Cashier là gì? Công việc chính và mức lương hiện nay của nhân viên Cashier là bao nhiêu? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu về ngành nghề này thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Cashier chính là một trong những vị trí công việc mà không thể thiếu ở trong các khách sạn hay nhà hàng. Không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn đây cũng chính là một công việc khá phổ biến trong ngành dịch vụ ăn uống. Vậy thì bạn có biết Cashier là gì không? Hãy cùng 123.job đi tìm hiểu nhé!

I. Cashier là làm gì?

Cashier là gì? Cashier chính là vị trí nhân viên thu ngân làm việc ở tại bộ phận lễ tân hay các outlet F&B (nhà hàng, quầy bar) hoặc các bộ phận giải trí…có thể là ở trong khách sạn hoặc ngoài các nhà hàng độc lập. Nhiệm vụ chính của Cashier đó chính là in hóa đơn và thu tiền dịch vụ từ khách hàng.

II. Mô tả công việc Cashier trong Khách sạn – Nhà hàng

Nhiệm vụ chính của thu ngân khách sạn đó chính là thu tiền của những khách cho chỗ ở của họ và đối với tất cả các khoản phí cho chính dịch vụ mà họ đã sử dụng ở trong khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn. Cashier là gì? Họ cũng sẽ phải thường xuyên lưu trữ những hồ sơ liên quan đối với các giao dịch tài chính có diễn ra tại quầy lễ tân.

Cashier la gi

Cashier là gì?

Bên cạnh đó, nhân viên thu ngân cũng sẽ thường phải giải đáp những thắc mắc của khách đối với phí dịch vụ hay giải quyết các trường hợp phát sinh. Cashier là gì? Trên thực tế, vị trí thu ngân thường sẽ không được đào tạo chính thống qua các trường lớp. Cashier là gì? Hầu hết đến khi đi làm thì các nhân viên Cashier job description sẽ được quản lý hướng dẫn những nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn cơ bản, từ đó sẽ tự học qua thực tế hoặc học hỏi những kinh nghiệm từ các nhân viên cũ.

Vậy thì Cashier là làm gì? Dưới đây chính là những công việc cụ thể mà thu ngân trong khách sạn cần phải thực hiện:

1. Chuẩn bị công việc đầu ca

- Kiểm tra các khu vực quầy thu ngân và sổ giao ban và xem xét, kiểm tra các máy móc hay các thiết bị phục vụ công việc có đang hoạt động tốt không.

- Kiểm tra được số lượng những biểu mẫu mà cần sử dụng có đủ cho ca làm việc hay không, từ đó chủ động yêu cầu bổ sung nếu thiếu.

- Chủ động thực hiện đổi tiền lẻ, nhằm đảm bảo đủ định mức phục vụ cho các ca làm việc.

- Kiểm tra lại chính hóa đơn Giá trị gia tăng của các ca làm việc trước đó.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

2. Thực hiện thanh toán cho khách

- Thực hiện công việc kiểm tra và in hóa đơn tính tiền, nếu mà khách hàng có coupon hay các voucher giảm giá, thẻ VIP thì sẽ tính giảm giá cho khách và phải đảm bảo đúng khách, đúng bàn.

- Nhận tiền thanh toán từ những khách hoặc từ nhân viên phục vụ. Cần phải kiểm đếm và thông báo rõ ràng tổng số tiền nhận và thối tiền một cách chính xác. Cashier là làm gì? Từ đó tiến hành phân loại tiền và cất vào tủ theo đúng từng mệnh giá. Khi thối tiền bạn nên xếp tiền theo thứ tự từ mệnh giá nhỏ dần và xòe hình nan quạt để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra và đảm bảo tiền không bị dính.

- Khi các khách thanh toán bằng thẻ tín dụng thì phải kiểm tra kỹ càng số thẻ và cả chữ ký thẻ, từ đó tiến hành cà thẻ chính xác.

