng có thể dùng phần mềm chat tự động để trả lời khách hàng ngay lập tức trước khi nhân viên tư vấn kịp trao đổi với khách hàng.

4. Nhắm mục tiêu đối tượng quảng cáo

Facebook sẽ thu thập thông tin của hàng triệu người dùng, phân tích sở thích người dùng thông qua các hoạt động của họ trên trang mạng xã hội. Từ đó nếu các doanh nghiệp có nhu cầu và chạy quảng cáo, Facebook sẽ để trang của bạn tiếp cận gần hơn đối với các đối tượng mà nó cho là phù hợp sau các dữ liệu về: độ tuổi, hành vi, sở thích,... mang lại hiệu quả tối ưu về hình ảnh thương hiệu cũng như lợi nhuận cho doanh nghiệp đó. 

5. Mắt xích quan trọng trong hành trình khách hàng

Quá trình khách hàng mua đồ không chỉ đơn giả đi từ suy nghĩ đến hành động mua. Nó còn phải đi qua các giai đoạn nghiên cứu thương hiệu, tìm hiểu nguồn gốc, tham khảo giá thành,... Tuy nhiên nếu quá trình này diễn ra quá lâu thì sẽ gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Nhưng nhờ vào Facebook marketing, vấn đề này sẽ phần nào được giải quyết. Chỉ cần xây dựng một chiến lược quảng cáo facebook hiệu quả là bạn đã tăng khả năng thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình rồi đấy.

III. Quy Trình Làm Facebook Marketing Từ A Đến Z

1. Xác định mục tiêu

Giống như trước khi muốn bắn cung giỏi, bạn phải xác định chính xác vị trí của hồng tâm, trước khi hoàn thành một quy trình làm Facebook marketing hoàn hảo, bạn xác định được mục tiêu và khả năng của bản thân để đưa ra hướng đi đúng đắn

Trước khi bắt tay vào làm Facebook marketing bạn cần:

· Xác định mục đích của bạn là gì khi làm Facebook marketing, bạn muốn xây dựng thương hiệu hay muốn bán hàng doanh số hoặc thậm chí là cả 2,... một mục đích rõ ràng sẽ đem thành công đến dễ dàng hơn

· Phân tích đầy đủ 4 khía cạnh quan trọng: thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và các thách thức (hay còn được viết tắt là SWOT) để tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp.

· Xác định số lượng nhân sự để ước lượng về khả năng làm việc của doanh nghiệp từ đó đầu tư vốn hiệu quả

· Với số vốn bán đầu, bạn cần xác định số vốn bạn có thể chi để làm marketing Facebook để không bị lỗ nhé

2. Chọn kênh để thực hiện

Như tôi đã nói ở trên, Facebook marketing có 3 kênh chính: Facebook cá nhân, Fanpage, Group. Bạn nên từ việc xác định mục tiêu ở trên để chọn kênh sao cho phù hợp

3. Xây dựng nội dung

Nội dung là hệ thống “xương sống” quan trọng nhất để đem đến cá tính cũng như hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của bạn. Muốn làm nội dung tốt, bạn cần phải khảo sát và tìm hiểu mong muốn của khách hàng, từ đó đem đến những sản phẩm phù hợp nhu cầu cao của thị yếu người dùng

Facebook marketing

Xây dựng nội dung

Xây dựng nội dung đi từng các bước đơn giản là: lên danh sách các bài viết, thời gian đăng sao cho tầm giờ đấy nhiều người online nhất, nội cung sẽ hướng đến vấn đề gì,...

4. Chạy quảng cáo

Đương nhiên rồi, chạy quảng cáo là một bước không thể thiếu để giúp cho chiến dịch của bạn thành công nhất là đối với các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng Fanpage để làm Facebook marketing.

Để quảng cáo hiệu quả bạn nên :

  • Chú trọng đầu tư vào nội dung
  • Xác định chuẩn đối tượng khách hàng tiềm năng để tiếp cận
  • Xác định rõ ràng số vốn để chi tiêu cho quảng cáo 

5. Đo lường và tổng kết 

Không phải chỉ cần chạy quảng cáo là xong đâu nhé. Trong lúc làm Facebook marketing sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra, nên bạn chú ý thường xuyên đo lường và điều chỉnh khi cần thiết .

Ngoài ra cũng đừng quên tổng kết những thành công cũng như vấn đề phát sinh khi làm Facebook marketing nhé. Chúng sẽ là hành trang quý báu trên con đường làm marketing online của bạn đấy

IV. 6 Xu hướng facebook marketing mới nhất 

1. Tiếp thị Chatbot 

Chắc nhiều người vẫn còn khá xa với cái tên Chatbot này nhưng tôi cá rằng nếu bạn đã từng chat với một Fanpage thì bạn đã tiếp xúc với công cụ này rồi đấy. Nó là một công cụ trả lời tin nhắn tự động và nó giúp các khách hàng khá thoải mái khi không phải chờ đợi quá lâu để có thể hỏi thông tin về một sản phẩm. Sử dụng Chatbot cũng là một trong những yếu tố giúp khách hàng có cái nhìn tích cực với doanh nghiệp của bạn đấy

2. Cá nhân hóa 

Hãy tại ra một phong cách cho riêng mình, đừng sao chép bất kì điều gì từ các trang hay các chiến dịch Facebook marketing của người khác. Hãy trở thành chính bạn, duy nhất chỉ một từ content marketing, nội dung, màu sắc, thiết kế kênh buôn bán,tư vấn nhiệt tình, không spam tin nhắn,... Chỉ có như vậy bạn mới tại được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Nếu khách hàng có một trải nghiệm thú vị và mới lạ, tôi cá rằng họ sẽ quay trở lại.

3. Tiếp thị video

Một video với nội dung marketing thú vị sẽ đem tới sự hứng thú đối với khách hàng. Hình ảnh thì khó mà truyền tải đủ nội dung, bài viết thì quá nhàm chán và gây hoa mắt, thì video chính là sự lựa chọn thông minh. Video sẽ đem đến sự tương tác thú vị và truyền tải được thông tin một cách tiện lợi. Sử dụng video trong chiến dịch Facebook marketing của mình là một sự lựa chọn thông minh. Ngoài ra giờ đây bạn cũng có thể tiếp thị sản phẩm bằng cách phát những video trực tiếp. Thật thú vị phải không nào

4. Câu chuyện trên facebook

Chắc ai cũng biết đến Facebook Story đúng không nào. Tại đây chúng ta có thể đăng các hình ảnh video và chúng sẽ tồn tại trong 24h. Bạn hoàn toàn có thể đăng tải các hình ảnh sản phẩm mới, các thông tin giảm giá thú vị để thu hút khách hàng của mình trên Story. Rất nhiều các nhà bán hàng đã và đang sử dụng tính năng này để phục vụ công việc Facebook marketing này đấy

5. Thương mại xã hội

Giờ đây bạn không cần phải khiến cho khách hàng phải chuyển sang các nền tảng khác để thanh toán sản phẩm nữa. Facebook đã kết hợp khả năng thanh toán sản phẩm ngay trong nền tảng của mình. Bây giờ bạn có thể tiếp thị sản phẩm và giúp các khách hàng của mình thanh toán 1 cách dễ dàng, nhanh chóng rồi.

6. Nội dung do cộng đồng và người dùng tạo

Nói cách khác thì nghĩa là xây dựng một cộng đồng để giới thiệu, tìm hiểu về doanh nghiệp sản phẩm của bạn. Nghe thì có vẻ vĩ mô, nhưng thực chất đó là tìm hiểu, nhân Feedback của khách hàng, đăng thông tin đó lên và đem đến lòng tin cho những người muốn mua sản phẩm đấy.

 V. Kết luận 

Trên đây, tôi đã đi từ khái quát đến cụ thể nhất về Facebook marketing để đem đến cái nhìn toàn diện cho mọi người về một trong những xu hướng marketing “hot” nhất hiện nay này. Thật sự, trong một nền công nghệ số phát triển như hiện nay, từ 3G, 4G và sắp tới là cả 5G, tất cả mọi người nói chung và những doanh nghiệp, những người làm marketing nói riêng, tuyệt đối không thể bỏ qua xu hướng tuyệt vời này. Facebook marketing là ưu thế đồng thời cũng là thử thách rất lớn. Còn chần chừ gì nữa mà không hòa mình vào xu hướng làm Facebook marketing cực “hot” này ngay thôi.