Cầu tiến là gì? Bạn là người cầu tiến hay bạn thuộc tuýp người bảo thủ? Làm thế nào để chúng ta có thể rèn luyện đức tính của người cầu tiến trong công việc và học tập? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được cầu tiến là gì và những vấn đề liên quan.

Để đạt được thành công trong cuộc sống, bạn cần phải nắm được những yếu tố cốt lõi mà nhà tuyển dụng muốn khai thác ở một ứng viên. Vậy các bạn đã từng nghe về tư duy cầu tiến (Growth Mindset) chưa? Đó được xem là một trong những bí quyết giúp bạn chinh phục các nhà tuyển dụng khó nhằn nhất. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tư duy cầu tiến và cách để trở thành một người có tư duy cầu tiến nhé!

I. Cầu tiến là gì? 

“Cầu tiến” được hiểu là một tinh thần luôn luôn muốn học hỏi để bản thân có thể tiến bộ hơn và đạt được những thành tích cao hơn những người khác. Tinh thần cầu tiến bao hàm cả lòng ham muốn được hơn người về tất cả mọi phương diện. Thực tế, thì con người khi làm bất cứ việc gì đều sẽ luôn mong muốn được tiến xa hơn, sự nghiệp ngày càng đi lên và không muốn gặp thất bại.

Có tinh thần cầu tiến nghĩa là con người cần phải có tinh thần phục thiện. Điều đó nghĩa là bạn phải biết lắng nghe những lời đóng góp ý kiến, nhận xét đánh giá thậm chí là phê bình từ những người xung quanh, phải luôn công nhận sự thật và nhận thức được rằng mình làm đúng hay sai để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Điều quan trọng là bạn cũng phải biết hướng tầm nhìn đến tương lai nhiều hơn là ở thời điểm hiện tại, hãy coi sự thành công ở thực tại chỉ là bước khởi đầu và cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để chạm đến đỉnh cao của thành công trong cuộc sống. Một đặc điểm của người có tư duy cầu tiến là không bao giờ hài lòng và thỏa mãn với hiện tại mà họ luôn có ý chí vươn lên, học hỏi và trau dồi kiến thức từ các bậc tiền bối, họ không bao giờ muốn sống dựa dẫm vào người khác mà thích mình phải tiến đến một bậc cao hơn những người khác.

Tư duy cầu tiến là gì?

Tư duy cầu tiến là gì?

Xem thêm: Kỹ năng sống - Chìa khóa thành công trong cuộc sống

II. Tại sao cầu tiến lại là chìa khóa thành công trong cuộc sống 

1. Chứng minh sự cầu tiến đã có từ lâu đời

Như đã nói ở phần trên, sự cầu tiến thực chất đã có từ thời tiền sử, khi loài người mới bắt đầu xuất hiện. Cầu tiến chính là hợp thành bởi sự phấn đấu và luôn cố gắng để tốt hơn, cho nên có thể hiểu cầu tiến là nỗ lực vươn lên. Yếu tố chính là cách để con người chúng ta trở thành một loài động vật bậc cao, thậm chí vươn lên trước cả những động vật bốn chi có trước. Chính vì vậy, cầu tiến luôn quan trọng trong cuộc sống và đã được chứng minh là mấu chốt của sự phát triển và thành công. Sự cầu tiến thể thể hiện trong bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, công việc, là ý chí của cá nhân lẫn tập thể. Người ta có thể cầu tiến trong thái độ để cuộc sống tốt hơn, cầu tiến để đẹp hơn, cầu tiến để sự nghiệp thăng hoa và thành công trong cuộc sống… Và cũng có người luôn cầu tiến để hạnh phúc và sống tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Vậy sẽ không sai nếu chúng ta nói cầu tiến là những thứ gì “nhiều hơn” theo hướng tích cực nhất. 

