Cover Letter là tài liệu có tầm quan trọng chẳng kém gì CV. Tuy vậy, không ít người vẫn còn chưa hiểu rõ Cover Letter là gì cũng như cách trình bày nó ra sao để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng...

Cover letter hay còn được người ta gọi là thư xin việc/thư ứng tuyển, là một loại giấy tờ quan trọng và thực sự không thể thiếu trong hồ sơ xin việc làm của ứng viên. Bài viết dưới đây sẽ là chìa khóa vàng cho bạn trong việc cách viết cover letter chuẩn và chia sẻ những kinh nghiệm, mẫu cover letter, mẫu cover letter tiếng anh... để có thêm nhiều kinh nghiệm về Cover letter là gìhay từ đó có thể chinh phục mọi nhà tuyển dụng nhé!

I. Cover letter là gì?

Cover letter là gì

Cover letter là gì

1. Khái niệm

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu khái niệm về Cover Letter là gì? - Cover Letter (hay  còn được người Việt gọi là Thư xin việc), là một dạng tài liệu trình bày dài khoảng một trang được gửi đến nhà tuyển dụng với những mô tả khái quát về thế mạnh cũng như các kinh nghiệm bản thân có liên quan trực tiếp đến vị trí ứng tuyển.

2. Tầm quan trọng của cover letter

Khi đã hiểu về khái niệm Cover Letter là gì, bạn có bao giờ thắc mắc tầm quan trọng của Cover Letter là gì mà lại được nhà tuyển dụng quan tâm tới vậy? Nếu CV thể hiện đầy đủ những thông tin quá trình từ học vấn đến kinh nghiệm làm việc và thành tích cá nhân thì mẫu cover letter lại làm nổi bật tất cả thế mạnh của ứng viên liên quan đến chuyên môn ngành nghề mà bạn đang tham gia ứng tuyển. 

Nhờ việc hiểu được nội dung trong Cover Letter là gì, nhà tuyển dụng sẽ từ đó tìm kiếm sự phù hợp trong hướng đi của bạn và những mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Và cũng qua thông tin tóm lược cụ thể trong tài liệu cover letter là gì, ứng viên có cơ hội thể hiện năng lực bản thân, từ đó tác động nhanh đến nhu cầu của đơn vị tuyển dụng, doanh nghiệp qua đó cũng tiết kiệm thời gian để có thể nhanh chóng xác định bạn có phải người họ đang cần tuyển hay không.

3. Lý do cần viết cover letter là gì

Có những lý do khá là cơ bản để giải thích tầm quan trọng của Cover Letter là gì:

  • Bản chất thư xin việc hay mẫu cover letter là gì? Đây là dạng văn bản cho phép bạn có thể đạt được mục tiêu vị trí công việc mà bạn hằng  mong muốn một cách dễ dàng.
  • Cho dù hình thức cover Letter là gì cũng sẽ trực tiếp giúp nhà tuyển dụng có một góc nhìn tổng quát hơn về tình hình kinh nghiệm, năng lực làm việc, trình độ chuyên môn và những giá trị cốt lõi trong bản thân của bạn. Thông qua thông tin đó mà nhà tuyển dụng có thể gián tiếp thể hiện khả năng hoạt ngôn của bạn khéo léo trước họ. Điều này khá đặc biệt và thực sự luôn được đánh giá rất cao khi bạn ứng tuyển những vị trí yêu cầu giao tiếp, giáo viên, nhân viên tư vấn, thậm chí cả nhân viên bán hàng…
  • Bên cạnh đó, một cover letter được đánh giá là chuyên nghiệp còn có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản và quan trọng nhất không chỉ tóm tắt lại một bản CV xin việc, sơ yếu lý lịch mà còn thể hiện thông qua tối ưu tính chất của bạn một cách thực tế và ấn tượng.
  • Cover letter còn giúp bạn trở nên nổi bật hơn trong nhóm ứng viên khác. Không những có thể đánh giá thực tế và những vai trò quan trọng của thư xin việc mà còn thông qua nhiều hồ sơ xin việc cụ thể để nắm được khả năng ứng viên có thực sự phù hợp với nhu cầu mà doanh nghiệp tuyển dụng đang hướng tới.

II. Cách viết chuyên nghiệp hóa mẫu cover letter là gì?

Cách viết chuyên nghiệp hóa mẫu cover letter là gì?

Cách viết chuyên nghiệp hóa mẫu cover letter là gì?

1. Đặt chi tiết liên hệ của bạn (và của nhà tuyển dụng) vào tiêu đề

Chi tiết liên lạc

Để mở đầu một cover letter, những nội dung bạn cần quan tâm là:

  • Họ và tên của bạn
  • Địa chỉ Email
  • Số điện thoại
  • Vị trí muốn ứng tuyển
  • Điều mà bạn muốn đóng góp cho công ty

Dưới thông tin chi tiết đề cập về liên hệ của bạn, những điều bạn cần bổ sung thông tin trong cover letter là gì? Hãy thêm vào những nội dung dưới đây:

  • Thời gian
  • Họ và tên của người cơ quan doanh nghiệp/tổ chức tuyển dụng 
  • Địa chỉ công ty
  • Số điện thoại của công ty
  • Tên người quản lý tuyển dụng hoặc địa chỉ email của công ty

2. Xây dựng phong cách xưng hô chuyên nghiệp

Lời chào mở đầu

Hãy tạo tất cả những ấn tượng ban đầu tuyệt vời bằng cách gửi Cover Letter của bạn cho một cá nhân bằng chính xác tên thật của họ. Đây chính là cách để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng và nhắc nhở họ về nội dung nổi bật trong cover letter là gì.

Ghi nhớ, trong trường hợp này bạn nên loại bỏ những kiểu “chào làm thân” đại trà và phản ánh sự lười biếng khó hiểu của bản thân. Một lời chào mở đầu nhưng lại thiếu sự chân thành sẽ làm giảm đi khá nhiều cơ hội trúng tuyển của bạn.

Trong trường hợp mà thực sự bạn chưa chắc chắn về chức danh hay tên gọi thật của họ, đừng ngại cố gắng xác thực. Cách hiệu quả nhất là thử kiểm tra thông tin trên trang web của công ty. Check dữ liệu trên nền tảng Linkedin, thậm chí là thực hiện gọi điện hoặc gửi email xin việc cho bộ phận nhân sự để hỏi. Nếu vẫn nhận thấy thông tin còn chưa rõ ràng, hãy làm theo những mẹo sau:

  • Nếu bạn không chắc chắn về chức danh hay những cấp bậc của nhà tuyển dụng (như Ông, Bà, Bà, Tiến sĩ… ), bạn có thể loại bỏ ngay lập tức nó khỏi phần chào trong cover letter của mình. Bởi khi đã mắc sai lầm thì nội dung trong Cover Letter có là gì cũng sẽ ít ảnh hưởng tới nhà tuyển dụng hơn. Ví dụ như dòng chữ: “Jane Smith thân mến” là một cách hoàn toàn có thể chấp nhận được.
  • Nếu bạn không thể tìm ra người tuyển dụng của mình lúc đó là ai, bạn có thể đoán. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển trực tiếp vào vị trí nhân viên hành chính nhân sự, ngay lúc này bạn có thể gọi tên Giám đốc nhân sự trong cách viết cover letter.
  • Nếu bạn không thể tìm thấy tên cụ thể của bất kỳ ai, bạn có thể gửi địa chỉ mà bạn tìm thấy đó cho bộ phận. Ví dụ: “Kính gửi Phòng Nhân sự” cũng có thể là lựa chọn không tồi.

3. Thu hút người quản lý tuyển dụng bằng một lời giới thiệu mạnh mẽ

Cách để thu hút người quản lý tuyển dụng với Cover Letter là gì? Ngoài cách giới thiệu truyền thống trong cách viết cover letter, bạn có thể tham khảo cách thể hiện khác như một số mô tả về tính cách, đam mê hoặc thậm chí là điểm nhấn về nghề nghiệp. Tính cách luôn là điều quan trọng của ứng viên mà nhà tuyển dụng mong muốn thấy ở bạn. Tuy nhiên, nên chắc chắn rằng mọi thứ bạn đưa ra đã có chừng mực. Một số cách thức khôn ngoan mà bạn có thể sử dụng để xây dựng chiến lược giới thiệu cover letter độc đáo là: 

4. Chứng minh rằng bạn là ứng viên hoàn hảo cho công việc

Với bức thư này, hãy khẳng định cá tính của bạn thông qua Cover Letter là gì. Trong cách viết cover letter, hãy tránh sự dài dòng. Vì thế hãy tập trung trình bày về những chi tiết về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn!

Những kỹ năng, kinh nghiệm ấy phải có sự liên quan mật thiết đến đặc điểm công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đừng chỉ thể hiện bằng chữ viết, hãy đưa ra chi tiết cả những con số cụ thể để gây ấn tượng thực sự tốt với nhà tuyển dụng.

5. Đánh giá sơ bộ và hoàn thiện nội dung thư xin việc

Khi viết cover letter là gì, hãy thể hiện mình là một ứng viên sở hữu phong thái lịch sự và tự tin. Cách viết cover letter tốt nhất chính là dù là đoạn cuối cùng nhưng bạn vẫn phải thực sự đảm bảo sự cẩn thận, tỉ mỉ. Để có thể thực hiện hoàn chỉnh chiếc Cover Letter một cách hiệu quả, bạn hãy lưu ý tất cả những vấn đề sau:

  • Cảm ơn người quản lý thực hiện công việc tuyển dụng đã xem xét sơ yếu lý lịch và cover letter của bạn
  • Khái quát lại lý do chi tiết rằng tại sao bạn là một ứng viên tiềm năng
  • Nhắc lại tất cả những niềm đam mê của bạn dành cho vị trí, công việc đó
  • Lịch sự trong việc yêu cầu họ gửi cho bạn lời mời phỏng vấn

Sau khi biết được những điều cần thiết trong phần giữa của cover letter là gì, đừng quên dành sự quan tâm cho phần cuối.

6. Khép lại Cover Letter bằng một màn chào kết thúc chuyên nghiệp

Khép lại Cover Letter bằng một màn chào kết thúc chuyên nghiệp

Khép lại Cover Letter bằng một màn chào kết thúc chuyên nghiệp

Ký tên vào cover letter của bạn với một lời chào kết thúc chuyên nghiệp:

Bằng cách viết cover letter này, bạn có thể sử dụng các cách ký tắt thư xin việc chuyên nghiệp sau đây:

  • Tôi – Em cảm ơn
  • Trân trọng – Trân trọng cảm ơn
  • Cảm ơn –  Xin cảm ơn
  • Chân thành cảm ơn – Xin chân thành cảm ơn

Sau cùng, bạn hãy tạo hai khoảng cách giữa lời chào và nhập tên đầy đủ của bạn trong mẫu cover letter.

7. Kiểm tra lại Cover Letter

Đã đến lúc xác nhận mọi thứ đang đúng quỹ đạo của nó, cho dù nội dung và hình thức cover letter là gì. Liệu thư xin việc của bạn theo cách viếtcover letter là gì và đó có thật sự đúng quy chuẩn và tạo được sự ấn tượng chưa? Hãy tự hỏi mình và check lại những câu hỏi sau đây:

Định dạng thư xin việc của mình đã thực sự đúng chưa? 

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu định dạng thông thường của Cover Letter là gì? Một mẫu Cover Letter thông thường chuyên nghiệp sẽ có 200-350 từ được sắp xếp khoa học trong một khoảng trống trên một trang A4. Kiểu phông chữ trong đó phải đồng nhất, mức độ chênh lệch trong kích thước và hiển thị không quá nhiều. Khoảng cách các chữ trong lề tạo cảm giác thuận mắt nhất của thư xin việc hay mẫu cover letter là từ 1’’ – 1,5’’.

Rà soát nội dung và các lỗi ngay lập tức phải loại bỏ 

Văn phong – cũng như giọng điệu trong mẫu cover tiếng Anh hay tiếng Việt đều là một yếu tố quan trọng. Vậy văn phong phù hợp trong Cover Letter là gì? Lưu ý rằng bạn không nên viết thư xin việc một cách quá mức là trang trọng. Sự nhầm tưởng này không làm cho chiếc thư Cover Letter của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Mặt khác, nó lại khiến cho là thư xin việc trở nên cực kỳ cứng nhắc và khó để nắm bắt được hết các thông tin.

Giải pháp cho lỗi Cover letter này là gì? Để cải thiện tức thì tất cả những lỗi văn phong – giọng điệu trong mẫu cover letter tiếng Anh hay tiếng Việt của bạn, hãy thử những cách sau:

  • Tránh sử dụng tới các danh ngữ sáo rỗng, chẳng hạn như “suy nghĩ khách quan” và cụm từ “sức mạnh tổng hợp”
  • Chọn các từ ngữ mang tính chất đơn giản, không chứa nhiều sắc thái quá trang trọng

Bạn nhớ đọc để định hình lại nội dung, hình thức cover letter là gì và rà soát các lỗi về dùng từ, chính tả, cách diễn đạt, ngữ pháp câu.

III. Một số mẫu Cover letter tiếng Anh mới nhất

1. Mẫu Cover letter tiếng Anh Marketing 

Mẫu Cover letter tiếng Anh Marketing

2. Mẫu Cover letter tiếng Anh Nhân sự

Mẫu Cover letter tiếng Anh Nhân sự

3. Mẫu Cover letter tiếng Anh Tài chính ngân hàng

Mẫu Cover letter tiếng Anh Tài chính ngân hàng

4. Mẫu Cover letter tiếng Anh xin thực tập

Mẫu Cover letter tiếng Anh xin thực tập

IV. Kết luận

Qua bài viết trên đây của 123job.vn, hy vọng bạn đã nắm được khái niệm Cover Letter là gì và một vài mẫu đẹp để tạo nên một thư xin việc thật khoa học và ấn tượng. Hãy áp dụng ngay những cách viết bổ ích này để được nhà tuyển dụng trao ngay cho cơ hội “ngàn vàng” nhé!