Tất tần tật các thông tin liên quan tới dân IT. Công việc của dân IT là gì sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm và và kỹ năng cần có của Dân IT là gì nhé.

Công nghệ thông tin đã trở thành một trong những ngày dẫn đầu xu hướng. Thời đại 4.0 đang diễn ra rất sôi nổi và thời đại 5.0 cũng đã tới gần. Do vậy thì các việc làm tới công liên quan tới công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm. Bài viết sau đây Chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về dân IT là gì và công việc IT, công việc của ngành Công nghệ thông tin có những gì đặc biệt 

I. Dân IT là gì?

Nhân viên IT là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm người làm việc trong ngành công nghệ thông tin (CNTT). Khái niệm về dân IT không được định nghĩa trong từ điển hay bất kỳ tài liệu thông tin chính thức nào. Tuy nhiên, hiện nay mọi người đã quá quen thuộc với khái niệm này, và nó được sử dụng rộng rãi trong Internet và cuộc sống hàng ngày.

Dân IT là gì? Những điểm đặc thù của dân công nghệ thông tin

Dân IT là gì?

Khi quyết định chọn làm nhân viên Dân IT, bạn phải sẵn sàng chấp nhận những điều sau:

  • Ngành công việc IT có rất ít nữ sinh, nếu là con gái thì hầu hết các nàng sẽ có tiêu chuẩn cao đó.
  • Những người cùng ngành có tỷ lệ hẹn hò và kết hôn cao.
  • Nếu bạn không biết cách chăm sóc bản thân, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực
  • Hoặc nhận được sự tin tưởng của người quen khi thiết bị kỹ thuật bị hư hỏng.
  • Thường phải làm thêm giờ mà không được trả thêm lương
  • Đầu óc thường xuyên căng thẳng, deadline mỗi lúc một căng.
  • Kinh nghiệm trong ngành phong phú, khó tự kinh doanh

II. Dân IT làm gì?

Công việc IT được chia thành nhiều chuyên ngành phụ khác nhau. Trên thực tế, có rất nhiều công việc công nghệ thông tin xen lẫn với các ngành nghề khác mà không cần đào tạo.

Một số ngành nghề của Dân IT, chẳng hạn như:

  • Có những vị trí được trả lương rất cao trong Công việc IT ở Việt Nam và trên thế giới, chẳng hạn như:
  • Kỹ sư bảo mật thông tin với mức lương hàng năm lên đến 131.300USD
  • Kỹ sư DevOps với mức lương hàng năm lên đến 137400USD
  • Kiến trúc sư doanh nghiệp, mức lương hàng năm cao tới 144.400 đô la Mỹ.
  • Người phụ trách bộ phận kỹ thuật có mức lương hàng năm lên đến 145.000 đô la Mỹ.
  • Kiến trúc sư phần mềm, với mức lương hàng năm lên đến 145.400 đô la Mỹ.
  • Kiến trúc sư ứng dụng, với mức lương hàng năm lên đến $ 149,000.
  • Kiến trúc sư dữ liệu, với mức lương hàng năm lên đến $ 153,000.
  • Trưởng bộ phận phát triển phần mềm có mức lương hàng năm lên tới 153.300 đô la Mỹ.
  • Kiến trúc sư kho dữ liệu, với mức lương hàng năm lên đến 154.800 đô la Mỹ.
  • Trưởng phòng kỹ thuật phần mềm, lương cao tới 163.500 USD / năm.

Mức lương trung bình của nhân viên IT thường cao hơn mức lương trung bình của các ngành khác. Tuy nhiên, nếu nhân sự IT muốn nhận được mức lương cao thì họ cần bản thân nhân sự đó phải có năng lực thực sự.

Xem thêm:QC là gì? Tầm quan trọng của bộ phận QC trong doanh nghiệp

III. Đặc điểm dân IT 

1. Đặc điểm nhận dạng Dân IT

Nhắc đến dân IT, người ta thường quen với những người luôn đeo cặp kính cận dày cộp và dán chặt vào máy tính, cũng không quá ngạc nhiên.

Hầu hết những nhân viên IT, Dân IT chân chính thường đam mê công việc IT và máy tính. Phần lớn thời gian làm việc và giải trí của họ dành cho máy tính cá nhân, máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Vì đặc thù của nghề liên quan đến đam mê, sở thích của họ thường liên quan đến thiết bị công nghệ hiện đại, điện tử công nghệ mới nên thường không mấy bỡ ngỡ. Tất nhiên, vẫn sẽ có những người biết cách kiểm soát thời gian để tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống, Nhưng con số này thường rất ít. 

2. Đặc điểm phụ của Dân IT là gì

Nhiều người còn cho rằng đặc điểm dễ nhận ra của nam nữ IT là đầu tóc bù xù, mắt thâm quầng vì thức khuya và phong cách thời trang ăn mặc phản cảm khiến khán giả phản cảm. Dù chỉ là những câu nói đùa trên Internet của một số người nhưng nếu bạn là dân IT là gì đọc đến đây thì cũng nên nhìn lại bản thân và biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn nhé!

Nhiều người cho rằng mọi người nên làm quen với các thiết bị công nghệ và điện tử, chẳng hạn như sửa chữa bóng đèn, lắp ráp máy tính, hack Facebook. Tuy nhiên, theo đặc thù của từng chuyên ngành CNTT cụ thể mà các em sẽ chỉ biết chuyên ngành đó. Một số chuyên ngành công nghệ thông tin được đào tạo trong các trường cao đẳng, đại học như: lập trình phần mềm, phần cứng, thiết bị mạng, hệ thống nhúng, ...

Thực tế là hầu hết nhân viên Công nghệ thông tin, Dân IT chỉ biết những gì họ đã học được trong chuyên môn. Một số dân IT, nhân viên công nghệ thông tin nếu có nhiệt huyết và chịu khó học hỏi thì sẽ có nhiều kiến thức hơn.

3. Các đặc điểm khác của Dân IT là gì

Bạn bè, người thân thường nhờ bạn sử dụng thiết bị điện tử, khi không biết sửa người ta thường nói: "Dân kỹ thuật không biết sửa?"

Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT thường đam mê trò chơi điện tử và có thể ngồi trước máy tính vài giờ mà không thấy mệt. Do đặc thù nghề nghiệp nên sở thích của họ thường liên quan đến máy tính. Nhiều lập trình viên ngồi lập trình hàng tiếng đồng hồ không ai biết nhưng khi đăng nhập vào game lại bị chửi vì ngồi chơi điện tử cả ngày.

Giờ làm việc của Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT thường không cố định, và họ thường xuyên phải làm thêm giờ. Nhiều câu hỏi về thiết bị phần cứng, lỗi mạng và phần mềm có thể phát sinh trong quá trình làm việc và việc xử lý có thể mất rất nhiều thời gian.

Dân IT là gì? Những điểm đặc thù của dân công nghệ thông tin

Các đặc điểm khác của Dân IT là gì

4. Khó khăn Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT là gì

a. Công việc căng thẳng, đặc biệt đối với lập trình viên, đòi hỏi  Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT đầu óc nhạy bén và chỉ số thông minh cao.

Áp lực liên tục khiến việc giao tiếp với thế giới bên ngoài trở nên khó khăn hơn. Khối lượng công việc và dự án mà mỗi lập trình viên phải làm hàng ngày là khá nhiều. Lý do là vì hầu hết các công ty ở Việt Nam đều đang trong quá trình cập nhật công nghệ và tiến độ xây dựng nên công việc phải nhạy bén hơn. xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, không khó hiểu khi dân IT thường dễ nổi nóng hoặc nóng tính.

Ngoài ra, do dành trung bình 8 - 10 tiếng mỗi ngày đối mặt với màn hình máy tính và ít khi ra ngoài nên kỹ năng giao tiếp của các lập trình viên thường bị giảm sút. Vì những lý do này, nhân viên IT luôn bị đánh giá là ít nói hoặc thiếu linh hoạt trong giao tiếp.

b. Những người quen của Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT thường yêu cầu giúp đỡ

Đây có lẽ là một điểm đau quen thuộc với dân IT. Nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ khi máy tính gặp sự cố, máy tính khởi động chậm là kinh nghiệm mà lập trình viên nào cũng từng trải qua. Trợ giúp không quá khó đối với một lập trình viên máy tính, tuy nhiên lời cầu cứu sẽ không chỉ xuất hiện một lần, hai lần mà thậm chí nhiều lần. Điều này cản trở và ảnh hưởng đến quy trình làm việc vốn đã rất chuyên sâu của các lập trình viên. Vì vậy, hãy nói không khi bạn thực sự không thể ngừng can thiệp vào công việc của mình.

c. Nhan sắc  Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT nhanh chóng “tàn phai”

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe, mắt và da của chúng ta.

