Bạn đang tò mò không biết CRM là gì, nó có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp, CRM là công cụ gì và làm như thế nào để ứng dụng nó? Cùng 123job.vn tìm hiểu thông tin về CRM trước khi triển khai nhé!

CRM là một thuật ngữ khá quen thuộc trong marketing hay quản trị doanh nghiệp. Đây là phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý tốt các thông tin về khách hàng cũng như hỗ trợ trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh. Vậy bạn có thực sự hiểu CRM là gì và lợi ích của phần mềm CRM là gì? Cùng 123job.vn tìm hiểu thêm những thông tin về phần mềm CRM miễn phí này trong bài viết dưới đây nhé!

I. CRM là gì?

CRM là viết tắt tiếng Anh của Customer Relationship Management, cụm từ này được hiểu là quản lý quan hệ khách hàng. Đây là một trang để tiếp cận, quản lý sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại và tiềm năng. CRM có thể phân tích dữ liệu về lịch sử giao dịch của khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể biết thêm thông tin, thói quen mua hàng để duy trì, cải thiện mối quan hệ với khách hàng cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

CRM là gì?CRM là gì?

Có thể khẳng định rằng, phần mềm CRM là gì, một công cụ, phương tiện hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý tương tác, mối quan hệ với khách hàng trong thời điểm hiện tại, từ đó hình thành, xây dựng nên sợi dây gắn kết để duy trì mối quan hệ với khách hàng ở tương lai hoặc với các khách hàng tiềm năng thông qua khách hàng cũ này.

II. Những đối tượng có liên quan mật thiết đến CRM là gì?

Khách hàng: Họ là đối tượng sử dụng sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời họ cũng có thể là người lựa chọn sản phẩm tiêu thụ cho mình hay các nhà cung cấp khác nhau.

Nhà quản lý: Ở đây có thể hiểu nhà quản lý chính là doanh nghiệp thông qua CRM để thực hiện tương tác với khách hàng một cách có chủ đích. Tương tác này được hình thành những module, code có sẵn nhằm hỗ trợ giải quyết nhu cầu của các khách hàng nhanh nhất. Bởi lẽ, phục vụ khách hàng chính là trung tâm hoạt động của doanh nghiệp.

Các mối quan hệ trong kinh doanh: Doanh nghiệp giao dịch với các đối tác thông qua phần mềm CRM để hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng làm tăng cơ hội trao đổi bán hàng.

III. Bản chất của CRM là gì?

Phần mềm CRM là gì, là công cụ quan trọng, chiến lược để tìm hiểu về nhu cầu và hành vi của khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng. Bởi khách hàng chính là trọng tâm của sự thành công đối với kinh doanh. Bản chất của CRM là một sản phẩm công nghệ, công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp để lưu trữ, phân tích các thông tin về khách hàng, tiếp thị, hiệu quả và xu hướng thị trường.

CRM là gì được ví như “van bơm máu cuộc sống” của một công ty nên nó thích hợp để các doanh nghiệp sử dụng các thông tin về người, quy trình và công nghệ từ đó phân tích, đánh giá và có cái nhìn sâu sắc hơn về các hành vi và giá trị khách hàng. Qua đó cải thiện, tăng hiệu quả từ chất lượng sản phẩm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng trong quá trình tiếp thị. Tất cả yếu tố đó giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận tổng thể cho doanh nghiệp.

IV. Mục tiêu của CRM là gì?

Mục tiêu của CRM là gì?Mục tiêu của CRM là gì?

CRM giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát, khách quan về thông tin, hành vi, giá trị của khách hàng thông qua các công cụ, chức năng riêng. Đây là mục tiêu chính của CRM, nếu chiến lược CRM hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ cải thiện và nâng cao doanh thu nhanh chóng nhờ những cách sau:

  • Đánh đúng sản phẩm, dịch vụ khách hàng mong muốn và cung cấp cho họ nhanh nhất.
  • Kèm theo sản phẩm hiệu quả cùng sản phẩm chính
  • Tối ưu hiệu quả bán hàng
  • Duy trì khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng những khách hàng mới

V. Những yếu tố tác động lên dự án CRM là gì?

1. Yếu tố để thành công dự án CRM là gì?

  • Chiến lược rõ ràng, chính xác, tập trung vào đối tượng mục tiêu sau đó mới sử dụng công nghệ vào.
  • Quản lý từng dự án CRM nhỏ để dễ dàng tối ưu hơn qua các cột mốc quan trọng trong ngắn hạn.
  • Chuẩn bị và tính toán các phương án tốt nhất để mở rộng dự án CRM.
  • Tận dụng triệt để dữ liệu bạn thu thập được để mở rộng hệ thống.
  • Lọc và lưu trữ những dữ liệu quan trọng cần thiết để tạo ra hiệu quả, không nên giữ những dữ liệu rác khiến tổn thất về chi phí, thời gian.

2. Yếu tố khiến thất bại dự án CRM là gì?

Yếu tố khiến dự án CRM thất bại là đội ngũ nhân viên kinh doanh không biết tận dụng lợi ích của CRM, dữ liệu chi tiết của khách hàng để giao tiếp với họ. Giao tiếp với khách hàng không khéo léo, hiệu quả không những người mua từ chối sử dụng sản phẩm mà còn cảm thấy khó chịu với nhãn hàng. Từ đó khiến doanh nghiệp vô tình mất điểm trong mắt khách hàng.

VI. Tầm quan trọng của phần mềm CRM miễn phí đối với doanh nghiệp

CRM giúp tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa đồng nghiệp, đối tác và nhà cung cấp. Theo dõi sát sao khách hàng tiềm năng, khách hàng quen thuộc để giữ mối quan hệ và giữ chân khách hàng là vũ khí tối thượng trong kinh doanh.CRM quản lý dữ liệu tổng quan, xem lịch sử, trạng thái đơn hàng, cảm nhận về dịch vụ từ khách hàng. CRM là nền tảng để xây dựng kế hoạch kinh doanh bền vững theo năm tháng, có cái nhìn khái quát cho tương lai.

Những lợi ích của CRM là gi:

  • Quản lý liên hệ nâng cao
  • Phối hợp lợi ích giữa các nhóm
  • Năng suất cao
  • Dự báo doanh số chính xác
  • Báo cáo đáng tin cậy
  • Cải thiện chỉ số bán hàng 
  • Nâng cao sự hài lòng và giữ chân khách hàng
  • Tăng chỉ số Marketing ROI
  • Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ

VII. Những chức năng chính của CRM là gì?

Lead:CRM là gì giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Từ đó nâng cao cơ hội chuyển đổi họ thành những khách hàng chính thức. CRM có khả năng ghép chung một số phần mềm với chức năng quản lý khách hàng.

Customer: Đây là chức năng lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng, hành vi mua hàng, tiêu dùng của họ từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm phù hợp. 

Potentials: Đây là chức năng giúp bạn quản trị, tận dụng các cơ hội tiếp cận khách hàng trong từng giai đoạn. Ví dụ trong giai đoạn cuối tháng 5 đầu tháng 6 khi học sinh nghỉ hè thì cha mẹ có nhu cầu cho con học hè, tìm các lớp học thêm hè, nếu bạn là 1 doanh nghiệp về giáo dục thì bạn có thể tận dụng những thông tin khách hàng này để tư vấn và bán khóa học này cho họ.

Quản lý công việc: Chức năng này của CRM đóng vai trò như một trợ lý giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn. Khi bạn có một tệp khách hàng lớn lúc đó bạn sẽ không thể tự nhớ hết được công việc cần làm và CRM lúc này sẽ nhắc nhở, thông báo cho bạn.

Bên cạnh những chức năng chính kể trên CRM là gì còn có rất nhiều chức năng khác dựa trên loại hình của mỗi doanh nghiệp như: Quản lý hóa đơn, quản lý tài liệu, quản lý nhà hàng, quản lý nhà cung ứng, deal…

VIII. Một số lưu ý cho doanh nghiệp khi triển khai CRM là gì?

Để đạt được hiệu quả, thành công cho doanh nghiệp khi triển khai chiến lược CRM là gì cần lưu ý một số điểm dưới đây:

Xây dựng quy trình làm việc rõ ràng: Trong mỗi doanh nghiệp đều có những bộ phận với quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp riêng. CRM System cũng vậy, CRM cũng có sự khác biệt đòi hỏi các doanh nghiệp cần xây dựng những quy trình công việc rõ ràng cho chính đơn vị, tổ chức của mình trên hệ thống CRM.

Hiểu rõ nền tảng công nghệ CRM: Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ CRM dành cho doanh nghiệp. Bởi vậy các chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ ràng về nền tảng công nghệ CRM để áp dụng, tránh những rủi ro về bảo mật, an ninh, bảo trì…

Người sử dụng cần nắm chắc kiến thức về CRM là gì: CRM là giải pháp cho doanh nghiệp, được áp dụng dựa trên nền tảng hiện công nghệ hiện đại. Do vậy trước khi triển khai chiến lược CRM doanh cần có những buổi đào tạo, training cho nhân viên, người trong công ty,… hiểu rõ về công cụ này.

Đảm bảo tính bảo mật khi quản lý khai thác dữ liệu khách hàng: CRM thu thập toàn bộ thông tin của khách hàng. Nhưng việc bản sử dụng, quản lý dữ liệu thông tin đó như thế nào cần phải hết sức cẩn trọng để đảm bảo rằng mọi thông tin đó đều được bảo mật và an toàn, nó sẽ không thuộc quyền sở hữu riêng của công ty.

IX. Bật mí một số phần mềm CRM miễn phí hiện nay

Các phần mềm CRM là gì?Các phần mềm CRM là gì?

1. Phần mềm CRM miễn phí Hubspot

HubSpot CRM là một trong những ứng dụng CRM nổi tiếng hàng đầu trên thị trường. Năm 2018, HubSpot CRM đã đạt Giải thưởng sự lựa chọn của chuyên gia. Phần mềm được sử dụng tối ưu nhất cho các công ty có từ 10-1000 nhân viên. HubSpot CRM được xây dựng để trở thành một nền tảng miễn phí, dễ sử dụng, cho phép các nhóm bán hàng bắt đầu nhanh chóng mà không tạo ra nhiều thay đổi trong quy trình làm việc hiện tại của họ.

2. Phần mềm CRM miễn phí Vtiger

Vtiger là phần mềm CRM giúp bạn quản lý danh bạ, gửi chiến dịch email (25.000 email / tháng), giao dịch theo dõi, xây dựng và gửi báo giá và hóa đơn. Vtiger giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng làm trung tâm trong bán hàng, hỗ trợ và tiếp thị. Vtiger Sau khi bán hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng và theo dõi các dự án của khách hàng để đưa ra những dự đoán cho tương lai.

3. Phần mềm CRM miễn phí Zoho

Zoho CRM cung cấp giải pháp quản lý vòng đời quan hệ khách hàng, đặc biệt trao quyền cho các tổ chức có quy mô lớn trực tiếp làm việc. Bên cạnh đó, Zoho đi kèm với một loạt các tính năng tiện ích như quản lý khách hàng, báo cáo toàn diện, tính năng nâng cao, khả năng tương thích tích hợp với điện thoại cấp doanh nghiệp như trò chuyện trực tiếp, tích hợp các công cụ truyền thông xã hội.

4. Phần mềm CRM miễn phí Nimble

Nimble vừa có thế mạnh của CRM truyền thống như quản lý thông tin liên lạc, cung cấp dữ kiện truyền thông xã hội, bên cạnh đó còn là công cụ thông minh giúp doanh nghiệp bán hàng và tự động hóa quy trình tiếp thị thành nền tảng quản lý. Nimble cung cấp thông tin chi tiết về mối quan hệ ở mọi nơi bạn làm việc bằng email. Chỉ với một bước phân tích dữ liệu, bạn có thể liên lạc cho khách hàng tiềm năng ở mọi lúc mọi nơi.

Tìm hiểu CRM là gì, ta biết được ngày này CRM là một trong những công cụ phổ biến nhất giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Một doanh nghiệp muốn ngày càng phát triển mạnh hơn cần phải có những mối liên kết chặt chẽ với tệp khách hàng của họ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường tận dụng mối quan hệ thân thiết với khách hàng  quen thuộc để gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như gia tăng doanh thu bán hàng.

X. Kết luận 

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ CRM và bỏ ra hàng triệu đô để cải thiện, phát triển phần mềm crm miễn phí thì bạn đã hiểu rõ khái niệm CRM là gì và lợi ích của phần mềm CRM là gì? Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về phần mềm tiện ích này để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn phát triển hơn trong tương lai nhờ CRM. Chúc các bạn thành công!