Compensation là một trong những khoản chi hàng đầu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Compensation là gì có một vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp bởi việc có một chế độ lương thưởng phù hợp sẽ tác động nhiều đến phát triển nhân sự.

Chúng ta thường biết tới khái niệm compensation là gì có nghĩa là lương thưởng hay tiền bồi thường. Tuy nhiên thực tế thì compensation là gì lại còn mang những ý nghĩa khác. Ở từng lĩnh vực mà compensation là gì lại mang những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như ta có khái niệm compensation ngành nhân sự, compensation trong tâm lý học, compensation trong tài chính… Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về compensation là gì thì cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

I. Compensation là gì?

1. Khái niệm chung về compensation là gì?

Compensation là khoản thù lao mà công ty trao cho một nhân viên để đổi lấy dịch vụ của họ hoặc đóng góp của cá nhân cho doanh nghiệp. Những đóng góp có thể là thời gian, kiến ​​thức, kỹ năng, khả năng và cam kết của họ đối với công ty hoặc dự án của doanh nghiệp. Hay nói một cách đơn giản hơn, compensation là gì được hiểu là khoản tiền mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động dưới dạng tiền lương, tiền công hay tiền thưởng.

Compensation là gì?Compensation là gì?

2. Phân loại compensation

Trong kinh doanh, compensation là gì được phân ra thành những loại như:

  • Bù trừ song hành;
  • Mua bán bù trừ: Mua bán bù trừ trước, mua bán bù trừ sau, mua bán bù trừ một phần, mua bán bù trừ toàn phần…

Trong tài chính, compensation là gì được phân ra thành các loại như:

  • Damages - Thiệt hại;
  • Payment - Thanh toán;
  • Salary - Tiền lương;
  • Worker compensation - Bồi thường cho nhân viên...

3. Khái niệm bồi thường chi trả cho công việc

Bồi thường chi trả cho công việc là khoản tiền mà người chủ sử dụng đưa ra để đổi lại công việc họ làm. Trong công việc compensation là gì là sự kết hợp giữa tiền lương, nghỉ phép, bảo hiểm y tế và tiền thưởng. Ngoài ra nó còn bao gồm các đặc quyền khác như: Trợ cấp đi lại/ăn uống/nhà ở; các lợi ích về sức khỏe; hỗ trợ chăm sóc trẻ em...

4. Trong bồi thường thiệt hại, compensation là gì?

Trong bồi thường thiệt hại, compensation có nghĩa là số tiền đền cho một người bị thiệt hại về tài sản hoặc tinh thần, sức khỏe, tính mạng. Và bồi thường thiệt hại được quy định rất rõ trong bộ luật cũng như trong các quy định. Ví dụ như nếu trong quá trình làm việc, người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có những hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

5. Trong tâm lý học, compensation là gì?

Ở trong tâm lý học thì compensation là gì lại mang một nghĩa khác. Theo đó thì trong tâm lý học, compensation dùng để chỉ một khoản tiền mà các cá nhân sử dụng để che đậy một điều gì đó hay là sử dụng những điểm mạnh của bản thân để bù đắp cho điểm yếu, khuyết điểm của mình.

Khái niệm compensation là gì ở từng lĩnh vực khác nhau

Khái niệm compensation là gì ở từng lĩnh vực khác nhau

II. Trong hành chính nhân sự, compensation là gì?

Compensation ngành nhân sự có nghĩa là tiền lương thưởng cho người lao động. Ở mỗi doanh nghiệp sẽ thường có những quy định hay chính sách về việc thưởng cho nhân viên, người quản lý khi hoàn thành tốt chỉ tiêu, KPI đề ra. Chiến lược compensation có một vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành nhân sự.

1. Chìa khóa vàng cho một chiến lược compensation hiệu quả

Compensation ngành nhân sự có vai trò quan trọng trong việc thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên, tăng năng suất lao động… Chính vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một chiến lược compensation ngành nhân sự phù hợp, hiệu quả. Và dưới đây là một số lưu ý, những chìa khóa quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược compensation ngành nhân sự mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Yêu cầu đầu vào của nhân viên: Mặc dù đội ngũ nhân viên không phải là một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định chiến lược compensation tuy nhiên, bạn có thể hỏi ý kiến ​​của họ về tổng số tiền bồi thường. Bằng cách thu nhập những ý kiến của đội ngũ nhân viên, bạn có thể tạo ra một chiến lược lương thưởng phù hợp với chiến lược quản lý nhân tài và tăng mức độ hài lòng của nhân viên.
  • So sánh mức lương thưởng so với đối thủ cạnh tranh: Có thể thấy chiến lược compensation và phúc lợi cho nhân viên là một cách để thu hút nhân tài. Và để duy trì tính cạnh tranh trong ngành thì bạn có thể dành thời gian đánh giá xem đối thủ cạnh tranh của bạn có những chiến lược hay những mức lương thưởng nào cho nhân viên.
  • Phân bổ ngân sách: Đây là một công việc vô cùng quan trọng mà trong quá trình lập chiến lược compensation bạn cần cân nhắc thật kỹ. Hãy xem xét thực tế về nguồn nhân lực cũng như ngân sách hoạt động của công ty bạn. Xác định tổng số tiền bạn có thể chi cho bất kỳ nhân viên nào. Ngoài ra cần xác định các yếu tố trong tất cả các chi phí, bao gồm thuế, chi phí trả lương, phúc lợi hiện có, tiền bồi thường và tiền thưởng.
  • Xác định mức lương cụ thể: Ví dụ về xác định mức lương cụ thể như đối với các vị trí được trả lương cấp một có thể dành cho quản lý cấp cao, trả cấp hai cho các kỹ thuật viên, trả cấp ba cho các nhà quản lý hay trả cấp bốn cho giám đốc điều hành. Việc xác định được khuôn khổ về mức lương cụ thể cho phép một tổ chức có thể xác định được số tiền trả công có sẵn dựa trên những yêu cầu và mức độ của công việc. Và từ đó giúp loại bỏ những phỏng đoán về tiền lương của nhân viên hoặc giúp họ có động lực làm việc hơn để có thể giành được mức thu nhập cao.

Chìa khóa vàng cho một chiến lược compensation hiệu quả

Chìa khóa vàng cho một chiến lược compensation hiệu quả

2. Vai trò của compensation trong ngành nhân sự là gì?

Bất kỳ người lao động nào cũng mong muốn được hưởng nhiều lợi ích nhất có thể khi đi làm. Bên cạnh số tiền lương cơ bản thì những chế độ phúc lợi, tiền thưởng, tiền trợ cấp… đều là những thứ mà ai cũng mong muốn nhận được.

Việc có một chế độ tiền lương thưởng phù hợp cho nhân viên cho thấy được rằng bạn có coi trọng họ hay không. Khi mọi người đều nhận thấy được giá trị của bản thân, được lãnh đạo công nhận thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy có động lực và mong muốn được cống hiến cho công ty nhiều hơn nữa. Và tất nhiên, một tinh thần làm việc tốt, luôn có tinh thần nỗ lực sẽ mang tới hiệu suất cao, từ đó giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chiến lược compensation cũng là một cách để giữ chân nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao. Compensation là gì còn là cách thu hút nhân tài, làm tăng mức độ hài lòng về công việc của các nhân viên.

III. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về compensation là gì, khái niệm compensation là gì ở từng lĩnh vực khác nhau cũng như vai trò của chiến lược compensation trong ngành nhân sự. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về compensation là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này và chúc bạn gặt hái được thật nhiều thành công nhé!