Doanh nghiệp chế xuất là một trong nhiều sự lựa chọn mà nhà đầu tư nước ngoài chọn để xây dựng quy trình sản xuất tại Việt Nam. Doanh nghiệp chế xuất EPE là gì và hình thức hoạt động của mô hình này?

Trong 2 năm trở lại đây, đại dịch covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trên toàn cầu, không chỉ những quốc gia đang phát triển mà những cường quốc cũng bị ảnh hưởng không kém. Chính vì điều này mà hoạt động đầu tư giữa các quốc gia cũng bị tác động không nhỏ, họ có xu hướng chuyển đến những quốc gia an toàn để xây dựng quy trình sản xuất. Từ đó khái niệm EPE là gì cũng được sử dụng phổ biến hơn, bạn hiểu về doanh nghiệp EPE là gì?

I. Epe là gì?  

Doanh nghiệp EPE là gì bắt nguồn từ cụm từ Enterprise Processing Export - EPE là một hình thức doanh nghiệp chuyên sản xuất những mặt hàng nhằm phục vụ hoạt động xuất khẩu. Song song đó là thực hiện những dịch vụ liên quan đến việc xuất khẩu các mặt hàng và hoạt động xuất khẩu cũng được thành lập, hoạt động này cần tuân thủ theo quy định của Việt Nam về doanh nghiệp chế xuất EPE là gì

1

Khái niệm EPE là gì?

Khái niệm EPE là gì đã được quy định trong quy định của chính phủ. EPE được dùng để chỉ những doanh nghiệp được thành lập và hoạt động ngay trong khu chế xuất, hay những doanh nghiệp chuyển sản xuất hàng hóa nhập khẩu và hoạt động chủ yếu trong các khu kinh tế và công nghiệp. 

Khái niệm về doanh nghiệp EPE là gì xuất hiện khi những quốc gia bắt đầu mở cửa hỗ trợ hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa trên toàn cầu. Khi đó, cơ hội đầu tư từ quốc gia này sang quốc gia khác cũng được mở rộng và những thuật ngữ liên quan cũng xuất hiện, ví dụ điển hình là doanh nghiệp chế xuất EPE là gì

II. Yêu cầu về khu vực riêng biệt

Trong các khu công nghiệp, có nhiều các phân khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp chế xuất. Khu chế xuất, khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp chế xuất hay doanh nghiệp chế xuất được giới hạn trong một khu vực riêng việt và ngăn cách với bên ngoài bằng hệ thống hàng rào, cửa ra vào nhằm thực hiện theo những yêu cầu về giám sát, kiểm soát của các cơ quan hải quan và cơ quan chức năng. Các quy định đối với doanh nghiệp chế xuất EPE là gì cũng khác biệt vì các quy định áp dụng với khu phi thuế quan và những quy định của pháp luật liên quan đến thuế xuất nhập khẩu.

Xem thêm: Mô tả chi tiết thông tin về Trưởng phòng xuất nhập khẩu từ A đến Z

III. Quyền lợi vượt trội của doanh nghiệp EPE là gì?

Hiểu về những doanh nghiệp chế xuất EPE là gì, bạn có thể hình dung được bao quát những quyền lợi mà một công ty EPE được hưởng. 

  • Miễn thuế xuất nhập khẩu hàng hóa khi xuất hàng ra nước ngoài và ngược lại 
  • Hưởng những chính sách ưu đãi về thuế với một số trường hợp được khuyến khích đầu tư theo luật lệ Việt Nam. 

2

Quyền lợi vượt trội của doanh nghiệp EPE là gì?

Với những quyền lợi nếu trên của doanh nghiệp EPE là gì, không khó để hiểu vì sao các quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào những thị trường đang phát triển như Việt Nam. Có thể nói những điều kiện trên, doanh nghiệp đầu tư có được lợi thế trong hoạt động sản xuất hàng hóa, đồng thời nước nhận đầu tư như Việt Nam cũng nhận được những lợi ích to lớn như giải quyết vấn đề việc làm, chuyển giao công nghệ hay phát triển quy trình sản xuất

IV. Điều kiện và quy trình đăng ký doanh nghiệp EPE là gì?

1. Điều kiện đăng ký thành lập doanh nghiệp EPE là gì?

So với việc thành lập doanh nghiệp trong nước thì những điều kiện cho hoạt động thành lập doanh nghiệp chế xuất EPE là gì thường phức tạp hơn, thủ tục cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Để thành lập doanh nghiệp EPE là gì, bạn cần đảm bảo rằng những ngành nghề hoạt động phải thuộc nhóm những ngành nghề được phép kinh doanh và không bị cấm tại Việt Nam. 

Nếu muốn thành lập doanh nghiệp chế xuất EPE the mô hình 100% vốn đầu tư nước ngoài thì bạn cần phải có mẫu chứng nhận đầu tư theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ những chứng từ để chứng minh dự án đầu tư hay dự án hợp tác đầu tư. 

