Định luật Murphy trong bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp được vấn đề đó là tại sao “vận đen” cứ mãi bám lấy bạn? Hãy cùng 123job tìm hiểu về định luật Murphy có những điều gì thú vị nhé

Tại sao các bạn luôn gặp phải những tình huống trớ trêu đến mức “dở khóc dở cười”? Vì vậy, để giải đáp vấn đề Murphy là gì, bạn hãy khám phá về điều hay ho có tên Định luật Murphy trong bài viết sau

I. Định luật Murphy là gì?

“Định luật Murphy” còn có tên gọi khác là “định luật đầu độc” hoặc “định luật bánh bơ”. Định luật này được tìm ra bởi một đại úy người Mỹ đó là  Edward A. Murphy, Jr. Nội dung của định luật Murphy chỉ với một câu ngắn gọn đó là: “Việc gì có thể xảy ra thì nó sẽ xảy ra”. Nguyên gốc tiếng Anh là: “Anything that can go wrong, will go wrong”. Vậy dần dần con người hiểu Murphy là gì?

Định luật Murphy là gì?

Định luật Murphy là gì?

Ban đầu, nhiều người ngộ nhận định luật này chỉ mang ý nghĩa tiêu cực. Bởi nó khiến ta dần đánh mất đi một vũ khí tinh thần lợi hại, đó chính là niềm tin. Thực tế, nguyên tắc của nó lại khá hữu ích và giúp cân bằng cuộc sống. Với thái độ chủ động dự đoán tình huống, bạn sẽ kiểm soát tâm lý tốt hơn nếu gặp thất bại.

II. Định luật Murphy được tìm ra bằng cách nào? 

Định luật nổi tiếng này ra đời dựa trên một nền tảng từ sự ngẫu nhiên. Với một nhầm lẫn hy hữu trong khi làm thí nghiệm mà Edward A. Murphy Jr. đã thốt ra định luật này.

1. Edward A. Murphy Jr. là ai? 

Edward Aloysius Murphy Jr. sinh ngày 11/01/1918 và mất vào ngày 17/07/1990. Ông sinh ra tại kênh đào Panama, là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Ông tốt nghiệp trung học tại New Jersey và sau đó đã theo học trường Võ West Point. Năm 1940, Murphy tốt nghiệp và làm một sĩ quan cơ khí.

Từ năm 1940 – 1952, ông phục vụ trong quân đội Mỹ. Trong thời gian phục vụ lục quân Hoa Kỳ, Murphy đã từng tham chiến tại hải ngoại: Trung Hoa, Ấn Độ và Miến Điện. Trước khi giải ngũ, cấp bậc của ông là Thiếu tá.

au khi ra khỏi quân ngũ, ông tham gia dự án tại Căn cứ Không quân Holloman. Với mục đích chính là nghiên cứu sức đẩy của hỏa tiễn. Không chỉ vậy, Murphy còn tham gia nhiều dự án khác tại California.

Thời gian sau, ông cũng góp phần nghiên cứu để hoàn thiện những chiếc phi cơ lừng danh trong thế kỷ 20. Cụ thể là: F-4 Phantom II, SR-71 Blackbird, XB-70 Valkyrie, B-1 Lancer hay chế tạo X-15,… Trong những năm 1960, Murphy tham gia dự án nghiên cứu trực thăng Apache. Cho đến nay, Không quân Mỹ vẫn đang sử dụng loại trực thăng này. Ngoài ra, Murphy còn là một triết gia. Thời gian rảnh rỗi, ông thường nghiên cứu toán học, thần học, triết học và vật lý cao cấp.

Xem thêm: Định luật Parkinson là gì? Cách để tận dụng thời gian hiệu quả

2. Tại sao có định luật Murphy? 

Vào năm 1949, đại úy Murphy tham gia nghiên cứu dự án MX0-981. Một trong những vấn đề quan trọng nhất cần phải nghiên cứu đó là việc giảm tốc đột ngột của máy bay phản lực. Ngày thường ông làm thí nghiệm cho các thượng cấp quan sát và sau đó nghe báo cáo kết quả đã xảy ra một sai sót cực hy hữu.

Trong khi những lần thử nghiệm diễn ra trước đó đều vô cùng hoàn hảo. Murphy đã thử kết hợp với nhiều tình huống “nhớ đời” mà ông đã gặp phải nhiều lần thí nghiệm trước đó. Chẳng hạn như:

  • Trong ngày nhận bằng tốt nghiệp Đại học, ngay khi mặc chiếc áo trắng mới tinh xuống phố, Murphy đã bị một chiếc xe làm bắn đầy bùn lên áo.
  • Thời đi học, mỗi khi đến tiệm sách, ông đều thấy những đầu sách ông cần chất cả đống. Nhưng đúng lúc này ông không mang theo tiền. Đến khi ông mang đủ tiền đến mua thì số sách đó đã không còn nữa.
  • Trong một lần chuyển nhà, ba đời nhà chủ trước đều vô cùng bình yên trong ngôi nhà đó. Nhưng khi Murphy đến thì cầu thang bị sập, ngọn đèn chùm trên trần nhà rơi xuống đầu con trai của ông.
  • Để đến chỗ hẹn đúng giờ, ông không đi đường chính mà chọn con đường ngắn nhất. Tuy nhiên, ông đã đến trễ do bị kẹt xe.

