Chỉ số AQ là một khái niệm mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, 123job sẽ phân tích và giúp cho bạn hiểu hơn về Chỉ số AQ là gì? Cách để cải thiện đến chỉ số vượt khó đơn giản nhất Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Bạn hẳn sẽ có một chút lạ lẫm và bất ngờ khi có khái niệm về chỉ số AQ là gì cũng đang được dùng để giải thích cho một trong những nhân tố quan trọng nhất để tạo nên những sự thành công và cũng bên cạnh với các chỉ số thông minh (IQ) và những năng lực về cảm xúc (EQ)? Để 123job sẽ nói bạn nghe, “năng lực” của chỉ số AQ đó là gì và nó mạnh đến thế nào cũng như các bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó ngay dưới đây nhé.

I. Bạn đã biết chỉ số AQ biểu thị điều gì chưa? 

Bạn đã biết chỉ số AQ biểu thị điều gì chưa? 

Bạn đã biết chỉ số AQ biểu thị điều gì chưa? 

AQ là một từ viết tắt của cụm từ: Adversity Quotient để biểu thị lên cho những khả năng vượt qua được những nghịch cảnh, khó khăn, bất hạnh của con người, tạm dịch đó như là một chỉ số vượt khó. Câu hỏi chỉ về chỉ số AQ là gì khi lần đầu tiên đã được giải mã vào những năm 1999 khi mà cuốn sách Adversity Quotient của nhà tâm lý học người Mỹ là Paul G.Stoltz được phát hành trên mạng Amazon và đã tạo nên với những cơn lốc được bình chọn như các nhân tố quan trọng nhất để tạo nên những sự thành công khi đặt AQ so sánh cùng với IQ, EQ và cả những nhân tố khác.

Theo nhiều tác giả của chính cuốn sách về bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó, điều khác biệt mà các chỉ số AQ có thể làm hơn các nhân tố khác là đo được về mức độ cố gắng nỗ lực, năng lực vượt qua được cái tôi và khả năng của bản thân, sức khỏe về mặt tinh thần, về xúc cảm và hạnh phúc, thứ nằm ở ngoài tầm kiểm soát của các yếu tố thiên phú thuộc chỉ số thông minh hoặc chỉ số thông minh cảm xúc. AQ cũng sẽ là chỉ số đo lường bản lĩnh sống của mỗi con người thông qua ý chí mạnh mẽ, về sự bình tĩnh để xoay chuyển các vấn đề để vượt lên mọi thách thức đó và tìm được một lối ra cho chính mình. Trong những cuốn sách bàn về chỉ số tư duy thì chỉ số tư duy đang được thừa nhận, về mức độ tư duy và khả năng thành công của con người sẽ được đánh giá qua 9 chỉ số rất quan trọng là: IQ hay Chỉ số thông minh, EQ hay chỉ số thông minh cảm xúcAQ chỉ số vượt khó, PQ hay chỉ số đam mê, SQ hay Hoạt động xã hội, CQ hay Chỉ số thông minh sáng tạo, SQ hay trình độ biểu đạt ngôn ngữ, MQ Hay chỉ số về đạo đức và StQ hay Chỉ số ngu ngốc. Dĩ nhiên, mỗi cuộc sống của chúng ta hiếm khi được trải nghiệm tất cả 9 nhân tố đó khi rèn luyện, học tập và trưởng thành. Thế nhưng, đã có bao giờ bạn trăn trở rằng - tại sao có một số người trở nên thật xuất chúng, cực kỳ thành công trong khi nhiều người khác lại dễ buông xuôi, nản lỏng và thậm chí thất bại dù họ có thừa sự thông minh, tư cách đạo đức tốt và họ giàu khả năng phân tích và tư duy về khái niệm. Đặc điểm để có thể phân biệt riêng rẽ giá trị đã được liệt kê trên đây, chính là về sự chênh lệch về AQ - bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó. Chỉ số này cho thấy bạn là con người khá bền bỉ chiến đấu với những khó khăn, nghịch cảnh đến cùng để có thể nếm quả ngọt hoặc dễ dàng buông xuôi từ bỏ.

Xem thêm : IQ là gì? Hiểu đúng về chỉ số IQ và test IQ

II. Bạn đang thuộc dạng chỉ số AQ nào sau đây?

Bạn đang thuộc dạng chỉ số AQ nào sau đây?

Bạn đang thuộc dạng chỉ số AQ nào sau đây?

Việc phân loại AQ của bạn cao hay thấp không thể dựa trên các công phương tiện cụ thể nào như là bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó, bộ câu hỏi IQ mà nó dựa trên cách thức, phương pháp để tiếp cận và giải quyết những nghịch cảnh của từng con người. test aq sẽ được phân làm 3 dạng cụ thể và bạn hãy xem xét và đối chiếu xem là hiện tại bạn đang thuộc diện AQ nào nhé. 

1. Quitter

Bạn là người rất dễ dàng từ bỏ trước mọi khó khăn ngay từ ban đầu? 

