Chắc hẳn các bạn đã từng nghe về Cash Flow là gì? Nó là một thuật ngữ vốn đã quá quen thuộc ở trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Đây chính là một vấn đề quan trọng có sức ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.

Vậy các bạn có biết chính xác Cash flow là gì không? Làm sao để có được một kế hoạch Cash Flow tối ưu nhất này? Và theo bạn, Cash Flow của doanh nghiệp là gì? Để quản lý dòng tiền của doanh nghiệp thì nên dùng kế hoạch Cash Flow là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về Cash Flow là gì và kế hoạch Cash Flow của doanh nghiệp nhé.  

I. Khái niệm về Cash Flow là gì?

Đầu tiền cùng tìm hiểu về Cash Flow là gì? Theo định nghĩa của chuyên ngành chính là dòng tiền, nó hoàn toàn có thể là dòng tiền mặt hoặc là một số khoản tiền mặt ở trong doanh nghiệp được sử dụng vào mỗi thời kỳ để thực hiện quá trình phân tích tài chính, từ đó nói lên được sự thay đổi của tài khoản tiền mặt ở trong doanh nghiệp đó. Sau khi mà tổng hợp lại thì dòng tiền một cách đầy đủ và chi tiết ở trong các bản báo cáo hằng kỳ, hằng năm hoặc là theo một khoảng thời gian theo như yêu cầu từ cấp trên của doanh nghiệp.

Khái niệm về Cash Flow là gì

Khái niệm về Cash Flow là gì

Từ trên các bạn đã biết được Cash Flow là gì. Dựa vào bảng báo cáo về dòng tiền thì bạn hoàn toàn có thể nhận ra được những vấn đề còn tồn tại liên quan tới việc quản lý dòng tiền, tiền mặt trong công ty. Từ đó, giúp cho bạn nắm bắt được tình hình tài chính, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Nếu như số tiền đang chi ra lại nhỏ hơn tổng tiền thu vào thì có nghĩa Cash Flow là gì? Nghĩa là nó đang dương, và ngược lại thì tức Cash flow của doanh nghiệp bạn đang âm cần và phải điều chỉnh lại việc kinh doanh làm sao cho phù hợp.

Nhà quản lý phải có được định hướng giải quyết về vấn đề Cash Flow là gì? Sau khi quan sát và tiến hành phân tích bảng báo cáo kế toán về việc quản lý dòng tiền, để cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể thuận lợi, cũng như đáp ứng được các khoản nợ lưu động và ngày càng phát triển hơn.

Xem thêm: Dòng tiền là gì? Tất tần tật về dòng tiền - máu của doanh nghiệp

II. Phân loại Cash Flow ở trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đối với những người mà đang theo học chuyên ngành tài chính thì điều này quá đơn giản, nhưng với những người mới “nhập môn” hay là muốn tìm hiểu thêm về việc phân loại Cash Flow là gì thì còn khá mơ hồ. Theo như kiến thức chuyên ngành thì việc phân loại Cash Flow là gì? Nó được chia thành 3 loại và mỗi loại thì sẽ có những đặc điểm riêng, cụ thể là như sau:

1. Cash Flow hoạt động 

Xét theo hoạt động thì Cash Flow là gì? Thì đây là dòng tiền được doanh nghiệp, các nhân viên kế toán hoặc là các nhân viên phân tích tài chính của doanh nghiệp tính toán dựa trên kết quả thực tế từ tính hiệu quả ở trong hoạt động kinh doanh. Để từ những phân tích và đánh giá về việc quản lý dòng tiền này thì có được những hướng đi mới, sự thay đổi và phương pháp mới để có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất

2. Cash Flow đầu tư

Xét về đầu tư thì Cash flow là gì? Đây là Cash Flow của doanh nghiệp được tính dựa trên hoạt động ở các lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp đang đầu tư vào, cash flow là gì, nó có thể là việc đầu tư để mua nguyên vật liệu nhằm phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh, hoặc là từ hoạt động mua lại của doanh nghiệp. Qua vai trò của cash flow là gì, thì nó sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và rút ra được nên đầu tư vào đâu, quản lý dòng tiền như thế nào và giảm đầu tư cho các khía cạnh hoặc là một hạng mục nào đó.

Cash Flow đầu tư

Cash Flow đầu tư

3. Cash Flow tài chính

Xét về tài chính thì Cash flow là gì? Đây là một loại Cash Flow của doanh nghiệp được tính dựa trên hoạt động vay của công ty hoặc là dựa trên các hoạt động trả nợ, việc thanh toán cổ thức, tính từ các hoạt động do việc phát hành cổ phiếu mới hoặc là mua lại cổ phiếu,.. 

Như vậy, các bạn có thể thấy được Cash flow là gì – Cash Flow của doanh nghiệp sẽ được chia cụ thể thành 3 loại như trên. Thông qua việc tính toán và dựa trên việc phân loại này sẽ giúp doanh nghiệp có được những phân tích đúng nhất về tình hình tài chính, quản lý dòng tiền và biết cách nên phải sử dụng, kiểm soát đối với tài chính của doanh nghiệp như thế nào cho hợp lý và tạo ra hiệu quả ở trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bạn. 

