Chế độ nghỉ phép là gì? Những quy định về chế độ nghỉ phép của Luật Lao động như thế nào? Các đối tượng khác nhau được hưởng những chế độ nghỉ phép như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với người lao động thì dù đang làm việc ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào đi nữa, đang làm việc cho công ty doanh nghiệp nào thì điều họ quan tâm đến chính là chế độ nghỉ phép. Bởi đây chính là quyền lợi của mỗi người lao động và họ có quyền được biết về chế độ nghỉ phép đó của họ. Vậy chế độ nghỉ phép là gì? Những quy định về chế độ nghỉ phép của Luật Lao động như thế nào? Các đối tượng khác nhau được hưởng những chế độ nghỉ phép như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Chế độ nghỉ phép là gì?

Chế độ nghỉ phép là gì?

Chế độ nghỉ phép là gì?

Khi bắt đầu làm bất cứ một công việc gì thì ngoài mức lương cơ bản ra thì chúng ta thường quan tâm đến chế độ đãi ngộ dành cho người lao động, trong đó có chế độ nghỉ phép. Nghỉ phép đối với người lao động là rất quan trọng bởi đó chính là khoảng thời gian ngắn ngủi họ có thể nghỉ ngơi hoặc giải quyết chuyện gia đình sau chuỗi ngày làm việc vất vả. Vậy chế độ nghỉ phép được hiểu như thế nào? 

Chế độ nghỉ phép chính là quyền của người lao động khi tham gia vào làm việc cho các doanh nghiệp. Thường thì khi người lao động đã làm đủ thời gian quy định thì doanh nghiệp sẽ cho họ nghỉ phép trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện nay, chế độ nghỉ phép được chia thành các trường hợp như sau:
- Nghỉ phép năm
- Nghỉ phép tuần

Với sự phân chia chế độ nghỉ phép như vậy thì theo luật lao động mới nhất hiện nay điều này được thể hiện cụ thể rõ ràng hơn như sau:
- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc thì sẽ có chế độ nghỉ phép năm và vẫn được hưởng nguyên lương theo như hợp đồng lao động đã được ký kết. Làm đủ 12 tháng thì chế độ nghỉ phép sẽ là 12 ngày với điều kiện làm việc bình thường, 14 ngày với môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt. Đặc biệt, đối với môi trường làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm thì chế độ nghỉ phép sẽ là 16 ngày. 

Chế độ nghỉ phép sẽ do người sử dụng lao động và người lao động thống nhất với nhau và người lao động sẽ được thông báo trước về chế độ nghỉ phép. Nhưng dù thế nào thì chế độ nghỉ phép vẫn phải đáp ứng quy định sau đây: Người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khi đã làm đủ 12 tháng và cứ 5 năm thâm niên thì chế độ nghỉ phép của người lao động sẽ được cộng thêm một ngày nữa. 

Xem thêm: Nghỉ phép năm là gì? Người lao động cần lưu ý gì về nghỉ phép năm?

II. Nhân viên văn phòng và chế độ nghỉ phép?

Nhân viên văn phòng và chế độ nghỉ phép?

Nhân viên văn phòng và chế độ nghỉ phép?

Đối với dân văn phòng thì họ sẽ làm việc 8 tiếng trong ngày và có thời gian nghỉ giữa trưa. Thời gian làm việc đó thì doanh nghiệp nào, công ty nào cũng như nhau nhưng để có thể níu kéo được những người lao động như nhân viên văn phòng ở lại với công ty thì đó chính là chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên trong đó bao gồm cả chế độ nghỉ phép. Nhân viên văn phòng thường làm việc 6 ngày/tuần và nghỉ vào ngày chủ nhật, tuy nhiên cũng có nhiều doanh nghiệp cho nhân viên văn phòng nghỉ 2 ngày cuối tuần và tính trung bình ra thì nhân viên văn phòng thường được nghỉ 4-8 ngày/tuần. 

Khác với người lao động chân tay tại các nhà máy, các công xưởng thì nhân viên văn phòng có chế độ nghỉ phép đặc biệt hơn. Đó là khi nghỉ hàng tuần hoặc nghỉ vào các ngày lễ thì họ vẫn được hưởng lương bình thường, trừ những ngày viết giấy xin phép nghỉ. Nhân viên văn phòng hay nhân viên làm việc tại các cơ quan nhà nước thì đều có chế độ nghỉ phép giống nhau. Tuy nhiên, đối với từng doanh nghiệp thì vẫn có những chế độ nghỉ phép khác nhau tùy thuộc vào năng suất làm việc của doanh nghiệp ấy. Nhưng dù sao thì doanh nghiệp vẫn phải cho người lao động được hưởng chế độ nghỉ phép đúng với quy định của pháp luật hiện nay.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép và cách viết thuyết phục nhất

III.  Chủ lao động nên làm gì để có có thể đáp ứng chế độ nghỉ chép cho người lao động?

 Chủ lao động nên đáp ứng chế độ nghỉ phép như nào?

Chủ lao động nên đáp ứng chế độ nghỉ phép như nào?

Chủ lao động sử dụng lao động mục đích là để đạt hiệu quả công việc cao nhất và người lao động muốn được hưởng chế độ đãi ngộ tốt nhất từ doanh nghiệp như tiền lương, tiền thưởng, chế độ nghỉ phép, nhất là chế độ nghỉ phép chính là vấn đề được người lao động quan tâm hơn cả. Những doanh nghiệp muốn giữ chân người lao động thì cần có những quy định hợp lý trong chế độ nghỉ phép:

- Mỗi nhân viên sẽ có chế độ nghỉ phép khác nhau với số ngày nghỉ khác nhau, có người chưa dùng hết số ngày nghỉ của mình, có người lại đã nghỉ hết nhưng có chuyện đột xuất phải nghỉ thêm. Trong trường hợp như vậy thì doanh nghiệp nê cho phép nhân viên tặng ngày nghỉ cho nhau. Những người không nghỉ tặng cho những người cần nghỉ, điều này sẽ giúp gắn kết nhân viên lại với nhau và hiệu quả công việc cũng theo đó mà tăng. 
- Thưởng phép cho nhân viên: mỗi nhân viên đã có chế độ nghỉ phép nhất định rồi nhưng đối với những cá nhân đạt hiệu quả công việc cao và có những thành tích ấn tượng trong công việc thì doanh nghiệp nên xem xét tặng thêm ngày nghỉ cho cá nhân ấy. 
- Linh hoạt trong chế độ nghỉ phép của nhân viên: Doanh nghiệp nên linh hoạt khi nhân viên đưa ra lý do xin nghỉ, xét xem lý do nào hợp lý thì có thể cho nhân viên nghỉ mức độ dài ngắn khác nhau. Đặc biệt, doanh nghiệp không nên quá chặt chẽ trong chế độ nghỉ phép không sẽ dễ tạo áp lực cho nhân viên và dẫn đến tình trạng bỏ việc

Xem thêm: Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép đi du lịch thuyết phục nhất 2021

IV. Luật chế độ nghỉ phép năm 9 điều người lao động nhất định phải biết để đảm bảo quyền lợi

1. Số ngày chế độ nghỉ phép năm theo Luật

Số ngày chế độ nghỉ phép năm theo Luật

Số ngày chế độ nghỉ phép năm theo Luật

Với sự phân chia chế độ nghỉ phép năm như vậy thì theo luật lao động mới nhất hiện nay điều này được thể hiện cụ thể rõ ràng hơn như sau:
- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc thì sẽ có chế độ nghỉ phép năm và vẫn được hưởng nguyên lương theo như hợp đồng lao động đã được ký kết. Làm đủ 12 tháng thì chế độ nghỉ phép năm sẽ là 12 ngày với điều kiện làm việc bình thường, 14 ngày với môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt. Đặc biệt, đối với môi trường làm việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm thì chế độ nghỉ phép năm sẽ là 16 ngày. 

Chế độ nghỉ phép năm sẽ do người sử dụng lao động và người lao động thống nhất với nhau và người lao động sẽ được thông báo trước về chế độ nghỉ phép. Nhưng dù thế nào thì chế độ nghỉ phép năm vẫn phải đáp ứng quy định sau đây: Người lao động sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm khi đã làm đủ 12 tháng và cứ 5 năm thâm niên thì chế độ nghỉ phép năm của người lao động sẽ được cộng thêm một ngày nữa. 

2. Điều kiện hưởng chế độ nghỉ phép năm

- Người lao động phải có thời gian làm việc cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, chế độ nghỉ phép năm sẽ được tính từ tháng 13 trở đi
- Trường hợp người lao động chưa làm đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép năm sẽ được tính tương ứng với số tháng đã làm việc, mỗi tháng sẽ được nghỉ 1 ngày

3. Thời gian được tính hưởng chế độ nghỉ phép năm

Thời gian được tính hưởng chế độ nghỉ phép năm

Thời gian được tính hưởng chế độ nghỉ phép năm

- Thời gian học nghề để làm việc cho doanh nghiệp sẽ được quy định trong hợp đồng lao động
- Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho doanh nghiệp
- Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương phải có sự đồng ý của doanh nghiệp
- Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ được cộng dồn không quá 6 tháng
- Thời gian nghỉ ốm trong 2 tháng
- Thời gian nghỉ chế độ thai sản sẽ được quy định theo chế độ của bảo hiểm xã hội
- Thời gian nghỉ hoạt động công đoàn sẽ được tính theo quy định của công đoàn
- Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc

4. Quy định lịch chế độ nghỉ phép năm

Về chế độ nghỉ phép năm thì người lao động có thể thỏa thuận và thống nhất với người sử dụng lao động và ấn định ngày cụ thể. Ngoài ra, chế độ nghỉ phép năm có thể được chia nhỏ ra hoặc dồn vào một lần duy nhất.

5. Quyền lợi của NLĐ khi hưởng chế độ nghỉ phép năm

Quyền lợi của người lao động

Quyền lợi của người lao động

- Người lao động có ngày nghỉ phép chưa nghỉ hết có thể được tính gộp lại và được quy đổi thành tiền lương nếu người lao động chưa nghỉ hết số ngày được nghỉ phép
- Người lao động được ứng tiền lương cùng với những ngày nghỉ phép
- Đặc biệt, nếu người lao động nghỉ phép năm đi đâu đó xa mà thời gian đi đường nhiều hơn 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi sẽ được cộng thêm một ngày nghỉ phép nữa.

6. Bị sa thải có được hưởng chế độ nghỉ phép năm không?

- Người lao động thôi việc, mất việc vì các lý do mà chưa nghỉ chế độ nghỉ phép năm thì số ngày chưa nghỉ sẽ được thanh toán bằng tiền
- Nếu người lao động chưa đủ 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ việc được tính tương ứng với số tháng đã làm việc và sẽ được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ

Như vậy, qua đây chúng ta có thể thấy rằng dù là nghỉ việc hay bị công ty sa thải thì người lao động vẫn được hưởng những chế độ nghỉ phép năm theo đúng với quy định của pháp luật.

7. Chế độ nghỉ phép năm được quy đổi thành tiền thế nào?

Những ngày chưa nghỉ sẽ được doanh nghiệp thanh toán bằng tiền với điều kiện đã làm đủ thời gian 12 tháng. Còn trường hợp chưa làm đủ 12 tháng sẽ không được hưởng chế độ nghỉ phép năm.

8. Lương ngày chế độ nghỉ phép năm được tính thế nào?

Lương ngày chế độ nghỉ phép năm được tính thế nào?

Lương ngày chế độ nghỉ phép năm được tính thế nào?

Đối với chế độ nghỉ phép năm thì khi nhân viên chưa nghỉ hết số ngày thuộc chế độ nghỉ phép năm thì doanh nghiệp sẽ phải thanh toán tiền lương những ngày đó. Đối với những nhân viên chưa làm đủ 12 tháng thì sẽ dựa vào tiền lương 6 tháng liền kề để đưa ra mức lương cụ thể, tính bình quân của 6 tháng liền kề đó.

9. Lương ngày chế độ nghỉ phép năm có tính đóng thuế TNCN không?

- Đối với số ngày nghỉ thuộc chế độ nghỉ phép năm thì đó là những ngày được hưởng lương như bình thường và số tiền đó cũng thuộc diện đóng thuế TNCN như những ngày đi làm bình thường trước đó.
- Tuy nhiên, đối với trường hợp làm việc theo thỏa thuận thì khi hưởng chế độ nghỉ phép năm thì sẽ hưởng gấp 3 lần mức lương và miễn thuế TNCN. 

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên mới nhất

V. Các đối tượng khác nhau được tính nghỉ phép năm như thế nào?

Các đối tượng khác nhau được tính nghỉ phép năm như thế nào?

Các đối tượng khác nhau được tính nghỉ phép năm như thế nào?

1. Người học nghề, tập nghề

Những người học nghề, tập nghề sẽ không được hưởng chế độ nghỉ phép năm như những nhân viên chính thức mà thời gian thử việc sẽ được tính là thời gian làm việc chính thức nếu như người đó quyết định làm việc cho doanh nghiệp lâu dài. 

2. NLĐ đang trong thời gian thử việc

Những người lao động thuộc diện đối tượng đang trong quá trình thử việc thì sẽ không được hưởng chế độ nghỉ phép năm và doanh nghiệp cũng không cần phải thanh toán lương vào những ngày mà họ nghỉ. Tuy nhiên, người lao động vẫn được xin phép nghỉ chỉ có điều là không được hưởng lương.

3. NLĐ làm việc theo HĐLĐ mùa vụ

Cũng tương tự như trường hợp trên thì những nhân viên là thời vụ cũng không được hưởng chế độ nghỉ phép năm trọn vẹn như nhân viên chính thức nhưng số ngày nghỉ hàng năm vẫn được tính theo số thời gian làm việc cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Tổng hợp download các mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất 2021

VI. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job.vn đã cũng cấp đến người đọc những thông tin bổ ích nhất liên quan đến chế độ nghỉ phép như đối tượng được hưởng nghỉ phép, lưu ý về quy định nghỉ phép,... Mong rằng bạn đọc sẽ đón đọc bài viết một cách tích cực nhất.