Nếu các bạn đang làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics thì chắc chắn biết được CFS là gì. Tuy nhiên, với nhiều người khác vẫn còn rất mơ hồ để biết kho CFS là gì? Vậy nên 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về CFS là gì và phí CFS nhé!

Nhờ các chính sách mở cửa nền kinh tế nên hoạt động giao thương xuất nhập khẩu càng được đẩy mạnh. Do đó, cơ hội việc làm trong ngành xuất nhập khẩu và Logistics ngày càng tăng. Vậy nên, trước khi muốn làm trong ngành này, các bạn cần phải biết các thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng phổ biến. Trong đó có CFS, theo bạn, CFS là gì? Và phí CFS và kho CFS là gì? Các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về CFS là gì để có thể phân biệt được giữa phí THC và CFS nhé!

I. CFS là gì ở trong ngữ nghĩa về mặt địa điểm? 

1. Khái niệm CFS là gì?

Nếu các bạn chưa biết đến CFS là gì? Thì đây sẽ là một thiệt thòi tương đối lớn, nhất là đối với các nhân viên đang làm chuyên về xuất nhập khẩu hoặc các lĩnh vực Logistics. CFS là gì? Nó được dịch hiểu ở trong tiếng Việt thì có 2 tầng ngữ nghĩa đó là liên quan tới: một là địa điểm và hai chính là loại chi phí được áp dụng khi xuất nhập khẩu

Khái niệm CFS là gì

Khái niệm CFS là gì?

Nhắc đến ngữ nghĩa thứ nhất về CFS là gì? Nó có nghĩa là ngữ nghĩa về mặt địa điểm, thì kho CFS là gì? Nó có nghĩa là một loại kho chuyên dành riêng cho việc nhập các hàng lẻ để xuất nhập khẩu. Trong xuất nhập khẩu, sẽ được chia ra làm hàng FCL (Full Container Load) và hàng LCL (Less Container Load), trong đó thì hàng FCL sẽ là hàng nguyên container, còn với hàng LCL sẽ là hàng lẻ (hay là hàng nhỏ và vừa), nó sẽ được gom góp về một kho và kho này chính gọi là kho CFS. Cụ thể, kho CFS là gì? Thì tiến trình gom hàng lẻ sẽ được diễn ra như sau: 

  • Đối với trường hợp xuất khẩu đi: Hàng lẻ LCL sẽ được gom về một nhà kho CFS trong cảng với mục đích là để chờ cho các hàng hóa LCL đó được đầy đủ, để đóng thành khung vào một container đem đi xuất khẩu. 

  • Đối với trường hợp nhập khẩu về: Các hàng lẻ LCL được rút ra từ các container đóng chung vào và sau đó sẽ được nhập vào kho CFS để đợi người nhập khẩu đến nhận hàng hóa đó.

2. Tầm quan trọng của một kho CFS là gì?

Kho CFS là gì? Nó rất quan trọng trong các hoạt động xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, đặc biệt là đối với các hàng lẻ LCL, bởi vì nếu như các doanh nghiệp muốn sử dụng các dịch vụ cung cấp đóng hàng lẻ LCL đi và mà không cần phải thuê nguyên container để thực hiện hoạt động xuất khẩu. Chính vì vậy, mà các cơ quan hải quan không thể thực hiện xuất khẩu đi ngay luôn được, mà họ sẽ nhập các loại hàng lẻ đó về kho và kho này sẽ được gọi là CFS, họ sẽ đợi cho đến khi các hàng lẻ khác đến từ các doanh nghiệp khác gom đủ thành một container, thì sẽ tiến hành nhập các hàng lẻ từ kho CFS vào container, đưa ra bãi CY (Container Yard) và cho xuất khẩu đi. Vì vậy, kho CFS là gì? Nó có tầm  quan trọng rất lớn trong việc tích trữ các hàng lẻ LCL cho đến khi được xuất khẩu đi. 

