EXP là gì? Hiện nay thuật ngữ EXP đang được mọi người dùng khá phổ biến, nhưng hiểu rõ về ý nghĩa của "EXP" trong từng lĩnh vực thì lại rất ít người biết. Do vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu và có cái nhìn tổng quát nhất về EXP qua bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, “EXP" là một thuật ngữ được sử dụng khá là phổ biến trên nhiều lĩnh vực và ở mỗi lĩnh vực thì khái niệm EXP là gì  lại có những ý nghĩa khác nhau tùy thuộc theo trường hợp. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết của 123job dưới đây về "EXP là gì?" và những lĩnh vực nào hay sử dụng các từ ngữ EXP là gì này nhất.

I. EXP là gì?

EXP là gì? - là cụm từ được viết tắt của từ tiếng anh mà ở trong từng trường hợp thuộc cụm từ này lại có nhiều ý nghĩa khác nhau. EXP thường được sử dụng ở trong toán học, sản xuất ( hay ghi trên bao bì sản phẩm), xuất hiện trong các hồ sơ xin việc. Ngoài ra, EXP còn xuất hiện cả trong nhiều trò chơi.

Khái niệm EXP là gì?

Khái niệm EXP là gì?

Bạn có thể thấy EXP cũng ở trong chai sữa rửa mặt của Oriflame, EXP là gì trong lọ thực phẩm chức năng mà mình thường dùng thậm chí trong mọi góc gách của cuộc sống này…

Xem thêm:Ngành công nghệ thực phẩm học gì và làm gì sau khi ra trường?

II. Vì sao mỹ phẩm cần có thông tin về EXP là gì?

Tất cả các sản phẩm skincare và makeup đều đang có thông tin về Exp là gì. Không có sản phẩm nào là không có thông tin về exp này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nó. Thông qua chỉ số Exp là gì, nhà sản xuất muốn nhắn đến người dùng là hãy sử dụng sản phẩm trước ngày quá hạn. Sau ngày quá hạn thì tuyệt đối và không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Bởi lẽ, việc sử dụng các sản phẩm skincare và makeup quá hạn sử dụng sẽ dẫn đến rất nhiều mối nguy hại, cả về sức khỏe làn da nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung, thậm chí còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dùng.

Mỹ phẩm hết hạn sẽ không có nhiều thay đổi về cấu trúc, mùi hương. Tuy nhiên, về chất lượng bên trong nó cũng đã bị “biến tướng”. Do đó, khi sử dụng, chắc chắn sẽ không thể đem đến hiệu quả như ban đầu. Đôi khi, còn gây ra nhiều tác dụng ngược.

Bên cạnh đó, việc các thành phần trong sản phẩm quá thời hạn sử dụng sẽ có thể phân hủy thành hoạt chất khác hoặc vi khuẩn. Khi bôi lên da, có thể sẽ gây nên các hiện tượng như mẩn đỏ, ngứa ngứa, sưng tấy, phù nề diện rộng, nổi mề đay,…

Trong thực tế, nhiều trường hợp sử dụng mascara hết hạn đã bị đau mắt đỏ, nhiễm trùng mắt. Hay sử dụng kem dưỡng, phấn phủ, sữa rửa mặt hết hạn làm nổi mụn, son hết hạn làm môi bị phù nề.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trong mỹ phẩm hết hạn thường xuất hiện các loại vi khuẩn như: eubacterium, propionibacterium, aeromonas, enterobacter,… Những vi khuẩn này là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp, bệnh viêm dạ dày, viêm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng vết thương, mụn trứng cá,… Đặc biệt, trong mỹ phẩm hết hạn còn tồn tại một loại vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm, đó là staphlyoccocus. Vi khuẩn này còn có khả năng kháng enterococcus faecalis và thuốc khác sinh. Từ đó, có thể dẫn đến bệnh viêm màng não.

Xem thêm: Cùng khám phá công việc của trợ lý sản xuất chi tiết nhất

III. Các loại mỹ phẩm thì Exp là gì?

1. Kem dưỡng ẩm  

Thông thường, kem dưỡng ẩm thường có hạn sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm, tính từ ngày mở nắp. Những sản phẩm được thiết kế dạng hũ, do thường xuyên tiếp xúc với tay nên có nguy cơ bị các vi khuẩn xâm nhập cao.Do đó, những kem dưỡng dạng hũ sẽ có thời hạn sử dụng ngắn hơn các loại dạng tuýp, vòi nhấn.

Ngoài chỉ số Exp, bạn có thể nhận diện một sản phẩm kem dưỡng hết hạn hay chưa, có nên sử dụng tiếp hay không thông qua mùi hương, kết cấu, màu sắc,… Nếu các yếu tố này thay đổi không giống như ban đầu thì bạn nên vứt sản phẩm.