- Kiểm tra tính chính xác của những thông tin được ghi trên hóa đơn và theo dõi công tác xuất, từ đó gửi hóa đơn cho khách. Ghi chép lại chính xác số lượng hóa đơn đã được xuất ở trong ca làm việc vào sổ theo dõi.

3. Thực hiện các công việc cuối ca

- Việc kiểm đếm số tiền đã thu được vào cuối mỗi ca làm việc, từ đó tiến hành bàn giao tiền cho người nhận dựa theo biểu mẫu quy định của khách sạn hay nhà hàng.

- Tiến hành lập báo cáo doanh thu dựa theo ca làm việc, sổ theo dõi hoạt động hàng ngày của bộ phận đang làm việc.

- In các giao dịch thẻ và settlement, tiếp đó báo cáo ca.

- Ghi nhận những vướng mắc hay lưu ý vào sổ giao ban để cho nhân viên ca sau được biết chính xác và cụ thể.

- Sắp xếp chứng từ dựa theo trình tự quy định: bấm ghim lại toàn bộ bill bán hàng hoặc các voucher khuyến mãi theo từng bàn.

công việc của Cashier la gi

Công việc của Cashier là gì?

4. Các công việc khác

- Thường xuyên thực hiện việc vệ sinh khu vực quầy thu ngân và các loại máy móc hay thiết bị phục vụ cho công việc.

- Đổi tiền mặt cho khách hàng khi họ có yêu cầu nhưng vẫn phải đảm bảo được đầy đủ định mức quy định.

- Hỗ trợ các nhân viên phục vụ quan sát khách, từ đó đảm bảo được khách đã thanh toán xong trước khi rời đi.

- Phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh ở trong ca làm việc.

- Tham gia đầy đủ những cuộc họp có liên quan.

- Thực hiện những công việc khác dựa theo yêu cầu của Quản lý cấp trên.

Xem thêm: Lưu ngay mẫu CV xin việc nhà hàng chuẩn không cần chỉnh

III. Những kỹ năng, yêu cầu cần có của thu ngân khách sạn

1. Ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn

Đây còn là một vị trí thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp đối với khách hàng, chính vậy nên ngoại hình cũng chính là một yếu tố quan trọng khi mà thực hiện tuyển thu ngân khách sạn. Cashier là làm gì? Ngoại hình ưa nhìn sẽ có thể dễ gây được thiện cảm đối với khách hàng hơn.

2. Trung thực

Là một trong những vị trí thường xuyên tiếp xúc với tiền, thì rõ ràng nhân viên thu ngân cần phải là một người trung thực và Cashier job description có đạo đức nghề nghiệp. Sẽ chẳng có một ông chủ khách sạn nào muốn thuê một kẻ trộm về để giữ tiền và thực hiện xử lý những giao dịch tài chính cho mình cả. 

3. Nhanh nhẹn

Cashier là làm gì? Với vị trí thu ngân sẽ đòi hỏi những người mà thực hiện công việc một cách nhanh nhẹn bởi vì hầu như lúc nào bạn cũng sẽ thường xuyên gặp những hàng dài những khách hàng xếp hàng để đợi thanh toán. Hãy tưởng tượng, nếu mà bạn cứ xử lý các công việc chậm chạp thì khách hàng sẽ cảm thấy bị mất kiên nhẫn và khó chịu như thế nào.

4. Thành thạo quy trình thanh toán bằng tiền mặt, séc, thẻ tín dụng

Tất nhiên rồi, đối với công việc phụ trách việc thanh toán cho khách hàng thì sẽ không thể không thành thạo những quy trình thanh toán được. Hiện nay, Cashier job description bên cạnh các hình thức thanh toán bằng tiền mặt thì vẫn còn có nhiều hình thức thanh toán hiện đại khác có thể kể đến như: thanh toán qua thẻ tín dụng hay qua mã QR code… Bạn sẽ cần học hỏi nhanh chóng để có thể bắt kịp với công nghệ.

May mắn chính là những nghiệp vụ này thường khá đơn giản và chỉ cần làm vài lần là bạn sẽ quen.