Nhìn chung, vị trí của các kho CFS là gì? Thì chúng thường nằm trong địa phận của cảng và sẽ thuộc sự quản lý của cơ quan hải quan. Do đó, mà mọi thủ tục khai báo đều sẽ phải được thực hiện và hoàn thành trước khi hàng hóa được đóng lên container hoặc là được lấy ra khỏi cảng hải quan để đem đi xuất khẩu.

3. Vai trò của kho CFS là gì?

Vai trò của kho CFS là gì

Vai trò của kho CFS là gì

Những thông tin đã đã giúp cho các bạn hiểu được CFS về mặt địa điểm là gì, vậy theo bạn, vai trò của kho CFS là gì? Các bạn hãy cùng 123job tìm hiểu về vai trò của nó nhé.   

  • Tích trữ và chứa đựng hàng lẻ LCL: Nếu như các doanh nghiệp mà sử dụng các dịch vụ để cung cấp hàng lẻ đi và không cần phải thuê nguyên Container, để thực hiện hoạt động xuất khẩu thì đó được sẽ coi là hàng lẻ hay gọi là hàng LCL. Chính vì vậy, nên các cơ quan hải quan sẽ không thể thực hiện xuất khẩu đi ngay được, mà họ sẽ phải chờ để nhập các loại hàng lẻ đó về kho và kho này chính được gọi là CFS, đợi các hàng LCL khác đến từ các doanh nghiệp khác đến cho đến khi mà đủ một container, thì sẽ tiến hành nhập các hàng lẻ từ kho CFS vào container và sau đó cho xuất khẩu đi. Vì vậy, kho CFS có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tích trữ các hàng lẻ cho đến khi xuất khẩu đi. 

  • Đảm bảo được sự hợp pháp về mặt hải quan: Có một số về các trường hợp thuộc pháp luật mà các hoạt động xuất nhập khẩu đối với các hàng LCL cần phải lưu ý. Kho CFS sẽ đảm nhiệm việc chứa đựng các hàng hóa (Cargo) mà thuộc hàng nhập khẩu, chưa được làm thủ tục hải quan. Hay là kho CFS mà còn cho phép nhập kho các loại hàng xuất khẩu, cho dù đã được làm thủ tục hải quan và đăng ký xong nhưng cũng cần phải được đưa vào kho để kiểm tra thực tế.

Xem thêm: Dịch vụ logistics và những hé lộ về ngành dịch vụ đang phát triển này

II. CFS là gì ở trong ngữ nghĩa về mặt loại phí?

1. Chi phí CFS là gì?

Nếu như ở ngữ nghĩa thứ nhất của CFS có nghĩa là kho dùng để chứa đựng các hàng hóa xuất nhập khẩu như đã được nhắc đến ở phía trên, thì CFS là gì, nó còn có một ngữ nghĩa khác đó là một loại phí được thực hiện ở trong xuất nhập khẩu khi mà hàng hóa ra vào kho CFS. 

Chi phí CFS là gì

Chi phí CFS là gì

Nhìn theo một cách đơn giản thì sau khi kho CFS sẽ thực hiện các nghiệp vụ như là: Việc nâng và hạ hàng hóa, vận tải và di chuyển hàng hóa bằng xe nâng (trong tiếng Anh là Forklift) ra cảng, đóng hàng LCL vào container từ hàng hóa của nhiều chủ hàng hoặc là việc rút hàng từ container ra nhập vào kho CFS. Để có thể thực hiện được các nghiệp vụ này, các chủ doanh nghiệp sẽ cần phải chi một loại phí theo như cảng yêu cầu thu. Chi phí CFS là gì? Nó là từ viết tắt của cụm từ Container Freight Station fee.

2. Quy trình thu phí CFS

Loại phí CFS là gì? Nó là chi phí được cảng hải quan thu để cho các hoạt động xuất và nhập hàng hóa từ cảng và kho CFS, nó sẽ bao gồm các hàng lẻ, các hàng nhập khẩu nhưng chưa làm thủ nhập khẩu và các hàng xuất khẩu dù là đã làm thủ tục hải quan nhưng vẫn cần phải kiểm tra thực tế. 

