Trong những chủ đề liên quan đến Bitcoin, Cụm từ “đào Bitcoin” được nhắc đến khá nhiều và sẽ được mọi người sử dụng rộng rãi hiện nay. Vậy đào Bitcoin là gì? Cách đào Bitcoin như thế nào? Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Nếu như bạn đang tìm hiểu về Bitcoin là gì thì chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng có thể làm thế nào để kiếm lợi nhuận từ thị trường này. Đó không chỉ là giao dịch mua bán, không cần phải là một nhà phân tích kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm, một trong số những cách kiếm tiền đó chính là “đào Bitcoin”, hay “khai thác Bitcoin”. Thuật ngữ này chắc chắn với bất kỳ ai cũng đều đã nghe đến, nhưng về đào Bitcoin là gì? Cách đào bitcoin như thế nào? Làm sao để có thể khai thác đồng Bitcoin? máy đào bitcoin là gì ?… Cùng 123job tìm hiểu ngay nhé.

I. Đào Bitcoin là gì?

Đào Bitcoin là gì?

Đào Bitcoin là gì?

Đào bitcoin là gì? Đào Bitcoin đó là một thuật ngữ dùng để mô tả đến việc xử lý và để xác nhận thanh toán trên toàn những hệ thống mạng lưới Bitcoin. Điều đó sẽ giúp cho thông tin về những giao dịch được xác thực và được lưu trữ trên hệ thống Blockchain.

Cách đào bitcoin như thế nào? Bất kỳ ai cũng sẽ có thể tham gia về đào Bitcoin bằng cách vận hành của một ứng dụng được trên máy tính. Ngoài  với việc hoạt động trên máy tính truyền thống, một số công ty đã thiết kế ra những phần cứng dành riêng những cho việc khai thác Bitcoin, giúp cho việc xử lý những giao dịch và tạo khối được mới nhanh hơn, hiệu quả hơn với những máy tính thông thường. Để có thể xác nhận được các giao dịch và gắn kết được vào chuỗi Blockchain, các thiết bị này cần phải giải quyết được những bài toán học mật mã đặc biệt.

Đào bitcoin là gì? Đó là một hệ thống phân cấp và sẽ không có bên thứ ba nào có thể đứng ra làm trung gian để điều khiển được nó. Việc đào Bitcoin sẽ giúp cho chúng ta xác nhận được những giao dịch từ người A sang B, hoặc ngăn chặn để người A thực hiện đến các hành vi gian lận (Double Spending) khi giao dịch cùng một lúc với B và C.

Trong những mạng lưới Bitcoin, mỗi một thợ mỏ cần phải cạnh tranh với những thợ mỏ khác để có thể trở thành người đầu tiên giải quyết được những bài toán mà hệ thống đưa ra. Thợ mỏ sẽ được thưởng với một lượng Bitcoin tương ứng cho với  mỗi mức phí giao dịch mà họ xử lý. Đồng thời nhận cũng sẽ được phần thưởng bổ sung cho mỗi khối Bitcoin được khai thác, hiện tại là 12,5 BTC/khối.

Xem thêm: Trái phiếu là gì? Cổ phiếu là gì? So sánh trái phiếu và cổ phiếu

II. Thuật toán đào Bitcoin là gì?

Thuật toán đào Bitcoin là gì

Thuật toán đào Bitcoin là gì

Thuật toán của Đào bitcoin là gì?  quy định, mỗi khối mới sẽ phát sinh trong một khoảng thời gian chứa đựng (1) thông tin về những giao dịch mới được phát sinh trong những khoảng thời gian đó, (2) thông tin khi được mã hóa một chiều của những giao dịch trong khối liền trước nó có trong Blockchain, và (3) một tham số để giải được bài toán.

Cách đào bitcoin như thế nào? Trước hết,với thông tin về giao dịch mới được phát sinh trong một khoảng thời gian được gói vào trong một khối. Sau đó, với những thông tin này được mã hóa bằng thuật toán SHA-256 (Secure Hash Algorithm). Đây là một thuật toán mã hóa bất cứ dữ liệu nào thành một kết quả dài đến  256 bit, tức 64 ký tự bao gồm có chữ và số.