Trong thực tế, có một số trường hợp, kem dưỡng vẫn còn hạn sử dụng nhưng mùi hương, kết cấu, màu sắc,… của nó bị thay đổi thì bạn cũng không nên tiếp tục sử dụng. Bởi lẽ, có thể trong thời gian dùng, bạn bảo quản không tốt khiến sản phẩm nhanh hư hỏng và hết hạn trước ngày quy định

2. Serum - tinh chất đặc trị

Tinh chất đặc trị – serum thường có thời hạn sử dụng khá ngắn, chỉ từ 6 – 9 tháng, kể từ ngày mở nắp. Bởi lẽ, sản phẩm này có đặc điểm là chứa những hoạt chất tinh khiết và ở dạng lỏng.

Do đó, trong quá trình sử dụng, tiếp xúc với không khí, môi trường, serum sẽ rất dễ bị bay hơi và biến chất. Điển hình là các sản phẩm chứa vitamin C, rất dễ bị chuyển hóa bởi tác động của ánh nắng mặt trời.

Do đó, khi dùng các sản phẩm serum bạn nên bảo quản sản phẩm ở bên thoáng mát. Tránh để tiếp xúc trực tiếp đối với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, nên bảo quản trong lọ thủy tinh sẫm màu để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của nhiệt độ.

3. Dầu dưỡng da

So với các sản phẩm dạng lỏng, dầu dưỡng da có thời hạn sử dụng lâu hơn. Bởi lẽ, sản phẩm có khả năng chống vi khuẩn rất tốt. Cụ thể, dầu dưỡng da thông thường sẽ có hạn sử dụng 1 năm tính từ ngày sử dụng.

Tuy nhiên, tuổi thọ của dầu dưỡng da phụ thuộc rất lớn đến việc bảo quản từ người dùng. Trong quá trình sử dụng, chúng phải được để những nơi râm mát, bảo quản trong các chai lọ thủy tinh sẫm màu và đặc biệt thì vòi lấy sản phẩm còn phải được vệ sinh thường xuyên để tránh tình trạng tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn

4. Sữa rửa mặt 

Sữa rửa mặt có thời hạn sử dụng khoảng 6 tháng – 1 năm, kể từ ngày sử dụng. Những sản phẩm có chứa các thành phần gốc dầu thường có thời hạn sử dụng lâu hơn so với những sản phẩm có chứa thành phần gốc nước.

Cụ thể, sữa rửa mặt có chứa thành phần gốc dầu có thời hạn sử dụng khoảng 6 tháng, tính từ ngày mở nắp. Trong khi đó, các sữa rửa mặt có chứa thành phần gốc nước sẽ có thời hạn sử dụng 1 năm.

4. Son môi

Ý nghĩa của exp trong mỹ phẩm

Ý nghĩa của exp trong mỹ phẩm 

Hạn sử dụng cho son môi thường là 1 năm kể từ ngày bạn mở nắp. Vùng da môi khá mỏng và vô cùng nhạy cảm. Bên cạnh đó, những chất trong son môi có thể theo đường ăn uống vào cơ thể của chúng ta.

Do đó, để có thể bảo vệ tốt cho làn da môi cũng như sức khỏe cơ thể, bạn chỉ nên sử dụng son môi từ 1 năm trở xuống. Tránh sử dụng quá lâu có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

5. Mascara 

Theo một số beauty blogger cho biết, mascara các bạn chỉ nên sử dụng từ 3 – 6 tháng kể từ ngày sử dụng. Tương tự như vùng môi, vùng mắt cũng khá nhạy cảm. Bên cạnh đó, đầu cọ cũng thường xuyên bám khá nhiều vi khuẩn.

Đó chính là các lý do giải thích vì sao bạn nên thường xuyên thay mascara nhé. Một năm nên thay trung bình từ 2 – 4 sản phẩm mascara, để đảm bảo tránh những bệnh về mắt.

Xem thêm: Tiêu chuẩn 5S là gì? Ứng dụng của tiêu chuẩn 5S vào quy trình quản lý

IV. EXP là gì mà còn được ứng trong một số lĩnh vực khác

1. Trong lĩnh vực giao thông 

Đối với ai mà hay thường xuyên tham gia về lĩnh vực giao thông, đặc biệt là đối với các lái xe ô tô thì thường xuyên được biết đến Exp là gì. Trong giao thông thì “exp là gì” cũng được viết tắt của từ “Expressway” được dịch ra chính là đường cao tốc. Khi tham gia giao thông mà bạn gặp Exp chính là đường cao tốc. Đây còn là một loại đường được thiết kế khá đặc biệt dành cho những loại xe lưu thông với tốc độ cao cùng các chiều lưu thông. Như ở Việt Nam, thì các loại xe cộ được chạy trên đường cao tốc đó chính là các loại ô tô. Xe máy và xe thô sơ không được phép chạy. Những xe được chạy trên đường cao tốc cũng sẽ được chạy với tốc độ rất cao.