Sau một thời gian đúc kết kinh nghiệm của cá nhân và những người xung quanh, Murphy đã công bố định luật được đặt bằng chính tên của mình. Chỉ vài tháng sau khi công bố, định luật Murphy đã cực kỳ nổi tiếng và được nhiều người chấp nhận. Từ đó mọi người hiểu thêm được Murphy là gì.

III. Một số thí nghiệm chứng minh về định luật Murphy 

Trước khi công bố định luật này, Murphy đã thực hiện nhiều thí nghiệm để kiểm chứng. Sau khi biết đến nó thì rất nhiều người khác cũng đã có những thí nghiệm nhằm tìm ra kết quả cho định luật Murphy này. Dưới đây bao gồm những phần nhỏ trong số các thí nghiệm đó.

1. Thí nghiệm của Edward A. Murphy 

Edward A. Murphy đã bỏ công sức của mình thực hiện vô số thí nghiệm và tình huống để chứng minh nhận định của mình là đúng. Các thí nghiệm của ông đa dạng với nhiều lĩnh vực khác và từ đơn giản đến phức tạp. Trong số đó gồm:

Ông đã dùng thí nghiệm “bánh mì phết bơ” để chứng minh định luật này. Giả sử khi bạn làm rơi miếng bánh sandwich có phết bơ lên trên một mặt. Chắc chắn rằng, số lần mặt có bơ (mặt ngon) của miếng bánh bị úp xuống đất sẽ nhiều hơn. Chính vì thế, định luật này còn được gọi là “định luật bánh bơ”.

Murphy không thích số 3 và rất thích số 7. Chính vì thế ông đã làm thí nghiệm với hàng trăm thẻ kim loại khác nhau có khắc 2 con số này. Ông bỏ các thẻ kim loại của 2 con số đó với số lượng như nhau vào một ống. Sau đó, ông xóc đều và rút thăm. Kết quả đó là ông đã rút được nhiều thẻ số 3 hơn số 7.

Xem thêm: Gaslighting là gì? Cách để đối phó khi bị thao túng tâm lý

2. Thí nghiệm của giáo sư Matthews 4 Phương trình định luật Murphy

Nhà toán học Robert A. J. Matthews của Đại học Aston (Anh) đã làm thí nghiệm để kiểm chứng định luật trên. Ông đã cố ý đánh rơi miếng bánh mì phết bơ hay vất những quyển sách xuống sàn nhiều lần. Kết quả thu được những lần mặt không có bơ phết lên hay bìa sách nằm úp xuống dưới là rất ít. Trong khi đó, có đến 90% số lần mặt bánh có bơ và trang sách úp xuống sàn.

Các thí nghiệm về định luật Murphy

Các thí nghiệm về định luật Murphy

Nghiên cứu này của Matthews đã cho thấy định luật Murphy là có cơ sở. Thí nghiệm cho thấy: “Giữa các hằng số căn bản trong vũ trụ và “hành động” của lát bánh mì có mối liên hệ sâu xa. Nếu chiếc bàn đủ cao để lát bánh quay đủ 1 vòng thì mặt phết bơ sẽ không úp xuống. Tuy nhiên, chiều cao của chiếc bàn cần phải phù hợp với chiều cao của con người”.

Đồng thời, chính ông cũng đã đưa ra nhận định như sau: “Con người có chiều cao cực đại chưa đến 3m. Thấp hơn nhiều so với giá trị cần thiết để mặt có bơ của bánh mì không úp xuống đất. Nói một cách khoa học hơn, mặt bánh mì có bơ úp xuống đất là do vũ trụ “muốn” như vậy”.

Năm 1995, Robert Matthews đã vận dụng kiến thức vật lý cơ học để biểu diễn định luật Murphy dưới dạng phương trình. Nhờ đó, ông đã giành được giải thưởng Ig Nobel Vật lý năm 1996. Đây là một giải thưởng dành cho những công trình nghiên cứu thiên hướng hài hước hoặc có tính chất hoang tưởng. Mà công lớn ở đây là nhờ định luật Murphy. 

IV. 14 Nguyên tắc trong định luật Murphy  

Nếu như đối với định luật Newton, chúng ta có định luật Newton 1,2,3; Thì Murphy có hẳn đến 14 định luật để nhắc nhở bạn rằng cuộc sống này vốn không hề bằng phẳng. Các định luật được phát biểu lần lượt như sau:

Murphy 1: Điều gì xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra. 
Murphy 2: Nói thì dễ hơn làm.
Murphy 3: Mọi thứ sẽ diễn ra lâu hơn dự kiến.
Murphy 4: Nếu có khả năng xảy ra sai sót, thì cái gây ra thiệt hại nhiều nhất sẽ sai. 
Murphy 5: Nếu điều gì vốn không thể sai, thì nó vẫn sẽ luôn sai. 
Murphy 6: Nếu bạn dự đoán trước được rằng có 4 cách để xảy ra sai sót trong một quy trình thì cách thứ 5 vẫn sẽ xảy ra. 
Murphy 7: Mọi điều có xu hướng đi từ tệ đến tệ hơn nhiều so với bạn nghĩ. 
Murphy 8: Nếu bạn thấy mọi thứ đều đang thực sự tốt đẹp, thì hẳn là bạn đã bỏ lỡ một điều gì đó. 
Murphy 9: Thiên nhiên luôn hướng về phe những lỗi sai tiềm ẩn.
Murphy 10: Mẹ thiên nhiên rất thích coi chúng ta như một “trò đùa”. 
Murphy 11: Không thể làm gì để có thể hạn chế sai lầm do những kẻ ngốc gây ra, bởi vì họ đều là những thiên tài. 
Murphy 12: Nếu bạn muốn làm điều gì, sẽ có hàng tá thứ khác cần phải làm trước đó. 
Murphy 13: Mọi giải pháp đều sẽ tạo nên vấn đề mới. 
Murphy 14: Nếu điều đó không thể tự sai, ai đó sẽ xuất hiện và làm cho nó sai.  

Xem thêm: Deep Work là gì? Cách để làm việc “sâu” trong thời đại xao nhãng

V. Cách mà Định luật Murphy “luôn đúng” trong cuộc sống

Có thể bạn không biết, nhà hát Opera Sydney (hay còn gọi là nhà hát con sò) được dự đoán là sẽ hoàn thành vào năm 1963. Nhưng tới tận năm 1977 công trình mới hoàn thành, với tổng kinh phí là 102 triệu USD, trong khi con số ước tính là 7 triệu USD (Murphy 2,3).

Người ta đã từng gọi con tàu Titanic là con tàu “không thể chìm” và kết cục thì các bạn biết rồi đấy (Murphy 5). 

Để hạn chế sai sót khi chuyển khoản, các hệ thống e-banking đã có chức năng: chỉ cần bạn nhập đúng số tài khoản, thì tên chủ tài khoản sẽ tự động hiện ra. Tôi cũng đã tin việc đó cho tới khi bản thân chuyển nhầm tiền cho người khác (Murphy 11,14). Nếu như biết tới định luật Murphy sớm hơn tôi đã không thế này. 

VI. Học được gì từ định luật Murphy

Tựu trung, định luật Murphy dạy chúng ta về việc không nên chủ quan và lúc nào cũng phải lường trước trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Nhưng không cần phải đợi đến khi được Murphy chứng minh, thì ông bà chúng ta đã có nhiều lời răn đe như: “Nói trước bước không qua”, “Cẩn tắc vô áy náy”, “Chưa đỗ ông nghè. đã đe hàng tổng”.

“Giải quyết vấn đề một cách triệt để” thật ra là một lời nói dối. Bởi vì khi giải quyết một vấn đề thì vấn đề khác sẽ tự động sinh ra (Murphy 13).

Nếu đã biết được xác xuất điều tồi tệ xảy ra là chắc chắn, thì bạn không cần phải sợ “lỡ” hay “nếu như” nữa, bởi vì trước sau gì nó cũng sẽ xảy ra. Điều bạn cần là cứ làm thôi, làm rồi thì sẽ ra thêm vấn đề để bạn giải quyết tình huống. Và cuối cùng, khi biết về định luật này rồi, thì mỗi khi gặp vận rủi bạn có thể một cách sang chảnh thốt lên rằng: Đời sao mà Murphy quá.

Xem thêm: 19 video truyền cảm hứng giúp bạn “vực dậy” tinh thần nhanh nhất

VII. Kết luận

Dẫu tin hay không tin hay tin 1 phần nào đó thì chúng ta vẫn nên cám ơn định luật Murphy vì từ đó ta có thể đề phòng các trạng huống xấu xảy ra khi giải quyết một việc. Không phải ngẫu nhiên mà các kỹ sư về hàng không của Hoa kỳ vào khoảng thập niên 1940 đã thuộc nằm lòng câu nói của Murphy: ”Nếu bạn có hai cách giải-quyết, một tốt một xấu, thì coi chừng vì hầu hết bạn sẽ đi theo…cách xấu”, chắc họ “có lý” gì đó của họ. Mong qua bài viết của 123job.vn bạn đã hiểu Murphy là gì.