5. Khả năng giao tiếp

Đây là một trong những vị trí làm việc trực tiếp đối với khách hàng, nhân viên lễ tân cần phải phảii có kĩ năng giao tiếp tốt đối với khách hàng, luôn thể hiện thái độ thân thiện và niềm nở. Cashier là gì? Có như vậy, các khách hàng mới được hài lòng và quay lại khách sạn vào những lần sau nữa.

Ngoài ra, bởi vì đặc thù của khách sạn thường xuyên phải tiếp đón các du khách nước ngoài, chính vậy nên nhân viên thu ngân cũng phải biết được giao tiếp ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh cơ bản.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng khách sạn giỏi

6. Khả năng nhận biết tiền thật, tiền giả

Điều này chính là một đặc biệt quan trọng nếu mà bạn không muốn phải bỏ tiền túi ra để đền tiền cho khách sạn. Hãy tìm hiểu những cách Cashier job description để nhận biết tiền giả hay tiền thật một cách nhanh chóng và đảm bảo được chính xác nhất. Kỹ năng này không chỉ áp dụng đối với tiền Việt mà còn đối với những loại ngoại tệ có thể kể đến như: USD hay Bảng Anh…

7. Chính xác, tỉ mỉ

Nhân viên thu ngân sẽ thường xuyên phải tiếp xúc đối với những hóa đơn và các con số có liên quan đến doanh thu và lợi nhuận của chính khách sạn. Cashier là gì? Chính vì vậy, đòi hỏi chính nhân viên thu ngân cần phải thực hiện công việc một cách chính xác và tỉ mỉ trong mọi tình huống.

Một chút sai sót của bạn cũng có thể gây thất thoát cho khách sạn, thậm chí tệ hơn nhân viên thu ngân có thể bị phạt tiền hoặc bồi thường.

8. Khả năng tính toán linh hoạt

Mặc dù đối với công việc tính toán hiện nay chủ yếu vẫn được thực hiện bằng máy tính và các phần mềm để có thể đảm bảo được chính xác tuyệt đối, tuy nhiên những nhân viên thu ngân vẫn cần có được khả năng tính toán một cách nhanh chóng và linh hoạt. Cashier là làm gì? Khả năng này sẽ có thể giúp nhân viên nhanh chóng phát hiện được ra những lỗi sai ở trên hóa đơn để từ đó sửa chữa một cách kịp thời.

Cashier la gi

Kỹ năng cần có của Cashier

9. Kiến thức tin học cơ bản

Khách sạn chính là một môi trường làm việc hiện đại và các nhân viên sẽ phải thường xuyên làm việc đối với những máy móc hiện đại, đặc biệt chính là máy tính. Và đối với nhân viên thu ngân cũng không phải là một ngoại lệ.

Yêu cầu đầu tiên đối với những nhân viên thu ngân đó chính là phải biết sử dụng được máy tính với trình độ tin học cơ bản. Bên cạnh đó, Cashier là làm gì do hiện nay hầu hết các khách sạn hiện nay đã chuyển sang sử dụng những phần mềm quản trị khách sạn chính vậy nên nhân viên thu ngân cũng sẽ cần phải học cách sử dụng những phần mềm này.

Phần mềm này sẽ có thể giúp đơn giản hóa các quy trình thanh toán, từ đó giúp nhân viên thu ngân thực hiện được các công việc thanh toán cho khách hàng được nhanh chóng và chính xác hơn.

IV. Mức lương Cashier hiện nay

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều những hệ thống khách sạn và nhà hàng, chính vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân chính là rất lớn. Dựa theo ghi nhận trên thị trường lao động hiện nay, mức lương trung bình của Cashier hiện đang dao động trong khoảng từ 3,5 – 5 triệu đồng/ tháng, và mức lương sẽ tùy thuộc vào nơi làm việc. Đối với những Cashier làm việc trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp thì mức thu nhập hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 7 – 10 triệu đồng. Nếu Cashier job description muốn làm tốt được công việc của một nhân viên thu ngân, thì các ứng viên không chỉ cần có những kiến thức nghề nghiệp cơ bản hay sử dụng thành thạo các loại phần mềm chuyên dụng hay biết cách phân biệt tiền thật – tiền giả mà còn phải là một người có tính cẩn thận và cầu toàn…

Xem thêm: Setup là gì? Quy trình setup bàn tiệc chi tiết trong nhà hàng khách sạn

V. Xử lý 2 tình huống mà nhân viên thu ngân khách sạn thường xuyên gặp phải

1. Khách sử dụng thêm dịch vụ

Ở trong thời gian lưu trú tại các khách sạn, có thể khách hàng sẽ sử dụng thêm những loại dịch vụ khác của khách sạn, ví dụ đối với minibar chẳng hạn. Nhân viên thu ngân Cashier job description sẽ phải phối hợp với những bộ phận khác thực hiện kiểm tra kỹ để có thể tránh thất thoát. Đồng thời trong quá trình khi thanh toán, cần xác nhận lại rõ ràng cho khách hàng.

Nếu những dịch vụ phát sinh đó vẫn chưa có trong phần thanh toán, nhân viên thu ngân sẽ cần phải xử lý như sau:

- Thứ nhất: Nhập số tiền khách cần thanh toán cho những dịch vụ mà phát sinh thêm

- Thứ hai: Tổng hợp lại tổng số tiền mà khách cần thanh toán

- Thứ ba: Xuất hóa đơn dựa theo giá trị gia tăng theo tổng số tiền thanh toán mới

2. Hóa đơn có sai sót

Khi khách hàng phàn nàn hóa đơn có sai sót, thậm chí không chấp nhận thanh toán, các nhân viên thu ngân Cashier job description cần bình tĩnh và xử lý theo các bước như sau:

- Thứ nhất: Kiểm tra lại hóa đơn một lần nữa để xem bạn có thực sự sai sót không

- Thứ hai: Giải thích cho khách hàng hiểu được rõ số tiền của từng mục ở trong hóa đơn

- Thứ ba: Cho khách kiểm tra lại chính hóa đơn mà đã có chữ ký xác nhận của khách

- Thứ tư: Nếu khách vẫn khăng khăng không đồng ý, thì bạn hãy chuyển vấn đề này lên cho Quản lý bộ phận để giải quyết

3. Phát hiện tiền của khách đưa là tiền giả

Đây chính là một trong những vấn đề rất nhạy cảm mà có liên quan đến vấn đề đạo đức và pháp luật, chính vậy nên nhân viên thu ngân sẽ cần phải xử lý khôn khéo dựa theo các bước sau:

- Thứ nhất: Lịch sự mời khách ra chỗ khác để nói chuyện nhằm tránh sự chú ý của các khách hàng khác.

- Thứ hai: Thông báo lại sự việc đối với khách và yêu cầu khách hàng thực hiện đổi tiền hoặc chuyển sang các hình thức thanh toán khác, ví dụ như thanh toán qua thẻ tín dụng chẳng hạn.

- Thứ ba: Nếu khách không đồng ý và vẫn khăng khăng đó chính là tiền thật thì bạn sẽ cần kiên quyết và tế nhị nói với khách hàng rằng sẽ thông báo với bên ngân hàng để tiến hành kiểm tra.

Xem thêm: Feedback là gì? Cách giải quyết feedback tiêu cực trong nhà hàng khách sạn

VI. Kết luận

Trên đây chính là tất cả những điều bạn cần biết về vị trí Cashier là gì (nhân viên thu ngân) ở trong khách sạn, nhà hàng. Những tình huống có thể phát sinh và hướng giải quyết. Hy vọng bạn sẽ kiên trì nỗ lực để có nhiều cơ hội có ngay công việc mơ ước của mình về vị trí Cashier trong ngành nhà hàng, khách sạn này nhé!