Thiết kế catalogue là gì? Có những loại thiết kế catalogue nào? Đặc điểm của thiết kế catalogue là gì? Các bước để thiết kế catalogue như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp thường kinh doanh một sản phẩm bất kỳ nhờ vào những chiến dịch quảng cáo, những lời tuyên truyền quảng bá để thu hút khách hàng và giúp nhận diện thương hiệu. Mỗi một công ty, một doanh nghiệp sẽ có cho mình một cách thức quảng cáo khác nhau nhưng chúng đều đạt được những hiệu quả nhất định. Trong đó có một cách thức quảng cáo vô cùng phổ biến đó chính là thiết kế catalogue. Đây chính là một hình thức quảng cáo thu hút khách hàng và nhận diện thương hiệu vô cùng nổi bật. Vậy thiết kế catalogue là gì? Có những loại thiết kế nào? Đặc điểm của thiết kế này trong thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Trả lời cho câu hỏi “Catalogue là gì?”

Thiết kế catalogue là gì?

Thiết kế catalogue là gì?

Thiết kế catalogue hay còn được biết đến là catalog bao gồm các hình ảnh và những dòng text ngắn gọn nhằm tóm tắt hoặc ghi chủ đề chính của hình ảnh. Nội dung của thiết kế catalogue chủ yếu nhằm nói về mục đích, về các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của một công ty, một doanh nghiệp. Qua đó, khách hàng có thể hiểu và nắm bắt một cách rõ ràng hơn về các sản phẩm nằm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

Thiết kế catalogue chính là một hình thức quảng cáo như truyền thông offline một cách khá hiệu quả và hữu ích nhất hiện nay. Đặc biệt, những doanh nghiệp, công ty mà sử dụng hình thức quảng cáo thiết kế catalogue thường là những doanh nghiệp rất mạnh về tiềm lực kinh tế. Việc sử dụng thiết kế catalogue để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu không phải là điều gì quá cầu kỳ nhưng nó vẫn có sự đặc biệt của riêng mình. 

Ngày nay, hầu hết các quảng cáo thiết kế catalogue đều được đặt tại những nơi sang trọng như trung tâm thương mại, cửa hàng cao cấp để nhận diện thương hiệu hay gửi tới các đối tác, các khách hàng để giúp thu hút khách hàng biết đến sản phẩm.

Xem thêm: Quy trình thiết kế kiến trúc gồm bao nhiêu bước? Những điều cần lưu ý.

II.  Sự quan trọng và điều đặc biệt của Catalogue với doanh nghiệp hiện nay

1. Thúc đẩy doanh số bán hàng

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Theo như một khảo sát gần đây về thị trường kinh doanh thì những doanh nghiệp muốn nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng bằng cách sử dụng thiết kế catalogue thì số lượng người mua hàng đã tăng lên đáng kể, cụ thể là tăng đến 52% và có rất nhiều người đã nói rằng thiết kế này đã giúp họ có rất nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo, thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. Việc sử dụng thiết kế catalogue trong quảng cáo để nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng đã giúp khách hàng nắm rõ hơn những thông tin về sản phẩm mà không tốn quá nhiều thời gian. Chính điều này đã giúp lượng bán sản phẩm tăng lên đáng kể,thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. 

2. Kết nối 2 kênh Online và Offline

Nhờ sử dụng thiết kế catalogue trong quảng cáo để thu hút khách hàng thì số lượng khách hàng đến trực tiếp của hàng để mua sản phẩm sau khi đọc thông tin trên catalogue đã tăng đến hơn 70%. Ngoài ra khi sử dụng thiết kế này thì số lượng người truy cập trang web của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là khách hàng thường muốn nắm bắt thông tin về trang web cũng như thông tin về sản phẩm trước khi muốn mua hàng. Do đó, thiết kế catalogue đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bán hàng offline và online của các doanh nghiệp, giúp kết nối chặt chẽ hai hình thức bán hàng lại với nhau nhằm thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại

Tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại

Tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại

Một catalogue nếu được thiết kế đẹp, bài bản thì sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích trong chiến lược marketing. Điều này sẽ giúp thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng và giúp mọi người nhận diện được thương hiệu, là một kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 

Hơn thế nữa, việc sử dụng thiết kế catalogue trong quảng cáo còn khiến những khách hàng đã mua sản phẩm trước đó sẽ quay trở lại mua hàng tiếp. Thiết kế này có khả năng sẽ mang đến marketing thương hiệu đối với khách hàng mới và thu hút sự chú ý của những khách hàng cũ, thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

4. Tăng độ phủ thương hiệu

Việc sử dụng thiết kế catalogue trong quảng cáo giúp tăng khả năng khách hàng biết tới thương hiệu, có nghĩa là catalogue đã giúp thu hút khách hàng và nhận diện thương hiệu. Thiết kế catalogue sẽ cho khách hàng biết tới những thông tin cần thiết về trang web và thông tin về sản phẩm, tạo nên nét đặc trưng của từng thương hiệu. Ngoài ra, các thiết kế catalogue thường có nội dung đa dạng và phong phú, thiết kế độc đáo và đẹp mắt nên sẽ gây được sự chú ý của rất nhiều người.

