Muốn tạo ra lợi nhuận thì cần phải bắt đầu kinh doanh, có các tài sản ngắn hạn và tài sản lưu động, ngoài ra còn các khoản vay, vậy current ratio là gì? Cùng 123job tìm hiểu rõ hơn về current ratio là gì, nó cho biết tỷ suất thanh toán ngắn hạn ở mức nào.

Khi bắt tay vào việc tự kinh doanh, thì thuật ngữ current ratio là gì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Trong tài chính doanh nghiệp thì các nguồn tài chính có thể được hình thành từ các khoản vay ngân hàng hoặc các khoản vay khác để sở hữu các tài sản như: tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho… Vậy thuật ngữ current ratio là gì? Và nó có quan hệ như thế nào tỷ suất thanh toán ngắn hạn?

I. Current ratio là gì?

Theo định nghĩa của Cambridge thì current ratio là gì? Thì nó có nghĩa là khả năng thanh toán của một doanh nghiệp cho việc thanh toán các chi phí và việc thực hiện thanh toán trong tương lai gần. Tỷ số thanh toán (tỷ suất thanh toán ngắn hạn) được tính theo công thức với thương là tỷ lệ tài sản chia cho tỷ số dư nợ của một công ty:

CR = CA/ CL

Trong đó, CR nghĩa là current ratio, CA là current assets (Số tài sản hiện có của doanh nghiệp); còn CL là Current liabilities (Số nợ hiện tại). 

Current ratio là gì?

Current ratio là gì?

Vậy nên sau khi thực hiện phép tính trên bạn sẽ được tỷ suất thanh toán ngắn hạn của một doanh nghiệp. Và tỷ suất thanh toán ngắn hạn đó cho thấy điều gì? Tại sao cần phải phân tích tỷ suất thanh toán ngắn hạn. Do vậy, 123job sẽ bật bí tiếp với bạn đọc qua những thông tin dưới đây về current ratio.

Thực chất, current ratio là gì, thì nó hiện đang được dịch ra với nhiều tên gọi khác nhau: Tỷ suất thanh toán ngắn hạn, tỷ số thanh toán hiện hành, tỷ lệ thanh toán hiện hành, hoặc tỷ số thanh toán hiện thời… Tuy nhiên thì bạn có thể hiểu current ratio là gì, thì nó sẽ tỷ số thanh toán của doanh nghiệp.

Xem thêm: Doanh thu thuần là gì? Tổng hợp những vấn đề liên quan đến doanh thu thuần

II. Current ratio ảnh hưởng như thế nào đến công ty?

Qua những thông tin, bạn sẽ hiểu qua về current ratio là gì? Vậy theo bạn thì current ratio là gì, nó cao hay thấp ảnh hưởng đến công ty như thế nào? Trong trường hợp, tỷ số càng cao thì khối lượng tài sản công ty ngày càng lớn (như tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho) nhờ đó việc thanh toán được nợ từ các doanh nghiệp càng lớn. Còn ngược lại, nếu tỷ số Current Ratio càng thấp thì khối lượng tài sản doanh nghiệp càng nhỏ (như các tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho…) do vậy nên khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp sẽ càng yếu.

Với current ratio là gì, những doanh nghiệp có mức tỷ số > 1 thì nghĩa là khả năng chi trả nợ ngắn hạn cao. Thực tế cho thấy nếu có tỷ suất như vậy thì khả năng thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng được thực hiện. Tuy nhiên, nếu tỷ số CR

Current ratio ảnh hưởng như thế nào đến công ty?

Current ratio ảnh hưởng như thế nào đến công ty?

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh giúp bạn nhanh chóng đến với thành công

III. Ý nghĩa của việc phân tích tỷ số thanh toán ngắn hạn

Với những thông tin trên về current ratio là gì? Vậy thì sẽ biết ý nghĩa của việc phân tích tỷ suất thanh toán ngắn hạn của một công ty là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong việc tổng hợp, thống kê và so sánh kết quả và phản ánh tình hình tài chính doanh nghiệp đang ở mức độ nào qua các thời kỳ hoạt động của công ty.

Ngoài ra current ratio là gì, nó còn là yếu tố chính để các nhà phân tích có thể đánh giá được kết quả hoạt động của công ty một cách khách quan nhất về khả năng tài chính doanh nghiệp thông qua báo cáo tài chính. Từ đó, có thể dễ dàng đưa ra quyết định có nên đầu tư vào công ty đó hay không? Hoặc là công ty với tỷ số current ratio là gì, thì mới được vay vốn ngân hàng.

Đồng thời, tỷ suất thanh toán ngắn hạn cũng là con số để báo hiệu khả năng sử dụng tài sản của công ty (như tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho…) đang ở mức an toàn hay báo động? Từ đó, để các doanh nghiệp có thể tự huy động thêm vốn kịp thời thanh toán các khoản nợ ngắn hạn, tránh rủi ro xảy ra. 

Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Ý nghĩa của chi phí cơ hội trong hoạt động kinh doanh

IV. Sự kết hợp giữa phân tích Current ratio vs Quick ratio

Theo như khái niệm về current ratio là gì? Ta có thể thấy thuật ngữ này sẽ chưa thể phản ánh chính xác về tình trạng tài sản hiện hành của doanh nghiệp. Do đó, thuật ngữ Quick Ratio được hiểu là tỷ số thanh toán nhanh đã ra đời, nhằm mục đích phân tích được khả năng thanh toán bằng tiền mặt và khối lượng, giá trị tài sản hiện hành (ví dụ như tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho…) của doanh nghiệp.

Sự kết hợp giữa phân tích Current ratio vs Quick ratio

Sự kết hợp giữa phân tích Current ratio vs Quick ratio

Thực tế thì Quick Ratio ra đời nhằm bổ trợ cho việc tính toán số tài sản có thể chuyển đổi thành tiền mặt của doanh nghiệp, và loại bỏ được các tài sản lưu động như cổ phiếu, ký quỹ hoặc là các loại hàng tồn kho. Sau đây sẽ là công thức để tính tỷ số thanh toán nhanh:

Quick ratio = Tổng tài sản có khả năng thanh toán bằng tiền mặt/ Tỷ số nợ ngắn hạn của doanh nghiệp = Tỷ số tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp - hàng tồn kho - phụ phí trả trước/ tỷ số nợ ngắn hạn

Tương tự, bạn cũng có thể sử dụng công thức sau đây để tính quick ratio:

Quick ratio = Tiền và các khoản TĐT - Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (như chứng khoán, cổ phiếu…) + các khoản phải thu (như hàng đã nhập về bán nhưng chưa nhận lại được vốn và doanh thu)

Có thể đánh giá như sau: 

  • Quick ratio trong khoảng từ 0.5 đến 1: thì được đánh giá là con số khả quan đối với các công ty trong việc thanh toán các khoản nợ. 

  • Quick ratio nhỏ hơn 0.5: nghĩa là công ty đang trong tình trạng khó khăn về tài chính, và có thể xảy các tình trạng như là: thu hồi vốn từ các bên liên quan, bán các loại tài sản (ví dụ như tài sản ngắn hạn) để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn một cách đúng hạn, xử lý khối lượng hàng tồn kho.

  • Bên cạnh đó, thì quick ratio quá cao cũng không phải một dấu hiệu đáng mừng vì số tiền lưu động hoặc số tiền thu về quá lớn, do vậy mà khả năng thanh toán đúng hạn của các doanh nghiệp cũng sẽ không cao.

Ở trên, có tìm hiểu về current ratio là gì và các ảnh hưởng của nó. Vậy thì các yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quick ratio sẽ là các khoản tiền đầu tư chính và các khoản nợ ngắn hạn. Với phép chia này, sẽ có kết quả để đánh giá được doanh nghiệp có thanh toán nhanh với các khoản nợ ngắn hạn đúng hạn hay chưa? Khả năng thanh toán và tình hình tài chính doanh nghiệp đang nằm ở mức nào, tốt hay xấu?

Xem thêm: Lợi nhuận ròng là gì? Ý nghĩa và cách tính tỷ suất lợi nhuận ròng

V. Một số yếu tố ảnh hưởng khi phân tích tỷ số thanh toán nhanh Current Ratio

Trong tài chính doanh nghiệp khi phân tích tỷ số Current Ratio là gì, thì thông thường cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

1. Xem xét khuynh hướng phát triển

Xem xét khuynh hướng phát triểnXem xét khuynh hướng phát triển

Trước khi phân tích Current Ratio là gì, thì nhà phân tích cần phải cân nhắc được mức biến động theo thời gian một cách dễ dàng. Nói đơn giản vì sẽ tùy thuộc vào khuynh hướng thay đổi của thị trường mà tỷ số Current Ratio sẽ thay đổi theo. Vì vậy trong tài chính doanh nghiệp thì cần lưu ý so sánh từng năm các chỉ số để có thể nắm bắt các khuynh hướng cụ thể. Và cho ra các tỷ suất thanh toán ngắn hạn nhanh, chính xác nhất.

2. So sánh tỷ số Current Ratio của công ty với đối thủ

Cần phải đưa ra sự so sánh với công ty đối thủ về tỷ số Current ratio là gì? Để từ đó đưa ra kết luận về các vấn đề của công ty thì trước đó các chủ doanh nghiệp phải tìm ra sự khác nhau giữa các tỷ suất thanh toán ngắn hạn nhanh. Ví dụ khả năng tài chính doanh nghiệp, vị thế của công ty của bạn so với đối thủ như thế nào. Rồi từ đó thì doanh nghiệp có thể đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp.

3. Điểm nổi bật của doanh nghiệp

Trên thực tế thì mỗi doanh nghiệp sẽ luôn có những điểm khác biệt nhau. Chính nhờ vậy mà chủ doanh nghiệp cần phải tạo ra một quy chuẩn riêng cho công ty mình. Thì như vậy mỗi doanh nghiệp sẽ có giá trị khác biệt trong các tỷ suất thanh toán ngắn hạn Current Ratio là gì.

4. Trình bày cẩn thận các tỷ số Current Ratio

Current Ratio là gì, thì nó thường chỉ che đậy các giá trị thật sự trong bảng cân đối tài sản. Bởi vì các khoản mục sẽ chịu nhiều tác động từ cách thống kê mang tính chất hình thức. Vì vậy bạn cần trình bày cẩn thận các tỷ số Current Ratio là gì, để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trình bày cẩn thận các tỷ số Current RatioTrình bày cẩn thận các tỷ số Current Ratio

Xem thêm:Lãi ròng là gì? Những yếu tố tác động đến lãi ròng và doanh nghiệp

VI. Kết 

Qua những thông tin trên mà 123job đã chia sẻ với bạn về current ratio là gì, nó ảnh hưởng đến các loại tài sản của doanh nghiệp: tài sản ngắn hạn, tài sản lưu động, hàng tồn kho.. như thế nào và khả năng thanh toán tài chính doanh nghiệp như thế nào. Rất mong những thông tin trên do 123job cung cấp về current ratio là gì sẽ có ích với bạn đọc.