Với doanh nghiệp Việt Nam thì cần chuẩn bị thêm giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu quy định. Những thông tin cần điền cũng phải đảm bảo sự thật, tuyệt đối không được che dấu hay điền sai thông tin. Ngoài ra, trước khi thành lập doanh nghiệp chế xuất EPE là gì thì bạn cần chuẩn bị một số văn bản theo điều lệ của công ty EPE. Đây là văn bản được các thành viên hay cổ đông thành lập công ty EPE là gì thông qua và ký tên xác nhận. Việc nắm rõ những khái niệm về doanh nghiệp EPE là gì giúp cho quá trình chuẩn bị văn bản diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, bạn phải có danh sách thành viên, cổ đông sáng lập lên doanh nghiệp EPE là gì, giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu hay giấy chứng nhận thân phận của giám đốc, cổ đông sáng lập cũng phải được công khai. 

3

Điều kiện đăng ký thành lập doanh nghiệp EPE là gì 

Các chứng từ, văn bản quy định vốn điều lệ, cùng tỷ lệ nguồn vốn phải được hội đồng thành viên hay cổ đông thông qua. Còn nếu là một nhà đầu tư nước ngoài thì bạn cần có báo cáo về năng lực tài chính của doanh nghiệp một cách chân thực và đầy đủ.

2. Quy trình đăng ký thành lập một doanh nghiệp EPE

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký 

  • Nộp hồ sơ đăng ký tại phòng Đăng ký Kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư 
  • Mang theo giấy hẹn để nhận kết quả khi đến thời gian quy định 
  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì bạn có thể nhận giấy phép Đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp, hồ sơ sai thì doanh nghiệp sẽ tiếp nhận thông báo bổ sung để biết nến điều chỉnh hồ sơ như thế nào và tiến hành nộp lại. 

Bước 2: Làm thủ tục khắc dấu 

Sau khi có được giấy phép Đăng ký kinh doanh doanh nghiệp chế xuất EPE là gì thì bạn cần làm thêm thủ tục khắc đầu, kèm theo kê khai thuế ban đầu. Việc kê khai thuế sẽ được thực hiện ở những cơ quan thuế địa phương, nơi đặt trụ sở chính của công ty theo đúng quy trình thành lập doanh nghiệp. Việc đăng ký kê khai cũng có thể dễ dàng được thực hiện qua mạng. 

Bước 3: Hoàn tất toàn bộ thủ tục đăng ký 

Sau thời gian 7 ngày nhận giấy đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục kê khai thuế ban đầu theo đúng trình tự các bước thành lập doanh nghiệp tại Cơ quan thuế. Với sự hỗ trợ của công nghệ phần mềm thì công ty EPE hoàn toàn có thể đăng ký kê khai thuế qua mạng vừa tiện lợi vừa tiết kiệm được thời gian. Vậy là doanh nghiệp đã hoàn tất hồ sơ đăng ký ban đầu với tất cả thủ tục đăng ký kinh doanh.

V. Thủ tục hải quan

Theo những thông tin đã tìm hiểu về doanh nghiệp chế xuất EPE là gì thì doanh nghiệp chế xuất được phép mua những vật liệu xây dựng, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng nội địa của thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và đảm bảo chế độ phúc lợi cho hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp

4

Thủ tục Hải quan cho công ty EPE

Doanh nghiệp chế xuất và người bán hàng cho họ cũng được là thủ tục xuất nhập khẩu nguyên vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm, thực phẩm từ nội địa Việt Nam. Thủ tục hải quan, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu của khu chế xuất được thực hiện theo quy định của pháp luật về hải quan. 

Doanh nghiệp chế xuất EPE là gì được phép bán vào thị trường nội địa tài sản, hàng hóa thanh lý theo quy định của pháp luật về thương mại và đầu tư. Tại thời điểm tiêu thụ hay tiêu hủy hàng hóa tại thị tường nội địa sẽ không áp dụng những chính sách quản lý xuất nhập khẩu, trừ khi hàng hóa thuộc diện quản lý phù hợp với điều kiện, tiêu chuẩn và chưa được thực hiện kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu. 

VI. Chính sách thuế

Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất được áp dụng quy định với khu hải quan, khu phi thuế quan riêng, trừ một số quy định riêng liên quan đến khu phi thuế quan trong khu kinh tế cửa khẩu. Khi doanh nghiệp chế xuất được miễn cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì việc miễn này phải được quy định rõ trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền. Các cơ quan đăng ký đầu tư phải chịu trách nhiệm thu thập ý kiến từ cơ quan hải quan có thẩm quyền để đáp ứng đủ điều kiện kiểm tra, giám sát của hải quan trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hay phải xác nhận bằng văn bản cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. 

VII. Ngoại tệ 

Hiểu về doanh nghiệp EPE là gì thì chắc hẳn bạn sẽ thấy hoạt động này liên quan trực tiếp đến tài chính và ngoại tệ. Theo quy định thì những cán bộ, nhân viên làm việc trong khu chế xuất, doanh nghiệp EPE là gì khi mang ngoại tệ từ nội địa Việt Nam vào khu chế xuất và ngược lại không cần khai báo hải quản. 

5

Tài chính và ngoại tệ của công ty EPE

Quy định cũng nêu ra một số trường hợp doanh nghiệp chế xuất EPE là gì được phép sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam. Người cư trú là doanh nghiệp chế xuất EPE là gì thực hiện theo một số quy định:

  • Công ty EPE được ghi giá bằng ngoại tệ trong hợp đồng và được thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi mua hàng từ nội địa phục vụ cho hoạt động sản xuất, gia công hay lắp ráp hàng xuất nhập khẩu, trừ hàng cấm xuất khẩu. Doanh nghiệp nội địa được báo giá và ấn định giá bằng ngoại tệ hay nhận thanh toán thông qua hình thức chuyển khoản khi bán hàng cho doanh nghệp chế xuất bằng ngoại tệ.
  • Được phép báo giá, định giá trong điều khoản hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán, nhận chuyển khoản bằng ngoại tệ với doanh nghiệp chế xuất khác.

VIII. Giao dịch 

Công ty EPE được phép mua hàng hóa và thực hiện những hoạt động khác liên quan trực tiếp đến hoạt động mua hàng hóa tại Việt Nam phải mở sổ kế toán riêng cho doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động này tại Việt Nam. Đồng thời, bố trí kho chứa hàng để hoạt động mua và bán tách biệt với hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chế xuất hay thành lập một chi nhánh riêng ngoài doanh nghiệp chế xuất để phục vụ hoạt động này. 

IX. Hồ sơ kế toán khi kinh doanh nội địa 

Chính phủ Việt Nam ủng hộ sự xuất hiện của những doanh nghiệp EPE là gì thông qua những quy định riêng cho loại mô hình này. Chi nhánh của những công ty EPE được thành lập để kinh doanh hàng hóa và phải thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam theo nhiều quy định của pháp luật về khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế. 

X. Mức thuế suất công ty EPE phải chi trả? 

Trước khi thành lập công ty EPE, bạn cần hiểu rõ sâu sắc về doanh nghiệp EPE là gì kèm theo những loại tariff mà mô hình kinh doanh này cần có. Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì những mặt hàng nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đều phải chịu một số loại thuế suất nhất định. 

6

Mức thuế suất công ty EPE phải chi trả?

Tuy nhiên, có một số mặt hàng được miễn thuế nếu nó nhập vào khu phi thuế quan, sử dụng trong phạm vi khu thuế quan, hay được vận chuyển từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác. Và khu chế xuất chính là một trong những khu phi thuế quan đặc thù nhất hiện nay. Vì vậy, phần lớn hoạt động thương mại xuất nhập khẩu tại đây đều được miễn thuế với những quy định riêng. hàng hóa khi được xuất hay nhập khẩu từ khu chế xuất sẽ được miễn thuế. Tuy nhiên nếu đưa ra ngoài khu chế xuất và phân phối cho thị trường nội địa vẫn sẽ phải chịu các loại thế nhất định. 

Để được miễn thuế thì doanh nghiệp chế xuất cần được thực hiện các thông báo cơ sở để đảm bảo được các hợp đồng hợp pháp của mình. Đồng thời, phải phù hợp với các nguyên liệu, vật tư hay linh kiện nhập khẩu nhằm phục vụ công tác sản xuất hàng hóa xuất khẩu. 

Xem thêm: TOP 20 công ty xuất nhập khẩu lớn hàng đầu tại Việt Nam

XI. Chi nhánh doanh nghiệp EPE là gì?

Chi nhánh của các công ty EPE được áp dụng theo hệ thống hoạt động với doanh nghiệp chế xuất quy định nếu đáp ứng đủ điều kiện ngăn cách với bên ngoài bằng hệ thống hàng rào, có cửa ra vào và cũng đáp ứng được các yêu cầu liên quan đến sự giám sát và kiểm soát của cơ quan hải quan. Những chi nhánh này được thành lập trong khu chế xuất, khu công nghiệp và có trách nhiệm ghi sổ kế toán theo quyết định của doanh nghiệp EPE là gì. 

XII. Kết luận 

Hiểu rõ về doanh nghiệp EPE là gì và những quy định xoay quanh nó để bạn hình dung được những mô hình kinh doanh phổ biến trên thị trường đối với những nhà đầu tư nước ngoài. Những hoạt động đầu tư quốc tế sẽ phải tuân theo luật pháp được quy định tại quốc gia nhận đầu tư, vì vậy nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay để thành lập doanh nghiệp chế xuất EPE.