5. Đem đến sự tiện lợi và khả năng kết nối cao

Đa số khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên catalogue trước khi quyết định mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng. Họ có thể dễ dàng truy cập, dễ sử dụng và thiết kế catalogue sẽ chứa tất cả những thông tin mà họ cần về sản phẩm giúp thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

Xem thêm: Thiết kế quảng cáo là gì? 7 phần mềm thiết kế quảng cáo thông dụng nhất.

III. Có những loại catalogue nào hiện nay?

1. Loại Catalogue giấy

Loại Catalogue giấy

Loại Catalogue giấy

Đây là một loại thiết kế catalogue đã được biết đến từ lâu và đây cũng là một loại thiết kế catalogue được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Catalogue giấy thường được thiết kế dưới dạng một quyển sổ có chứa đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, về các loại sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Những công ty, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành thường sẽ sử dụng loại thiết kế giấy này.

Những ưu điểm mà catalogue giấy mang lại là: 
- Tăng sự nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả
- Thuận tiện hơn cho khách hàng khi dễ đọc, dễ xem, dễ hiểu
- Thân thiện với môi trường
- Tăng sự tin cậy của khách hàng với sản phẩm mới
Ngoài những ưu điểm tuyệt vời trên thì thiết kế catalogue giấy cũng có những hạn chế nhất định khi mà rất bất tiện trong việc mang theo nếu phải di chuyển đi đâu đó và khá tốn kém khi phải in ấn nhiều. 

2. Loại Catalogue điện tử 

Loại Catalogue điện tử

Loại Catalogue điện tử

Catalogue điện tử hay còn gọi là catalogue online, là loại thiết kế catalogue mà khách hàng có thể xem trực tuyến và loại này thường được các công ty, doanh nghiệp đăng lên fanpage, website của mình để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin sản phẩm và mua hàng online. Đặc biệt, thiết kế điện tử thường được lưu dưới dạng pdf nên khách hàng có thể dễ dàng tải về và thuận tiện hơn khi xem. Sử dụng thiết kế catalogue để quảng cáo thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một nguồn chi phí đáng kể, thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

Xem thêm: 6 lưu ý quan trọng nếu muốn thiết kế poster tuyển dụng độc đáo, hút mắt.

IV. Những lưu ý khi làm catalogue là gì?

1. Lựa chọn giấy in Catalogue

Đối với thiết kế catalogue giấy thì điều đầu tiên cần làm đó chính là chọn loại giấy in cho phù hợp với ý tưởng thiết kế, giúp làm nổi bật được những thông tin mà khách hàng quan tâm. Dưới đây là những loại giấy in catalogue phổ biến trên thị trường hiện nay:

1.1. Giấy in Catalogue Bristol

Giấy in Catalogue Bristol

Giấy in Catalogue Bristol

Đây là loại giấy khá phổ biến và được sử dụng để in lịch hoặc tờ rơi, thiết kế catalogue chất lượng cao. Bề mặt của loại giấy này được láng tráng giúp việc in ấn đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, loại giấy này có khả năng bám mực trên bề mặt khá đặc biệt nên rất thích hợp với thiết kế catalogue.

1.2. Giấy in Catalogue Couches

Đây là loại giấy thường được các doanh nghiệp sử dụng để in ấn các sản phẩm truyền thông. Loại giấy này có tính ưu việt, bề mặt bóng mịn và có độ cứng cáp khá cao nên phù hợp với nhiều loại công nghệ in khác nhau. Ngoài ra, mẫu giấy này có độ bám mực rất tốt, độ phản quang và bắt sáng cao.

1.3. Giấy in Catalogue mỹ thuật

Giấy in Catalogue mỹ thuật

Giấy in Catalogue mỹ thuật

Nếu muốn thiết kế catalogue đạt độ chính xác cao về màu sắc cũng như độ mà vẫn đảm bảo được sự sang trọng thì giấy in catalogue mỹ thuật chính là lựa chọn tốt nhất. Loại giấy này có bề mặt hơi bóng, xù xì có đường gân, là điểm khác biệt so với các loại giấy in khác.

2. Kích thước giấy in Catalogue

Giấy in thiết kế catalogue thường được các doanh nghiệp sử dụng có kích thước chuẩn như sau:
- Kích thước A4: 20.5 x 29.5, gồm nhiều tờ A3 xếp chồng với nhau
- Kích thước A5: 14.5 x 20.5, gồm nhiều tờ A4 xếp chồng với nhau
- Kích thước A6: 10 x 14.5, gồm nhiều tờ A5 xếp chồng với nhau

Xem thêm: Graphic designer cùng những thiết kế cầu vồng tự hào và đáng ngưỡng mộ.