Bạn thường rất dễ lâm vào tình trạng nản chí trong việc theo đuổi một công việc nào đó hay dự định vì một số trở ngại hay chấp nhận thất bại mà không hề hấn gì kết quả không được như ý. 

Nếu như có, bạn đang lọt tốp của Quitter - là những những có... chỉ số AQ rất thấp. Nếu như là người may mắn, thường xuyên được giúp đỡ và có chỉ số IQ cao, đó sẽ không phải là một vấn đề quá lớn với bạn. Tuy nhiên, nếu như đặt ở bạn trong môi trường độc lập, bạn sẽ không thể nào chiến thắng được hoàn cảnh, luôn nhận được những kết quả không được như mong muốn. 

2. Camper

 Ngược lại với những người có tính cách Quitter, camper chính là một loại AQ dành để chỉ cho những người chịu khó làm việc, họ chăm chỉ và luôn có ý thức để vươn lên rèn luyện bản thân bằng việc đặt ra các mục tiêu và kế hoạch trước và luôn nỗ lực bằng được để đạt được mọi mục đích đặt ra đó. Điều này, phản ánh đến số lượng lớn nhất trong test aq , tuy nhiên, họ lại là một người dễ dàng hài lòng với những mục đích mà mình đã đặt ra và thấy khó khăn trong việc đặt ra các mục tiêu cao hơn để nuôi dưỡng các hoài bão lớn hơn trong cuộc sống. 

3. Climber

Climber thường được ví với những người có ý chí vươn lên, có nỗ lực cố gắng tối đa một rất cách bền bỉ để khám hết các thực tế khả năng của họ. Dĩ nhiên, họ sẽ không bao giờ chấp nhật thực tế trên tình hình sẵn có. Họ luôn luôn tìm mọi cách để cải thiện được tình hình tốt hơn. Trong khi tuýp những người thuộc tuýp test aq trung bình Camper sẽ chiếm tỉ lệ từ 65-90%, thì Climber chỉ dưới 5%.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu bài test IQ tuyển dụng phổ biến nhất 2021

III. Tìm hiểu ý nghĩa của AQ

Tìm hiểu ý nghĩa của AQ

Tìm hiểu ý nghĩa của AQ

1. Nhìn nhận vấn đề

Điều đầu tiên bạn cần bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó, và nhận ra rằng , thay đổi là điều cần thiết . Sau đó bạn cần xác định những điều cần thiết để có thể tạo ra được sự thay đổi , chuẩn bị cho mình tâm lý tốt cho việc thay đổi và giữ cho việc thay đổi này trong trạng thái khách quan nhất . Để hoàn thành xuất sắc các mục này , cá nhân đó cần phải có được những sự " nhìn xa, trông rộng ” bằng việc liệt kê ra các câu hỏi tình huống cũng như dự đoán trước kết quả tốt đẹp mà bạn nhận được khi thay đổi . Tuy nhiên khái niệm về tầm nhìn xa thì có vẻ khá xa lạ và có phần trừu tượng sẽ khiến bạn khó hình dung công việc mà mình cần phải làm. Nhưng bạn hãy lắng nghe điều chưa tích cực , phê bình để giúp cho bạn hiểu mình cần thích nghi hay thay đổi như thế nào để hiệu quả nhất . 

2. Làm chủ vấn đề

Trong một số tình huống con người có xu hướng kháng cự với các thay đổi . Chính tâm lý lo sợ này khiến cho bạn gặp thất bại khi thay đổi. Trong những tình huống bạn có nhiệm vụ lên kế hoạch cho sự thay đổi, bạn cần xác định trước các khó khăn, thử thách có thể gặp phải, thậm chí sự thất bại trong việc thay đổi. Nhưng bạn luôn cần nhớ rằng, sai có thể sửa, song ở trong quá trình điều chỉnh bạn sẽ không bao giờ được đánh mất mục tiêu .

3. Tìm hướng giải quyết vấn đề

Khi bạn đã lựa chọn được phương án tốt nhất trong bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó để có thể thực hiện sự thay đổi , bạn cần làm bước nữa đó là : Còn điều gì mà khiến bản thân tôi muốn làm nữa hay không ? Câu trả lời sẽ có thể phá vỡ mọi sự hoàn hảo khi thay đổi nhưng nó sẽ lại góp phần tăng thêm cảm hứng cho bản thân bạn, đồng thời đánh giá toàn diện hơn về các rủi ro có thể gặp . Nhưng bạn cần phải lưu ý, tìm điều khác là cách nghĩ khác, những phương pháp khác chứ không phải sự phát triển thêm những điều giống cái cũ .

4. Giải quyết vấn đề 

Giải quyết vấn đề là bước cuối cùng trong quá trình này . Đó là sự hoàn tất và giữ trọn trách nhiệm với sự thay đổi này . Thành công sẽ đến bằng tất cả sự minh bạch và không đổ lỗi cho người khác .

Xem thêm: Tiết lộ lý do chỉ số EQ có vai trò quan trọng trong hiệu quả công việc

IV. Hãy cải thiện AQ của bạn bằng những cách này

Hãy cải thiện AQ của bạn bằng những cách này

Hãy cải thiện AQ của bạn bằng những cách này

1. Tích lũy niềm tin

Cuộc sống sẽ luôn có khó khăn, chướng ngại,sẽ thật nhanh nhàm chán dễ dẫn đến bỏ cuộc nếu như không có động lực để thức dậy mỗi ngày, động lực sẽ kích thích tinh thần mình băng qua được “những ngày giông bão”. Quan trọng nhất là, bạn hãy tích lũy về niềm tin cho chính mình. bài kiểm tra aq chỉ số vượt khó cao sẽ không có nghĩa là bạn có thể giải quyết được tất cả mọi việc trong cuộc sống mà bạn không cần sự hỗ trợ. Nêu thấy mệt mỏi quá, bạn hãy chia sẻ với những người thân yêu nhất, cũng như hãy rèn luyện suy nghĩ tích cực trước khi bạn thực hiện một kế hoạch và dặn bản thân rằng không được bỏ cuộc bởi bất kỳ một lý do nào. Ai cũng cần có niềm tin để duy trì mùi vị của cuộc sống. Vì vậy Hãy an ủi mình bằng những sự thành công đạt được và lên kế hoạch trước khi bạn thực hiện việc gì. Điều này, sẽ góp phần giúp bạn dự trù được mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra và dễ dàng hơn trong việc đón nhận những khó khăn xảy ra nếu có. 

2. Nhận thức đúng về những trở ngại, tìm ra nhiều câu trả lời, phương hướng hành động 

Chúng ta sẽ dễ dàng bị đặt vào tình huống, mình là một “nạn nhân”duy nhất đang phải đối mặt với tất cả những thất bại và nó làm bạn cảm thấy nản chí và không muốn tiếp tục? Ai rồi cũng sẽ phải vượt qua thất bại. Nhưng khi chấp nhận thất bại không phải là một phương án để cứu vớt vấn đề. Để vượt qua những tình huống đó, bạn bắt buộc phải sáng tạo ra các phương án mới, dự trù được phương án mới khi thực hiện. Tích cực tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh và xem xét, cách thức phù hợp nhất với mọi công việc của bạn. Trước hết, bạn cần phải nhận thức đúng về nhưng thất bại trong cuộc sống chỉ làm các bước ngoặt làm bạn trưởng thành hơn và là những giai đoạn ai cũng phải trải qua để thành công. Sau đó, là bước lên kế hoạch. Bạn cần tối ưu hóa các kế hoạch của bản thân để có thể cân bằng cuộc sống và công việc, loại bỏ bớt đi khó khăn có thể xảy đến.

3. Ứng dụng những phương pháp giải phóng căng thẳng, áp lực

Bạn đang không nghe nhầm đâu, đích thị là chỉ số AQ của bạn chỉ có thể “đường đường chính chính” đi lên khi bạn thấy thoải mái, đặt ngoài vòng của căng thẳng hay mệt mỏi. Vì vậy, hãy ứng dụng ngay những “khắc tinh” của sự áp lực, căng thẳng để giải phóng AQ ngay sau đây:

3.1 Thiền

Dành khoảng 10 phút mỗi ngày tại một không gian yên tĩnh để lấy lại tinh thần có khả năng chặn đứng sự mệt mỏi hiệu quả, tăng độ tập trung và suy nghĩ thấu đáo hơn mọi vấn đề. 

3.2. Sắp xếp thời gian hợp lý

Tham công tiếc việc, dùng thời gian đáng ra để nghỉ ngơi để khi làm việc khác, không thể hoàn thành deadline hay thường xuyên bị lố thời gian... chính là những biểu hiện rằng, bạn đang sắp xếp về thời gian của bạn thiếu khoa học. Hãy nhanh chóng cân bằng chúng bằng thời gian biểu, học tập, làm việc, nghỉ ngơi đúng lúc, hay thậm chí đưa ra “hình phạt thích đáng” nếu bản thân vi phạm và rèn chúng như một thói quen. Bởi vì, sức khỏe về thể chất luôn song hành với tinh thần. Khi, thể chất bạn không đủ thì tinh thần của bạn có mạnh đến mấy cũng không thể làm được gì cho ra hồn đâu. Bên cạnh đó việc nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, bạn hãy chăm chút đến sức khỏe bản thân bằng về cơ chế ăn uống lành mạnh, đủ chất. Thực ra, điều quan trọng ở đây không phải là tìm ra được câu trả lời cho bạn AQ là gì mà trên hết đó là một phương án để có thể rèn luyện cũng như ứng dụng test aq vào thực tế cuộc sống. 

Xem thêm: Equity là gì? Nhu cầu của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

V. Kết luận 

Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết cách để chăm chút, AQ là gì và AQ của bạn lớn mạnh từng ngày như thế nào rồi chứ. Hi vọng rằng, những thông tin mà 123job cung cấp về chỉ số AQ là gì, những bài test aq và các phương hướng rèn luyện test aq sẽ thực sự bổ ích. Đừng quên thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về trên 123job nhé. Thân ái!