2. Trong lĩnh vực hóa học

Trong hóa học thì Exp là gì? - nó được hiểu là thuốc nổ (Explosive). Đây là loại thuốc tạo ra với sự bùng nổ và vật liệu làm ra nó kèm theo đó là nhiệt và sự thay đổi lớn về áp suất (có ánh sáng lóe lên và tiếng ồn). Exp là gì mà còn được sử dụng như là ngôn ngữ dùng để chỉ các loại thuốc nổ nói chung, còn trên thực tế thì có rất nhiều loại thuốc nổ khác nhau được viết dưới tên khá cụ thể.

Exp là gì trên thực tế thường chỉ được phép sử dụng ở trong quân đội và các ngành khai thác khoáng sản như là than, đá quý… Tất cả exp trước khi được sử dụng đều được kiểm nghiệm và cho phép của nhà nước thì những đơn vị tổ chức mới có thể được sử dụng.

3. Trong lĩnh vực khoa học 

Nếu ai làm trong lĩnh vực khoa học thì  hãy soạn thảo những hợp đồng khoa học thì bạn sẽ biết rất rõ Exp là gì trong khoa học. Exp trong khoa học được viết tắt của từ Expert hay được hiểu ngắn gọn là chuyên gia.

Chuyên gia ở đây được biết đến như là một danh từ chỉ những người được đào tạo ở một cách chuyên sâu về một vấn đề nào đó và họ có kinh nghiệm thực hành, những kỹ năng thực tiễn hay lý luận chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể và có sự hiểu biết vượt trội so với mặt bằng kiến thức chung.Về cơ bản, một exp là gì mà mọi người được phép công nhận là có thẩm quyền về một vấn đề nhất định

4. EXP được viết tắt từ “ Expense”

Expense được hiểu là chi phí. Khi mà bạn làm bất cứ một công việc nào, vấn đề nào thì cũng cần phải chi trả bởi một khoản chi phí nhất định. Trong kinh doanh thì chi phí (exp là gì) là thuật ngữ khá quen thuộc. Nó chính là số tiền phải trả để thực hiện nhiều hoạt động kinh tế như là sản xuất, giao dịch … nhằm mục đích để trao đổi lại được các loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết để phục vụ cho quá trình kinh doanh hay sản xuất. Như vậy, chi phí (Exgì) có rất nhiều loại khác nhau như là : Chi phí cơ hội, chi phí giao dịch, chi phí tiêu dùng và chi phí sản xuất.

  • Chi phí sản xuất đó là số tiền mà hãng phải chi trả để mua các yếu tố đầu vào nhằm mục đích phục vụ cho quá trình sản xuất để có thể thu lại lợi nhuận.
  • Chi phí giao dịch là chi phí cần thiết để bạn có thể thực hiện các giao dịch kinh tế một cách trôi chảy nhất. Chi phí giao dịch bao gồm các loại chi phí như sau : Chi phí thương thảo hợp đồng, chi phí đảm bảo thực hiện hợp đồng và các chi phí tìm kiếm và thông tin.
  • Chi phí tiêu dùng là toàn bộ thời gian, công sức và tiền bạc người tiêu dùng bỏ ra để sử dụng một sản phẩm. Ngoài ra nó còn có thêm một khoản đó chính là các loại chi phí khắc phục những hậu quả mà bạn khi sử dụng sản phẩm gây ra. 
  • Ví dụ khi bạn sử dụng 1 viên thuốc đau đầu thì chi phí tiêu dùng của bạn được tính là số tiền bạn phải chi trả để mua thuốc, tiền đi lại để đi mua thuốc và số tiền nằm viện nếu bị ngộ độc thuốc. Có một số loại thuốc nam, thuốc bắc thì còn cộng thêm cả chi phí để sử dung thuốc bằng cách sắc.
  • Chi phí cơ hội chính là phần lợi ích để bị mất đi sau khi lựa chọn phương án (sản xuất hay tiêu dùng) A mà bỏ qua phương án (sản xuất hay tiêu dùng) B.

V. Kết luận 

Trên đây là toàn bộ định nghĩa về EXP là gì ở trong các lĩnh vực khác nhau để bạn đọc có thể sử dụng nó một cách phù hợp nhất đối với bản thân và hiểu được ý nghĩa với từng trường hợp khác nhau. Mong qua bài viết Exp là gì của 123job bạn sẽ nhiều thông tin và thông hiểu về những thứ bạn đang nhìn thấy hàng ngày nhé.