V. Các bước thiết kế Catalogue chuyên nghiệp nhất

Các bước thiết kế Catalogue

Các bước thiết kế Catalogue

Muốn thiết kế catalogue đẹp mắt, đạt hiệu quả quảng cáo để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu thì bạn cần phải nắm chắc các bước thiết kế catalogue. Mặc dù quá trình này gồm nhiều bước phức tạp nhưng hiệu quả đẹp lại lại vô cùng xứng đáng.

1. Xác định mục tiêu của catalogue

Việc xác định mục tiêu của thiết kế catalogue cũng giống như xác định mục tiêu của chiến lược marketing. Xác định được điều đó thì việc thiết kế sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn nhiều, giúp bạn xác định được tổng quát về việc thiết kế catalogue sao cho phù hợp để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

2. Xác định những yếu tố cần có trong catalogue

Xác định những yếu tố cần có trong catalogue

Xác định những yếu tố cần có trong thiết kế

Biết được mục tiêu của việc thiết kế thì bạn có thể dễ dàng xác định được những yếu tố nào cần có trong thiết kế catalogue để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. Các yếu tố ấy phải phù hợp với loại sản phẩm, dễ dàng tiếp cận khách hàng, phù hợp với cả hình thức bán hàng offline hay online

3. Chọn một concept nhất định

Chọn một concept nhất định

Chọn một concept nhất định

Biết được mục tiêu, chọn được yếu tố cần thiết thì bạn cần chọn một concept phù hợp để đưa vào thiết kế catalogue giúp thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. Concept ấy phải thể hiện được hình ảnh thương hiệu, hình ảnh sản phẩm, tạo được sự chú ý của khách hàng, thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

4. Xây dựng nội dung có ý nghĩa

Việc thiết kế cần cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp một cách chính xác. Nội dung cần ngắn gọn, ấn tượng, mô tả về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây chính là bước bạn tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình so với các doanh nghiệp, thương hiệu khác, nhằm thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

5. Sản xuất hình ảnh

Sản xuất hình ảnh

Sản xuất hình ảnh

Nếu là các doanh nghiệp lớn thì khi thiết kế sẽ có một buổi lookbook ngắn để tạo ra các sản phẩm chất lượng như ảnh bài, ảnh đại diện, hình nền,... Lựa chọn hình ảnh cũng cần kỹ càng để thể hiện sự chuyên nghiệp trong mẫu thiết kế và thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu.

6. Sắp xếp bố cục

Ngoài nội dung ngắn gọn, súc tích thì thiết kế catalogue cũng cần có bố cục rõ ràng, tạo được thiện cảm đối với người xem. Các mẫu thiết kế catalogue cần sáng tạo, không nên quá dập khuôn mà cần thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp trong quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. 

7. Phác thảo ý tưởng

Sau khi đã lên nội dung, chọn lựa được concept phù hợp thì bạn cần phác họa ý tưởng dựa trên template có sẵn. Với bước làm này thì bạn sẽ thấy được những hình ảnh đầu tiên của thiết kế và các bạn có thể thực hiện bước này trên máy tính hoặc vẽ bằng tay. Đây cũng là bước có nhiều sự thay đổi với nhiều ý kiến trái chiều về mẫu thiết kế nhất.

8. Hoàn thiện bản cuối cùng

Hoàn thiện bản cuối cùng

Hoàn thiện bản cuối cùng

Sau khi phác thảo xong và thiết kế catalogue được duyệt thì đây là lúc designer cần hoàn thiện sản phẩm thiết kế của mình lần cuối cùng. Tuy nhiên, để có được bản cuối này thì bạn cần được bên in ấn duyệt và đưa nó lên trang web gửi tới khách hàng thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. 

9. Chọn giấy in

Bạn cần chọn loại giấy in phù hợp nhất với ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp và tốt nhất cho lựa chọn của khách hàng để thu hút khách hàng, nhận diện thương hiệu. Việc chọn giấy in cần dựa vào những yếu tố sau đây: nội dung được in trên thiết kế, trải nghiệm của khách hàng và chi phí có thể bỏ ra.

10. In catalogue và xuất bản/đăng tải lên website

Sau lúc các doanh nghiệp in ấn xong thì đây là lúc thiết kế catalogue được xuất bản, đăng lên trang web và lắng nghe những nhận xét của khách hàng, giúp hoàn thiện hơn các thiết kế sau.

Xem thêm: Infographic là gì? Phần mềm thiết kế infographic dành cho dân chuyên nghiệp.

VI. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cũng cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích về hình thức quảng cáo catalogue như đặc điểm của thiết kế catalogue là gì, các bước hoàn thành một mẫu thiết kế catalogue như thế nào,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách cởi mở nhất nhé.