Nộp hồ sơ xin việc online cần những gì? Cách làm hồ sơ xin việc online như thế nào? Đây là một trong những vấn đề được nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp rất quan tâm. Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hồ sơ xin việc online sẽ được làm như thế nào và khi nộp sẽ cần những gì đó là một trong những vấn đề đang được nhiều những sinh viên sau khi đã tốt nghiệp rất quan tâm. Cùng 123job tìm hiểu về bộ hồ sơ xin việc online qua bài viết dưới đây nhé.

I. Hồ sơ xin việc online là gì?

Hồ sơ xin việc online là gì

Hồ sơ xin việc online là gì 

Khác với những bộ hồ sơ bằng giấy khi được nộp trực tiếp đến những nhà tuyển dụng, còn về bộ hồ sơ xin việc online sẽ được nộp thông qua email hoặc một hệ thống để nhận hồ sơ online ngay trên những trang web của mỗi công ty, hay với mỗi doanh nghiệp đơn vị mà bạn có đang ứng tuyển quy định. 

Hồ sơ xin việc online cung cấp đến cho những nhà tuyển dụng qua những thông tin cơ bản đó của bạn. Từ đó,với những nhà tuyển dụng  sẽ có thể xem xét và cũng sẽ có thể đưa ra được những quyết định về một buổi phỏng vấn trực tiếp với bạn hay không. Hồ sơ mỗi khi ứng tuyển online cũng đều rất quan trọng để có thể tiếp cận được trực tiếp và cũng để có thể tạo nên những dấu ấn đến cho các nhà tuyển dụng nên bạn cần phải chú ý ở trong bước này.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin nên có nhiều những nhà tuyển dụng đã có được sự lựa chọn tới hình thức khi nhận hồ sơ xin việc học trực tuyến, điều này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được khá thời gian, khi tìm được ứng viên ưng ý và có tiềm năng nhất. Đặc biệt, với những ứng viên cũng sẽ không phải để có thể di chuyển việc nộp hồ sơ xin việc nhiều lần. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng hay không?

II. Vai trò của hồ sơ xin việc trong công tác tuyển dụng và việc làm

Có thể nói bộ hồ sơ xin việc online đó là một trong những “thủ tục bắt buộc” mỗi khi đi xin việc, đúng không nào? Nếu như bạn đã từng đi xin việc ở một vị trí nào đó, điều đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị đó chính là bộ hồ sơ xin việc. Có bộ hồ sơ này, cùng với đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết bên trọng, ngầm để có thể chỉ định bạn sẽ là ai và bạn đang có những gì để mang đến được cho nhà tuyển dụng. Hồ sơ xin việc giống như một “bộ thông điệp” đầy đủ nhất, nó sẽ cho biết những dữ liệu quan trọng nhất của bạn, nó cũng sẽ có thể cho biết được những giá trị mà hiện bạn đang sở hữu, khi bạn muốn gì? Bạn có đang phù hợp với công việc ở đó điểm nào?,... Và cuối cùng, nó sẽ cho biết những nhà tuyển dụng có nên giữ chân bạn lại ngay đến vòng ứng tuyển tiếp theo hay không?

Hồ sơ xin việc sẽ không chỉ quan trọng khi đối với những người tìm việc, mà cũng còn đối với những nhà tuyển dụng, hồ sơ xin việc cũng sẽ rất quan trọng không kém. Thông qua hồ sơ xin việc đó, nhà tuyển dụng sẽ có thể thuận tiện và cũng sẽ dễ dàng hơn trong những quá trình để có thể sàng lọc về hồ sơ của mỗi ứng viên, biết được các thông tin cơ bản nhất về ứng viên, biết phân biệt giữa ứng viên với nhau và tất nhiên, họ cũng sẽ là một phần nào đó, biết ứng viên nào có điều kiện để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công việc và với yêu cầu của công ty họ hay không?

Xem thêm: Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo khiến nhà tuyển dụng phải mỉm cười

III. Hồ sơ xin việc online gồm những gì? 

Hồ sơ xin việc online gồm những gì?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì?

1. CV xin việc

CV xin việc chính đó là sẽ về những thứ mà bạn hiện đang cần phải có đầu tiên không thể thiếu. Đây là một phần quan trọng để đối với mỗi một nhà tuyển dụng sẽ có thể dựa vào những thông tin đó khi đã có thể nắm bắt được  vềnăng lực của chính bạn. Trong những nội dung của CV xin việc mỗi khi đã được chia thành 5 phần sẽ được rõ ràng như sau:

Ngoài ra, bạn sẽ còn có thêm một số những thông tin như về những điểm mạnh điểm yếu, sở thích và về cả những loại bằng cấp, chứng chỉ mà khi bạn đạt được ở ngay trong quá trình để có thể được học tập, làm việc.

2. Đơn xin việc

Đơn xin việc sẽ giống như một lá thư mà bạn gửi tới những nhà tuyển dụng, nhằm để được bày tỏ mong muốn được làm việc ngay tại công ty của họ bằng cách hãy cho họ biết rằng bạn  cũng đã tìm hiểu rất kỹ về những thông tin việc làm đến cho vị trí được ứng tuyển và cả về công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên liệt kê đến những khả năng và những kiến thức, kinh nghiệm mỗi khi được phù hợp với từng vị trí ứng tuyển mà mỗi nhà tuyển dụng đưa ra.

3. Các sản phẩm cá nhân

Nếu như bạn ứng tuyển đến những vị trí ở trong ngành nghề như: Marketing, quảng cáo, báo chí, thiết kế,… những ngành về sản phẩm đó bạn cần phải đính kèm đến những file sản phẩm mà hiện bạn làm được để có thể chứng tỏ được khả năng và cả năng lực của bản thân trước những nhà tuyển dụng, để tạo sự nổi bật ngay trong tất cả ứng viên.

4. Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận từ địa phương

Sơ yếu lý lịch đó chính là một bản tóm tắt về những nội dung thông tin của cá nhân người khai sơ yếu lý lịch sẽ bao gồm về bằng cấp, kinh nghiệm để làm việc, hay về thông tin của gia đình,… cùng với mục đích để có thể giúp cho những nhà tuyển dụng có thể sẽ dễ dàng nắm bắt được những thông tin cá nhân của những người khai lý lịch.

Sơ yếu lý lịch đó là một thành phần đầu tiên nhưng cũng là quan trọng nhất ở trong một bộ hồ sơ xin việc. Sơ yếu lý lịch sẽ thường được xây dựng ngay trên một số những khuôn mẫu có sẵn, hay sẽ không cần tự viết tay, tự sáng tạo. Người tìm việc sẽ chỉ cần trình bày đến những thông tin của mình sao cho tương ứng đến với những tiêu chí như trên mẫu sơ yếu lý lịch. Sau khi đã được hoàn tất về nội dung, sơ yếu lý lịch sẽ cần được người tạo ra nó và sẽ mang đi chứng thực, công chứng.

5. Giấy khám sức khỏe

Bạn cần phải mang theo cả giấy khám sức khỏe đi chung cùng với những giấy tờ khác ngay trong bộ hồ sơ xin việc. Thường sẽ có hai loại, giấy để khám sức khỏe A4 và giấy khổ A3 gấp đôi lại, nhưng để khi xin việc làm thì chúng ta lại thường sử dụng đến loại giấy khổ A3, hay với một vài cơ sở tuyển dụng mới sẽ cần đòi hỏi bạn nộp giấy khổ A3. Làm giấy khám sức khỏe cũng cần có những yêu cầu dành riêng cho nó. Bao gồm sẽ có dán ảnh 3x4, khi đã được chứng nhận sức khỏe ngay tại những cơ sở y tế là bệnh viện, trạm xá sẽ có dấu để được xác nhận. Nếu như bạn đã mất công để đi khám sức khỏe thì bạn hãy nên làm  đến vài bản để có thể gửi đến nhiều công ty hơn.

Tuy nhiên, về giấy khám sức khỏe đó sẽ do có công chứng xác nhận cho nên cũng chỉ cần có hiệu lực ngay trong vòng 6 tháng, vậy nên bạn nhớ hãy thật cân nhắc thật kỹ về số lượng mua giấy để sẽ tránh lãng phí tiền của bạn nhé.

6. Bằng cấp, chứng chỉ (Photo công chứng)

Khi mang theo một bộ hồ sơ xin việc, bên trong sẽ cần có những bằng cấp chứng chỉ có liên quan đến năng lực và liên quan đến trình độ của bạn. Tại sao lại như thế? Bởi với những bằng cấp chứng chỉ đó sẽ vừa là điều kiện bắt buộc của mỗi nhà tuyển dụng, vừa cũng sẽ đóng vai trò đó là bằng chứng sẽ giúp bạn có thể chứng minh, khi những thông tin mà mình đã kê khai ngay trong những giấy tờ như về sơ yếu lý lịch, CV xin việc, hay về đơn xin việc đều đó sẽ là có cơ sở.

Bằng cấp chứng chỉ cũng chỉ là cách để bạn sẽ nói với những nhà tuyển dụng rằng, bạn chính là những người có đủ về năng lực, hay về trình độ chuyên môn để có thể đảm nhiệm được những nhiệm vụ, hay sẽ có thể đáp ứng được những yêu cầu mà về công việc của mỗi doanh nghiệp đang cần.

7. Ảnh chân dung (3×4 và 4×6)

Ảnh chân dung - đó là một thành phần không thể thiếu ở trong bộ hồ sơ xin việc. Một số bạn thường hay thắc mắc, về hồ sơ xin việc có cần đến ảnh chân dung hay không? Ảnh chân dung khi thông thường sẽ được chụp ở cỡ 3×4 và 4×6. Ảnh chân dung cũng sẽ cần được dán ở bên ngoài bìa hồ sơ xin việc, và cả bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông qua ảnh chân dung đó, nhà tuyển dụng sẽ có được một cái nhìn tổng quan và sẽ có thể nhận biết đầu tiên hơn về chính bạn, ảnh chân dung cũng sẽ  được cơ hội để lấy được cảm tình của những nhà tuyển dụng hay không nữa. Chính vì vậy, mỗi khi chụp ảnh chân dung, cần xét về hai yếu tố gọn gàng và thật lịch sự nhé!

Xem thêm: Top 10 công việc thiết kế đồ họa hấp dẫn không thể bỏ qua

IV. Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hiện nay, đang có rất nhiều những website tuyển dụng và đang hỗ trợ ứng viên tạo hồ sơ xin việc online và tải hồ sơ xin việc online rất đơn giản. Trong đó, cùng với trang web 123job bạn sẽ có thể dễ dàng lựa chọn về bộ hồ sơ xin việc online để download theo như từng ngành nghề ứng tuyển hoặc sẽ có thể lựa chọn đến những cách làm hồ sơ xin việc online khi còn tùy thích theo như những ý tưởng của cá nhân. Dưới đây sẽ những là hướng dẫn có bước cơ bản để bạn có thể tạo hồ sơ xin việc online trên 123job:

Cách làm hồ sơ xin việc online - Bước 1: Truy cập vào ngay website https://123job.vn/

Cách làm hồ sơ xin việc online - Bước 2: Để có thể thực hiện được những thao tác tạo hồ sơ xin việc online bạn cần phải trở thành thành viên của Timviec.com.vn. Bạn hãy ấn vào nút “Đăng ký” sau đó hãy điền thông tin theo như đường link trang web Timviec.com.vn. Những thông tin sẽ bao gồm có:

  • Email đăng ký thành viên

  • Mật khẩu truy cập Website

  • Họ và tên

  • Số điện thoại

  • Tỉnh/thành phố

  • Quận/huyện

Sau khi bạn đã đăng ký xong bạn có một tài khoản người dùng để có thể sử dụng được mọi tiện ích mà trang web đó cung cấp.

Cách làm hồ sơ xin việc online - Bước 3: Sau khi đã đăng nhập được vào trang web bạn hãy tìm kiếm đến những thông tin mẫu để có liên quan đến hồ sơ xin việc của mình. Tại đây 123job hỗ trợ tối ưu đến bạn về những mẫu đơn để xin việc, cover letter và quan trọng nhất đó sẽ là một bản CV online miễn phí có sẵn, khi sẽ chỉ cần có được sự lựa chọn và thao tác để chỉnh sửa đúng thông tin cá nhân.

Sau khi đã hoàn thành CV, đơn xin việc, hãy tải lên những bản PDF về lưu trữ ngay trong cùng một thư mục.

Cách làm hồ sơ xin việc online - Bước 4: Sau khi sở đã hữu đầy đủ được các giấy tờ, bạn hãy kiểm tra lại thông tin cá nhân, font chữ, màu nền hiển thị và định dạng các file chính xác theo như mong muốn thì nén thư mục thành một file .rar hoặc .zip để tiện lợi hơn.

Cách làm hồ sơ xin việc online - Bước 5: Bạn chỉ cần mở email hoặc với bất cứ những phương thức ứng tuyển online nào mà với những nhà tuyển dụng đã yêu cầu ra, hãy gửi cho họ bộ hồ sơ xin việc đầy đủ, khi đã được nén file gọn gàng của mình là OK rồi.

Xem thêm: Tìm Hiểu Cách Viết Và Thiết Kế CV Trên Word

V. Khi nộp hồ sơ xin việc online cần lưu ý những gì? 

Khi bạn đã nộp bộ hồ sơ xin việc online bạn cần phải trình bày rõ ràng, theo như đúng tiêu chuẩn nhất định để sẽ tạo sự chuyên nghiệp cho chính bản thân. Bạn cần phải chú ý một số những điểm như sau đây:

  • Tiêu đề Email: Để sẽ không nhầm lẫn bạn cùng với những ứng viên khác khi bạn cần phải điền lên những tiêu đề Email theo như mẫu cơ bản như sau [Vị trí ứng tuyển]_[Tên bạn].

  • Nội dung Email: Nội dung của Email cũng khá quan trọng mỗi khi bạn cần nêu rõ lý do gửi email để những nhà tuyển dụng nắm được email của bạn gửi có mục đích gì.

  • Định dạng file: Bạn nên định dạng file PDF. Nếu như bạn gửi lên bản word thì nhà tuyển dụng sẽ không đọc được bởi lý với do lỗi font chữ.

VI. Mẫu hồ sơ xin việc online

1. Mẫu hồ sơ xin việc online - Đơn xin việc 

Hồ sơ xin việc online - Đơn xin việc

Hồ sơ xin việc online  - Đơn xin việc 

2. Mẫu hồ sơ xin việc online - CV xin việc

Hồ sơ xin việc online - CV xin việc

Hồ sơ xin việc online  -  CV xin việc 

3. Mẫu hồ sơ xin việc online - Sơ yếu lý lịch

Hồ sơ xin việc online - Sơ yếu lý lịch

Hồ sơ xin việc online  - Sơ yếu lý lịch 

4. Mẫu hồ sơ xin việc online - Giấy khám sức khỏe

Hồ sơ xin việc online - giấy khám sức khỏe

Hồ sơ xin việc online  - giấy khám sức khỏe 

VII. Kết luận

Với những chia sẻ hữu ích như trên đây chắc chắn bạn đã nắm được mẫu hồ sơ xin việc online sẽ cần những gì và những cách để tạo hồ sơ xin việc online sao cho đúng như quy định để có thể tiếp cận được gần hơn với những nhà tuyển dụng, hay mỗi khi tìm kiếm được nhiều những cơ hội dành cho bản thân!