Cổ phiếu ESOP là gì? Cổ phiếu ESOP thường được sử dụng như thế nào? Lợi ích mà loại cổ phiếu ESOP mang lại là gì? Rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh doanh luôn là cái gì đó rất may rủi, cần phải có sự cẩn trọng cũng như những kế hoạch kinh doanh rõ ràng để mọi chuyện có thể thuận lợi, suôn sẻ. Hơn nữa, đối với các doanh nghiệp lớn có giá trị cổ phiếu thì vấn đề kinh doanh không chỉ dừng lại ở đó mà cần phải quan tâm đến cả nguồn lợi nhuận mà cổ phiếu mang lại, trong đó có một loại cổ phiếu có tên là ESOP với mục đích phát hành ưu tiên, để khích lệ nhân viên nội bộ doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, ở Việt Nam loại cổ phiếu ESOP là gì này lại đang bị biến chất và gây ảnh hưởng nhiều đến các cổ đông ngoài công ty. Vậy cổ phiếu ESOP là gì? Cổ phiếu ESOP thường được sử dụng như thế nào? Lợi ích mà loại cổ phiếu ESOP mang lại là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Cổ phiếu ESOP là gì?

Cổ phiếu ESOP là gì?

Cổ phiếu ESOP là gì?

Cổ phiếu ESOP là gì? Đây sẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi mới lần đầu nghe đến loại cổ phiếu này. ESOP chính là từ viết tắt của cụm từ Employee Stock Ownership Plan với bản chất là bán cổ phần với giá thấp hơn so với thị trường cho các thành viên thuộc hội đồng quản trị, ban giám đốc, trưởng các phòng ban và các nhân viên có những đóng góp xuất sắc cho doanh nghiệp. Loại cổ phiếu ESOP là gì được phát hành ra gắn với lợi ích trực tiếp của các nhân viên kinh doanh làm khích lệ tinh thần làm việc tích cực hơn. Điều này có nghĩa là khi nhân viên sở hữu cổ phần trong công ty thì họ sẽ làm việc tích cực nhằm đem lại nguồn lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Cổ phiếu ESOP là gì đã đánh đúng vào tâm lý của người làm nhân viên hiện nay và là một xu hướng mới của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiểu là vậy nhưng trên thực tế hiện tại thì cổ phiếu ESOP là gì đang gặp phải rất nhiều vấn đề bất cập bởi nó có liên quan đến lợi ích của hội đồng quản trị cũng như ban giám đốc của doanh nghiệp

Xem thêm: Big 4 là gì? Tại sạo Big 4 là địa điểm thu hút các bạn trẻ đến vậy?

II. Mục đích phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

1. Khích lệ thành tích của nhân viên

Khích lệ thành tích của nhân viên

Khích lệ thành tích của nhân viên

Cổ phiếu ESOP là gì có thể được coi là một hình thức khen thưởng khác lạ so với các công ty thường khen thưởng nhân viên bằng cách tặng quà, tăng lương, tặng voucher. Thông thường, hình thức khen thưởng bằng cổ phiếu ESOP là gì thường xuất hiện ở các công ty cổ phần, các công ty đại chúng nhằm mục đích chính là khích lệ những nhân viên có thành tích xuất sắc. Doanh nghiệp sẽ bán rẻ số cổ phiếu ESOP là gì đó cho nhân viên tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân. 

Không chỉ có vậy mà việc thưởng nhân viên bằng cổ phiếu ESOP là gì sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên như giảm thuế thu nhập cá nhân, giá cổ phiếu luôn được đảm bảo tăng trưởng một cách ổn định không bị tụt giá. Hơn, nhờ có cổ phiếu ESOP là gì mà nhân viên có tinh thần trách nhiệm hơn trong công việc bởi nó liên quan trực tiếp tới quyền lợi của họ và giúp gắn kết nhân viên với công ty hơn nữa.

2. Giảm bớt chi phí khi vay tiền

Giảm bớt chi phí khi vay tiền

Giảm bớt chi phí khi vay tiền

Đây là được coi là một lợi ích đặc biệt mà chỉ loại cổ phiếu ESOP là gì mới có so với các loại cổ phiếu khác. Cổ phiếu ESOP là gì sẽ tạo điều kiện mở ra cơ hội vay tiền sau cho nhân viên và họ sẽ dùng chính số tiền ấy để tiếp tục mua cổ phiếu của công ty hoặc mua cổ phiếu từ nhiều cổ đông khác. Đặc biệt, đối với cổ phiếu ESOP là gì thì nhân viên sẽ được miễn giảm khoản thuế cho cả lãi lẫn nợ gốc và khoản tiền đó thì công ty, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ nguồn khoản này.

3. Nâng cao vốn chủ sở hữu

Nâng cao vốn chủ sở hữu

Nâng cao vốn chủ sở hữu

Khác với hình thức thưởng trực tiếp bằng tiền mặt thì hình thức thưởng bằng cổ phiếu ESOP là gì sẽ giúp tăng khoản vốn chủ sở hữu cho doanh nghiệp, công ty. Số vốn này sau đó sẽ được dùng vào mục đích đầu tư như tái đầu tư cơ cấu công ty hay là đầu tư vào các dự án, kế hoạch kinh doanh mới.

Đặc biệt, đối với cổ phiếu ESOP là gì thì doanh nghiệp hay công ty luôn chủ động được trong việc tạo ra một thị trường sẵn sàng cổ phiếu. Ngoài ra, cổ phiếu ESOP là gì cũng có thể được mua lại từ những nhân viên sắp rời công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm: Tất toán là gì? Tất tần tật thông tin về tất toán bạn nên biết

III. Quy định của ESOP đối với người lao động là gì?

Quy định của ESOP đối với người lao động là gì?

Quy định của ESOP đối với người lao động là gì?

Trước khi quyết định mua cổ phiếu ESOP là gì thì người lao động nên tìm hiểu thật kỹ về loại cổ phiếu này trước khi quyết định đầu tư, tìm hiểu về những nguồn lợi nhuận mà loại cổ phiếu này đem lại. Người lao động cần hiểu rằng loại cổ phiếu ESOP là gì luôn gắn với mọi hoạt động kinh doanh có lợi của công ty và bất cứ cá nhân nào làm việc trong doanh nghiệp đều có thể mua cổ phiếu ESOP là gì. Tuy nhiên, để có thể sở hữu được cổ phiếu ESOP là gì thì người lao động cần đảm bảo đáp ứng được những quy định của doanh nghiệp.

Nhưng đối với các trường hợp mà nhân viên đã nắm được một số cổ phần nhất định của công ty rồi thì sẽ không được mua thêm cổ phiếu ESOP là gì nhưng vẫn có thể tham gia vào việc chia sẻ lợi nhuận bằng tiền mặt. Đối với những người lao động chuẩn bị nghỉ việc và sắp rời công ty thì người lao động có thể quyết định tiếp tục nắm giữ số cổ phiếu đã đầu tư trước đó hoặc công ty sẽ xem xét mua lại số cổ phiếu ấy. 

Xem thêm: Investor là gì? Các yếu tố để bạn trở thành nhà đầu tư giỏi

IV. ESOP được sử dụng như thế nào?

ESOP được sử dụng như thế nào ?

ESOP được sử dụng như thế nào?

Không giống như các loại cổ phiếu khác, cổ phiếu ESOP là gì thường sẽ được doanh nghiệp, công ty điều hướng sử dụng theo 3 cách cơ bản sau đấy. Mỗi hình thức sử dụng đều có những điểm khác biệt riêng nên hãy cùng nhau đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

- Mua lại cổ phiếu từ người lao động khi họ rời khỏi doanh nghiệp: đây là hình thức sử dụng đầu tiên của cổ phiếu ESOP là gì. Đối với những người sắp nghỉ việc, những nhân viên sắp rời khỏi công ty thì sẽ xem xét mua lại số cổ phiếu ấy bằng tiền mặt hay bằng quỹ đầu tư của cổ phiếu ESOP

- Vay tiền với với một khoản thuế được miễn trừ: đây là điểm đặc biệt, là đặc quyền của loại cổ phiếu này khi mà có thể được vay một khoản khấu trừ thuế từ số tiền thuộc khoản đóng góp đầu tư cổ phiếu ESOP là gì. Khi vay thì cả phần nợ gốc lẫn phần lãi đều được miễn thuế không phải trả.

- Tăng cường lợi ích cho người lao động: đối với việc đầu tư này thì doanh nghiệp có thể vừa phát hành cổ phiếu vừa phát hành trái phiếu hơn nữa, công ty có thể đóng góp tiền mặt vào khoản đầu tư mua cổ phiếu ESOP là gì để đem lại nguồn lợi ích cao hơn cho người lao động.

Xem thêm: Indicator là gì? Lưu ý khi sử dụng các chỉ báo kỹ thuật trong chứng khoán

V. Những nguồn lợi thu được từ cổ phiếu ESOP là gì?

1. Đối với nhân viên công ty 

Đối với nhân viên công ty

Đối với nhân viên công ty

Vì cổ phiếu ESOP là gì vốn được tạo ra nhằm mục đích khích lệ nhân viên nên nó có những mặt lợi ích nhất định đối với các nhân viên. Cổ phiếu ESOP là gì sẽ khích lệ tinh thần làm việc, tạo động lực làm việc chăm chỉ hơn cho các nhân viên. Cổ phiếu ESOP là gì gắn liền với quyền lợi của nhân viên nên ai cũng sẽ cống hiến hết mình với mong muốn nhận lại được giá cả phiếu ổn định, giá cổ phiếu ngày càng tăng cao hơn nữa. Hơn nữa, khi nắm giữ cổ phiếu ESOP là gì thì trách nhiệm của nhân viên cũng theo đó mà tăng lên bởi khi đó họ được coi là một cổ đông của công ty.

2. Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp

Nếu như các nhân viên được hưởng lợi trực tiếp từ giá trị cổ phiếu thì doanh nghiệp lại được hưởng lại gián tiếp khi nhờ có cổ phiếu ESOP là gì mà họ giữ chân được những nhân sự giỏi, có trình độ chuyên môn cao cũng như kinh nghiệm làm việc dày dặn. Hơn nữa, những khoản đầu tư vào dự án ESOP cũng giúp doanh nghiệp gia tăng nguồn vốn đầu tư vào các dự án mới, các dự án đem lại nguồn lợi cao hơn. Ngoài ra, cổ phần tăng lên cũng giúp công ty gia tăng thêm vốn điều lệ.

Xem thêm: Exchange là gì? Tìm hiểu top 9 sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

VI. Những quy định trong phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Những quy định trong phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Những quy định trong phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Muốn thực hiện việc phát hành cổ phiếu ESOP là gì thì các doanh nghiệp, các công ty phải đáp ứng được những điều kiện sau đây:

- Việc phát hành cổ phiếu phải được hội đồng quản trị thông qua và đảm bảo số cổ phiếu phát hành trong 1 kỳ không được vượt quá 5% số cổ phần hiện đang lưu hành của công ty

- Xác định các quy định về đối tượng được mua cổ phiếu là những ai cũng như điều kiện mua cổ phiếu phải được công bố rõ ràng.

- Doanh nghiệp, công ty phát hành cổ phiếu ESOP là gì cần đảm bảo chắc chắn có đủ nguồn vốn để duy trì và đúng với báo cáo tài chính của công ty

- Luôn đảm bảo việc phát hành cổ phiếu để thưởng cho nhân viên phải đạt được giá trị nguồn vốn nhất định để đảm bảo duy trì việc phát hành cổ phiếu

Xem thêm: Trade coin là gì? Nên trade coin nào? Kinh nghiệm Trade coin hiệu quả

VII. Rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Rủi ro khi phát hành cổ phiếu ESOP là gì?

Nói đến cổ phiếu nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những giá trị mà nó mang lại cho người đầu tư nhưng thực chất thì cổ phiếu cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không đáng có mà người chơi cần tìm hiểu thật kỹ, đặc biệt là đối với loại cổ phiếu ESOP là gì này. Dưới đây là những rủi ro thường gặp phải đối với cổ phiếu ESOP:

- Cổ phiếu bị pha loãng: Đối với loại rủi ro này chúng ta có thể hiểu là khi mà công ty phát hành các loại cổ phiếu mới khiến cho tỷ lệ sở hữu cổ phần công ty của các cổ đông bị giảm xuống thấp hơn khiến cho nguồn lợi thu được từ mỗi lá cổ phiếu của cổ đông cũng sẽ bị giảm xuống. Không cần phải phát hành nhiều mà cho dù phát hành ít nhưng chỉ cần là công ty phát hành cổ phiếu mới thì sẽ khiến cho quyền lợi của các cổ đông bị ảnh hưởng. Chính vì điều này mà mỗi khi công ty có động thái phát hành cổ phiếu ESOP là gì mới thì sẽ thấy giá trị cổ phiếu bị giảm mạnh. Theo phân tích thì đây chính là động thái của các cổ đông đối với việc phát hành cổ phiếu của công ty. 

- Rủi ro trong việc quản trị doanh nghiệp: ảnh hưởng đến quản trị doanh nghiệp ở đây chính là việc phát hành cổ phiếu ESOP mới không có được sự thống nhất giữa các thành viên hội đồng quản trị gây ra bất đồng trong công ty. Thậm chí có nhiều công ty còn lợi dụng việc phát hành cổ phiếu ESOP là gì trong thời gian ngắn và liên tục phát hành để nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận cho ban lãnh đạo.

Xem thêm: P/B là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số P/B mà các nhà đầu tư phải biết

VIII. Phát hành cổ phiếu Esop ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư?

Phát hành cổ phiếu Esop ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư

Phát hành cổ phiếu Esop ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư

Từ những rủi ro mà cổ phiếu ESOP là gì mang lại thì chúng ta cũng có thể nhìn ra được những bất lợi mà việc phát hành cổ phiếu ESOP là gì gây ra cho các nhà đầu tư. Dưới đây là những ảnh hưởng xấu mà nhà đầu tư có thể gặp phải trong quá trình nắm giữ cổ phần công ty:

- Bị giảm nguồn thu nhập trên mỗi giá trị cổ phiếu do ảnh hưởng của việc công ty không theo kịp sự phát triển, gây ra tình trạng loãng cổ phiếu, làm giảm nguồn lợi đầu tư. 

- Đối với một số trường hợp khi cổ phiếu vi phạm và bị phong tỏa thì đến khi hết hạn phong tỏa, số lượng cổ phiếu đó sẽ bị bị đẩy bán ra thị trường. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến giá trị cổ phiếu trên thị trường của công ty, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có những cách để đảm bảo việc phát hành cổ phiếu ESOP là gì gặp ít rủi ro nhất và hạn chế được tối đa mức rủi ro cho nhà đầu tư:

- Phải đảm bảo được việc phát hành cổ phiếu sẽ luôn đi liền và song song với sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp, công ty

- Có các điều kiện phù hợp đi kèm với việc phát hành cổ phiếu

Qua đây, có thể thấy, doanh nghiệp muốn giữ chân được các nhà đầu tư thì phải đảm bảo được lợi ích của nhà đầu tư và phải biết cân bằng giữa lợi ích của nhà đầu tư với cán bộ nhân viên thuộc công ty, không để xảy ra sự chênh lệch quá mức. 

Xem thêm: Altcoin là gì? Những điều cần biết để đầu tư vào Altcoin

IX. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cần biết về loại cổ phiếu ESOP là gì như khái niệm, lợi ích mà loại cổ phiếu này đem lại là gì, cách sử dụng cổ phiếu như thế nào cũng như những rủi ro gặp phải khi đầu tư vào cổ phiếu ESOP là gì,... Mong rằng sau bài viết này thì bạn đọc sẽ có thêm những hiểu biết về cổ phiếu nói chung và loại cổ phiếu ESOP là gì nói riêng.