Elevator Pitch chính là một thuật ngữ tiếng lóng đang được sử dụng để mô tả một bài phát biểu khá ngắn gọn phác thảo một ý tưởng cho một sản phẩm và dịch vụ hay các dự án.

Elevator Pitch được sử dụng khá phổ biến ở trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng hiện nay. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu rõ hơn về khái niệm này như thế nào? Vậy thì các bạn hãy cùng đến với bài viết dưới đây của123job.vn để nắm rõ thông tin có liên quan đến Elevator Pitch là gì các bạn nhé!

I. Tìm hiểu về Elevator Pitch 

1. Khái niệm Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch chính là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều để mô tả một bài phát biểu ngắn gọn phác thảo lên một ý tưởng cho một sản phẩm, dịch vụ hay dự án. Cái tên này được xuất phát từ khái niệm rằng bài phát biểu vậy nên được gói gọn trong khoảng thời gian ngắn như là khi đi thang máy (Elevator), thường sẽ là 20-60 giây.  kinh doanh

Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch là gì?

Trong tài chính, bài phát biểu đã được đề cập đến nỗ lực của một doanh nhân để có thể thuyết phục một nhà đầu tư mạo hiểm rằng, đó là một ý tưởng về kinh doanh đáng để đầu tư vào. kinh doanh

2. Hiểu về Elevator Pitch

Các nhà đầu tư mạo hiểm coi về chất lượng của bài Elevator Pitch cũng như một cách để đánh giá liệu có nên tiếp tục đối với một ý tưởng hay không. Elevator Pitch còn được sử dụng bởi những nhà quản lí dự án, nhân viên bán hàng và người tìm việc như là một cách để tiếp thị bản thân hay lên ý tưởng của họ. Một bài Elevator Pitch nên bao gồm lý do tại sao sản phẩm và các ý tưởng hay dự án của bạn đáng để đầu tư.

3. Cách sử dụng Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch thường được những doanh nhân chuẩn bị trước và thực hành một cách thành thục nhất. Họ là những người tích cực để tìm kiếm người ủng hộ dành cho ý tưởng kinh doanh của mình. Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà Elevator Pitch có thể dài hơn và có thể đi sâu vào nhiều chi tiết hơn.

Có một loạt những diễn đàn và sự kiện trong đó các Elevator Pitch đã được trình bày trước đám đông. Ví dụ, những chương trình ươm tạo khởi nghiệp có thể kết thúc thông qua một sự kiện demo day, trong đó một thành viên sáng lập của nhóm và thường là Giám đốc điều hành cũng sẽ thực hiện Elavator Pitch trước những nhà đầu tư. Trong trường hợp này, bài phát biểu sẽ được mô tả những vấn đề mà nhóm đang cùng cố gắng giải quyết, phương pháp nào đã được cố gắng để có thể giải quyết vấn đề và những gì mà startup cần phải thực hiện được. Hơn nữa, bài phát biểu phải giải thích được lý do tại sao ý tưởng hay sản phẩm có thể thành công một cách rõ ràng và ngắn gọn nhất.

II. Nguyên tắc 4T để có được Elevator Pitch tốt     

1. Tư duy

Bạn phải xác định rằng Elevator Pitch sẽ không phải là quảng cáo bán hàng. Elevator Pitch còn là khơi gợi sự chú ý để có những hành động tiếp theo – một cuộc gặp gỡ. Vì thế cần phải bỏ tư duy bán hàng ra khỏi đầu và nên suy nghĩ làm thế nào để có thể thu hút người nghe.

2. Thú vị

Để thu hút người nghe hay bạn phải trở nên thú vị hoặc người nghe cần phải tự cảm thấy mình thú vị. Vế 2 khó tuy nhiên nếu làm được thì bạn sẽ vô cùng thành công đấy.

3. Tinh chất

Có nghĩa là ngắn gọn và nên đi vào trọng tâm. Vậy thôi.

4. Thông dụng

Một trong các sai lầm là người bán hàng hay sử dụng các thuật ngữ để lòe người nghe. Hãy sử dụng từ ngữ phổ thông tuy nhiên chớ dung tục.

III. Phương pháp TAG – Tình huống, Ảnh hưởng, Giải pháp

Trước tiên bạn tự viết Elevator Pitch dành cho mình. Sau đó rà soát xem mình có tư duy trong quảng cáo không, câu của mình có thú vị không và ý tứ có tinh chất không và đổi câu phức thành một câu đơn thông dụng. Hãy hình dung mình chính là khách hàng, sửa đổi câu từ sao cho khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy thú vị.

Giai đoạn này sẽ phải cực kỳ trau chuốt bởi vì nếu như biết cách viết content hay và nắm bắt được Customer Insight thì bạn phải có khả năng Elevator Pitch thu hút được người khác sẽ là rất lớn, từ đó dẫn đến các thành công nhất định cho doanh nghiệp.

Có nhiều phương pháp khác nhau để có thể phát triển 1 Elevator Pitch. Sau đây thì chúng tôi muốn giới thiệu tới các bạn phương pháp mà Mr Coach Lâm Bình Bảo thường áp dụng: TAG – Tình huống, Ảnh hưởng và Giải pháp kinh doanh

Ví dụ: 

Trong buổi tiệc networking thì một giám đốc hỏi tôi: 

  • Anh đang làm gì?
  • À, tôi muốn giúp anh và nhiều giám đốc khác có thể đi chơi nhiều hơn (Tình huống) tuy nhiên việc vẫn chạy (Ảnh hưởng)
  • Oh, anh sẽ làm bằng cách nào?
  • Tôi sẽ giúp anh huấn luyện nhân viên đủ giỏi để có thể làm việc thành thạo khi không có anh, tuy nhiên không quá giỏi để thay ghế của anh (Giải pháp). Tôi là Mr Coach cùng huấn luyện B2B và bán hàng B2B
  • Nghe có vẻ thú vị nhỉ
  • Đúng, anh. Thứ 2 tuần sau chúng ta sẽ gặp nhau ở … vào lúc …, tôi chia sẻ thêm bí quyết cho anh…
  • Được thôi. OK anh

Xem thêm: Web Navigation là gì? Phân loại và chức năng của Web Navigation là gì?

IV. Những điều không nên làm trong Elevator Pitch

1. Nói dong dài

Độ dài: tầm 45 giây

Tôi là đại diện của X đã được 5 năm rồi. Họ đang là công ty tốt nhất mà tôi từng làm việc. Tôi yêu từng khoảng khắc trong lúc làm việc ở đó. Tôi bắt đầu đối với tư cách là một BDR và ​​đã làm việc được 1 cách chăm chỉ để đạt được vị trí cao hơn. Tôi cũng thích những dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Tôi nóng lòng muốn nói với các bạn về chúng. X giúp nhiều công ty trở nên hiệu quả hơn với công việc bán hàng của họ thông qua việc đào tạo, đánh giá, quản lý lãnh đạo và đó chỉ là một vài trong số nhiều dịch vụ của chúng tôi. Giải pháp của chúng tôi đã được rất nhiều chuyên gia bán hàng đã cố vấn để việc hoàn thiện trong nhiều năm qua và tôi thấy giải pháp của chúng tôi để thực sự giúp ích cho rất nhiều công ty và những đội nhóm bán hàng. Tôi có nhiều khách hàng tiềm năng và họ đã được giải “cứu” vì giải pháp thiên tài của chúng tôi. Tôi biết chúng tôi cũng có thể làm điều tương tự cho bạn. Bạn có mong muốn tìm hiểu thêm không?

Bài Elevator pitch này không hiệu quả bởi vì:

  • Quá dài dòng.
  • Nói quá nhiều về việc bản thân với công ty
  • Không đi thẳng vào trọng tâm
  • Không nêu bật được sự chú ý trong bài viết

2. Quá nhiều thông tin có mang tính kỹ thuật

Độ dài: khoảng 30 giây

Tại X với hệ điều hành ảo hóa của chúng tôi đã cung cấp phần mềm trong các hộp, tất cả đều được chia sẻ hệ thống của một hạt nhân về hệ điều hành duy nhất. Những hộp này được tách biệt tuy nhiên có thể giao tiếp với nhau thông qua những kênh được xác định rõ. Cuối cùng, điều này cho phép các bạn sử dụng ít tài nguyên hơn những máy ảo truyền thống.

Elevator pitch này không hiệu quả bởi vì:

  • Không thể thu hút được nhiều người không chuyên tới kỹ thuật
  • Quá nhiều thuật ngữ về chuyên ngành
  • Bài giới thiệu không cố gắng cô đọng một chủ đề cực kỳ phức tạp trong khoảng 30 giây.
  • Giá trị đề xuất cũng không rõ ràng

V. Ví dụ Elevator Pitch trong 30 giây

1. Một câu hỏi mang tính thu hút sự chú ý

Độ dài: 30 giây

Đã bao giờ sếp của các bạn yêu cầu bạn rằng “lập một bản báo cáo nhanh trước khi kết thúc một ngày làm việc” chưa? Bạn nói đồng ý cùng với 1 sự chán chường – bởi vì bạn biết báo cáo đó cũng sẽ khá mất thời gian để làm. Những người đang sáng lập của X và đã tạo ra một công cụ đặt tất cả dữ liệu của bạn trong một nơi và tạo nhiều báo cáo duy nhất trong vòng 30 giây hoặc ít hơn.

Elevator Pitch này có hiệu quả vì:

  • Nó đang thu hút sự chú ý của bạn đối với một câu hỏi.
  • Nó nhắc bạn về một “nỗi đau” đã thường xuyên lặp lại với bạn
  • Nó thể hiện sự về đồng cảm với hoàn cảnh của bạn.
  • Nó đơn giản và không sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành.

2. Tăng cường sự tín nhiệm

Tăng cường thêm sự tín nhiệm

Tăng cường thêm sự tín nhiệm 

Độ dài: 30 giây

Với tư cách là giám đốc điều hành của X thì tôi nói chuyện với hàng trăm marketer trong mỗi tháng. Và 99% trong số họ ghét việc tạo ra báo cáo. Nó tốn khá nhiều thời gian, tẻ nhạt và thường không phải đó là ưu tiên cao nhất của bạn. Và đó là lý do để công cụ của chúng tôi xuất hiện – nó lấy tất cả dữ liệu của bạn để tạo ra bất kỳ báo cáo nào bạn muốn trong khoảng thời gian ít hơn là thời gian rót một tách cà phê.

Elevator Pitch này đang có hiệu quả vì:

  • Nó thể hiện được uy quyền của người nói.
  • Nó cũng có mức độ mà bạn ghét lập báo cáo.
  • Nó sử dụng một phép ẩn dụ thông thường để có thể làm nổi bật tính dễ dàng sử dụng của công cụ.

3. Kết thúc bất ngờ

Độ dài: 30 giây

Bạn mong muốn biết có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đến từ những chiến dịch trực tuyến và bao nhiêu khách hàng đến từ những triển lãm mà bạn tổ chức. Bạn có biết được số lượng về khách hàng đã mua hai sản phẩm – tuy nhiên họ chưa có trong cơ sở dữ liệu của các bạn. Bạn sẽ mất bao lâu để tạo báo cáo đó? Nếu như bạn sử dụng X, nó cũng sẽ giúp bạn tạo báo cáo chỉ trong vài giây.

Elevator Pitch này đang hiệu quả vì:

  • Nó đang có một “kết thúc bất ngờ”
  • Nó minh họa được giá trị của sản phẩm theo một cách sáng tạo.
  • Nó buộc các bạn phải so sánh hoàn cảnh về hiện tại của mình đối với một giải pháp tốt đẹp hơn.

4. Một thống kê kỳ lạ

Độ dài: 30 giây

Mỗi thành viên trong team Marketing của bạn sẽ dành trong khoảng 8.730 phút trong 1 năm làm việc của họ để có thể tổng hợp các báo cáo. Trong những nhóm và phòng ban của bạn, các bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu như bỏ công việc đó ra khỏi danh sách công việc cần làm của họ nhờ X, công cụ báo cáo mang tính tự động kéo dữ liệu của bạn vào một trang về tổng quan dễ đọc (và dễ gửi)? Chúng tôi đã tiết kiệm cho những công ty hàng nghìn đô la mỗi năm và họ đang hoạt động để hiệu quả hơn bao giờ hết. kinh doanh

Elevator Pitch này cũng có hiệu quả vì:

  • Nó đang thu hút sự chú ý của bạn đối với những con số

  • Nó làm cho bạn nhận ra về chi phí năng suất thực sự của báo cáo.

  • Nó châm ngòi cho sự thất vọng của các bạn.

5. Ngắn gọn và nhẹ nhàng

Độ dài: 30 giây

Những người sáng lập công ty của tôi lúc ban đầu là những marketer. Cho đến nay, phần tồi tệ nhất ở trong ngày của họ là… Bạn có mong muốn đoán thử không? Không, họ không tranh cãi đối với team sales. Họ ghét công việc lập báo cáo. Đó chính là lý do tại sao họ tạo ra X. Theo đúng nghĩa đen, các bạn có thể tạo bất kỳ báo cáo nào mà bạn muốn chỉ trong vài giây.

Elevator Pitch có hiệu quả vì:

  • Nó ngắn gọn và ngọt ngào.

  • Nó giải thích được nguồn cảm hứng dành cho sản phẩm.

  • Nó bao gồm câu chuyện có nguồn gốc của công ty – một động thái phù hợp cùng với lý thuyết của nhà tâm lý học nổi tiếng Jerome Bruner cho rằng mọi người có khả năng nhớ một sự kiện cao gấp 22 lần trong khi nó được trình bày như là một phần của câu chuyện.

6. Câu chuyện khách hàng

Độ dài: khoảng 30 giây

Ms.Z, một marketer tại Y và đã từng dành tới 30 phút mỗi ngày để tạo báo cáo theo đúng cách thủ công. Bây giờ cô ấy sử dụng về phần mềm X, thời gian đó chỉ còn bốn phút. Cô ấy tạo ra số báo cáo có nhiều gấp đôi trong khoảng thời gian ngắn hơn. Công cụ của chúng tôi giúp những marketer như là Ms.Z trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong đầu họ (hay  của sếp) gần như ngay lập tức. Nếu như các bạn tò mò thì tôi có thể giải thích thêm.

Elevator Pitch này có hiệu quả và thú vị vì:

  • Nó sử dụng như một ví dụ của khách hàng để có thể tạo uy tín cho sản phẩm.

  • Nó thể hiện rõ ràng và mang tính hấp dẫn “trước sau như một.”

  • Nó được thể hiện giá trị.

  • Nó cho bạn một cơ hội để nói, “Chắc chắn rồi, hãy cho tôi biết thêm” hay “Tôi biết rồi, cảm ơn”.

7. Kiểm tra thực tế

Độ dài: 30 giây

Mỗi ngày, trung bình những marketer dành nửa giờ để có thể tổng hợp các báo cáo. Mất rất nhiều thời gian để có thể tạo ra báo cáo, tuy nhiên mà chúng chỉ để lướt nhìn qua – hay tệ hơn, chẳng ai quan tâm đến chúng. X cũng sẽ giúp bạn lưu trữ tất cả dữ liệu của các bạn từ mọi công cụ mà doanh nghiệp của bạn đã sử dụng. Chỉ cần nhập báo cáo bạn mong muốn: Ví dụ: “Biểu đồ về doanh thu từ mọi nguồn của khách hàng về tiềm năng trong tháng qua”. Bạn sẽ nhận được báo cáo của mình sau khoảng 30 giây. kinh doanh

Elevator Pitch này đang có hiệu quả vì:

  • Nó làm cho bạn nhận ra được chi phí năng suất thực sự của báo cáo.

  • Nó châm ngòi cho sự thất vọng của các bạn.

  • Nó giúp bạn hiểu rõ hơn chính xác cách thức hoạt động của sản phẩm với một số ví dụ đơn giản.

8. Câu chuyện đùa

Độ dài: 20 giây

Có bao nhiêu các marketer đã thực hiện báo cáo trong hàng tháng? Chả có marketer nào để làm báo cáo cả, nếu như họ đã tự động hóa trong quy trình với X. Mỗi nhân viên được sử dụng công cụ này trung bình tiết kiệm đã được 30 phút mỗi ngày, đây là thời gian họ có thể dành cho những công việc xứng đáng hơn, chẳng hạn như là việc cải thiện hiệu suất trên những chiến dịch và tăng ROI trên toàn diện.

Elevator Pitch có hiệu quả bởi vì:

  • Nó đang thu hút người nghe (ít nhất, nếu như bạn sử dụng một câu chuyện đùa và thực sự hài hước).

  • Nó cung cấp về khả năng tương đối tức thì.

  • Nó được dựa trên một sự thật đã biết về ngành và đã đưa ra một số giải pháp bất ngờ.

9. Sự hấp dẫn về cảm xúc

Độ dài: 30 giây

Khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình ở trong lĩnh vực tiếp thị thì tôi nghĩ rằng mình sẽ tạo ra sự khác biệt dành cho tổ chức của mình ngay lập tức, tuy nhiên với tư cách là thành viên cấp dưới của nhóm thì tất cả những công việc báo cáo và hành chính đều được giao cho tôi. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để có thể tạo báo cáo mà lẽ ra thời gian đó và tôi có thể làm những công việc quan trọng hơn. Nếu như bạn không sử dụng X, bạn đang tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc và tài năng về tổ chức vào một thứ gì đó có thể được tạo ra ở trong 30 giây qua công cụ của chúng tôi.

Elevator Pitch này cũng hiệu quả vì:

  • Nó gợi lên cảm xúc với sự đồng cảm thông qua nhiều cách kể chuyện.

  • Nó tạo ra một nỗi đau hay vấn đề mà bạn có thể có liên quan đến.

  • Nó đưa ra một số kết luận khó nghe như là một “đạo lý”.

10. Nhận xét ngắn gọn

Độ dài: 10 giây

X tiết kiệm thời gian dành cho những marketer bằng cách loại bỏ sự tẻ nhạt của việc thu thập và định dạng về dữ liệu để tạo ra những báo cáo đẹp mắt trong vòng chưa đầy 30 giây.

Elevator Pitch mang tính hiệu quả vì:

  • Nó thể hiện được đề xuất giá trị của công ty.

  • Nó ngắn gọn và nhẹ nhàng nếu như bạn đi vào trọng tâm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách SEO website hiệu quả nhất – Kế hoạch SEO mẫu (Plan SEO)

11. Kết nối lẫn nhau

Độ dài: 30 giây

Chúng tôi có mối liên hệ khá thân thiết với Mr.Z. Anh ấy thực sự chính là một khách hàng của chúng tôi. Công ty của anh ấy cũng đã có thể cắt giảm một nửa thời gian để phát triển phần mềm của mình bằng cách tận dụng nhiều giải pháp của chúng tôi. Hai bạn chính là đối tác trong ngành có quy mô tương tự, vì vậy các bạn có thể sẽ thấy kết quả tương tự. Bạn có mong muốn nghe thêm về những gì chúng tôi đã làm dành cho anh ấy và có thể làm cho bạn không?

Elevator Pitch hiệu quả bởi vì:

  • Nó ngay lập tức có thể tạo dựng niềm tin.

  • Nó đề cập đến những kết quả có thể kiểm chứng dễ dàng.

12. Cố vấn

Khi làm việc với nhiều công ty B2B mới thành lập khác nhau, chúng tôi nhận thấy rằng một trong các vấn đề chính mà họ đấu tranh là Content Marketing. Năm ngoái thì chúng tôi đã giúp một số đồng nghiệp ở trong ngành của bạn tạo ra, xuất bản và quảng bá nội dung dành blog để thực hiện những chiến dịch Marketing Online và Offline theo phương pháp 7P trong nước của họ để dẫn đến khách hàng tiềm năng trung bình tăng khoảng 20%. Bạn có muốn nghe thêm không?

Elevator Pitch có tính hiệu quả vì:

  • Nó thể hiện sự quen thuộc đối với công việc của một khách hàng tiềm năng.

  • Nó cung cấp về cái nhìn sâu sắc có thể hành động với kết quả khó.

VI.  Kết luận 

Hy vọng qua bài viết trên đây thì các bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Elevator Pitch là gì cùng với bí quyết để tạo nên một bài Elevator Pitch hiệu quả và hoàn hảo nhất. Chúc các bạn đạt được thành công ở trong công việc cũng như cuộc sống của mình nhé!