Sinh thời, Hồ chủ tịch đã có câu: “Mình đối với mình: Đừng tự mãn, tự túc; nếu tự mãn, tự túc thì không tiến bộ. Phải tìm tòi học hỏi, cầu tiến, đừng kiêu ngạo, học lấy điều hay của người ta. Phải siêng năng tiết kiệm” (Trích trong Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Bác đã nhấn mạnh rõ về sự cầu tiến, và người cầu tiến sẽ không bao giờ cảm thấy tự mãn với những gì mình đang có mà luôn siêng năng để học hỏi và tiến bộ hơn. Cũng trong lời dạy của Bác Hồ, chúng ta cũng nhận ra rằng Bác luôn đề cao việc học điều hay của người khác là cách để cầu tiến và phát triển để thành công trong cuộc sống. Nhìn lại về cuộc đời của Bác, chúng ta nhận thấy Bác chính là một tấm gương sáng nhất của lời dạy trên. Bác luôn tìm cách để bản thân mình tốt hơn, tìm cách để giữ thái độ sống cống hiến nhiều cho đất nước, và tìm cách để giúp đỡ đất nước được hạnh phúc, tự do và ấm lo hơn. Và cũng chính Bác là người truyền sự cầu tiến ấy đến cho cả những chiến sĩ và người dân Việt Nam, giúp cho đất nước có được như ngày hôm nay. 

2. Người cầu tiến trong xã hội hiện đại

Cầu tiến trong công việc là cách để chúng ta đạt được sự nghiệp vững vàng và những thành công vang dội. Khi tham gia tuyển dụng, những doanh nghiệp thực sự trọng người tài người ta sẽ tìm người có năng lực ít nhưng có tính cầu tiến, tinh thần trách nhiệm trong công việc hơn là những người luôn “vỗ ngực” dương dương tự đắc về những gì mình gì mình đang có. Bởi những người luôn có sự tự phụ như vậy mà vẫn phải đi xin việc thì thực chất họ không hẳn đã là người giỏi và thành công mà đơn giản chỉ là những kẻ tự luyến về bản thân mình. Trong khi đó, tuyển dụng người có sự cầu tiến nhưng kinh nghiệm còn thiếu khiến nhiều doanh nghiệp nắm chắc hơn nữa trong việc đào tạo được những nhân tài phụng sự cho mình. Đó cũng là lý do vì sao mà hiện nay tại một số trường đại học có tiếng, doanh nghiệp sẵn sàng dang tay tuyển thẳng các sinh viên giỏi nhưng có tinh thần phấn đấu mà không cần tuyển những người dày đặc kinh nghiệm ở bên ngoài. 

Thậm chí ngay cả trong chuyện đại sự trăm nay như việc chọn chồng hiện nay, nhiều người cũng đặt ra yêu cầu về sự cầu tiến đối với người chồng tương lai của mình. Chị em ở xã hội hiện đại hay truyền tai nhau như thế này “Tôi thà lấy một người chồng nghèo vật chất nhưng giàu ý chí còn hơn là lấy người giàu vật chất nhưng thiếu thốn sự cầu tiến”. Thật vậy, cá nhân tôi, với những gì bản thân đã từng trải qua và những gì được mắt thấy tai nghe ở trong cuộc sống, tôi thấy câu nói này là hoàn toàn chính xác. “Miệng ăn thì núi lở”, chẳng có ai là giàu mãi nếu chỉ biết tận hưởng mà không biết tiến lên. Chỉ có ý chí, luôn cầu tiến và nhìn về phía trước mới khiến cho chúng ta có động lực phấn đấu mà tạo ra những giá trị tốt hơn. Không những thế, ở vị trí là một người chồng, theo quan niệm của người phương Đông, họ là trụ cột kinh tế của gia đình thì trách nhiệm cũng như sự cầu tiến luôn cần thiết đối với chính họ và gia đình của mình. Tuy nhiên câu nói này thật ra cũng chỉ đúng một nửa, bởi vì trong cuộc sống, bất kể đàn ông hay phụ nữ, học sinh hay người trưởng thành thì cũng đều cần có sự cầu tiến.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống

III. Dấu hiệu nhận biết một người có tinh thần cầu tiến hay không? 

1. Dựa vào ý thức trách nhiệm của họ

Để có thể đánh giá một con người có thái độ sống cầu tiến hay không thì điều đầu tiên chính là nhìn vào tinh thần trách nhiệm của người đó đối với công việc ra sao, đây được coi là những yếu tố quan trọng nhất. Một người có tinh thần trách nhiệm cao thì mới có thể tạo được động lực và xác định được rõ phương hướng nhất cho công việc và phát triển sự nghiệp của bản thân.

Và ngược lại, một người không có chí cầu tiến là kiểu người sống và làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, luôn ỷ lại vào người khác, khi gặp những công việc khó khăn thì không nghĩ cách giải quyết mà chỉ tìm cách lẩn tránh hay than phiền, bảo thủ. Những người như vậy sẽ chỉ mãi sống sau cái bóng của người khác, không có tiền đồ cũng như gây dựng được sự nghiệp tươi sáng cho bản thân.

2. Thái độ của người đó như thế nào với cuộc sống hiện tại? 

Hiện nay, có không ít người sống với ý nghĩa là cuộc sống đã đủ tốt đẹp, hài lòng và thỏa mãn với những gì mình đang có, không cần đòi hỏi quá nhiều trong tương lai. Thậm chí họ còn cho rằng mình đã quá giỏi và không cần phải cố gắng chinh phục bất cứ thứ gì nữa. Tuy nhiên, đây lại chính là biểu hiện của những người không có chí cầu tiến. Bởi vì những người có tư duy cầu tiến sẽ không dễ dàng bằng lòng với cuộc sống của bản thân họ ở hiện tại. Họ luôn hướng đến tương lai với những điều lớn lao hơn, cảm thấy thế giới vẫn còn rất nhiều điều cần phải khám phá. Chính vì thế, để có thể đánh giá được một con người có tinh thần cầu tiến hay không, hãy nhìn vào thái độ sống của họ với công việc như nào.

3. Mục tiêu lý tưởng của người đó với sự nghiệp ra sao? 

Có thể thấy rằng mỗi người sống trong cuộc đời đều có mong muốn trở thành con người thật tài giỏi và sống có ích cho xã hội. Thực tế chứng minh rằng học tập chính là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công trong cuộc sống và giúp con người thoát khỏi cuộc sống khó khăn, cơ cực. Sẽ không có ai sinh ra vốn đã tài giỏi và biết tất cả mọi thứ. Kiến thức là vô tận và thế giới bao la, mỗi con người chúng ta đều cần phải đặt ra mục tiêu cho bản thân, cố gắng, nỗ lực để thực hiện được những mục tiêu của mình. Và đây cũng chính là biểu hiện của con người có tinh thần cầu tiến.

Đối với kiểu người cầu tiến, thời gian của họ sẽ luôn hướng đến việc tìm hiểu, học tập và trau dồi, bổ sung nguồn kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết cho bản thân cả trong sách vở lẫn ngoài đời sống thực tế. Ngược lại, người không có tinh thần cầu tiến sẽ không bao giờ suy nghĩ được như vậy, họ sẽ luôn thấy nhàm chán và mệt mỏi với việc học tập, bảo thủ. Chính vì thế, mà những người này thường sẽ không thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

4. Người đó có mong muốn mang lại cho gia đình cuộc sống tốt hơn? 

Động lực sống lớn nhất của mọi người chính là mang lại cuộc sống tốt đẹp cho bản thân mình và gia đình. Một người có suy nghĩ như vậy là người có tinh thần trách nhiệm, biết suy nghĩ và chắc chắn là người có chí cầu tiến.

Trên thực tế có rất nhiều người sống với tư duy thân ai người nấy lo, việc của ai người đó tự làm, họ sống vì riêng bản thân họ mà không hề quan tâm đến gia đình, con cái, sống ngày nào hay ngày đó, không có thái độ sống tích cực cho tương lai. Những kiểu người này cũng không bao giờ lấy gia đình làm mục tiêu và động lực để phấn đấu, vươn lên. Đây là con người không có tinh thần cầu tiến, suy nghĩ bảo thủ và chắc chắn sẽ mãi sống với cuộc đời như vậy, không thể thành công trong cuộc sống.

5. Trong công việc người đó có lười biếng hay không?

Những con người cầu tiến là người luôn đầy bản lĩnh, sống và làm việc chăm chỉ để tạo nên nền tảng về kinh tế thật vững chắc để chăm lo cho gia đình. Không ít người có thái độ sống lười biếng, không chăm lo làm việc, không có tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nghỉ việc, nhảy việc, thậm chí là sống phụ thuộc vào người khác. Đây là biểu hiện của kiểu người không có chí cầu tiến. Bởi vì đối với một người cầu tiến, họ sẽ không bao giờ để cho đầu óc mình được nghỉ ngơi, nhàn rỗi, mà họ luôn tìm mọi cách, làm mọi việc để tự chủ về kinh tế. Ngoài xã hội họ sẽ là những con người giỏi giang, về nhà họ biết sống vì gia đình, yêu thương và vun vén lên một gia đình hạnh phúc.

Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Xem thêm: Xu hướng phúc lợi - Vũ khí giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

IV. Cách để trở thành một người có tư duy cầu tiến

Thành công sẽ chỉ đến với những con người luôn biết cố gắng và không ngừng cầu tiến trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vậy làm sao để chúng ta có thể trở thành một người có tư duy cầu tiến?

1. Biết nhận thức đúng đắn về bản thân mình 

Mỗi người trong cuộc sống đều có xuất phát điểm và vị trí khác nhau, nhiều người đôi khi lại tự an ủi bản thân mình là “nhìn lên dù không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng không ai bằng mình”. Đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm và chắc chắn sẽ khiến bạn không bao giờ có thể tiến lên và đạt được sự thành công trong cuộc sống. Hãy tự nhận thức được khả năng của bản thân mình đến đâu, mình thật sự đang thua kém người khác ở những điểm nào, từ đó lấy làm động lực và phấn đấu vươn lên. Hãy đặt ra câu hỏi tại sao mọi người làm được mà mình lại không làm được và cũng chính bạn cần phải tìm ra câu trả lời bằng chính sự nỗ lực của mình. Đây được xem là nền móng giúp bạn xây dựng được tư duy và thái độ sống cầu tiến, bước những bước đầu tiên trên con đường thành công.

2. Biết chấp nhận thất bại và đứng lên sau vấp ngã 

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi chúng ta và khi đối diện với thất bại, nhiều người thường hay tỏ ra bi quan, có những suy nghĩ chán nản, tiêu cực. Nhưng thay vì thế, hãy đứng lên và tin rằng, cánh cửa này đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra với bạn, điều quan trọng nhất là chúng ta phải luôn tin tưởng rằng có ý chí và nỗ lực phấn đấu để đón nhận cũng như vượt qua thất bại đó.

Một người có thái độ sống cầu tiến là người sẽ biết chấp nhận thất bại một cách tích cực nhất và lấy đó làm động lực để hướng về tương lai tốt đẹp. Người ta thường nói, thất bại là mẹ thành công, đứng dậy sau vấp ngã mới khiến chúng ta mạnh mẽ hơn và bắt đầu khởi đầu mới một cách tích cực nhất.

3. Luôn giữ vững lập trường trong mọi hoàn cảnh 

Để rèn luyện được tư duy cầu tiến, các bạn cần phải xác định được bản thân muốn gì, đã và sẽ làm những gì, năng lực của bạn thì chỉ bạn mới hiểu rõ nhất. Vì vậy, trên con đường phát triển sự nghiệp của mình, hãy thật kiên định, tránh xa thái độ sống bảo thủ, gạt bỏ mọi dèm pha, đố kỵ và sự ganh ghét của những người xung quanh. Hãy tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, đó mới chính là mục tiêu và động lực duy nhất giúp bạn có thể chạm đến thành công trong cuộc sống.

Sự kiên định không chỉ mang lại cho các bạn sức mạnh mà còn giúp bạn nhận được sự khâm phục, ngưỡng mộ của mọi người xung quanh bởi lập trường vững vàng, kiên định và tinh thần cầu tiến ấy.

4. Luôn đặt cho bản thân những mục tiêu lớn và cố gắng thực hiện 

Có thể thấy rằng điều quan trọng nhất của sự nỗ lực, cố gắng chính là làm tốt những gì bạn đang làm, kết quả sẽ là minh chứng rõ nhất cho mọi sự cố gắng của bạn và đây chính là hành động khôn ngoan của những con người có tinh thần cầu tiến. Hãy đặt ra cho bản thân các mục tiêu lớn và tin rằng mình sẽ làm được cũng như phải bắt đầu thực hiện nó ngay lập tức, tuyệt đối đừng ngại ngần, lo sợ điều gì, hãy thật tự tin bước trên con đường mà mình chọn và kế hoạch mình vạch ra. Đừng để sự thiếu tự tin lấy mất đi những cơ hội và những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

5. Cao đầu với những thành công mình đạt được 

Không nên quá hài lòng với những gì mình đang có nhưng bạn vẫn có quyền được tự hào với những điều mà mình đạt được. Hãy luôn tin rằng, chỉ cần mình cố gắng và nỗ lực hết sức mình thì chắc chắn thành công sẽ nối tiếp thành công. Hãy lấy những thành tựu đáng tự hào đó làm động lực để mình có thể ngẩng cao đầu và chiến đấu với thử thách tiếp theo, gặt hái thêm nhiều thành công cho con đường sự nghiệp lâu dài của bản thân mình. Đây là điều mà những kiểu người cầu tiến nhất định phải có.

6. Không nên trông chờ vào vận may hay số phận

May mắn là điều vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự may mắn đó bởi may mắn đôi khi là do chính bản thân bạn tạo ra. Bạn càng chăm chỉ, cố gắng và phấn đấu hết mình trong công việc, học tập biết nắm bắt mọi cơ hội tốt thì may mắn chắc chắn sẽ mỉm cười và trở thành động lực giúp bạn có thể tiến xa hơn nữa. Tuy nhiên, may mắn chỉ là một yếu tố nhỏ và không phải ai cũng có, bạn không nên chỉ trông chờ vào số phận hoặc sự may mắn đó mà thụ động, không chịu cố gắng, nỗ lực làm việc. Điều đó sẽ chỉ khiến cho bạn mãi dậm chân tại chỗ, thậm chí là thụt lùi trong cuộc sống, mãi không thể đạt được những thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng chọn lọc được nhân tài

V. Ghi điểm với nhà tuyển dụng với cách thiết lập tư duy cầu tiến hiệu quả 

1. I can do it!” – Từ suy nghĩ đến hành động tích cực  

Mọi hành động của bạn đều có một quá trình. Tất nhiên, nó sẽ chi phối mạnh mẽ khi bạn nhận thức, thể hiện năng lượng trí tuệ cảm xúc về một vấn đề nào đó. Vì vậy, nếu trở nên vô vọng trước những thách thức, thì đó là một điều đáng tiếc.

Đừng đánh mất đi cơ hội của chính mình. Hãy giữ cho mình một tư duy, thái độ sống cầu tiến. Cụ thể là thái độ thích nghi, lắng nghe và chấp nhận đối mặt với mọi thử thách. Hãy bình tĩnh, ngẫm lại những gì đã diễn ra để nhận ra đâu là lỗ hổng. Từ đó, các bạn biết được những giải pháp nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

2. Lập kế hoạch từng mục tiêu cụ thể  

Những người cầu tiến họ sẽ không ngại thử thách. Chắc chắn, bất kỳ ai cũng đều khó tránh khỏi những nỗi sợ khác nhau phát sinh từ công việc. Lượng công việc quá lớn, quá nhiều tạo ra áp lực đối với họ. Và để không cảm thấy mất kiểm soát trong quá trình giải quyết công việc thì bạn nên lập các kế hoạch thực hiện mục tiêu.

3. Trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày

Những cá nhân có Growth Mindset họ thường sẽ đặt ra chỉ tiêu bản thân phải tiến bộ hơn mỗi ngày. Dù chỉ là 1 hay 2% nhưng mọi sự thay đổi đều có giá trị nhất định. Họ nhận ra nhiều sự khác biệt nhỏ được nảy sinh từ mọi sự cố gắng.

Nỗ lực đôi khi không phải là cái bạn muốn là có được. Có những người họ phải trải qua sự khó khăn; có quá trình tự nhìn nhận để tạo những động lực cho bản thân cố gắng. Thế nhưng, nếu bạn muốn rèn luyện tư duy cầu tiến, bạn cần chủ động trong việc thực hiện sự nỗ lực. Dù cho bạn nghĩ rằng bản thân đang đạt được giới hạn của sự hoàn hảo, bạn vẫn phải cố gắng. Hãy là một phiên bản tốt hơn mỗi ngày; không ngừng học hỏi và nâng cao trải nghiệm!

4. Đúc kết những kinh nghiệm từ thực tế

Để rèn luyện tư duy cầu tiến, các bạn phải góp nhặt những kinh nghiệm từ những lần thất bại. Thất bại không đồng nghĩa với việc thua cuộc.

Nhà tuyển dụng họ đánh giá rất cao các ứng viên có thể chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân. Không phải ai cũng có thể tự đánh giá, mô tả và chia sẻ những trải nghiệm ấy với người khác. Nếu bạn làm được điều đó, thì bạn là người sở hữu tư duy cầu tiến rồi, hãy cứ phát huy nhé!

cầu tiền

Biểu hiện của những người có thái độ sống cầu tiến

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Muốn thành công phải có kỹ năng lập kế hoạch

VI. Bạn thực sự là người cầu tiến hay chỉ “bảo thủ”  

Để biết được bạn là kiểu người cầu tiến hay bảo thủ thì bạn cũng cần hiểu về người bảo thủ, những đặc điểm tính cách của người bảo thủ như nào? Những người có tư duy theo lối bảo thủ thường là những người trái ngược với kiểu người có tư duy theo lối cầu tiến. Nếu sự cầu tiến là một đức tính thì sự bảo thủ chính là một nét tính cách tiêu cực mà một số bộ phận lớn bạn trẻ hiện nay vẫn đang tồn tại nét tính cách này.

Những người có lối tư duy bảo thủ là người luôn tự cho rằng bản thân mình là người thông minh, mình có khả năng sáng tạo tốt và có thể luôn cống hiến cho xã hội này rất nhiều.

Sự thành công của bản thân là những thông số có sẵn và bản thân mình là chuẩn mực tốt nhất cho những người khác. Sự bảo thủ trong con người họ luôn mang đến nét tính cách có phần kiêu ngạo, không nghe bất cứ ai và luôn cho rằng bản thân mình làm đúng, tất cả mọi ý kiến đóng góp của người khác đều không chuẩn xác.

Với những kiểu người bảo thủ thì hướng đi của họ chính là vươn tới thành công và cố gắng hạn chế sự mắc lỗi là tư duy của những người bảo thủ. Còn với người cầu tiến thì ngược lại. Họ cho rằng họ sẽ không ngừng tìm kiếm điều mới mẻ trong cuộc sống và công việc, họ luôn cố gắng để rèn luyện bản thân và các kỹ năng để bản thân phát triển nhanh chóng, bắt kịp với xu hướng của xã hội.

Hai lối tư duy này có ảnh hưởng nhiều đến hành động, thái độ của chúng ta, chúng có ảnh hưởng đến sự thành công hay thấy bại mỗi cá nhân trong cả cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, với người có lối tư duy cầu tiến sẽ dễ đạt được sự hạnh phúc hơn những người có lối tư duy bảo thủ.

Người có tư duy cầu tiến thường sẽ không chỉ dừng lại ở những gì mà bản thân họ có sẵn, mà sẽ tìm cách phấn đấu dựa trên những gì mà mình có, không ngừng tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới, không công nhận về giá trị bản thân mình, đối với họ thì kiến thức và năng lực của mình không tự nhiên mà xuất hiện, phải được rèn luyện trong quá trình làm việc và học tập.

Như vậy, tư duy cầu tiến luôn tạo động lực để chúng ta không ngừng phát triển, không chấp nhận bản thân dừng lại ở một điểm nhất định. Còn tư duy bảo thủ thì họ sẽ luôn nghĩ rằng bản thân mình đã đầy đủ hết tất cả từ kiến thức và năng lực. Họ không cần phải cố gắng nỗ lực điều gì nữa và họ hài lòng với những gì mà họ đang có.

Khi bạn thực sự hiểu rõ về hai tính cách tư duy bảo thủ và cầu tiến thì bạn sẽ dễ nhận biết được bản thân mình thuộc kiểu người nào. Nếu bạn thuộc tuýp người tư duy bảo thủ thì bạn có thể thấy lối tư duy này không đem lại nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn, ngược lại còn khiến bạn chậm tiến, không bắt kịp với xu hướng của thời đại.

Khi đã dần hiểu về tư duy cầu tiến lẫn bảo thủ, bạn sẽ thấy chính xác cách mà chúng tương quan tới bản thân: cách niềm tin về các giá trị không thể thay đổi của bản thân sẽ dẫn đến lối suy nghĩ và hành động; cũng như cách chúng ta tin rằng năng lực có thể được trau dồi sẽ dẫn đến suy nghĩ và hành động khác, đưa bạn đi theo một con đường hoàn toàn khác.

Xem thêm: Sơ đồ Gantt - Công cụ tối ưu trong lập kế hoạch và quản lý dự án

VII. Kết luận

Trên đây là những thông tin chúng tôi vừa cung cấp, giúp các bạn dễ dàng hiểu được cầu tiến là gì? Những biểu hiện của người có thái độ sống cầu tiến cũng như là cách để duy trì lối tư duy cầu tiến. Hãy luôn phấn đấu và rèn luyện bản thân theo tư duy của người cầu tiến, đó mới thực sự là con đường đúng đắn dành cho bạn trong xã hội hiện đại ngày này. Nếu bạn không cầu tiền thì bạn sẽ dễ đánh mất đi rất nhiều cơ hội. Chúc bạn may mắn và luôn thành công với sự lựa chọn của mình nhé!