Quy trình phụ thu phí CFS là gì? Nó sẽ được diễn ra như sau: Các nhân viên đang làm việc tại cảng sẽ phụ trách thu phí CFS, nó sẽ thu trực tiếp từ các forwarder và các forwarder này sẽ phải chịu trách nhiệm thu lại từ các chủ hàng mà đã gửi hàng đi để xuất khẩu hoặc là nhập khẩu theo đúng một loại phí CFS đã được quy định tùy thuộc vào khối lượng và số khối (CBM) của hàng hóa.

3. Vai trò của phí CFS là gì?

  • Tăng thêm nguồn thu cho Ngân sách của nhà nước: Các khoản thu từ phí CFS của các chủ hàng sẽ được thực hiện ở tại các cảng hải quan, đây sẽ là một trong những nguồn thu cho Ngân sách nhà nước ở bên cạnh các khoản thu khác như thuế, bên cạnh đó thì các khoản thu phí CFS này còn sẽ được dùng để làm nguồn tiền dùng chi trả cho các nhân viên và cả cho sửa chữa, bảo trì cho các cảng biển hải quan. 

Quy trình thu phí CFS

Quy trình thu phí CFS

  • Bảo đảm được các quy định của pháp luật: Có một số các trường hợp mà thuộc pháp luật ở trong các hoạt động xuất nhập khẩu đối với các hàng lẻ LCL mà cần phải lưu ý. Kho CFS sẽ đảm nhiệm chứa đựng các hàng hóa LCL thuộc hàng nhập khẩu mà chưa được làm thủ tục hải quan. Hay kho CFS còn sẽ cho phép nhập kho của các loại hàng xuất khẩu cho dù là đã làm thủ tục hải quan và đã tiến hành đăng ký xong nhưng cần phải đưa vào trong kho để kiểm tra thực tế. Và một điều nữa đối với các loại hàng này là  cần phải thực hiện thu phí CFS. 

Xem thêm: Chi phí logistics là gì? Tổng quan về chi phí logistics tại Việt Nam

III. Quy trình khai thác hàng hóa ở kho CFS

1. Đối với hàng hóa nhập khẩu

Để có thể thực hiện các quy trình hợp pháp về việc nhập các mặt hàng hóa nhập khẩu về kho CFS thì các bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước sau: 

  • Chuẩn bị chứng từ về hải quan: Nó sẽ bao gồm giấy ủy quyền của chủ hàng hoặc là người thuê kho CFS (có 2 bản), vận đơn B/L (1 bản) và Manifest (gồm 1 bộ) 

  • Làm các thủ tục hải quan để có thể khai thác hàng nhập khẩu từ kho CFS: Luôn cập nhập các thông tin về thời gian tàu nhập cảng và hàng nhập cảng từ các hãng tàu, sau đó các bạn sẽ thực hiện làm thủ tục hải quan. Thông thường, thì trong vòng 1 ngày nếu như các giấy tờ được đăng ký đầy đủ thì các nhân viên phụ trách kho CFS sẽ có thể lấy hàng nhập khẩu về để khai thác hàng 

Quy trình khai thác hàng hóa ở kho CFS đối với hàng hóa nhập khẩu

Quy trình khai thác hàng hóa ở kho CFS đối với hàng hóa nhập khẩu

  • Giao hàng từ cảng về kho CFS: Trước khi mà lấy hàng ra khỏi kho CFS, thì các nhân viên cần phải kiểm tra một cách kỹ lưỡng về mọi mặt liên quan tới hàng hóa để có thể tránh nhầm lẫn, bởi vì các hàng nhập kho CFS là hàng lẻ LCL từ nhiều chủ hàng khác nhau. 

  • Đưa hàng hóa nhập vào kho CFS: Tiếp đó là các bạn sẽ nhập hàng về kho CFS theo đúng trình tự và thời gian nhất định với sự có mặt của cơ quan hải quan kho, đơn vị giám định để có thể đảm bảo được sự chính xác. Lúc này sẽ thì sẽ phát sinh một loại phí, đó chính là phí lưu kho, mà nhìn chung còn hay được gọi là phí CFS.

