Bạn đã từng tạo dựng content cho video facebook? Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao người khác có thể quảng cáo trên video của bạn? Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách kiếm tiền từ video facebook thông qua công cụ Facebook ad breaks nhanh chóng.

Mạng xã hội Facebook, một cộng đồng Online hàng đầu trên thế giới với rất nhiều tính năng giải trí đa dạng. Không chỉ vậy, nơi đây còn giúp bạn kiếm tiền bằng nhiều cách thức khác nhau như: viết bài quảng cáo, chơi game tức thời, Instream Video Ad. Trong đó, phải kể đến một phương thức mới mẻ đang được rất nhiều người quan tâm là Ad Break. Vậy bạn đã hiểu Facebook Ad Break là gì chưa? Cách kiếm tiền từ Facebook Ad break là gì? Trong bài viết này, 123job sẽ giải đáp cho bạn khái niệm về Facebook Ad Break là gì và hướng dẫn cách kiếm tiền từ Ad Break hiệu quả nhất.

I. Giới thiệu tổng quan Ad break là gì?

Facebook Ad Break là gì? Facebook Ad Break còn gọi là quảng cáo trong luồng (In-stream ads), một trong những công cụ cho phép bạn kiếm tiền từ nội dung Video trên Fanpage Facebook. Ad Break thường là những quảng cáo ngắn bằng Video hoặc hình ảnh được chèn dưới hình thức quảng cáo trong đầu, giữa hay cuối Video.

Người sáng lập Video sẽ được nhận một phần doanh thu từ quảng cáo đã hiển thị ở trong Video thuộc sở hữu của minh mang lại. Đồng thời, người xem cần phải xem hết đoạn quảng cáo đó thì mới có thể xem tiếp video chính. Ngoài ra, tùy theo mỗi đối tượng, Ad Break sẽ hiển thị một đoạn quảng cáo khác nhau cho phù hợp với đối tượng khán giả. 

Hiện tại, Ad Break trên Facebook gồm 3 loại phổ biến:

  • Quảng cáo đầu Video: Đoạn quảng cáo này phát trước khi Video của bạn bắt đầu nội dung.
  • Quảng cáo giữ Video: Đoạn quảng cáo này phát trong những đoạn xen giữa Video khi đang trình chiếu.
  • Quảng cáo hình ảnh: Là loại quảng cáo tĩnh được hiển thị bên dưới nội dung Video trên mạng xã hội Facebook và hoàn toàn không ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem.

Facebook ad break là gì?

Facebook ad break là gì?

II. Facebook Adbreak hoạt động như thế nào?

Như chúng tôi đã nói ở đầu bài viết, nếu nội dung Video bạn đăng tải lên Facebook phù hợp với những điều kiện do mạng xã hội này đề xuất, thì Video sẽ được phát đồng thời chèn thêm một hay một số đoạn quảng cáo ngắn Ad Break. Cách thức hoạt động của Facebook Ad Break chỉ đơn giản như vậy.

Vậy làm sao để biết Video của mình phù hợp với những đề xuất mà Facebook đặt ra? Bạn chỉ cần tham gia quảng cáo trong luồng, nếu trang của bạn đủ điều kiện thì Facebook sẽ gửi một tin nhắn để thông báo. Tương tự, khi bạn không đủ điều kiện thì bạn cũng nhận được tin nhắn báo chưa đủ và bạn cần phải chỉnh sửa để đáp ứng được chất lượng như Facebook đề ra. Vậy những điều kiện của Facebook Ad Break là gì?

Xem thêm: Fanpage là gì? Bật mí các sai làm khiến fanpage của bạn giảm tương tác

III. Facebook Ad Breaks là gì?

Facebook Ad Break còn gọi in-stream ads (quảng cáo trong luồng) là một trong những công cụ phổ biến cho phép bạn kiếm tiền từ nội dung video trên mạng xã hội Facebook của mình. Facebook Ad break là những đoạn quảng cáo ngắn gọn được chèn dưới dạng quảng cáo đầu video, giữa video hay quảng cáo bằng hình ảnh.

Facebook Ad Break sẽ được chèn vào thời gian nghỉ tự nhiên ở trong video và vị trí chèn quảng cáo phụ thuộc vào đoạn nội dung thích hợp với video của bạn. Nếu nội dung video của bạn phù hợp với một số điều kiện mà Facebook đưa ra, Facebook sẽ tự động chèn các đoạn quảng cáo ngắn cho video của bạn.

Tính năng này đã xuất hiện được hơn năm nay và lúc đầu thì người dùng vẫn chưa quen áp dụng Facebook ad break. Nhưng hiện tại, có nhiều trang Facebook đang kiếm kha khá doanh thu từ các Facebook ad break. Bạn có muốn thử?

Bên cạnh đó, thì In-stream ads cũng được quản lý bởi Creator Studio Facebook. Quảng cáo ngắn này có thể được chèn ở các video cụ thể hoặc chèn ở toàn bộ những video trên fanpage Facebook. Trong quá trình thiết lập Facebook ad break, nếu bạn có gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ bộ phận hỗ trợ Facebook. Họ luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp và xử lý một số vấn đề phát sinh cho bạn.

IV. Cách kiếm tiền từ Facebook Adbreak

1. Cách thức hoạt động của Adbreak

Như chúng tôi đã đề cập ở đầu bài viết, nếu nội dung video bạn đăng tải trên mạng xã hội Facebook phù hợp với một số điều kiện do Facebook đề xuất, video trên trang Facebook của bạn sẽ được chèn một hay một số đoạn quảng cáo ngắn.

Vậy làm sao để kiểm tra xem video của mình có phù hợp; đáp ứng đủ những điều kiện mà Facebook đưa ra để được chèn Facebook ad break. Đơn giản thôi, hãy tham gia Quảng cáo trong luồng (In-stream ad).

Nếu trang fanpage của bạn đủ điều kiện mà Facebook đưa ra thì bạn sẽ nhận được tin nhắn tương tự như hình dưới đây:

Điều khoản kiếm tiền từ Facebook ad break là gì?

Điều khoản kiếm tiền từ Facebook ad break là gì?

Nếu bạn nhận được thông báo là trang của bạn vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện dành cho Facebook ad breaks thì điều đó sẽ đồng nghĩa với việc … Bạn cần đáp ứng một số các yêu cầu khác để đạt chất lượng như Facebook đề ra.

2. Điều khoản kiếm tiền từ Facebook ads break

- Trang của bạn phải tuân thủ những chính sách kiếm tiền của đối tác Facebook: Tập trung vào tiêu chuẩn cộng đồng, thực thi bản quyền, tính xác thực và độ tương tác.

- Bạn phải cư trú tại một trong các quốc gia nằm trong danh sách đủ điều kiện của Facebook. Đồng thời, nội dung của bạn đăng tải phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ đủ điều kiện do Facebook yêu cầu.

Nếu bạn để ý, thì Việt Nam không nằm trong danh sách này. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, danh sách này sẽ liên tục được cập nhật. Và hình như yêu cầu này từ mạng xã hội Facebook cũng không còn được xem là một trong các yếu tố để xét duyệt điều kiện cho Facebook ad breaks nữa.

- Bạn phải đăng tải content trên trang doanh nghiệp của bạn (không phải trang Facebook cá nhân); và có ít nhất 1.000 người hâm mộ (like, follow fanpage). Tuy nhiên vẫn có trường hợp Facebook yêu cầu fanpage bạn có 10.000 người hâm mộ (yêu cầu cũ trước đây).

- Trang của bạn phải đạt được một trong các cột mốc này trong 60 ngày:

  • 15.000 lượt tương tác: like, share, comment
  • 180.000 phút tính tổng trên thời lượng người dùng xem trên tất cả những video của bạn
  • 30.000 lượt xem trong 1 phút cho video phải dài tối thiểu 3 phút.

- Bạn phải trên 18 tuổi.

Việc kiểm tra xem fanpage của mình có đáp ứng đủ những điều kiện mà Facebook ad break đưa ra hay không sẽ giúp bạn lên plan chiến lược để tập trung triển khai cho từng đầu mục mà mình còn thiếu hướng tới việc kiếm tiền.

Ví dụ: Trang của bạn chưa đủ mọi điều kiện cho Facebook ad break, chưa có đủ 15.000 lượt tương tác (like, share, comment) thì bạn cần lên chiến lược để tăng lượt tương tác trên video của mình. Hoặc trang Facebook của bạn đã đạt đủ các yêu cầu 1.000 followers, 15.000 lượt tương tác trong 60 ngày, 180.000 phút xem trên toàn bộ những video trong 60 ngày nhưng vẫn còn thiếu 30.000 lượt xem trong vòng 1 phút cho video dài 3 phút.

Vậy chiến lược của các bạn sẽ là gì? Chắc chắn là sẽ tìm cách tối ưu để tăng số lượt view trong 1 phút cho các video dài 3 phút rồi, đúng không? Nếu trang Facebook của bạn đã đủ điều kiện áp dụng Facebook adbreak (in-stream ads); thì đây là những bước bạn cần triển khai tiếp theo.

3. Quy trình 4 bước kiếm tiền với Ad Break cho video dài tối thiểu 3 phút

- Submit trang Facebook để được Facebook Ad Breaks phê duyệt

Hãy thiết lập và quản lý Facebook adbreak qua Facebook Creator Studio (Studio sáng tạo của Facebook).

Bắt đầu bằng việc chọn trang đủ điều kiện của Facebook mà bạn muốn kiếm tiền từ nó. Sau đó chọn tab “Kiếm tiền” – Monetization trên khung điều hướng ở bên trái màn hình. Lưu ý: Bạn nên xem điều khoản và chính sách kiếm tiền từ mạng xã hội Facebook một cách cẩn thận trước khi tick chọn Đồng ý để chuyển qua các bước tiếp theo.

Kế tiếp, chọn hình thức kiếm tiền và bổ sung cả tài khoản thanh toán. Khi hoàn tất những bước thiết lập trang; thì quá trình phê duyệt từ Facebook ad break sẽ hoàn tất nhanh chóng.

- Cách kiểm soát vị trí xuất hiện Facebook Ad Break trên nội dung video bạn

Facebook cho phép bạn chọn vị trí xuất hiện quảng cáo ngắn – adbreak trên trang hoặc trên video của mình. Bạn có thể lựa chọn vị trí khi cài đặt kiếm tiền hay sau khi cài đặt kiếm tiền. Đây là 2 sự lựa chọn cho bạn:

Cho phép Facebook tự động chèn thêm quảng cáo từ 1-2 giây ở các đoạn ngắt tự nhiên trong nội dung video của bạn (được đề xuất).

Tự điều chỉnh vị trí khi chèn Facebook ad breaks. Áp dụng cách này sẽ rất hiệu quả nếu bạn chọn: Cho phép Facebook điều chỉnh điểm chèn adbreak dài hơn, tầm khoảng 10 giây. Điều này sẽ tối ưu hóa được trải nghiệm cộng đồng người xem của bạn.

- Cách tạo video Facebook được kiếm tiền từ Facebook Ad Breaks

Nếu bạn chọn kiếm tiền trên fanpage của bạn thì mỗi video đăng tải lên Facebook đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt nội dung. Đợt kiểm duyệt này sẽ diễn ra ngay khi video của bạn đăng tải. Trong giai đoạn video của bạn đang kiểm duyệt thì bạn vẫn có thể kiếm tiền nhưng bị giới hạn chút ít.

Trước tiên, mạng xã hội Facebook sẽ xem xét video ở phiên bản tốt nhất và xác định nó dựa trên số lượt xem trong những phút đầu tiên ngay sau khi video đăng tải.

Một video có 25 lượt xem trong vòng 10 phút đầu tiên được xem là video có chất lượng và tốc độ cao. Video này được ưu tiên đánh giá cao hơn so với video mất 30 phút để có cùng 25 lượt xem.

Quá trình kiểm duyệt có thể tốn đến 48h nhưng thường thì nhanh hơn nhiều. Tình trạng của mỗi video sẽ hiển thị cụ thể trên tab “Ad Break”.

Sau khi video được kiểm duyệt xong, tình trạng của video sẽ thay đổi thành một trong những icon bên dưới. Nếu video của bạn bị gắn cờ “Limited/ No Monetization” (có nghĩa là bị giới hạn hay không thể kiếm tiền bằng video này), thì vẫn có cách. Bạn sẽ có cơ hội được phê duyệt thêm 1 lần nữa.

Đây là 3 tình trạng được mạng xã hội Facebook đánh giá cho 1 video:

  • Monetised: Video được bật nút kiếm tiền.
  • Limited/ No Monetisation: Bị giới hạn doanh thu nhận được khi mà bạn kiếm tiền từ video/Không thể kiếm tiền vì chưa đáp ứng điều kiện từ mạng xã hội Facebook dành cho nội dung của video trên Facebook.
  • Can’t be monetised: Không thể kiếm tiền từ video này vì chưa đáp ứng được các yêu cầu; hoặc được Facebook tiến hành phê duyệt nhưng kết quả không đạt.

Lưu ý: Không phải tất cả mọi video dài 3 phút đều đạt điều kiện để bật kiếm tiền. Bạn nên cẩn thận xem xét chính sách kiếm tiền từ Facebook ad break và dựa vào đó để lên chiến lược cho video của bạn.

Xem thêm: Advertising là gì? Ads là gì? Có các loại hình quảng cáo nào hiện nay

- Thiết lập theme và điều chỉnh nội dung phù hợp với ngách của bạn

Theo bạn, làm thế nào để tạo dựng nội dung cho video phù hợp với ngách của bạn? Có phải đơn giản chỉ là chọn bừa một nội dung ưa thích, tạo video và rồi đăng tải lên fanpage không?

Thực chất bạn phải:

  • Hiểu rõ về ngách của mình và persona người xem của mình là ai.
  • Suy nghĩ về cách để tạo sức ảnh hưởng với người khác.
  • Khơi gợi cảm xúc và đưa ra những hướng giải quyết vấn đề trong video.

Khi bạn đã có chủ đề với phong cách riêng của mình, hãy tạo dựng một câu chuyện. Hãy đảm bảo phải tạo dựng ít nhất 1 đoạn cao trào trong 3-5 phút đầu tiên của video. Và đồng thời phải có đoạn giới thiệu ngắn gọn, vui nhộn về cá nhân hoặc thương hiệu trong mỗi video của bạn.

Luôn kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA) trong video nhưng các bạn nên cẩn thận với mồi nhử tương tác (khuyến khích mọi người click vào, chia sẻ hay like bài post của bạn). Đôi khi những lời kêu gọi của bạn quá mang tính PR sản phẩm hoặc thương hiệu, điều này dễ gây ra các tác dụng ngược đối với cộng đồng người xem. Họ sẽ ngừng xem và thoát ngay ra khỏi video.

Khác với video trên youtube, bạn có thể bấm skip quảng cáo nhưng trên Facebook, để tính tiền cho những quảng cáo người dùng phải xem toàn bộ quảng cáo từ a – z thì bạn mới kiếm được tiền.

Đối với những thumbnail (ảnh đại diện) của video, hãy cố gắng giảm thiểu việc sử dụng quá nhiều chữ nếu bạn có kế hoạch thúc đẩy nội dung video.

Tránh những video được tạo từ các hình ảnh tĩnh được trình chiếu, một slide có chữ dày đặc, chồng chéo nhau hoặc các đoạn clip lặp đi lặp lại. Thay vào đó, hãy tạo video nắm bắt những chuyển động, chia sẻ màn hình hoặc tương tác trực tiếp.

Tất cả những gì bạn cần làm để bắt đầu kiếm tiền từ các video Facebook đơn giản là 1 chiếc điện thoại thông minh, chân máy đơn giản và một số công cụ chỉnh sửa video cơ bản.

- Tự tạo những video Facebook gốc

Bảo vệ bản quyền cho người sáng tạo là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu của Facebook.

Nền tảng Facebook không cho phép kiếm tiền từ những video được chia sẻ hoặc video được đăng tải lại từ những nguồn khác. Ví dụ bạn download từ youtube và rồi đem đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Chắc chắn với cách này, bạn không thể kiếm tiền từ những video đó được.

Hãy tự tạo content video theo phong cách riêng của mình, được điều chỉnh theo hành vi của người xem và giải quyết vấn đề mọi người thường hay gặp phải.

Những video càng được nhiều người xem quan tâm, thảo luận thông qua comment và nhiều tương tác thì video sẽ có thứ hạng cao hơn.

Lưu ý: Nếu bạn đã mua video hoặc sử dụng video thông qua giấy phép Creative Common, bạn có thể đang gặp vấn đề lạm dụng chính sách kiếm tiền từ nội dung trên Facebook. Bạn có thể cộng tác với những người tạo dựng ra video viral trên Youtube cũng như chia sẻ quyền kiếm tiền với họ.

Xem thêm: 7 xu hướng chạy quảng cáo Facebook phổ biến năm 2021

Nếu đã đủ điều kiện kiếm tiền từ Facebook AdBreaks, bạn có thể triển khai các bước đơn giản sau để đăng ký:

  • Bước 1. Bạn thực hiện đăng tải 1 Video của mình có độ dài tối thiểu 3 phút lên Fanpage Facebook mà bạn đang là người sở hữu.
  • Bước 2. Các đoạn Facebook AdBreak quảng cáo ngắn sẽ tự động hiển thị trên Video của bạn, nhưng quảng cáo do Facebook tự hiển thị.
  • Bước 3. Khi có người dùng truy cập vào xem Video của bạn bởi vì thấy thu hút và bấm vào quảng cáo Video, thì lúc này bạn có thể xét duyệt kiếm được tiền.

VII. Kết luận 

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Facebook Ad Break là gì cũng như hướng dẫn bạn kiếm từ Facebook AdBreaks. Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều người thành công bởi hình thức kiếm tiền này. Thế nhưng, đây thực sự là cách kiếm tiền uy tín và an toàn, bền vững nhất. Chúc bạn thành công!