Cuộc sống luôn chứa đựng muôn vàn trở ngại. Mỗi sự việc xảy ra bạn đều có quyền lựa chọn. Một là đứng dậy và đi tiếp, hai là dừng chân và bỏ cuộc. Dù là lựa chọn nào đi chăng nữa thì quyết định đều do bạn bởi “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”.

Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” là một trong những cuốn sách hay nên đọc. Sau khi xuất bản, cuốn sách đã bán được hơn 2 triệu bản tại xứ sở hoa anh đào, là những lời tâm huyết đúc kết bởi nữ nhà văn nổi tiếng là Kazuko Watanabe. Vậy ý nghĩa đằng sau cuốn sách này là gì? Nhà văn muốn gửi gắm tới người đọc những thông điệp gì thông qua những câu chuyện trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ"? Cùng theo dõi bài review sách hay dưới đây để tìm hiểu xem tại sao đây lại là một trong những cuốn sách hay nên đọc nhé!

I. Đôi nét về cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

1. Giới thiệu tác giả cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ"

Tác giả Kazuko Watanabe sinh ngày 11/02/1927, mất ngày 30/12/2016. Bà là một nữ tu, nhà giáo dục và là một nhà văn người Nhật. Bà từng làm Hiệu trưởng của trường Đại học Notre Dame Seishin, Okayama, từ năm 1963 đến 1990.

Năm 1990, bà được bổ nhiệm làm chủ tịch danh dự của trường Đại học Notre Dame Seishin. Đồng thời cũng là Giám đốc điều hành chính của trường cấp 3 Notre Dame Seishin. Từ năm 1992 - 1996, Kazuko Watanabe là Giám đốc hành chính của Liên đoàn trường Công giáo Nhật Bản. Bà là tác giả, dịch giả của nhiều đầu sách nổi tiếng.Trong đó phải kể tới cuốn sách “Mình là nắng, việc của mình là chói chang” là một cuốn sách nổi tiếng tại Việt Nam. Và ngoài ra cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ bạn” cũng là một cuốn sách hay mỗi ngày được các bạn trẻ Việt Nam rất yêu thích.

Tác giả Kazuko Watanabe

Tác giả Kazuko Watanabe

2. Giới thiệu về tác phẩm “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”?

Cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” ngay sau khi phát hành đã được bán 2 triệu bản ở Nhật Bản và được xem là cảm hứng sống của nhiều thanh niên Nhật Bản. Cuốn sách được phát hành bản phiên âm tiếng Việt vào tháng 2/2019 bởi Nhà xuất bản Hà Nội và hiện nay cũng đang nằm trong Top những cuốn sách hay nên đọc. Cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” bao gồm có 4 chương là:

  • Chương 1: Tự thuật;
  • Chương 2: Một cuộc sống hướng tới ngày mai;
  • Chương 3: Nét đẹp của tuổi già;
  • Chương 4: Tình yêu thương.

Nội dung chủ yếu của cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” là khuyên mọi người sống đẹp, sống một cách tích cực, lạc quan, cười nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn. Nếu bạn đã trải nghiệm cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ", bạn sẽ thấy được thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt đến mọi người là: Không dựa dẫm, không làm phiền người khác và không trông chờ người khác sống hộ mình, đó chính là một trong những phẩm chất cao quý. Và đó cũng chính là “phép màu” để giúp bạn sống tốt qua những thử thách khắc nghiệt, khó khăn nhất.

Giới thiệu về tác phẩm “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”?

Giới thiệu về tác phẩm “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”?

Xem thêm: “Sống tự lập chứ đừng cô lập”- Cuốn sách bạn nên đọc nhất năm 2021

II. Tóm tắt nội dung sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Người Nhật luôn tự biến mình thành một con sói cô đơn, họ là những người có tinh thần tự lực, tự lập rất cao. Họ đã vượt qua những trận thiên tai, bão lũ, động đất vô cùng lớn. Nhưng vượt qua những khó khăn, nỗi đau, mất mát đó, cuối cùng họ đã đứng lên và vực dậy một nền kinh tế khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Không dựa dẫm, không trông chờ vào người khác, không bỏ cuộc là một phẩm chất rất quý ở họ. Họ luôn chủ động và lạc quan trong tất cả mọi việc.

Cuộc sống luôn đặt ra rất nhiều những thử thách dành cho bạn. Hãy cứ sẵn sàng đối mặt với nó bằng tất cả tinh thần lạc quan, niềm tin và một ý chí quyết tâm vượt qua. Vì sau mỗi thử thách, dù là lớn hay nhỏ, bạn sẽ nhận được cho mình những bài học vô cùng quý giá. Đó sẽ là hành trang vô giá giúp bạn thành công hơn ở trong tương lai. Quan trọng nhất hãy luôn tự tin vào chính bản thân mình. Chỉ cần bạn có năng lực thực sự thì bạn có thể sống ở bất cứ nơi đâu. Trước khi mong chờ một điều ước, một phép màu nào đó xuất hiện thì hãy tự mình cố gắng, tự bước đi bằng chính đôi chân của mình bởi lẽ người duy nhất có thể quyết định cuộc đời của bạn là chính bạn.

“Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” là một trong những cuốn sách hay nên đọc về tư tưởng độc lập và tinh thần tự lực của người Nhật. Nó đã trở thành nguồn cảm hứng rất lớn cho hàng triệu độc giả Châu Á. Giúp họ vượt qua được những định kiến trong xã hội. Từ đó có thể sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa.

Tóm tắt nội dung sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Tóm tắt nội dung sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Đến với cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”, tác giả Kazuko Watanabe sẽ giúp bạn thấu hiểu được một điều rằng: 

  • Cuộc sống sẽ không dành cho bạn những thử thách không có ý nghĩa. Mỗi sự việc xảy ra đều có lý do của chính nó, việc của bạn là chấp nhận và lựa chọn cách để đối mặt.
  • Những thử thách trong cuộc đời đặt ra cho bạn đều chỉ có một mục đích duy nhất là rèn luyện bạn trở thành một viên kim cương tỏa sáng.
  • Chúng ta không thể lựa chọn xuất thân, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một cách sống. Và sự thay đổi được bắt đầu ngay từ giây phút bạn thay đổi tư duy và hành động, nhận thức được bạn chính là người duy nhất phải gánh vác cuộc đời của mình.

Xem thêm: Review “Content hay nói thay nước bọt”: Content là một nghệ thuật

III. Trích dẫn hay trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Dưới đây là một vài trích dẫn hay trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Sẽ chẳng có ai quan tâm bạn đã nỗ lực hay cố gắng bao nhiêu. Bạn chịu đựng có mệt hay không, vấp ngã có đau hay là không. Bọn họ chỉ biết nhìn cuối cùng bạn đứng ở vị trí nào. Sau đó hoặc là hâm hộ hoặc là xem thường bạn.

2. Sự trong lành của dòng nước không phải vì nó không có tạp chất. Mà bởi nó đã biết lắng đọng những tạp chất đó. Sự lắng đọng ở trong tâm hồn, không phải vì trong tim không có tạp niệm. Bởi bản thân đã biết cách chấp nhận và từ bỏ.

3. Đến một lúc nào đó nhận ra rằng im lặng không phải là bỏ qua, cũng không phải là xem như không có chuyện gì hết. Chẳng qua là chán rồi không thèm nói nữa và cũng không muốn ồn ào nữa.

4. Bạn sẽ không bao giờ có được sự dũng cảm nếu không bị tổn thương. Bạn sẽ không bao giờ học hỏi được gì nếu không mắc phải sai lầm. Bạn sẽ không bao giờ thành công nếu không gặp những thất bại. Ở đời, cái gì cũng có cái giá của nó.

5. Trong cuộc đời sẽ có những nỗi đau mà chúng ta phải tự mình kết thúc, có những giọt nước mắt mà ta phải tự mình lau khô và có những nụ cười ta phải tự mình tìm lại. Không ai giúp được chúng ta ngoài chính bản thân mình.

Trích dẫn hay trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Trích dẫn hay trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

6. Mỗi lúc bị người khác bài xích, bạn đều cho rằng bản thân mình đã làm sai. Mỗi lúc bị người khác lăng mạ, bạn lại vì lý do đó mà rầu rĩ mấy ngày trời.

7. Trong cuộc sống này, sẽ không có ít người vô duyên vô cớ coi thường bạn, cũng sẽ gặp phải không ít kẻ vô duyên vô cớ thù ghét bạn. Vậy nên chẳng cần phải để những điều đó ảnh hưởng tới cuộc sống của mình.

8. Dù cho con dốc có dựng đứng khó khăn tới thế nào thì  trong mỗi người luôn ẩn chứa một sức mạnh để vượt qua nó. Hơn nữa, sau khi leo qua đỉnh đèo đầy khổ đau, con người sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trước gấp rất nhiều lần.

9. Đừng mãi sống khép mình như vậy nữa, tuổi trẻ chẳng mấy chốc qua đi dù hạnh phúc có không được trọn vẹn, dù cuộc sống chỉ toàn là gặp những người khiến bạn đau lòng… thì cũng đừng có buồn. Bởi lẽ ai xuất hiện trong cuộc đời này đều mang một ý nghĩa nhất định: Có người đến để mang lại hạnh phúc nhưng cũng có người xuất hiện chỉ để mang đến tổn thương…nhưng tóm lại, mỗi người xuất hiện trong cuộc đời chúng ta, dù ở lại hay rời đi đều để lại một bài học quý giá mà mãi mãi chúng ta sẽ chẳng bao giờ quên.

10. “Sự đẹp đẽ” có thể mua được bằng tiền nhưng “Cách sống đẹp” thì không. Sống đẹp là từ một tấm lòng cao quý, thái độ kiềm chế, sự sâu sắc của tấm lòng. Tóm lại đó chính là cách để cho trái tim tỏa sáng.

11. Dù cho có than thở về những thất bại thì điều đó cũng không giúp bạn tiến lên về phía trước được. Hãy trân trọng về con người đang chìm trong đau khổ của mình. Sự than vãn cũng giống như nỗi đau hay sự ghen tị đều có dáng hình của một cục tuyết. Hãy yêu thương bản thân mình đang vật lộn trong đau khổ.

12. Mất đi niềm hy vọng cũng giống như mất đi ý chí sinh tồn vậy. Nếu bạn có thể vực dậy được trái tim mình thì dù cho có trải qua bao nhiêu tình huống khổ đau, bạn vẫn có thể chịu đựng được đến cuối cùng.

13. Tiền có thể mua được vật chất nhưng chúng không thể mua được vẻ đẹp tâm hồn.

14. Thay vì sống một cách vội vàng, hãy dành thời gian lấp đầy trái tim.

15. Không có thử thách nào cuộc đời dành cho bạn là vô ích cả.

16. Vẻ đẹp tâm hồn chỉ nở hoa sau những cuộc chiến dai dẳng ở trong trái tim của mỗi người.

17. Sẽ có những lúc mọi chuyện xảy ra không theo đúng ý bạn. Thay vì nổi giận thì hãy trở thành người thay đổi được góc nhìn hạn hẹp của chính bản thân mình.

18. Già đi không phải là một chuyện quá đáng buồn. Hãy thử thách bản thân mình với điều gì đó mới mẻ mỗi ngày và luôn sống với một thái độ tỏa sáng.

19. Khi kết thúc sinh mệnh thì di sản chúng ta để lại cho cuộc đời không phải là những thứ chúng ta thu gom được mà là những gì ta đã cho đi.

20. Khi bạn không còn cầu nguyện cho bản thân mình mà thay vào đó cầu nguyện cho người khác thì lời nguyện sẽ trở thành một bó hoa của tình yêu thương rực rỡ nhất.

Xem thêm: 9 cuốn sách “kinh điển” giúp bạn có niềm tin hơn vào cuộc sống

IV. Cảm nhận và Review sách hay “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Độc giả Ngô Giang có chia sẻ: “Mình rất thích câu một câu nói trong cuốn sách đó là nếu như những người hàng xóm Châu Á chọn cho mình một lối sống nhờ vả. Lúc bé nhờ bố mẹ, lớn lên nhờ nhà chồng và về già thì nhờ con cái. Ở Nhật Bản họ đã sớm chọn cho mình lối sống tự cường, độc lập sống dựa trên đôi tay và trí óc của chính mình. Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ bạn là một cuốn sách làm cho mình nhận ra được nhiều chân lý sâu sắc.”

Trong một bài viết về review sách hay mỗi ngày nên đọc, tôi cũng có thấy một độc giả khác chia sẻ về cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”: “Ấn tượng đầu tiên của mình về cuốn sách là có bìa rất xinh và tên sách siêu hay. Về nội dung, cuốn sách có khá nhiều điều hay nhưng có lẽ vì mình đọc khá nhiều cuốn sách như thế này rồi nên thấy nội dung không quá mới mẻ nên đọc có hơi chút nản. “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” là một trong những cuốn sách hay nên đọc, đặc biệt là khi bạn muốn tìm cho mình những lời khuyên về cuộc sống từ những người đi trước, khi bạn cần nguồn động lực sống hoặc khi bạn cảm thấy mệt mỏi suy sụp cũng có thể tìm đến cuốn sách này”.

Cảm nhận và Review sách hay “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

Cảm nhận và Review sách hay “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”

“Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” là một trong những cuốn sách hay nên đọc và đáng để đọc. Đây không phải cuốn sách hay mỗi ngày mà bạn chỉ đọc một lần mà đây sẽ là một trong những cuốn sách hay giúp bạn có thể vươn mình, trỗi dậy và nở hoa. Bạn sẽ có những quan điểm sống mới, thực tế nhưng đầy tinh thần lạc quan và tích cực thông qua cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ".

Xem thêm: “Một ngày của tôi có 48 giờ”: Thay đổi bản thân và nâng cấp cuộc sống

V. Kết luận

"Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ?" – Hãy tự hỏi với bản thân mình câu hỏi này. Hãy nghĩ xem và đặt câu hỏi rằng liệu trên đời này có quyền lực hay có một phép thuật nào có thể mua lại thời gian hoặc một cuộc sống mới cho bạn hay không? Nếu có thì hãy cứ sống lãng phí và hời hợt như vậy. Còn nếu không, thì hãy bắt đầu sống cho mình ngay thôi, đừng sống hoài, sống phí bạn nhé! Trên đây là toàn bộ review sách hay mỗi ngày nên đọc mà 123job muốn gửi tới bạn đọc. Nếu bạn muốn khám phá thêm những bài review sách hay mỗi ngày khác thì hãy theo dõi 123job thường xuyên để nhận được những thông tin bổ ích nhé!