Dropshipping là thuật ngữ khá mới ở thị trường Việt Nam. Vậy Dropshipping là gì? Kiếm tiền Dropshipping như thế nào cho hiệu quả cùng những hướng dẫn Dropshipping dành cho các bạn để nhanh chóng trở thành chuyên gia trong hoạt động này là gì?

Nếu như chúng ta cảm thấy thân thuộc với hình thức bán hàng truyền thống là cần có kho bãi lưu trữ sản phẩm, cần đơn vị vận chuyển và thực hiện các hoạt động Trade marketing tại điểm bán. Vậy thì với hình thức Dropshipping, các vấn đề này sẽ không còn trở thành vấn đề khiến bạn bận tâm trong chiến lược marketing của mình. 

Dropshipping như một hình thức marketing online mà bạn không cần bận tâm đến các khâu trung gian như vận chuyển hàng hóa, địa điểm lưu trữ hàng hóa… Bởi lẽ trách nhiệm sẽ thuộc về một bên khác và cả sự vận dụng của thương mại điện tử ngày nay. Bài viết này, 123job.vn sẽ cung cấp các vấn đề liên quan xoay quanh điều này, để các bạn có thể hiểu rõ hơn về Dropshipping cũng như các nền tảng Dropshipping nổi tiếng như Dropshipping Amazon, Dropshipping shopee… 

I. Dropshipping là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu Dropshipping là gì? Đây chính là việc giao hàng mà người bán bỏ qua khâu vận chuyển hay đó là việc bạn không cần phải lo lắng về vấn đề liên quan đến kho bãi, địa điểm lưu trữ hàng hóa và phương thức vận chuyển hàng hóa đến với khách hàng, người tiêu dùng. Dropshipping trở nên nổi tiếng trên thế giới cách nay hàng chục năm nhưng thuật ngữ này còn khá mới ở Việt Nam và mới chỉ phát triển mạnh trong giai đoạn hiện nay. 

Những cá nhân làm Dropshipping sẽ cần thực hiện hoạt động tìm kiếm khách hàng mục tiêu, còn việc vận chuyển hàng hóa sẽ có trách nhiệm dưới bên khác. Do đó, với hình thức này, bạn không phải lo lắng quá nhiều đến việc ôm hàng hay hàng không bán được. 

Ở một khía cạnh khác, kiếm tiền với Dropshipping trở nên đơn giản khi bạn có các kiến thức và làm marketing online tốt. Khi số đơn hàng bạn tìm được càng nhiều thì lợi nhuận càng cao. Vì vậy, đôi khi Dropshipping cũng có thể được hiểu là một cách tiếp thị liên kết (Affiliate marketing). 

Dropshipping là gì?Dropshipping là gì?

II. Những đối tượng nào có thể phù hợp với Dropshipping

Bạn đã bước đầu hiểu về Dropshipping là gì, bây giờ bạn muốn nhanh chóng kiếm tiền với Dropshipping? Vậy vấn đề bạn quan tâm là những đối tượng nào sẽ phù hợp với hình thức này?

Có nhiều hình thức việc làm Dropshipping khác nhau như làm toàn thời gian, làm bán thời gian hoặc trở thành Dropshipping freelancer. Dù làm việc dưới hình thức nào, bạn cũng cần xác định rõ mục đích làm việc cùng trang bị cho bản thân các kiến thức marketing, kiến thức tìm kiếm khách hàng và rèn luyện một số kỹ năng mềm cần thiết. Dưới đây là một số đối tượng phù hợp với công việc này:

Đầu tiên, Dropshipping trở thành công việc làm thêm thích hợp với “dân văn phòng”. Như các bạn biết, các nhân viên hành chính văn phòng sẽ làm việc tại công ty 8 - 9 tiếng/ngày. Và bạn hoàn toàn có khả năng dành 2 -3 tiếng mỗi ngày để kiếm thêm thu nhập từ hoạt động Dropshipping này. Đây được coi là hình thức kiếm tiền online như kiếm tiền trên facebook phù hợp và không cần lo lắng quá nhiều về các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta để công việc và cuộc sống trở nên mất cân bằng. 

Đối tượng phù hợp tiếp theo chính là sinh viên. Họ là những người có nhiều thời gian rảnh rỗi cũng như hoạt động kiếm tiền online sẽ nhanh chóng giúp họ có chi phí trang trải cuộc sống và giảm gánh nặng lên tài chính gia đình. 