Đồng thời, nhân viên CNTT phải được truy cập thường xuyên và liên tục vào máy tính hàng ngày. Tác động của những “chất độc hại” này lên da theo thời gian có thể rất nguy hiểm và có thể khiến bạn già đi nhanh hơn nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Ngoài ra, việc tập thể dục không thường xuyên cũng có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh tật. Đặc biệt, có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy những người sử dụng máy tính quá mức có nguy cơ vô sinh cao hơn những người làm nghề khác.

d. Tăng lương Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT khá chậm

Làm việc trong ngành công nghệ thông tin, mức lương khởi điểm của các lập trình viên sẽ cao hơn nhiều so với một số ngành khác, tuy nhiên tốc độ tăng lương khá chậm. Vì vậy, đây cũng là một điểm đau lớn của  Nhân viên công nghệ thông tin, Dân IT. Nếu tìm được một công việc với mức lương hấp dẫn, các lập trình viên có thể yên tâm làm việc hơn và gắn bó lâu dài hơn. Và quan trọng nhất là làm thế nào để khắc phục nó để tăng lương cho bạn. Quyết định của nhân viên IT là nhảy việc diễn ra khá nhiều.

Xem thêm: QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

IV. Công việc phổ biến và có tiềm năng đối với Dân IT là gì

1.Công việc phát triển web ( hay còn được gọi là Web Developer) 

Công việc Web Developer chính đó chính là tạo ra các ứng dụng mà nó chạy trên các phần trình duyệt chẳng hạn như Google, Cốc Cốc, Firefox… Có hai loại trang web là trang web động và trang web tĩnh nhưng lập trình viên chỉ tạo ra trang web động. Web động cũng có thể sẽ bao gồm các ứng dụng để mở rộng web. Mức lương của nhà phát triển web từ $ 100 đến $ 17 triệu, tùy thuộc vào cấp độ, kinh nghiệm và môi trường làm việc. Cơ hội tăng trưởng vừa phải.

2. Công việc phát triển ứng dụng thuộc về di động 

Dân IT trong lĩnh vực này có thể tạo ra các ứng dụng di động, tương tự như ứng dụng di động của Zalo, Facebook ... Hiện nay, việc phát triển ứng dụng di động được thực hiện trên các nền tảng phổ biến như IOS, Android, Windows Phone, v.v. Mức lương bình quân 11.300.000đ / tháng

3. Công việc phát triển game 

Quá trình sản xuất trò chơi sẽ bao gồm các bước sau:

  • Thiết kế các bản phác thảo sáng tạo để làm nổi bật những địa điểm hấp dẫn
  • Nhanh chóng phát triển bản demo trò chơi để thử, cảm nhận, đánh giá và tìm ra lỗi để sửa
  • Hoàn thành phát triển trò chơi với các nghệ sĩ và nhà thiết kế trò chơi
  • Đảm bảo sự hoàn thiện của trò chơi 

Với sự gia tăng của xu hướng di động, dựa trên iOS,… đội ngũ IT  cũng ngày càng phát triển

4. Công việc lập trình nhúng 

Về cơ bản, lập trình nhúng cũng có các nét tương tự như là lập trình một cách thông thường. Sự khác biệt nằm ở môi trường lập trình. Ví dụ, một chiếc ô tô thông thường sẽ có 70-80 chip vi xử lý. Mỗi bộ vi xử lý đảm nhiệm các công việc như điều khiển đèn, đóng mở cửa… và mỗi bộ phận này là một hệ thống nhúng.

5. Công việc nằm trong các khối ngành thuộc trí tuệ nhân tạo 

Facebook có thể nhận dạng hình ảnh, Google nhận dạng giọng nói, SoftBank chế tạo robot Pepper làm lễ tân ... tất cả đều là các sản phẩm mang tính sở hữu của trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, đây là một công việc vô cùng hấp dẫn, nhu cầu nhân lực rất lớn.

