DBA là gì? Database Administrator là gì? Muốn theo nghề DBA nên bắt đầu từ đâu? Thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về database administrator sẽ được đưa ra trong bài viết của chúng tôi. Hãy theo dõi ngay thôi.

Quản trị cơ sở dữ liệu hay còn được gọi là database administrator đã trở thành công việc được rất nhiều bạn trẻ chuẩn bị vào đại học, những bạn có nhu cầu tìm hiểu xã hội quan tâm. Ngày hôm nay thì 123job.vn sẽ đem tới cho các bạn những thông tin cần thiết nhất tổng quát về DBA là gì. Mong rằng thông qua bài viết này các bạn sẽ có thể tìm kiếm được cho mình những thông tin các bạn thực sự cần nhé.

I. DBA là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về DBA, là từ viết tắt nên khi dịch ra sẽ có nhiều nghĩa và nhiều trường, bài viết dưới đây sẽ đi sâu phân tích một nghĩa và trường mà DBA sử dụng nhiều hơn hiện nay. Database Administrator được viết tắt là DBA, DBA có thể hiểu là người quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu hoặc có thể hiểu đơn giản là công nghệ thông tin. Tức là người bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp và tài sản vô hình, bao gồm nhiều dữ liệu khác nhau liên quan đến kế toán, nhân sự, tiền lương, doanh nghiệp, báo cáo thuế trong hệ thống cơ sở dữ liệu máy chủ ... 

DBA là gì? Database Administrator là gì? Muốn theo nghề DBA nên bắt đầu từ đâu? 

DBA là gì?

Database Administrator phải đảm bảo rằng dữ liệu kinh doanh luôn được lưu trữ, không bị mất và không có lỗi. Nó luôn sẵn sàng cung cấp cho người dùng, đồng thời phải đảm bảo cung cấp cho người dùng khả năng khôi phục dữ liệu nhanh chóng và chính xác nhất.

Công việc của các DBA là gì  trong doanh nghiệp không quá đa dạng nhưng họ chịu trách nhiệm quản lý và vận hành các thiết bị liên quan đến cơ sở dữ liệu như lập kế hoạch, an ninh mạng, sao lưu, cấu hình, thiết lập ...

Những người mới làm quen với Database Administrator có cách hiểu đơn giản: hiểu rằng DBA bảo vệ, duy trì kho hàng và bảo vệ an ninh hệ thống cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Database là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về database chính xác nhất

II. Những công việc chính của Database Administrator

Trách nhiệm của một dự án rất rộng và Database Administrator phải giải quyết nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến cơ sở dữ liệu

  • Database Administrator thiết kế, cài đặt, cấu hình và quản lý cơ sở dữ liệu của công ty
  • Đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu chạy hiệu quả và không có lỗi
  • Lập kế hoạch, giám sát và phân bổ hợp lý đĩa, bộ nhớ, mạng và các tài nguyên khác cho cơ sở dữ liệu
  • Database Administrator thay đổi và điều chỉnh cấu trúc dữ liệu khi cần thiết
  • Quản lý và tối ưu hóa hiệu suất, quản trị cơ sở dữ liệu
  • Đảm bảo tính sẵn có và tính toàn vẹn của cơ sở dữ liệu
  • Database Administrator thiết kế, cài đặt, nâng cấp và quản lý Data server. Ở nhiều công ty, việc quản lý Data server được thực hiện bởi máy chủ nhóm, nhưng nó cũng có thể được thực hiện bởi DBA.
  • Quản trị cơ sở dữ liệu và quản lý những người sử dụng nó.
  • Database Administrator giúp Đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu được an toàn.
  • Sao lưu và khôi phục cơ sở dữ liệu khi cần thiết trong điều kiện hoạt động bình thường và trong khi xảy ra thảm họa (khôi phục sau thảm họa)
  • Một số Database Administrator tham gia phân tích và cung cấp dữ liệu báo cáo cho công ty.
  • Đảm bảo rằng việc sử dụng giấy phép tuân theo những gì đã được cấp phép và thỏa thuận với nhà cung cấp.

Xem thêm: Bỏ túi những tuyệt chiêu sử dụng Data Validation không phải ai cũng biết

III. Kiến thức và những kỹ năng cần có của DBA là gì?

Để trở thành một Database Administrator, bạn cần có những kiến thức và kỹ năng sau:

  • Có bằng cử nhân hoặc bằng kỹ sư về công nghệ thông tin
  • Có nền tảng kiến thức song song với kỹ thuật vững chắc về các cấu trúc khác nhau của cơ sở dữ liệu
  • Có kiến thức và kinh nghiệm quản trị cơ sở dữ liệu bạn sẽ sử dụng (Oracle, IBM DB2,..)
  • Sử dụng thành thạo một loại ngôn ngữ đặc biệt. Đó chính là ngôn ngữ truy vấn. SQL là ngôn ngữ truy vấn được sử dụng phổ biến nhất
  • Kiến thức về hệ điều hành, phần cứng và mạng giúp ích rất nhiều cho công việc hàng ngày của Database Administrator 
  • Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu các ứng dụng liên quan đến cơ sở dữ liệu mà bạn quản lý
  • Ngoài ra, các kỹ năng sau cũng rất quan trọng đối với Database Administrator
  • Kỹ năng giao tiếplàm việc nhóm: Công việc của một Database Administrator đòi hỏi giao tiếp thường xuyên với các đối tượng khác nhau: người dùng cuối, nhà phát triển, người quản lý, nhóm dự án. Vì vậy, giao tiếp tốt và làm việc nhóm là rất quan trọng. Quan trọng đối với Database Administrator
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Bạn cần có kỹ năng đánh giá các tình huống và vấn đề để có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề khi sử dụng cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

IV. Muốn theo nghề Database Administrator nên bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp Database Administrator, nhưng không biết bắt đầu từ đâu, đây là một số gợi ý để bạn tham khảo. Rõ ràng, bạn phải có nền tảng CNTT, chẳng hạn như kỹ sư hoặc bằng cử nhân trong lĩnh vực này.

Chọn một nền tảng công nghệ cơ sở dữ liệu mà bạn có thể bắt đầu và theo đuổi: Oracle, Microsoft, DB2. Nếu bạn làm việc trong một công ty và có sẵn công nghệ và bạn có cơ hội trở thành DBA, thì công nghệ sẽ chọn bạn thay vì ngược lại. Và nếu bạn không có cơ hội chuyển sang DBA, thì hãy chọn một nền tảng mà bạn nghĩ rằng bạn có cơ hội để tìm việc và sau đó phát triển và bắt đầu học hỏi. Một số người chọn vì công nghệ quen thuộc hoặc chuyên môn. Ví dụ: nếu bạn làm Java, bạn thích Oracle, và nếu bạn làm .NET, Microsoft có vẻ phổ biến hơn.

DBA là gì? Database Administrator là gì? Muốn theo nghề DBA nên bắt đầu từ đâu? 

Muốn theo nghề Database Administrator nên bắt đầu từ đâu?

Chọn ngôn ngữ SQL liên quan đến công nghệ quản trị cơ sở dữ liệu để học: Khi bạn chắc chắn chọn bất kỳ cơ sở dữ liệu nào khác, bạn cần học ngôn ngữ SQL liên quan đến công nghệ này. Thành thạo SQL là điều kiện cần để trở thành DBA là gì
Tìm hiểu kiến thức quản trị cơ sở dữ liệu (Database Administrator): cần hiểu SQL và các kiến thức và kỹ năng cơ sở dữ liệu khác.

Phát triển các kỹ năng theo yêu cầu của DBA là gì: Các Database Administrator có nền tảng làm việc thường cần quản lý khối lượng công việc lớn và thời hạn chặt chẽ. Không có công thức cố định, nhưng như đã đề cập ở trên, bạn cần phát triển các kỹ năng mà bạn còn thiếu hoặc kém phát triển: thận trọng, chi tiết, giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, tế nhị, bình tĩnh, dễ dàng tiếp cận kiến thức mới hoặc chấp nhận thay đổi

Bức tranh toàn cảnh nhất: Lời khuyên này sẽ hữu ích khi bạn bắt đầu làm Database Administrator trong tổ chức của mình. Bạn cần có một cái nhìn bao quát hơn về công ty, bức tranh tổng thể của doanh nghiệp chứ không chỉ quẩn quanh bởi những chi tiết. Có một cái nhìn toàn cầu sẽ giúp bạn ưu tiên nội dung mang lại nhiều giá trị nhất cho công ty mà bạn làm việc với tư cách là một Database Administrator.

Xem thêm: Nắm ngay tuyệt chiêu phân biệt Data Analyst và Business Analyst

V. Con đường phát triển sự nghiệp của Database Administrator 

Bắt đầu từ một Database Administrator cơ sở hay còn được gọi là Junior DBA và sau đó là một Database Administrator cao cấp (Senior DBA), bạn có thể phát triển lên một vị trí cao hơn, chẳng hạn như người quản lý, giám đốc dự án, v.v. Bạn cũng có thể phát triển chuyên sâu các công nghệ mới trong Database Administrator.

VI. Các chứng chỉ mà Database Administrator nên có

Có nhiều khóa đào tạo, tài liệu và chứng chỉ về các cơ sở dữ liệu khác nhau dành cho Database Administrator. Chứng chỉ bạn chọn để học và thi tùy thuộc vào bạn hoặc cơ sở dữ liệu bạn sử dụng. Đối với hai cơ sở dữ liệu được các tổ chức và doanh nghiệp lớn thường xuyên sử dụng là Oracle và Microsoft, có các chứng chỉ sau để tham khảo: Chứng chỉ Oracle và chứng chỉ Microsoft.

DBA là gì? Database Administrator là gì? Muốn theo nghề DBA nên bắt đầu từ đâu? 

Các chứng chỉ mà Database Administrator nên có

Xem thêm: Data Analysis là gì? Những điều bạn phải biết về Data Analysis

VII.Cơ hội nghề nghiệp của Database Administrator

Quản trị cơ sở dữ liệu là một trong những công việc luôn cần có ở bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện nay do vậy khối ngành nghề Về dành cho các bạn trẻ đam mê về đề tài về nitrat là vô cùng rộng mở nếu như bạn thực sự có sự yêu thích đối với khối ngành này và mong muốn có thể trở trở thành một đứa thực thụ thì bài viết này chúng tôi sẽ sẽ đưa ra cho các bạn những thông tin và và những cơ hội việc làm của bia là gì sau khi ra trường nhé

1. Nhu cầu tuyển dụng Database Administrator hiện nay

Chuyên ngành này liên quan đến công nghệ thông tin và mạng máy tính, với sự phát triển của khoa học công nghệ đang trở nên ngày càng quan trọng. Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, cần tuyển dụng nhân lực IT. Có rất nhiều điều để nói về Database Administrator, công việc của một DBA là gì rất quan trọng đối với:

  • Các công ty, các xí nghiệp và sự phát triển của các đối tượng này. Đặc biệt bên cạnh đó phải kể tới các công ty sở hữu hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Dữ liệu lớn, công ty chứng khoán hoặc ngân hàng, công ty tài chính
  • Các công ty có nhu cầu tuyển dụng Database Administrator, đó là lý do tại sao nhiều công ty tuyển dụng nơi sử dụng

2. Cơ hội nghề nghiệp của Database Administrator

Những người làm việc trong lĩnh vực này có nhiều cơ hội nghề nghiệp để nắm giữ các vị trí công việc mà dường như là rất nhiều người mong muốn hướng tới.

Là niềm mơ ước của rất nhiều người, Tuy nhiên để có thể trở thành thành một người có vị trí cấp cao ở trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp như là những người lãnh đạo làm về khối ngành đều khi bạn phải bắt đầu từ những công việc của các database developer sau đó trở thành một database administrator và cố gắng từng ngày để trở thành một Leader database administrator . Ngoài ra thì còn rất nhiều các cơ hội khác mà Một người làm về lĩnh vực  Database Administrator hoàn toàn có thể nhận được. Database Administrator có môi trường làm việc khả năng động và sẽ có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, các bạn bè cùng trang lứa.

Bên cạnh đó có thể mức lương của người làm  Database Administrator sẽ là một trong những lý do hấp dẫn được bạn đến với doanh nghiệp. Tại sao chúng tôi có thể nói là mức lương của một người làm việc quản trị cơ sở dữ liệu lại có thể thu hút các bạn trẻ như vậy là bởi vì mức lương và ưu đãi trong ngành khá cao. Với những bạn sinh viên vừa mới ra trường sẽ nhận được mức lương dao động trong khoảng từ 7 cho tới 15000000₫. Còn với những bạn làm đã có tay nghề và có kinh nghiệm làm việc lâu năm thì mức lương có thể dao động trong khoảng từ 15 tới 25 triệu đồng. Đặc biệt đối với những người có năng lực và làm ở các vị trí cao như là leader quản trị cơ sở dữ liệu thì mức lương có thể thỏa thuận lên tới 50, 100 triệu đồng, thậm chí là hoàn toàn không giới hạn. Chúng ta có thể nhận thấy rằng mức lương của khối nghề này đang là mức lương khá cao so với mặt bằng chung hiện nay do vậy đã thu hút được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm.

Xem thêm: Data driven là gì? "Kim chỉ nam" dẫn lối cho các chiến lược kinh doanh số

VIII. Lời khuyên cho các bạn đam mê trở thành Database Administrator 

Khi bạn đã thực sự hiểu được phần nào công việc của DBA là gì và những chi tiết việc làm của một ngành nghề DBA là gì thì chúng ta sẽ thấy rằng những người làm DBA là những người có áp lực công việc rất cao và khá dễ dàng sinh ra nhàm chán. Do vậy bạn hãy xác định rằng bạn thực sự yêu thích công việc quản trị cơ sở dữ liệu này thì bạn mới nên nên học tập và quyết tâm làm việc theo đuổi. Không chỉ là niềm đam mê hứng thú và trao đổi nhất thời bạn cần phải xác định rõ được rằng bạn có mục đích để hướng tới quyết định đúng đắn trong công việc trở thành một DBA là gì.

Một điểm cực kỳ lưu ý cho các bạn mới ra trường đang tìm kiếm công việc liên quan tới database administrator là các bạn cần phải thật cẩn thận và chú tâm vào công việc của mình. Bởi những người làm DBA hoàn toàn có khả năng có thể bị đuổi việc hoặc là phạt tiền nếu như trong quá trình làm việc của bạn, bạn gây nên những sự cố mà không thể cứu vãn được do vậy Hãy thật cẩn thận với khi công việc của mình nhé.

IX. Tầm quan trọng của Database Administrator trong doanh nghiệp

Rất nhiều bạn cho rằng công việc của một DBA là gì là vô cùng nhà lạ và mọi thứ đã cần lập trình sẵn, do vậy chỉ cần làm theo. Nhưng điều này so với thực tế thì không phải như vậy. Khối lượng công việc của một DBA thực sự rất lớn và áp lực công việc cũng rất cao cao. 

Tầm quan trọng của DBA ở trong một công ty là không thể phủ nhận được. DBA còn phải hoạt động mỗi ngày để đảm bảo hệ thống hoạt động một cách trơn tru và phải đưa ra được phương án xử lý nhanh nhất nếu như gặp bất kỳ lỗi nào về việc quản trị cơ sở dữ liệu của mình. Do vậy thì thì DBA thực sự là một vị trí rất đáng được chú trọng và quan tâm trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Xem thêm: Data mining là gì? Cách ứng dụng data mining vào trong ngành công nghiệp

X. Kết luận.

Trên đây, Chúng tôi đã đưa tới cho các bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ về DBA là gì, quản trị cơ sở dữ liệu là gì trong doanh nghiệp. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể tìm kiếm để cho bản thân mình 1 cơ hội hoặc một ngành nghề mà bạn thực sự quan tâm tới. Hãy đón chờ những công việc tiếp theo được giới thiệu một cách đầy đủ và chi tiết nhất trên trang của 123job.vn nhé.