2. Đối với hàng hóa xuất khẩu

Để có thể thực hiện các quy trình hợp pháp về việc xuất  các mặt hàng hóa xuất khẩu từ kho CFS, các bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước sau: 

  • Xác định được hàng hóa dựa trên Booking: Chủ hàng sau khi mà tiến hành giao hàng (delivery) cho bên vận chuyển, thì bên này sẽ có trách nhiệm xác định hàng hóa dựa trên đơn Booking. 

  • Liên lạc với chủ hàng về thời gian hàng hóa về kho CFS: Sau đó, các bên vận chuyển sẽ phải chịu trách nhiệm liên lạc với chủ hàng về thời gian mà hàng hóa được đưa về kho CFS, để chủ hàng có thể cập nhật tình hình hàng hóa. 

  • Giao hàng tới cảng: Bên vận chuyển sẽ phải chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng và đồng thời, phải thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kho CFS và sẽ được đơn vị của kho CFS tiến hàng kiểm tra 

  • Đóng hàng hóa

  • Chuẩn bị được vỏ container để có thể đóng hàng xuất khẩu đi 

Quy trình khai thác hàng hóa ở kho CFS đối với hàng hóa xuất khẩu

Quy trình khai thác hàng hóa ở kho CFS đối với hàng hóa xuất khẩu

  • Hải quan tiến hành kiểm tra hàng hóa xuất khẩu đi 

  • Giám sát: Khi thu gom hàng lẻ LCL vào kho CFS cần phải có sự giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình bắt đầu từ khâu nhận, lưu trữ, đóng hàng và xuất khẩu hàng hóa đó đi. Tất cả các nghiệp vụ trên sẽ đều phát sinh loại chi phí CFS nói trên.

Xem thêm: Forwarder là gì? Công việc của forwarder trong ngành dịch vụ Logistic

IV. Những thông tin khác liên quan đến CFS 

1. Ai là người thu phí?

Kho CFS sẽ thuộc quyền quản lý của cảng, nên đương nhiên người thu phí ban đầu là cảng. Thông thường, thì cảng sẽ tiến hành thu gom hàng hóa và đóng ghép hàng lẻ LCL. Khi đó, thì phí CFS sẽ được thu trực tiếp ở cả 2 đầu xuất khẩu và nhập khẩu (Có nghĩa là cả người xuất khẩu và người nhập khẩu sẽ cần đưa hàng vào kho trước khi mà tiến hàng đóng hàng hay là rút hàng ra khỏi container).

2. Mức phí CFS là bao nhiêu?

Thông thường, mức phí CFS là gì? Nó thường dao động từ 15 USD – 18 USD/ CBM hàng. Tuy nhiên, trong thực tế thì mức phí này hoàn toàn có thể cao hơn hoặc thấp hơn, vì còn tùy vào từng đại lý vận chuyển và từng thời điểm.

V.  Phân biệt phí CFS và THC

Phân biệt phí CFS và THC

Phân biệt phí CFS và THC

Có nhiều người cho rằng phí THC và CFS là hai loại phí khác nhau. Tuy nhiên, quan điểm đó là sai lầm, bởi vì: 

  • Phí THC (Từ viết tắt của: Terminal handling charge): Đây là loại phí bù đắp cho các hoạt động như là tập kết container, xếp dỡ hàng,… Vì vậy các bạn có thể hiểu đó là phí xếp dỡ. Phí THC sẽ được thu khi mà bốc dỡ các container lên/ xuống tàu (nó sẽ được tính theo từng container). 

  • Phí CFS (Từ viết tắt của: Container freight station fee): Loại phí này sẽ được thu khi mà hàng của bạn đang ở trong kho để chờ xếp hàng lên container hoặc là khi tháo dỡ hàng xuống từ container xuống (nó sẽ được tính theo đơn vị CBM). 

Xem thêm: CBM là gì? Công thức tính CBM trong xuất nhập khẩu chuẩn nhất 2021

VI. Kết luận 

Qua những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được CFS là gì ở cả 2 ngữ nghĩa về địa điểm và chi phí, kho CFS là gì, chi phí CFS là gì và phân biệt giữa phí THC và phí CFS. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về CFS là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics.