Doanh thu là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Biến động của doanh thu sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy doanh thu là gì? Chúng ta hãy cùng 123job tìm hiểu đến các vấn đề doanh thu nhé!

Hiện nay, mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến điều kiện ghi nhận doanh thu. Có lẽ doanh thu là giá trị của hầu hết tất cả doanh số bán hàng hóa và dịch vụ mà được công ty công nhận trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh nghiệp làm ăn thịnh vượng, có thu nhập tốt thì mới có thể đứng vững trên thị trường,và giải quyết vấn đề để mở rộng trong sản xuất và làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Vậy Doanh thu là gì, những điều cần biết về nó,cùng 123job tìm hiểu trong nội dung sau đây.

I. Doanh thu là gì?

doanh thu

Doanh thu là gì?

Doanh thu là giá trị của hầu hết tất cả doanh số bán hàng hóa và dịch vụ được công ty công nhận trong một giai đoạn thời gian cụ thể. Doanh thu (còn được gọi là Thu nhập) tạo sự khởi đầu Báo cáo thu nhập của công ty. Các chi phí đó được khấu trừ từ thu nhập của công ty để đạt đến Lợi nhuận hoặc đạt Thu nhập ròng.

Doanh thu là gì? Doanh thu chính là một yếu tố quan trọng cần có trong khi thực hiện công việc kinh doanh với mọi ngành nghề từ truyền thông hay tài chính ngân hàng. Các biến động của thu nhập sẽ tác động trực tiếp rất lớn đến tổ chức, doanh nghiệp. Nó sẽ đã tạo thành sự mở đầu của các báo cáo thu nhập cho công ty cùng với các kỹ năng giao tiếp và cách xử lý tình huống của mỗi nhân viên sẽ mang lại sự thành công về doanh số. Các chi phí đó được khấu trừ từ thu nhập của doanh nghiệp để có thể đạt đến lợi nhuận mong muốn.

II. Công thức tính, ý nghĩa của doanh thu?

Công thức tính doanh thu

Công thức tính doanh thu

Công thức tính doanh thu có thể tính đơn giản hoặc phức tạp, tùy vào mỗi doanh nghiệp.Đối với việc bán sản phẩm,được tính bằng cách lấy giá trung bình mà hàng hóa được bán ra nhân với tổng số sản phẩm được bán.

Đối với các công ty dịch vụ, được tính bằng giá trị của tất cả các hợp đồng dịch vụ, hay bằng số lượng khách hàng nhân với giá trị trung bình của dịch vụ. Công thức tính doanh thu là:

Doanh thu = Số đơn vị bán x Giá trung bình hoặc là Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá trung bình của dịch vụ

Ý nghĩa của doanh thu bán hàng

Thu nhập bán hàng đó là nguồn tài chính đáng kể của doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp chi trả các khoản chi phí phát sinh trong quá trình làm việc sản xuất bán hàng.Và đây là nguồn tài chính sẽ đưa ra những quyết định làm việc của công ty trong quy trình kế toán tiếp theo.

Khi công ty có nguồn thu buôn bán thường xuyên sẽ làm tăng về tốc độ lưu chuyển vốn và làm tăng vòng quay vốn. Đồng thời sẽ tạo điều kiện ghi nhận doanh thu cho chính công ty đó có được sở hữu nguồn vốn lớn hơn sẽ giúp giảm chi phí vay vốn ngoài.

Lợi nhuận buôn bán đó là căn cứ đáng kể để có thể xác định được kết quả hoạt động buôn bán trong kỳ của công ty. Tăng thu nhập tức là tăng số lượng tiền thu hồi đồng thời là tăng cả  lượng hàng bán ra, điều này đã cho thấy công ty tạo được một vị thế nhất định ở trong thị trường.Nhưng bên  cạnh đó, việc tăng mức thu nhập còn góp phần làm tăng tiền lãi cho doanh nghiệp vì vậy nó đòi hỏi công ty cần phải quản trị lợi nhuận kinh doanh và cung cấp dịch vụ một cách chặt chẽ và  hiệu quả.

III. Nguyên tắc ghi nhận doanh thu

Nguyên tắc ghi nhận doanh thu

Nguyên tắc ghi nhận doanh thu

Điều kiện ghi nhận doanh thu: Theo chuẩn mực KTVN số 14 thì thu nhập bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn 5 điều kiện sau

  • Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn những rủi ro và lợi ích để gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc quyền sở hữu hàng hóa cho người mua.

  • Doanh nghiệp khi không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc cả  quyền kiểm soát hàng hóa.

  • Thu nhập sẽ được xác định một cách tương đối chắc chắn.

  • Thu nhập đã thu được hoặc sẽ thu có thể được lợi ích kinh tế từ những giao dịch bán hàng.

  • Cần xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

Điều kiện ghi nhận doanh thu: Kết quả của giao dịch các dịch vụ được xác định khi thỏa mãn 4 điều kiện sau

  • Thu nhập sẽ được xác định một cách tương đối chắc chắn.

  • Có khả năng sẽ thu được lợi ích kinh tế từ những  giao dịch và  các dịch vụ đó.

  • Xác định được thành phần công việc đã hoàn thành và ngày lập bảng cân đối với kế toán.

  • Xác định cụ thể được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch và các dịch vụ đó.

Trường hợp đồng giao dịch về các dịch vụ thực hiện trong kỳ kế toán đó thì việc xác định nguồn thu của dịch vụ trong từng thời kỳ sẽ được thực hiện theo phương pháp tỷ lệ hoàn thành, và theo phương pháp này thu nhập sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán và được xét theo tỉ lệ phần công việc đã hoàn thành.

IV. Phân tích sự khác nhau giữa doanh thu và doanh thu thuần

 doanh thu 2

Phân biệt Công thức tính doanh thu và doanh thu thuần

Định nghĩa

  • Doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần là một khoản thu nhập về bán hàng, bán sản phẩm sau khi trừ đi các khoản nhằm giảm trừ  như: thuế xuất khẩu, thuế về tiêu thụ đặc biệt, các khoản về giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, hoặc các thu nhập của hàng hóa bị trả lại.

  • Doanh thu hay còn được hiểu là thu nhập bán hàng và cung cấp các dịch vụ là toàn bộ các giá trị được thực hiện bởi hoạt động như bán hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm,...

Công thức tính doanh thu và doanh thu thuần: 

  • Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp - Chiết khấu bán hàng - Hàng bán bị trả lại - Giảm giá hàng bán - Thuế gián thu.

  • Doanh thu = Tổng giá trị đơn hàng/sản phẩm bán ra * Đơn giá mỗi của sản phẩm + Các khoản thu phí phụ khác.

V. Kết luận

Trên đây là tất cả các thông tin có liên quan đến doanh thu là gìcông thức tính doanh thu cũng như điều kiện ghi nhận doanh thu. Bài viết này sẽ nhằm mục đích giúp các bạn có cái nhìn chính xác và đầy đủ hơn về doanh thu. 123job hi vọng bạn có thể vận dụng được các kiến thức này trong thực tế để đạt hiệu quả trong việc làm nhân viên kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn thành công.