Xem thêm: Tài chính doanh nghiệp là gì? Công việc của tài chính doanh nghiệp?

III. Các bước lập kế hoạch Cash Flow cho doanh nghiệp

Việc lập kế hoạch Cash flow là gì? Việc dòng tiền ở trong công ty hoạt động như thế nào rất quan trọng. Thông qua hoạt động lập kế hoạch Cash Flow này để có những dự kiến trước cho doanh tiền về việc quản lý dòng tiền thu về và dòng tiền xuất ra của doanh nghiệp ở trong một thời kỳ, hay trong một khoảng thời gian nhất định nào đó đã được xác định. Thông qua việc lập kế hoạch Cash Flow đó giúp cho doanh nghiệp xác định được số tiền còn thừa và số tiền cần thiết ở trong quá trình vận hành, cũng như trong hoạt động kinh doanh sản xuất. Để từ đó sẽ có được những biện pháp hiệu quả giúp có thể quản lý dòng tiền, cân bằng lại được việc thu và chi bằng tiền của doanh nghiệp và công ty. 

Để lên một kế hoạch Cash Flow là gì? Vậy thì các bạn cần phải thực hiện các bước như sau:

1. Đưa ra được các dự báo cho dòng tiền vào

Thứ nhất là, dòng tiền vào mà thông qua hoạt động kinh doanh của công ty và doanh nghiệp. Đây chính là dòng tiền thu về chủ yếu ở các doanh nghiệp thông qua hoạt động về bán hàng, hay cung cấp các dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng và cả từ việc thu hồi các khoản nợ của khách hàng, đối tác,.. 

Đưa ra được các dự báo cho dòng tiền vào

Đưa ra được các dự báo cho dòng tiền vào

Thứ hai là, dòng tiền vào quỹ công ty thông qua hoạt động đầu tư và từ các khoản đầu tư của doanh nghiệp mà sinh lợi, còn là lợi tức từ các hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp khác hoặc các đơn vị khác. Như đã biết về Cash Flow là gì, dòng tiền thu vào từ việc thanh lý đối với các tài sản cố định của công ty, hay từ các khoản cho vay, và thu hồi lại các khoản góp vốn đầu tư. 

Thứ ba là, dòng tiền vào phát sinh từ các hoạt động đầu tư tài chính của doanh nghiệp, như là việc các cổ đông góp thêm vốn, và tiền huy động thông qua việc vay vốn từ các công ty khác, các ngân hàng hoặc là từ các công ty tài chính, tổ chức tín dụng hay từ các quỹ tương hỗ, hoặc có thể thông qua hoạt động phát hành cổ phiếu ở trên sàn chứng khoán... 

Đó chính là hoạt động đầu tiên bạn mà cần đưa ra dự báo trong doanh nghiệp về Cash Flow là gì? 

2. Đưa ra được các dự báo cho dòng tiền ra

Trong bản kế hoạch về Cash Flow là gì? Thì đó chính là việc đưa ra dự đoán cho các khoản tiền ra của công ty cũng rất quan trọng, việc có thể đưa ra được chi tiết các khoản cần chi tiêu bằng tiền mặt mà đã phát sinh và có thể sẽ phát sinh khi mà hoạt động kinh doanh ở trong một thời kỳ nhất định thì cũng rất quan trọng, để từ đó có được dự tính được về tài chính doanh nghiệp. Thường thì khi mà việc dự báo dòng tiền ra sẽ thường phân tích thành 3 loại như sau: 

Thứ nhất là, dòng tiền ra từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì nó sẽ là các khoản tiền chi tiêu vào nguồn cung ứng, cho việc trả lương cho người lao động, tiền cho các vật tư đầu vào, tiền dịch vụ, tiền để chi vào các khoản tiếp thị - quảng cáo, tiền để nộp cho ngân sách nhà nước theo đúng với quy định của pháp luật, hay là khoản tiền trả lãi cho các khoản vốn vay kinh doanh,… 

Thứ hai là, dòng tiền ra đến từ các hoạt đồng đầu tư của doanh nghiệp như là chi tiêu cho việc xây dựng, hay mua sắm các thiết bị và tài sản cổ định, tiền để góp vốn đầu tư vào các đơn vị khác, hay là khoản tiền cho vay,.. 

Thứ ba là, dòng tiền ra phát sinh từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp như là việc trả nợ cho các khoản vay, việc thuê tài chính, hay là việc trả lời cho các nhà đầu tư (investor), tiền để mua cổ phiếu một công ty mà đã phát hành trước đó,…

3. Tính toán được dòng tiền thuần của doanh nghiệp

Như đã nói ở trên về việc lập kế hoạch Cash Flow là gì. Thì bạn cần phải đưa ra tính toán chính xác và ghi nhận cho các dự đoán về cả dòng tiền vào và dòng tiền ra ở bước 1 và 2 theo công thức tính toán Cash Flow là gì? 