III. Hướng dẫn các bước bắt đầu kinh doanh với Dropshipping

Dropshipping được ví như một hình thức kiếm tiền tốt. Vậy kiếm tiền với Dropshipping như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều này qua 4 bước đơn giản như dưới đây:

  • Đầu tiên, bạn cần lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp sản phẩm phù hợp. Đây được coi là bước vô cùng quan trọng quyết định bạn có thành bại với việc kinh doanh bằng Dropshipping hay không? Thông thường một số gợi ý tốt cho bạn đó là hãy lựa chọn kinh doanh loại ngành hàng mà bạn yêu thích, loại sản phẩm bạn có thế mạnh và có tiềm năng phát triển trên thị trường cũng như lựa chọn đơn vị cung cấp, phân phối uy tín.
  • Tiếp theo, bạn cần lựa chọn kênh bán hàng tiềm năng của mình. Đó có thể là việc quảng bá sản phẩm qua các trang mạng xã hội. Để giúp số lượng đơn hàng nhiều, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra, một số trang thương mại điện tử như shopee, lazada… đều là những gợi ý tốt.
  • Ở bước này, khách hàng đóng vai trò chủ chốt trong việc tiến hành đặt hàng và mua hàng cũng như lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp. Sau đó, bạn đưa thông tin đơn hàng đến nhà cung cấp và yêu cầu họ giao hàng đến khách hàng. 
  • Bước cuối cùng này, bạn cần tiến hành tổng kết số lượng đơn hàng có được để nhận lợi nhuận, hoa hồng đã thỏa thuận trước đó với bên cung cấp. Việc tiến hành tổng kết sẽ giúp bạn có các căn cứ quan trọng để điều chỉnh hoạt động kinh doanh Dropshipping cho phù hợp. 

IV. Lợi ích và hạn chế của Dropshipping là gì?

Được coi là hình thức kiếm tiền sáng tạo, hình thức kiếm tiền nhiều tiềm năng. Song Dropshipping cũng như các việc làm khác, có những hạn chế và ưu điểm của riêng nó. Dưới đây là một số thông tin liên quan bạn cần nắm được:

1. Lợi ích

Lợi ích lớn nhất khi bạn kinh doanh với Dropshipping so với các hình thức kinh doanh truyền thống hiện nay như startup về công nghệ thông tin hay mở cửa hàng quần áo, đó là bạn không cần nhiều vốn. Hay nói cách khác, chúng ta sẽ không cần nhiều chi phí trang trải cho các vấn đề từ địa điểm bán hàng đến địa điểm lưu trữ hàng hóa như kho bãi cùng các rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. 

Dropshipping được ví như cơ hội vàng khi mọi người đều có thể dễ dàng bắt đầu với hình thức này. Việc vận hành đơn giản cùng việc chịu rủi ro thấp khiến việc làm Dropshipping có ít rào cản gia nhập. Bên cạnh đó, địa điểm làm việc linh hoạt cùng thời gian không cố định sẽ giúp chúng ta có thể phân bổ thời gian cá nhân hợp lý để tiến hành làm việc. Bạn hoàn toàn có thể làm công việc này dưới hình thức freelancer. 

Dropshipping có nhiều ưu điểmDropshipping có nhiều ưu điểm

2. Hạn chế

Bên cạnh những mặt lợi ích đã nói như trên thì việc làm Dropshipping cũng có những hạn chế. Cụ thể, hạn chế lớn nhất chính là việc lợi nhuận đến từ Dropshipping khá thấp, đặc biệt đối với những bạn mới vào nghề. Điều này đến từ việc chúng ta không phải chịu nhiều rủi ro cũng như các vấn đề thường phát sinh trong hoạt động kinh doanh. 

Một số vấn đề khác sẽ khiến bạn nhanh chóng nản khi kinh doanh Dropshipping như bạn đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động tư vấn bán hàng và chốt được đơn hàng với khách thì nhà cung cấp lại báo mặt hàng đó đã hết. 

Vậy thì bạn không những không được lợi nhuận mà còn mất công báo lại hết hàng và khiến độ uy tín thương hiệu bị suy giảm. Do chúng ta không kiểm soát được kho hàng, tình trạng hàng còn nên hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. 

V. Yếu tố giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận khi kinh doanh Dropshipping

Tối ưu hóa lợi nhuận trong kinh doanh là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng quan tâm từ các nhà kinh doanh ngành IT phần mềm đến kinh doanh bảo hiểm, sản phẩm y tế hay giáo dục. Vậy các yếu tố giúp Dropshipping tối ưu hóa lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận của Dropshipping đến từ sự chênh lệch giữa giá bạn trả cho nhà cung cấp và giá bạn bán cho khách hàng mục tiêu. Do đó, điều ưu tiên bạn cần làm là tìm kiếm nhà cung cấp uy tín có mức hoa hồng cao, ngoài ra đôi khi bạn cũng cần thương lượng, đàm phán để bạn nhanh chóng đạt được mức lợi nhuận mong muốn. 

Để làm tốt điều này, trang web của bạn phải có sự hấp dẫn đến khách hàng cùng chiến lược content sáng tạo, các thông điệp truyền thông hiệu quả. Nếu bạn làm Dropshipping trên nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo thì hãy liên tục đẩy mạnh hiệu quả hoạt động xây dựng thương hiệu cá nhân để có một lượng lớn khách hàng tiềm năng và công chúng quan tâm đến mình nhé! 

VI. Kết luận 

Trên đây là các kiến thức hữu ích về Dropshipping cũng như hướng dẫn Dropshipping hiệu quả dành cho các bạn. Có thể nói, thị trường Dropshipping ở Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn, do đó chúng ta cần trang bị kiến thức từ nền tảng đến nâng cao về hoạt động kinh doanh này cùng định hướng nghề nghiệp phù hợp. Chúc các bạn sớm thành công!