Ví dụ, cụm từ ‘U23 Việt Nam lập kỳ tích lọt vào trận chung kết U23 Châu Á’ sau khi mã hóa bởi thuật toán SHA – 256 sẽ được kết quả đó là  ‘f6679d7151d85fc4ea1ac4047ae4cdba7a2ed836652672c8f2178f695f45cef9’.

Kết quả này sau đó tiếp tục sẽ được ghép với những kết quả mã hóa của một giao dịch khác được kế tiếp bằng thuật toán SHA-256 (double hashing) cho tới khi còn hai kết quả hashing của những giao dịch trong khối này sau khi mã hóa. Quá trình này sẽ tạo thành một cây nhị phân được gọi là Merkle Tree.

Tới đây, khi hai kết quả này được ghép lại và những mã hóa để tạo thành được một kết quả hashing sau cùng. Kết quả hashing sau cùng này được gọi là Gốc (Merkle Root).

Kết quả hashing sau cùng này sẽ được ghép cùng với những thông tin khác trong khối, bao gồm (1) kết quả hashing của khối trước đó, (2) nhãn thời gian khi ghi chép việc khởi tạo khối, (3) tham số chạy Nounce là một biến chạy ngẫu nhiên có những vai trò đặc biệt quan trọng. Các thông số này tiếp tục sẽ được mã hóa để tạo có thể ra được những kết quả hashing cuối cùng của khối mới được khởi tạo đó.

Kết quả hashing cuối cùng này đó sẽ có những dạng chuỗi ký tự 256 bit (64 ký tự), chẳng hạn có dạng

Thuật toán đào Bitcoin là gì?. Nó quy định, một khối mới sẽ chỉ có thể được khởi tạo khi tìm thợ mỏ tìm được những kết quả hashing cuối cùng này còn nhỏ hơn những giá trị mục tiêu (Target Value) đang được duy trì trong những hệ thống Blockchain. Chẳng hạn, với Target value mà hệ thống đang được duy trì là ‘00007bbd6491304360d142bd5f3 2610214937c263b0bc6c44b3ac04574b62d4c’, thì kết quả hashing ở trên được coi đó  là hợp lệ, bởi vì với những ký tự đầu ‘00006’ nhỏ hơn ‘00007’ của Target Value.

Sau đó, kết quả này sẽ ngay lập tức được chuyển tới những khối khác trong mạng lưới để xác nhận. Sau khi có đa số (trên 50%) với số khối trong Blockchain xác nhận kết quả, khối mới chính thức đó sẽ được tạo thành.

Nếu như kết quả đó chưa được hợp lệ, tham số động Nounce sẽ được thay đổi ngẫu nhiên cho tới khi nào có một thợ mỏ tìm được tham số được thỏa mãn tiêu chí hệ thống đặt ra, đó sẽ là kết quả hashing nhỏ hơn Target Value của những hệ thống. Khi đó khối mới sẽ được tạo thành, và thợ mỏ khai thác được những khối đó sẽ được thưởng với một số lượng Bitcoin nhất định.

Như vậy, cách đào bitcoin như thế nào? Bài toán mà những thợ mỏ phải giải chính là việc để tìm ra tham số Nounce thỏa mãn với những tiêu chí của hệ thống. Khi có những số lượng thợ mỏ càng lớn, hệ thống sẽ được tự động điều chỉnh Target Value thấp xuống để có thể đảm bảo những thời gian để có thể tạo thêm một khối mới duy trì ở khoảng 10 phút.

Quá trình để tìm kiếm tham số Nounce ngẫu nhiên này được gọi là ‘Proof of Work’ (Bằng chứng công việc), rất tốn kém về điện năng để có thể duy trì được những năng lực tính toán của mỗi hệ thống, khiến cho Bitcoin được cho đó là có giá trị, bởi việc tìm kiếm được thêm những đồng Bitcoin mới sẽ ngày càng tốn kém với những nguồn lực điện năng.

Toàn bộ quá trình của những người tham gia dưới mạng lưới cùng tìm kiếm đến những tham số Nounce để tạo ra được những kết quả hashing hợp lệ này nhằm để có thể xác nhận việc tạo thành như những khối mới, hay chính đó sẽ là việc để có thể xác nhận  được những giao dịch mới, được gọi đó là mining. Như vậy, toàn bộ lượng điện năng khổng lồ mà mỗi thợ mỏ đang tiêu thụ sẽ được sử dụng để có thể chạy đến những phép toán ngẫu nhiên, một việc không có nhiều ý nghĩa.