Tính toán được dòng tiền thuần của doanh nghiệp

Tính toán được dòng tiền thuần của doanh nghiệp

Dòng tiền thuần của doanh nghiệp thì nó sẽ chính là sự chênh lệch giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra của doanh nghiệp ở trong một thời kỳ nhất định. Nhờ đó mà bạn sẽ thấy được là dòng tiền đang bị âm, hay dương, để từ đó có được những điều chỉnh và hướng đi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

4. Xác định số tiền thừa hoặc là thiếu vào cuối kỳ

Để có thể xác định được là số tiền ở trong doanh nghiệp đến cuối kỳ đang còn dư hay là đang bị thiếu thì bạn cần phải thực hiện theo công thức như sau để xác định được Cash Flow là gì?

Số tiền còn tồn lại cuối kỳ sẽ bằng số tiền tồn ở đầu kỳ cộng với dòng tiền thuần ở trong kỳ. Để có thể đưa ra được kết quả đối chiếu với số dư cần thiết ở trong doanh nghiệp.

5. Đưa ra được giải pháp xử lý

Từ bốn bước trên các bạn biết được về việc lập kế hoạch Cash Flow là gì? Tuy nhiên bước cuối cùng này sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc lập kế hoạch dòng tiền? Trong bước 5 này, thì các bạn cần phải thực hiện được việc đưa ra các giải pháp để có thể xử lý đối với vấn đề tiền dư hoặc là bị thiếu. 

  • Nếu như dư tiền vốn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra các phương án đầu tư, để tiếp tục sinh lời cho doanh nghiệp. 

  • Còn nếu như ở trong trường hợp mà bị thiếu hụt thì cần phải có những giải pháp cụ thể để có thể giúp doanh nghiệp của bạn cân bằng lại dòng tiền vào và ra. 

Như vậy, để lập một bản kế hoạch quản lý dòng tiền chuyên nghiệp thì các bạn cần phải thực hiện quan 5 bước như ở trên đã trình bày. Vậy theo bạn yếu tố sẽ giúp cho Cash flow là gì? Làm sao để cho dòng tiền của doanh nghiệp được cải thiện tốt hơn? Vậy các bạn hãy tìm đáp án cho câu hỏi này ở trong phần tiếp theo của bài viết mà 123job đang chia sẻ đến bạn. 

Xem thêm: Bật mí những nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ hiệu quả

IV. Các yếu tố giúp cho doanh nghiệp cải thiện Cash Flow của mình

Các yếu tố giúp cho doanh nghiệp cải thiện Cash Flow của mình

Các yếu tố giúp cho doanh nghiệp cải thiện Cash Flow của mình

Để có thể cải thiện cho Cash flow của doanh nghiệp thì bạn cần chú ý đến cải thiện đối với các yếu tố sau đây: 

Một là, việc giảm chi phí mua hàng và vật tư sẽ giúp cho dòng tiền ra của doanh nghiệp sẽ được cải thiện hơn rất nhiều đấy. Hãy tìm cho doanh nghiệp một nhà cung cấp có giá thành rẻ so hơn các nhà cung cấp mà bạn đang hợp tác thì đó cũng là một ý kiến hay để giám chi phí mua hàng ở trong hoạt động sản xuất. 

Hai là, việc tăng doanh số bán hàng cũng sẽ giúp cải thiện được dòng tiền vào của doanh nghiệp. Hãy đưa ra các giá của sản phẩm tối ưu nhất để từ đó giúp tăng sức mua của người dùng và tạo ra doanh số tốt.

Ba là, hãy tăng cường cho sự đa dạng ở trong hình thức thanh toán thì nó cũng sẽ tạo thuận lợi khi mua hàng cho khách. Tiện hơn rất nhiều đấy và nó còn thúc đẩy được hoạt động mua bán của khách hàng tại công ty. 

Bốn là, hãy đưa ra được một phương thức quản lý hiệu quả hơn đối với kho hàng, việc giảm lượng hàng tồn khó cũng sẽ thúc đẩy cho việc tiêu thụ tốt hơn. Giải quyết được các vấn đề về hàng tồn kho sẽ giúp cho vốn lưu động của doanh nghiệp tốt hơn và cả dòng tiền vào cũng tốt hơn. 

Năm là, tăng cường việc thu hồi đối với các khoản nợ của doanh nghiệp sẽ khiến cho dòng tiền vào tăng lên, đồng thời tăng thêm được vốn đầu tư và chi cho nhiều việc khác của doanh nghiệp và từ đó đem đến sự ổn định hơn nhiều. 

Xem thêm: Tất tần tật về quản trị phòng tài chính kế toán sao cho hiệu quả?

V. Kết luận

Qua bài viết trên các bạn đã biết được Cash Flow là gì, cách phân loại Cash Flow là gì, các bước lập kế hoạch Cash Flow của doanh nghiệp, doanh nghiệp quản lý dòng tiền bằng cách nào và yếu tố để doanh nghiệp cải thiện Cash Flow là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Cash Flow và kế hoạch Cash Flow của doanh nghiệp sẽ thật hữu ích với bạn đọc và sẽ giúp cho bạn về cách quản lý dòng tiền của mình nhé!