Compensation là gì? Chiến lược Compensation có thật sự đạt được hiệu quả trong việc “giữ chân” nhân sự? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông qua bài viết mà 123job chia sẻ sau đây nhé!

Đối với vấn đề về hành chính nhân sự tại mỗi doanh nghiệp hay các công ty thì vẫn luôn là một điều được quan tâm hàng đầu bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đối với quyền lợi của người lao động khi họ tham gia vào quá trình làm việc. Liên quan tới đó chính sự bồi thường về tài chính hay việc trao đổi thưởng và khi đối với việc tìm hiểu về Compensation là gì thì bạn sẽ nhận thấy được tất cả.

I. Compensation là gì?

Compensation là gì? Đây chính là một khái niệm mở và nó có thể giải thích được ở trên nhiều phương diện khác nhau, chỉ cần bạn có một chút am hiểu về kỹ năng ngoại ngữ là đã có thể dễ dàng có thể hiểu được. Compensation là gì? Bạn không cần quá nhiều thời gian để có thể tìm kiếm để chọn lọc ra nghĩa của thuật ngữ này. Thuật ngữ Compensation là gì này có thể được hiểu đơn giản trong hành chính đó chính là liên quan đến vấn đề bồi thường hay sự đền bù tổn thất sức khỏe hoặc tai nạn đối với người lao động. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt thì thuật ngữ Compensation là gì mới có thể được hiểu là một mức tiền thưởng lao động cho chính công sức mà người lao động bỏ ra mà thôi.

Compensation la gi

Compensation là gì?

Compensation là gì? Và đối với hình thức trả thưởng về công sức đối với thuật ngữ Compensation là gì ở trong trường hợp đó cũng thật sự đặc biệt giống như ý nghĩa của chính nó vậy. Bởi vì đôi khi việc thực hiện trả thưởng đó của những doanh nghiệp chính là cách để có thể thu hút được người lao động về phía mình. Compensation là gì? Khi ta đi xét một số trường hợp khác mà được áp dụng trong thực tiễn thì Compensation là gì cũng có những sự thay đổi phù hợp và đối với mỗi một lĩnh vực tiến tới sẽ có những sự khác nhau như sau:

1. Cách hiểu trong Kinh doanh - Marketing

Tại đây Compensation là gì sẽ được hiểu là việc thực hiện công việc mua bán bù trừ và đối lưu hàng hóa giữa những bên tham gia thực hiện việc giao và nhận hàng hóa thông qua chính quá trình thực hiện bằng việc ghi chép lại. Compensation là gì? Kết thúc cuối vào các kỳ để có thể tham gia vào thực hiện quyết toán mức lương cơ bản và bù trừ kinh doanh dành cho nhau và nó có thể sử dụng tiền để có thể thanh toán cho chính khoản bù trừ đó.

Sự phân loại ý nghĩa Compensation là gì ở trong lĩnh vực này bao gồm: Hiện bù trừ song hành; Mua bán bù trừ trước sau hay mua bán bù trừ thực nghĩa; và bù trừ mua bán một hoặc toàn phần; Bù trừ mua bán theo tài khoản bảo chứng

2. Cách hiểu trong Tài chính

Đối với lĩnh vực này thì thuật ngữ Compensation là gì lại có những cách hiểu khác biệt đối với mức bồi thường cho tài chính. Tức chính là hành động cung cấp cho một người về tiền mặt hoặc có thể được thay thế bằng các vật hay những thứ tương ứng mà nó có giá trị kinh tế tương đương để có thể đổi lấy được các hàng hóa phù hợp đối với sức lao động của chính họ. Compensation là gì cũng có thể được hiểu là khoản hỗ trợ bù trừ và hỗ trợ về chi phí đối với những thương tật mà người lao động đã phải gánh chịu do công việc mà mình thực hiện.

Compensation la gi

Compensation là gì?

Sự phân loại ý nghĩa Compensation là gì ở trong lĩnh vực này bao gồm:

+ Bồi thường cuốc hữu (hay: Nationalization compensation)

+ Thanh toán (hay: Payment)

+ Deferred compensation (hay: Bồi thường chậm)

+ Executive compensation (hay: Bồi thường điều hành)

+ Tiền lương (hay: Wage)

+ Lợi ích nhân viên (hay: Employee benefits)

+ Bồi thường lao động (hay: Workers compensation)

Xem thêm: Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Mô tả công việc hàng ngày

II. Lý do công ty không thể thiếu Compensation là gì?

Rõ ràng một điều là mọi người sẽ không làm việc miễn phí cho công ty của mình mà bản thân họ sẽ mong đợi được trả tiền cho chính công sức và năng lực chuyên môn mà bản thân họ đã bỏ ra. Compensation là gì? Việc bạn yêu cầu họ làm việc một cách miễn phí cũng chính là bất hợp pháp (trừ khi tổ chức bạn là một tổ chức phi lợi nhuận).

Nói như vậy, có thể thấy Compensation là gì chính là một phần quan trọng của hợp đồng giữa những người sử dụng lao động đối với người lao động, bởi vì hầu hết các nhân viên sẽ không làm việc đơn giản chỉ vì họ yêu công việc này.

Cùng với đó, việc phân biệt các hình thức Compensation là gì cũng là điều rất quan trọng đối với bất kỳ một vị trí tuyển dụng nào. Nếu có một ứng viên đang đứng giữa những lựa chọn giữa hai công ty hay doanh nghiệp mà có cùng một mức lương như nhau thì Compensation là gì của công ty nào đối với họ cảm thấy tiền thưởng hấp dẫn hơn thì công ty đó tất nhiên sẽ có nhiều cơ hội nhận được nhiều ứng viên hơn.

Xem thêm: Compensation là gì? Ý nghĩa của compensation trong ngành nhân sự

III. Vai trò của Compensation đối với hành chính nhân sự hiện nay

Sau khi tìm hiểu được sơ qua thì chúng ta cũng có thể nhận thấy được rằng Compensation là gì còn được áp dụng và sử dụng tại rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, nhưng có lẽ nó được đi sâu nhất tại đây sẽ chính là về lĩnh vực hành chính nhân sự ở nước ta. Compensation là gì? Khi áp dụng Compensation là gì đối với lĩnh vực này thì thuật ngữ này sẽ có thể được hiểu ra sao?

1. Compensation - Chiến lược phát triển nhân sự

Chính những ngữ nghĩa được hiểu ở trên bạn cũng có thể nhận thấy được rằng thuật ngữ Compensation là gì sẽ được hiểu là thù lao hay tiền thưởng được những doanh nghiệp thực hiện trả cho những người lao động. Qua mức thù lao và thưởng đó để có thể thực hiện quản lý nhân sự đổi lấy chính sức lực, sức lao động, thể lực và trí lực, sự cống hiến cho công việc của người lao động. Tất nhiên đối với mức tiền thưởng đó cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào rất nhiều yếu tố tác động khác nhau từ tiền thưởng được chính công ty trả (tài chính của công ty) và cả năng lực làm việc của chính cá nhân lao động mới quyết định được nguồn doanh thu mà người lao động nhận được là bao nhiêu.

Đó chính là mức chỉ cho những nhân viên thông thường. Ngoài ra Compensation là gì còn chỉ tới những vị trí cao hơn có thể kể đến như cấp quản lý nhân sự hay giám đốc điều hành – CEO đối với mức tài chính tương xứng được đánh giá là cao hơn rất nhiều. Vậy cho nên đối với mức chia tiền thưởng cho các cấp quản lý nhân sự này sẽ không chỉ dùng tới tiền lương mà còn có thể là sự đa dạng hơn có thể kể đến như cổ phiếu hoặc tiền thưởng hay có thể quy đổi ra chính là cổ phần đóng góp thu lời dựa theo thời gian phát triển.

Compensation la gi

Vai trò của Compensation đối với hành chính nhân sự

Tất cả việc về quy đổi hay áp dụng quản lý nhân sự đó chính là cách để những công ty, doanh nghiệp có thể giữ chân họ và từ đó tạo được sự gắn bó và cống hiến lâu dài của các ứng viên có năng lực và tiềm năng đối với công việc mà mình đang đảm nhiệm. Dù cho mức chi phí tiền thưởng bỏ ra có là nhiều hơn so với thông thường. Tuy nhiên công ty sẽ được bù lại mức doanh thu lại được tăng cao hơn nữa và điều đặc biệt đó chính là giữ chân được những nhân viên tiềm năng đó chính là một trong những chiến lược kinh doanh được đánh giá là khá hiệu quả. Bởi vì hiện nay, những nhà tuyển dụng nhân sự sẽ sẵn sàng giữ chân các ứng viên chất lượng thì chính đối thủ cạnh tranh cũng sẽ có sự sẵn sàng đối với việc tranh giành các ứng viên bằng những mức trợ cấp tiền thưởng hấp dẫn. Bởi vậy nên những người quản lý nhân sự của doanh nghiệp sẽ luôn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho chính mình để có thể cạnh tranh ứng viên tiềm năng dành cho mình hoặc bằng việc kết hợp tác với các trang tuyển dụng nhân sự để có thể được cập nhật được các ứng viên phù hợp một cách nhanh chóng.

2. Compensation - Giữ vững vai trò quan trọng trong ngành nhân sự

Người lao động sẽ có xu hướng luôn muốn gắn bó đối với nơi mà họ sẽ được hưởng quyền lợi nhiều nhất khi đi làm việc để có nguồn tài chính mức lương cơ bản ổn định thực hiện trang trải cho cuộc sống. Chính vì vậy ngoài về mức lương chính cơ bản thì việc quản lý nhân sự phải thường xuyên quan tâm tới những chế độ lương thưởng, mức lương cơ bản và phúc lợi cho nhân viên luôn chính là điều mà bất kỳ ứng viên nào cũng rất quan tâm khi đưa ra sự lựa chọn của bản thân mình đến hay sẽ tiếp tục ở lại hoặc tìm cho mình một công việc mới có thu nhập và mức lương cơ bản tốt hơn.

Xem thêm: Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự và quy trình tuyển dụng hiệu quả nhất

IV. Chiến lược Compensation hiệu quả giúp “giữ chân” nhân sự

Nhà tuyển dụng nhân sự có biết điều gì là quan trọng đối với một nhân viên hay đối với chính bản thân mình khi tham gia thực hiện các công việc tại doanh nghiệp hay chưa? Và Bản thân họ đang cố gắng làm việc vì những lý do gì? Một vấn đề làm các nhà quản lý nhân sự đau đầu đó chính là vấn đề đo lường những nhân viên xin nghỉ việc? Vậy chiến lược Compensation có đạt được hiệu quả trong việc “giữ chân” nhân sự hay không?

1. Vấn đề tăng lương

Tăng lương được cho là một trong những giải pháp mà được rất nhiều quản lý nhân sự của doanh nghiệp quan tâm lựa chọn, cho đến hiện nay tiến tới việc giữ chân người lao động chính vậy nên việc cần có được một cơ chế đảm bảo được mức tăng thường xuyên lương phù hợp chính là điều cần thiết. Điều đó cũng chính là cách để việc cạnh tranh tuyển dụng nhân sự đối với chính các đối thủ hay tổ chức khác đang rất cần tới nguồn nhân lực này. Bởi vì việc doanh nghiệp đó sẽ cần nắm bắt đối với cấu trúc lượng tương xứng của ngành để có thể thực hiện cơ chế thay đổi tuyển dụng nhân sự.

Nếu bạn vẫn đang còn là tổ chức nhỏ bạn có thể lựa chọn tới sự trợ giúp từ những nhà cung cấp nhằm phát triển lương còn đối với nếu bạn doanh nghiệp lớn bạn hãy tận dụng được chính nguồn nhân lực của mình để có thể nghiên cứu tuyển dụng nhân sự cho chính nội bộ về yêu cầu và nhu cầu cần tới trước mắt và lâu dài là gì.

2. Chia đều nguồn tài chính

Nguồn tài chính cho dù đã có sẵn có hay không sẵn thì và với mức nhiều hay ít thì điều những doanh nghiệp có sự phân chia đồng bộ cho mức lương của người lao động chính là điều cần thiết hiện nay. Việc bạn thực hiện phân bổ tuyển dụng nhân sự khi có sự cân bằng từ thu chi của lương và lợi ích sẽ nhận được của từng cá nhân người lao động, bộ phận ra sao. Cùng với đó chính sự xác định rõ ràng về những con số cho việc chi trả đó được tính là bao nhiêu phần trăm cụ thể để có thể đánh giá được sự phù hợp hay không phù hợp, có cần cải biến hay không.

3. Quản lý về hiệu suất nhanh hơn

Để vấn đề quản lý đạt được hiệu quả thì việc thực hiện những quy trình hiệu suất sẽ có thể trở nên dễ dàng hơn trong khi có được kế hoạch, mục tiêu được đề ra rõ ràng cùng với quá trình thực hiện việc kiểm soát một cách thường xuyên hơn. Chính vấn đề này doanh nghiệp bạn cũng nên có được sự kết hợp đối với các mục tiêu tuyển dụng nhân sự nhằm tạo ra được quá trình huấn luyện và đào tạo cán bộ nhân viên để có thể nâng cao được về chất lượng cũng như những kiến thức nền tảng. Bởi vì việc quản lý tốt bạn sẽ có thể đem lại được hiệu quả công việc và mức lương cơ bản cao hơn, ngược lại là nếu bạn thực hiện không tốt thì hiệu quả thật sự làm ra sẽ không đạt được mà còn dẫn tới lỗ vốn.

4. Rà soát về chính mức lương qua việc kiểm toán

Dù cho là mức lương chi trả hàng tháng thì bạn cũng sẽ cần tới việc thực hiện được tốt việc đối soát dựa theo định kỳ. Bởi vì đôi khi qua đó bạn cũng có thể nhận biết được các ứng viên tiềm năng cho chính công tác làm việc. Đặc biệt đối với những ứng viên thuộc bộ phận kinh doanh khi mức lương cơ bản của họ phải tương xứng với doanh thu đạt được. Hay việc theo dõi đó cùng với việc đi kèm bám sát được mức lương cơ bản của thị trường để có thể đưa ra được những kế hoạch cụ thể hơn cho việc sắp xếp các vị trí và công việc mức lương tương xứng hơn.

Xem thêm: Hành chính nhân sự là gì? Vai trò của hành chính nhân sự trong doanh nghiệp

V. Kết luận

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng mình đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Compensation là gì, cùng với các lĩnh vực đối ngữ nghĩa riêng biệt. Để từ đó bạn có thể áp dụng và thực hiện cho chính hay công ty, doanh nghiệp mà bạn đang thực hiện quản lý cho những chiến dịch kinh doanh bùng nổ hơn với bộ phận nhân sự chất lượng.