Người giao dịch đào bitcoin là gì? Với những người khi giao dịch Bitcoin thông thường, việc hiểu được những cơ chế kỹ thuật tạo ra đồng Bitcoin sẽ phần nào giúp cho bạn nhận thức được đầy đủ hơn về đồng tiền này. Qua đó, mỗi người sẽ có những đánh giá khách quan về việc Bitcoin hiện nay nó thực sự có giá trị hay không.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhà đầu tư tài chính thông minh thời đại 4.0

III. Máy đào Bitcoin là gì?

Máy đào Bitcoin là gì

Máy đào Bitcoin là gì

Cách đào bitcoin như thế nào? máy đào bitcoin là gì? Máy đào Bitcoin hay còn được gọi là trâu cày Bitcoin đó chính là thiết bị giúp cho những người thợ khai thác bằng những cách giải các thuật toán và sẽ kiếm được Bitcoin.

Có hai loại máy đào tiền điện tử, một đó là loại máy chuyên dụng được những thiết kế ra chỉ để đào bitcoin, không đào được những loại tiền điện tử khác cũng như sẽ không làm được công việc gì khác. Một số loại máy sẽ có thể kể tới như về AntMiner S7, Avalon 6, SP20 Jacson,…

Đặc tính của máy đào bitcoin là gì? Đó là tốc độ đào nhanh, ổn định, giá ở nước ngoài từ 250$ – 500$. Tuy nhiên, với một số nhược điểm là nó chỉ đào được bitcoin, không sử dụng vào các mục đích khác và khi cần thanh lý thì lại rất khó. Cho nên ở Việt Nam ít “thợ mỏ” nào sắm đến máy này.

Một loại máy đào khác đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam và đều được đầu tư ồ ạt đó là máy PC được gắn một hoặc nhiều VGA có những cấu hình mạnh. Sau đó cài phần mềm mining vào máy này và sẽ chạy nó 24/7 để nó đào ra bitcoin và những loại tiền điện tử khác.

Nhược điểm của máy đào bitcoin là gì? Đó là giá cao, tiêu thụ về điện nhiều, chạy nóng, tốc độ cũng không bằng những máy chuyên dụng. Nhưng ưu điểm của máy đào bitcoin là gì? Đó là đào được nhiều những loại tiền ảo khác (thường thì ít ai sẽ đào bitcoin vì nó có độ khó quá cao mà người ta tập trung đào những đồng tiền có  những giá trị thấp nhưng dễ đào hơn rất nhiều như là ETH, ETC, XMR…), dễ dàng được thanh lý,…

Xem thêm: Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp chuẩn xác nhất

IV. Liệu có nên tham gia đào Bitcoin không? 

Cách đào bitcoin như thế nào? Về mặt kỹ thuật thì với bất kỳ ai cũng có thể tham gia về đào Bitcoin, nhưng những sự phức tạp của các thuật toán đã tăng lên rất nhiều. Vì vậy, số tiền mà bạn sẽ phải bỏ ra để có thể tăng sức mạnh tính toán sẽ còn tốn kém hơn là với số tiền bạn sẽ kiếm được từ những đồng xu mới và phí giao dịch từ việc để xác minh đến những khối giao dịch. Nói tóm lại, bạn sẽ lỗ.

Chính vì với lý do này, các thợ mỏ bây giờ sẽ tạo thành đến những nhóm lớn gọi là “pool” để kết hợp được với những sức mạnh tính toán của máy tính ( được gọi là “hashing power”).

Thuật toán của đào Bitcoin là gì? Do với những thuật toán của Bitcoin, một số lượng lớn của những máy tính làm việc cùng nhau có được những cơ hội tốt hơn để giải quyết tới những thuật toán một cách nhanh chóng và được thu tiền về – trong những khi chi phí đều được giảm dần.

Những “pool đào bitcoin” (hay còn được gọi là mỏ đào Bitcoin) này thậm chí đã được phát triển thành những thực thể tiêu dùng, với những người dùng thường xuyên tham gia sẽ mất với một khoản phí, đa số với các mining pool đều sẽ có thu phí trên lợi nhuận của mỗi một thợ mỏ.

Xem thêm: Debit note là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về debit note

V. Chi phí đào Bitcoin độc lập

Phần cứng đó cần thiết để đào sẽ được phụ thuộc những vào việc bạn muốn đào Bitcoin là gì?. Nếu như bạn đang tìm để đào bằng-chứng-cổ-phần Proof-Of-Stake POS (giao thức poS); thì sau đó với máy tính bạn mà bạn đang đọc đến bài viết này có thể đó sẽ là hoàn toàn ổn.

Điều tương tự với những altcoin mới; mặc dù đã tùy thuộc vào những thuật toán đào của chúng; nhưng với những điều này sẽ có thể không phải với lúc nào cũng đều đúng. Bitcoin, như đã được đề cập, đó là tốt nhất vào những thời điểm này đối với những người chuyên nghiệp.

Đào bitcoin là gì? Nếu như muốn kiếm được lợi nhuận lớn hơn, bạn sẽ có thể mua phần cứng được đào từ mỗi công ty. Đây sẽ được gọi là “giàn khoan” và nói chung đó là khá tốn kém.

Vì vậy, cách đào bitcoin như thế nào? Bạn hãy nên tính toán chi phí cần thiết để có thể chạy nó; cũng như việc giá mua của nó, để xem nó sẽ có làm cho bạn được có lợi nhuận hay không. Các yếu tố như những giá điện đó sẽ là những yếu tố quan trọng sẽ cần được xem xét.

Xem thêm: IPO là gì? Những lý do và điều kiện để các công ty thực hiện cổ phiếu IPO

VI. Cách tính lợi nhuận máy đào bitcoin là gì?

Cách tính lợi nhuận máy đào bitcoin là gì?

Cách tính lợi nhuận máy đào bitcoin là gì?

Bước 1: Truy cập vào trang website tính lợi nhuận máy www.cryptocompare.com

Truy cập trang web www.cryptocompare.com -> Mining -> MINING CALCULATORS

Bước 2: Chọn đến loại coin muốn tính lợi nhuận khi đào bitcoin là gì?

Tại hàng Currency: Bạn sẽ chọn đồng coin sẽ đào. Website sẽ tự cập nhật đến những giá thị trường theo thời gian thực.

Bước 3: Nhập đến những thông số của máy đào bitcoin là gì?

Máy đào Antimer D3 của Bitmain có các thông số kỹ thuật sau:

  • Công suất máy: 15 GH/s (Dao động ±5%)

  • Loại thuật toán khai thác: X11

  • Tiêu thụ nguồn: 1200W

Tại Hashing Power: Bạn điền về tổng công suất máy đào coin D3.

Tại những Power consumption: Điện năng tiêu thụ. Điền công suất tiêu thụ của mỗi máy đào, có thể đo được bằng đồng hồ điện hoặc sẽ cộng công suất tất cả những linh kiện lại chia cho 80% đối với những nguồn chuẩn 80 Plus hoặc 90% đối với nguồn chuẩn 90 Plus.

Tại Cost per KW/h (s): Điền giá 1 ký điện quy về USD. Nếu như dùng điện gia đình thì ghi giá điện cao nhất (chắc chắn), sẽ còn gửi xưởng hoặc điện 3 pha thì sẽ theo những giá trung bình niêm yết. Phần mềm đó sẽ cho ta đến các biết lợi nhuận một tháng của 1 dàn bao nhiêu về tiền USD, bạn có thể quy đổi lại thành tiền Việt.

Xem thêm: Công nghệ Blockchain là gì? Lý do nào khiến Blockchain sẽ thay đổi cuộc sống

VII. Tạm kết

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn sẽ hiểu được rõ hơn về đào Bitcoin là gì? Đào Bitcoin như thế nào? cũng như máy đào bitcoin là gì? Các kiến thức có liên quan đến đào Bitcoin. Có thêm được nhiều những kiến thức bổ ích nếu như bạn đang có ý định gia nhập vào những cộng đồng “Đào bitcoin là gì?”. Cùng xem tiếp Đào Bitcoin là gì? Liệu có nên tham gia đào Bitcoin không (Phần 2)để có những thông tin hay cụ thể hơn về đào bitcoin là gì tại website 123job nhé. Chúc các bạn thành công!