6. Công việc đảm bảo Bảo mật 

Vấn đề an ninh mạng đang là mối quan tâm chung trên toàn thế giới. Lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là kỹ sư CNTT trong lĩnh vực điện toán đám mây sẽ là một cơ hội việc làm “hot”. Có những công việc khác, chẳng hạn như nhà phát triển phần mềm, kỹ sư mạng, nhà thiết kế mạng Internet và phát triển trí tuệ doanh nghiệp.

Xem thêm: Tin học hóa là gì? Sự phát triển gắn liền với nền kinh tế tri thức

V. Nhân viên công nghệ thông tin, dân IT cần có những kỹ năng gì?

1. Kỹ năng phát triển thuật toán 

Đây là kỹ năng đầu tiên mà một kỹ sư công nghệ thông tin cần có. Nắm vững các kỹ năng phát triển thuật toán sẽ giúp công việc của bạn hiệu quả hơn, đặc biệt là với quy mô dữ liệu khổng lồ như hiện nay. Ngoài ra, các kỹ năng về tìm kiếm, khai thác dữ liệu và lập mô hình thống kê là rất quan trọng. Việc thiết kế và phát triển các thuật toán hoặc kỹ thuật giúp cải thiện hiệu suất máy tính. Để có được kỹ năng này, bạn phải học hỏi từ các bạn học và bạn bè đồng trang lứa. Đó cũng là kinh nghiệm bạn có được từ công việc thực tế

2. Kỹ năng thiết kế giao diện của người dùng 

Nhân viên công nghệ thông tin, dân IT phải có khả năng tạo ra phần mềm có giao diện rõ ràng và dễ sử dụng. Nó thậm chí cần thu hút sự chú ý để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dùng

3. Nhân viên công nghệ thông tin, dân IT phải am hiểu về công nghệ 

Các sản phẩm và các ứng dụng có sự bắt nguồn từ công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là công nghệ mạng không dây như Bluetooth, và nhân viên CNTT phải hiểu rõ công nghệ trong các lĩnh vực để có thể phối hợp công nghệ một cách hiệu quả.

4. Kỹ năng quản lý dự án 

Nhân viên CNTT cần có khả năng quản lý các dự án để đảm bảo thời gian, tiến độ và năng suất. Bạn cũng nên chọn cho mình một vị trí của người chỉ đạo, để có thể thúc đẩy và quản lý công việc chung của dự án. Một người có kỹ năng quản lý tốt và giữ vai trò lãnh đạo sẽ ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng.

5. Kỹ năng Bảo mật 

Nhân viên CNTT cần hiểu các quy tắc tối thiểu về bảo mật thông tin. Nhân viên CNTT phải có khả năng thiết lập một môi trường an toàn cao. Điều này cho bạn cơ hội để phát triển bản thân và cố gắng trở nên an toàn chẳng hạn.

6. Nắm bắt kỹ năng chung về mạng 

Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực nào, mạng lưới là một yếu tố quan trọng trong công việc. Trước khi phát triển bản thân theo bất kỳ cách nào, cần phải có một số hiểu biết về mạng.

7. Kỹ năng Sử dụng tiếng Anh 

Đây chính là một trong những kỹ năng cực kì quan trọng và cần thiết cho mỗi nhân viên IT. Ít nhất, bạn phải có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật, thông tin phần mềm, viết code ... Ngoài ra, nhân viên IT phải có các kỹ năng mềm cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm chủ doanh nghiệp, nghề nghiệp, quản lý thời gian ...

Xem thêm: Kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất nhân viên QC cần phải có

V. Những thói quen giúp nhân viên công nghệ thông tin, dân IT làm việc hiệu quả hơn

1. Luôn luôn tạo timeline rõ ràng cho công việc của mình

Dân IT thường có công việc bận rộn và có thể làm việc suốt ngày đêm.  Vì vậy, sắp xếp lịch làm việc theo khung giờ nhất định sẽ giúp bạn quản lý tốt thời gian của mình. Ngoài ra, đặt ra thời hạn cho công việc và thực thi nó sẽ đảm bảo công việc sẽ không bị quá tải và sẽ được làm hiệu quả.

2.  Đọc sách và các tài liệu có liên quan đến kỹ thuật 

Điều này giúp bạn mở mang kiến thức để phục vụ cho cuộc sống và công việc. Ngoài ra, nó còn trau dồi tính tỉ mỉ và kiên nhẫn của các nhân viên IT.

3. Không chỉ học mà còn cần phải thực hành 

Là một nhân viên IT, thực hành là rất quan trọng vì công việc là thực tế chứ không phải lý thuyết. Thực hành nhiều có thể giúp bạn xử lý công việc thành thạo và linh hoạt hơn. Thêm vào đó, nó giúp bạn học và ghi nhớ nhanh hơn những trang sách khô khan.

4. Công việc IT cũng cần nâng cao trình độ tiếng Anh 

Tiếng Anh rất quan trọng đối với nhân viên IT. Ngoài yêu cầu về tiếng Anh trong công việc, việc nói thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm tốt hơn, đặc biệt là ở các công ty nước ngoài.

Xem thêm: Bật mí top 6 phần mềm dịch tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông ti

VI. Cơ hội việc làm của dân IT là gì?

Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm CNTT.

Cơ hội việc làm của dân IT là gì

Cơ hội việc làm của dân IT là gì

Hiện tại, Công nghệ thông tin thực sự đang xếp thứ hạng cao trong số những công việc hứa hẹn nhất trong tương lai. Sự ra đời của nhiều doanh nghiệp, công ty không thể tách rời đội ngũ IT chuyên nghiệp phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin như:

Là dân IT thực thụ, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời mời làm việc từ các công ty, mức lương vô cùng hấp dẫn. Có thể thấy, cơ hội việc làm trong ngành CNTT là rất lớn, không lo thiếu việc khi học công nghệ thông tin.

VII. Tìm việc công nghệ thông tin, dân IT cần chú ý điều gì?

1. Bằng cấp đối với dân IT không phải là quan trọng nhất 

Trên thực tế, vấn đề thâm niên không ảnh hưởng đến quyết định thuê nhân viên CNTT của nhà tuyển dụng. Nhiều ngành công nghiệp có thể lựa chọn lực lượng lao động của họ thông qua bằng cấp. Nhưng trong ngành công nghệ thông tin, nó nằm sau kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất là bạn có thể làm gì và bạn có bao nhiêu kinh nghiệm.

Bạn phải tự tin thể hiện trình độ của mình trước nhà tuyển dụng. Và đâu là tiềm năng phát triển nghề nghiệp, bạn có thể tự tin làm được nhiều điều.

Đôi khi đó là một vũ khí và một lời hứa uy tín với nhà tuyển dụng về khả năng của bạn. Tuy nhiên, bất kể chương trình nào, bằng cấp vẫn có vị trí của nó. Một bằng cấp tốt có thể giúp bạn. Tạo nhiều ấn tượng hơn và cũng đảm bảo kiến thức của bạn.

2. Cố gắng nắm bắt được nhà tuyển dụng

Nếu bạn biết nhà tuyển dụng muốn gì và đáp ứng điều đó như bao người khác thì dù bạn có giỏi đến đâu. Trước khi tham gia phỏng vấn cv IT, bạn nên tìm hiểu kỹ về công ty, vị trí ứng tuyển, hiểu rõ yêu cầu của họ và hỏi kinh nghiệm của những nhân viên đi trước. Khi chuẩn bị xong, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và dễ dàng xử lý các tình huống do nhà tuyển dụng đưa ra. Đừng lo lắng, hãy linh hoạt trong các hành động của bạn và trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, ngành CNTT có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn nhờ mở mang kiến thức và tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Xem thêm: IC là gì? Cấu tạo và chức năng của IC trong thiết bị điện tử là gì?

IX. Kết luận

Vậy là thông qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã hiểu được về Dân IT là gì và công việc IT như thế nào. Công nghệ thông tin ra trở thành một trong những ngành dẫn đầu trong khối ngành nghề hiện nay các bạn có thể tìm hiểu thêm về các bài viết của 123job.vn về IT để chọn được việc làm và khía cạnh nghề nghiệp phù hợp với mình nhé.