Cro là gì? Là một trong các thuật ngữ chuyên dụng được nhiều chuyên viên Seo sử dụng thường xuyên và là chỉ số quan trọng trong Seo, nói lên được việc tối ưu hóa để chuyển đổi khách hàng truy cập vào wesbite thực hiện mong muốn.

Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là những gì mà các bạn cần biết về tỷ lệ chuyển đổi CRO là gì nếu muốn theo đuổi việc làm SEO. Dưới đây sẽ là những nội dung đã được chia sẻ dựa trên một số kinh nghiệm làm việc của chuyên gia đầu ngành nghề về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi này thì các bạn cùng tham khảo bài viết 123job nhé!

I. CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?       

CRO là gì? Là thuật ngữ chuyên dụng trong SEO – những phương pháp nâng thứ hạng của website trên nhiều công cụ tìm kiếm trực tuyến và nó được viết tắt trong cụm từ Conversion Rate Optimization. Đó là tối ưu hóa về tỷ lệ chuyển đổi, là một chỉ số đã nói lên việc tối ưu hóa chuyển đổi người sử dụng mỗi khi họ truy cập vào website sẽ trở thành khách hàng tiềm năng trong tổ chức. Dưới góc nhìn của chuyên gia thì nó cũng chính là việc tối ưu hóa việc biến người sử dụng từ Landing Page - một trang web đơn trong website sang Conversion Rate – tỷ lệ chuyển đổi.

Chuyển đổi ở đây thì các bạn cũng có thể hiểu nó chính là điểm mà người sử dụng sẽ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu hoạt động của website. Mỗi tổ chức về hoạt động đều có các mục tiêu khác nhau, có thể là kích cỡ, hình dạng và sản phẩm,.. Ví dụ như là website bạn hoạt động kinh doanh về thẻ cào thì đương nhiên mục tiêu của site các bạn chính là việc khách hàng tiềm năng sẽ hoàn thành giao dịch thẻ cào. Bên cạnh đó thì cũng có những chuyển đổi Micro tức là chuyển đổi nhỏ hơn và điển hình như là việc người dùng có thể đăng ký để nhận Emai, từ đó các bạn sẽ triển khai email marketing.

Khái niệm Cro là gì?

Khái niệm Cro là gì?

Còn tỷ lệ chuyển đổi trong một website được hiểu là số lần mà người sử dụng đã hoàn thành mục tiêu của website sau đó chia cho lưu lượng truy cập vào website. Mặt khác, nếu như người dùng có thể chuyển đổi trong mỗi lần truy cập thì sẽ chia cho số lượng chuyển đổi đó cho số lần người sử dụng đã truy cập vào website (theo phiên). Tỷ lệ chuyển đổi CRO sẽ tập trung vào khách hàng tiềm năng đang chủ động nhấp chuột vào trang từ nhiều kết quả tìm kiếm được trên những thanh công cụ trực tuyến mà bạn không phải trả tiền. Số lần mà người sử dụng đã kích chuột và nhiều Key – từ khóa nào đang hướng lưu lượng để truy cập bạn đều sẽ nắm rõ được.

Và đối với lợi thế như vậy các bạn cũng đã phần nào sẽ trả lời được câu hỏi “ Vậy tỷ lệ chuyển đổi CRO là gì mà lại quan trọng đến vậy?”. Về cơ bản CRO – tối ưu tỷ lệ chuyển đổi về vấn đề cơ bản là miễn phí và website sẽ hoạt động dựa vào những gì mà bạn có. Vừa không phải dành thêm các chi phí để có thêm lưu lượng truy cập mà đôi khi các bạn còn nhận được lợi tức cao hơn chính từ khách hàng tiềm năng của bạn. Đương nhiên khi đó lợi nhuận cũng sẽ nhiều hơn hay đồng nghĩa đối với việc bạn sẽ có thêm những nguồn lực và dần dần khách hàng cũng sẽ đến với website của bạn.

Xem thêm: Innovation là gì? Liệu Innovation có tạo nên thành công cho doanh nghiệp?

II. Cách CRO - việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho Website hiệu quả 

Tối ưu hóa về tỷ lệ chuyển đổi mà không phải là một việc dễ dàng. Sẽ có khá nhiều công việc mà các bạn sẽ cần phải thực hiện nếu bạn muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Mặc dù các bạn cũng có thể hiểu tổng thể cách CRO chính là hai bước chính.

1. Tối ưu hóa website 

Đối với người sử dụng mà nói thì một website hữu ích đó là có giao diện dễ nhìn, bắt mắt và dễ dàng để truy cập cùng với đó là các thông tin quan trọng. Như vậy điều mà những website tối thiểu cần phải tốt trước khi bạn tối ưu hóa được tỷ lệ chuyển đổi đó chính là việc tối ưu hóa website, cần phải thực sự thân thiện với người sử dụng. Và để làm được điều đó thì những website của bạn cần:

- Có cách sắp xếp bố cục rõ ràng và khoa học không sắp xếp lộn xộn giữa những mục có trong website như là: Newsletter – tin tức, bản tin, content chính – nội dung, contact – tương tác đối với người sử dụng cần bố trí theo những block nhất quán. Như vậy sẽ giúp cho tỷ lệ chuyển đổi của các bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều đấy.

Phần content - nội dung nên được để trong phần giữa, dễ nhìn; nếu như có phần nhận email và liên lạc của người dùng để nên để ở một góc nhỏ. Ngoài ra những phần quảng cáo (nếu có) thì cũng không nên phóng đại, vậy nên để ý vị trí mà không che mất nội dung chính của website và không bị rối mắt. Vì vậy nó sẽ khiến cho người dùng “tạm biệt” với website bạn ngay đó.

Các phần thông tin để người dùng còn có thể liên hệ để được hỗ trợ rồi giải đáp thắc mắc thì vậy nên các thiết kế và cung cấp về thông tin cụ thể. Biết đâu khi đó họ cũng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Và đương nhiên trong trường hợp này thì cũng giúp cho tỷ lệ chuyển đổi CRO tăng trưởng. Đối với số lượng landing page mà các bạn tạo ra thì nên tối thiểu hóa về lượng, bởi nó gây ra sẽ cảm giác loãng site khó để tập trung và triển khai được mục tiêu chính hoạt động. Để hiệu quả được công việc tối ưu này thì những nội dung bài viết Content cũng nên tích hợp nhiều từ khóa phụ trong một bài viết và không viết trùng lặp nội dung, loại bỏ nhiều bài rác không đạt chất lượng, không cung cấp được nhiều thông tin chính xác hay sự hữu ích với người dùng. Đồng thời bạn cũng nên thiết lập thêm website có vệ tinh và chăm sóc cho nó thật tốt.

2. Tối ưu hóa quảng cáo 

Để tối ưu hóa được tỷ lệ chuyển đổi CRO mà chỉ tối ưu hóa website thì vẫn chưa đủ, các bạn cũng cần phải kết hợp cùng với việc tối ưu hóa về quảng cáo. Trên thực tế thì cũng có khá nhiều tổ chức không thực sự đầu tư trong việc tối ưu này, tuy nhiên nếu là một website đã được hoạt động thương mại về điện tử thì chắc chắn vậy nên tìm cách tối ưu hóa về quảng cáo, bởi vì nó cũng sẽ mang lại khá nhiều lợi ích đối với các bạn.

Quảng cáo ở đây chính chính là thứ sẽ chỉ xuất hiện rất ít thời gian và ngay trước mắt của khách hàng, chỉ khoảng từ 1 đến 3 giây. Và mẩu quảng cáo đó thu hút sự quan tâm tới khách hàng. Khi họ nhấp chuột vào website của các bạn thì tức là các bạn đã có cơ hội để được “thu nạp” thêm khách hàng rồi. Nhưng các bạn cũng nên:

- “Giật tít” chính là một trong các chiêu trò mà nhiều chiến dịch quảng cáo đang được sử dụng khá nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên bám sát vào nội dung và chủ đề hay nhấn nhá để tạo ra điểm thu hút nhất đối với người đang sử dụng.

- Hãy làm nổi bật được nhiều giá trị độc nhất của website, như vậy họ sẽ dễ “lôi kéo” khách hàng hơn. Khi đó đương nhiên CR – tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng và đạt tỷ lệ chuyển đổi CRO .

- Nhắm đến nhiều đối tượng cụ thể, đúng phân khúc hay có interest nhất định tới sản phẩm của bạn, để CR có thể tăng nhiều.

- Nên tối ưu về chi phí quảng cáo để có thể tiết kiệm ngân sách. Đồng thời thường xuyên theo dõi về hiệu suất quảng cáo để tăng được nhiều tỷ lệ chuyển đổi.

III. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi đã có lợi ích gì đối với SEO?

1. Cải thiện hiểu biết của khách hàng

Khi các bạn đã Tối ưu hoá được về tỷ lệ chuyển đổi thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận ra được xu hướng cũng như là mong muốn trong tệp khách hàng của bạn. Hay nói một cách dễ hiểu thì tỷ lệ chuyển đổi CRO sẽ còn giúp cho bạn hiểu rõ hơn về người dùng của chính site mình. Và đương nhiên khi đó các bạn cũng sẽ dễ dàng tìm hiểu về ngôn ngữ phù hợp và thông điệp thu hút nhất để có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Mỗi chiến dịch Seo đều cần phải xác định rõ khách hàng tiềm năng, phân khúc thị trường. Tối ưu hóa về tỷ lệ chuyển đổi có khả năng để mang lại đúng tệp khách hàng sao cho phù hợp với bạn, vì vậy đôi khi không phải cứ có nhiều người sử dụng là tốt, là việc kinh doanh của bạn đã được cải thiện mà họ còn phải là khách hàng phù hợp đối với mình.

2. ROI (hay Return On Invest)/ hoàn vốn trong đầu tư tốt hơn

Tỷ lệ chuyển đổi cao thì các nguồn lực chắc chắn cũng sẽ cao hơn. Khi bạn cố gắng để tận dụng được về kỹ năng mềm và có kinh nghiệm sẵn có cùng với sự nỗ lực, thì các bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Và các bạn cũng không nhất thiết phải cần phải nhiều người dùng tiềm năng để trở thành khách hàng.

3. Khả năng mở rộng tốt hơn

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào hoạt động mặc dù quy mô khách hàng không lớn, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi CRO là gì – tối ưu tỷ lệ chuyển đổi sẽ cho phép các bạn phát triển mà không thiếu người sử dụng tiềm năng trở thành khách hàng. Và đương nhiên độc giả hay người dùng trong website cũng vô hạn. Đi lên từ cách biết biến nhiều người dùng hay người xem đơn thuần trở thành người mua.

4. Trải nghiệm người dùng tốt hơn

Khi người dùng cảm thấy các trang web thông minh, thân thiện và có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của họ thì họ thường sẽ có xu hướng truy cập vào nhiều hơn, thậm chí nó còn trở thành một thói quen của họ. CRO sẽ được thực hiện theo những bước chi tiết như ở trên cũng đã giúp cho các bạn có thể hiểu hơn về khách hàng và khi đó việc mang lại nhiều trải nghiệm tới người dùng tốt hơn cũng dễ dàng hơn.

5. Uy tín nâng cao

Khi website của bạn làm việc đang chuyên nghiệp, lịch sự và họ sẵn sàng cung cấp nhiều dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, và luôn đưa ra nhiều câu trả lời cũng như là cách xử lý nhanh chóng nhất với người sử dụng. Khi đó khách hàng mới có thể tin tưởng và các website mới thực sự nâng cao được uy tín, và nhờ vào việc tối ưu hóa về tỷ lệ chuyển đổi mà website cũng đã khẳng định được một lần nữa. Khi đó người sử dụng mới sẵn sàng chia sẻ về thông tin thẻ tín dụng, thông tin cá nhân nào... để thực hiện các giao dịch trên site. Đó chính là điều mà các website đã hoạt động ở trong lĩnh vực thương mại điện tử mong muốn.

Xem thêm: CR là gì? Tầm quan trọng của CR đối với Marketing online

IV. Cách tính tỷ lệ chuyển đổi CR

Để tính được tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cũng không quá khó, tuy nhiên các bạn cần phải phân biệt được các loại khác nhau, bởi vì không phải loại nào cũng có cách tính như nhau. Cụ thể như sau:

1. Đối với khách hàng thì có thể chuyển đổi mỗi khi truy cập vào website

- Để tính ra được CR - tỷ lệ chuyển đổi thì bạn sẽ lấy số Orders - đơn đặt hàng hay còn được gọi là số lần bạn hoàn thành mục tiêu duy nhất để chia cho tổng số phiên – Sessions. Ví dụ, khi khách hàng của bạn đã được chuyển đổi 2 lần đối với 3 lần họ truy cập vào website thì lúc này sẽ có CR = 2/ 3 = 66%.

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi CR

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi CR

- Để tính ra được CR – tỷ lệ chuyển đổi về trang web, thì các bạn sẽ thực hiện theo công thức, lấy tất cả các đơn hàng - Orders duy nhất chia cho tổng số về phiên – Sessions. Ví dụ như là tổng đơn hàng duy nhất là 500, và tổng số phiên thì CR trong trang web của bạn = 500/ 5000 = 10%.

2. Đối với khách hàng cũng chỉ có thể chuyển đổi một lần

Trong trường hợp này thì người sử dụng không thể chuyển đổi, vậy nên chúng ta không thể tính tỷ lệ chuyển đổi dựa trên tổng số phiên được. Do vậy, các bạn cũng sẽ sử dụng đến số lượng mà khách truy cập. Tức là các bạn sẽ lấy tổng số hoàn thành về mục tiêu hay có thể còn gọi là đơn hàng - Orders chia cho số lượng người sử dụng truy cập. Ví dụ website của bạn đã phát sinh được 2 đơn hàng và trong lúc đó cũng chỉ có 2 lượng người đã truy cập vậy thì CR lúc này sẽ là 100%. Đó là một chỉ số khá tốt. Hoặc website bạn có thể phát sinh 500 đơn hàng và số lượng người sử dụng duy nhất là 5000 thì đương nhiên khi này CR trong trang chỉ đạt 20%.

V. Chìa khóa để tối ưu hóa thành công    

1. Phương pháp phân tích

Phương pháp này, còn được gọi là phân tích các dữ liệu định lượng, mang lại cho bạn các số liệu cứng nhắc đằng sau cách mọi người đã thực sự cư xử trên trang web của các bạn. Bắt đầu bằng một nền tảng về phân tích web vững chắc, chẳng hạn như là Google Analytics. Tiếp theo, thêm theo dõi cho những chuyển đổi của bạn.

Sử dụng tỷ lệ chuyển đổi CRO là gì? Nó dựa trên phân tích có thể trả lời các câu hỏi quan trọng về cách người dùng tương tác đối với trang web của bạn. Phân tích định lượng cung cấp các thông tin như là:

  • Nơi mọi người truy cập vào website thì tức là trang web nào họ đang truy cập vào website đầu tiên

  • Những tính năng mà họ tham gia, tức là ở đâu trên một trang hay trong trang web của bạn, họ sẽ dành thời gian

  • Kênh và người giới thiệu đã đưa họ đến thì tức là họ đã tìm thấy và nhấp vào liên kết tới website của bạn

  • Những thiết bị hay trình duyệt mà họ sử dụng

  • Khách hàng của bạn là ai ( như là: độ tuổi, nhân khẩu học và sở thích)

  • Nơi người dùng sẽ bỏ qua kênh chuyển đổi của bạn, tức là ở đâu hay trong thời gian hoạt động mà người sử dụng rời khỏi website của bạn

  • Thông tin này sẽ cho các bạn biết nơi để có thể tập trung nỗ lực của bạn. Bằng cách đặt nỗ lực vào những trang có nhiều người tương tác và có giá trị với người dùng thì các bạn sẽ thấy tác động lớn nhất. 

2. Phương pháp tập trung vào người dùng

Thực hiện phân tích về định lượng của bạn đầu tiên là đặc biệt có giá trị nếu bạn có trong website lớn với nội dung đa dạng vì vậy nó cho phép bạn biết, từ một số góc nhìn thì nơi tập trung nỗ lực của bạn. Tuy nhiên bây giờ bạn biết cách người dùng tương tác đối với website, bạn có thể xem xét "lý do" đằng sau hành vi của họ.

Phương pháp tập trung vào người này thì nó được gọi là phân tích dữ liệu định tính đó là chủ quan hơn. Bạn sẽ cần có dữ liệu định lượng được thảo luận ở trên để xác định người mà bạn nên yêu cầu. Bạn không thể tối ưu hóa cho tất cả người sử dụng, vì vậy tối ưu hóa cho người dùng về lý tưởng của bạn - nghĩa là người dùng quan trọng nhất để có là khách hàng.

Những cách để lấy dữ liệu này:

  • Khảo sát của On-site

  • Kiểm tra người sử dụng 

  • Khảo sát sự hài lòng

Phân tích định tính giúp cho việc tối ưu hóa chuyển đổi bằng cách cung cấp thông tin về người dùng như:

  • Tại sao họ tham gia? Tại sao ban đầu họ đã quyết định truy cập vào website hay điều hướng đến một trang cụ thể? Điều gì về trang hay các sản phẩm đã thu hút họ?

  • Họ nghĩ gì về website của bạn đã khiến cho các bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh? Có một tính năng hoặc dịch vụ được cung cấp bởi rất nhiều công ty của bạn mà làm cho mua từ bạn một kinh nghiệm tốt hơn?

  • Những từ nào mà họ sử dụng để mô tả sản phẩm và dịch vụ của bạn? Làm thế nào mà họ mô tả sản phẩm hay dịch vụ của các bạn cho một người bạn? Về bản chất thì làm thế nào để họ nói về những gì bạn làm?

Có những điều nhất định mà dữ liệu thô cũng không thể nói cho bạn biết về những gì họ mang lại cho người dùng website hay làm thế nào để làm cho kinh nghiệm của họ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên khi bạn kết hợp thông tin này với dữ liệu phân tích của mình, các bạn có thể hiểu rõ hơn về những trang trên website của mình, đây chính là cơ hội tốt nhất để tối ưu hóa và thu hút nhiều khán giả bạn muốn nhắm mục tiêu. 

VI. Tránh nhiều Phương pháp không tốt của CRO là gì?

Điều này có rất nhiều hình thức. Một vài phương pháp tỷ lệ chuyển đổi CRO không hiệu quả sẽ bao gồm:

  • Đoán, châm chọc hay chủ quan

  • Làm điều đó bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang làm việc đó

  • Thực hiện những thay đổi dựa trên các quan điểm của người trả tiền cao nhất

Tất cả những ví dụ này đều có một điểm chung: chúng không dựa trên dữ liệu hay cũng có thể là những bức ảnh ngẫu nhiên ở trong bóng tối. Tốt hơn đó là dành thời gian thu thập và phân tích về dữ liệu để bạn có thể tạo các thử nghiệm có ý nghĩa dựa trên sự hiểu biết rõ ràng. Không ai thích chạy thử nghiệm mà khi thất bại.

Xem thêm: Cách xây dựng content marketing giữa đại dịch Covid 19 hiệu quả

VII. Kết luận

Sau khi đã tham khảo nhiều nội dung đã được chia sẻ ở trên, có lẽ các bạn cũng đã đủ tự tin để có thể đưa ra câu trả lời CRO là gì? Và cách tính tỷ lệ chuyển đổi CRO là gì rồi đúng không? Ngoài ra các bạn có thể truy cập vào các địa chỉ 123job.vn để tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác.