Mỗi cá nhân phải tìm kiếm career path phù hợp cho riêng mình và tự do theo đuổi nó. Trông dễ mà cũng thật khó vì nếu không tìm được career path đúng đắn thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ đi lòng vòng và khó lòng thành công được.

Lúc còn nhỏ, chúng ta thường nhận được một câu hỏi là “ Sau này lớn lên con/ em sẽ làm nghề gì?” để chúng ta xác định dần ước mơ nghề nghiệp sau này. Nhưng khi trưởng thành, chúng ta có nhiều hơn là một sự lựa chọn lộ trình nghề nghiệp và tất nhiên cũng có người gắn bó với một công việc cho đến lúc nghỉ hưu. Vậycareer path là gì? Sau đây là những thông tin hữu ích có thể giúp bạn hiểu hơn về career path.

I. Career path là gì?

Career path là một cụm từ tiếng Anh, được hiểu là con đường sự nghiệp. Đến đây, chúng tôi tin rằng bạn đã mường tượng ra được tầm ảnh hưởng của Career path tới cuộc đời của mình như thế nào rồi phải không. Đa số mọi người định nghĩa con đường sự nghiệp - Career Path chính là công việc và vị trí hiện tại mà bản thân đang có được.Tuy nhiên, không chỉ có như thế, sự nghiệp chính là một con đường biểu trưng cho một mô hình dài hạn, bao hàm cả lộ trình công việc lẫn kỹ năng, hiểu biết mà một người tích luỹ được qua một khoảng thời gian dài trãi nghiệm, có thể đạt đến trình độ chuyên gia trong ngành/ nghề/ lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Các chuyên gia nhân sự đưa ra quan điểm rằng, để đạt được Career Path mà bạn mong muốn, bạn cần lựa chọn một cách sáng suốt và nỗ lực để theo đuổi nó, nếu không bạn chỉ mãi mãi sống trong “vỏ bọc” của công việc tức thời chứ không phải sự nghiệp ổn định. Vậy làm thế nào để chuẩn bị và đi đúng định hướng tạo nên con đường sự nghiệp là gì vững vàng? Hãy để chúng tôi giúp bạn qua các bí quyết dưới đây.

Career path là con đường sự nghiệp

Career path là con đường sự nghiệp

II. Lợi ích bất ngờ của Career path

Vậy lợi ích của Career Path là gì? Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cho phép bạn tiếp nhận nguồn thông tin dễ dàng, có nhiều hơn một sự lựa chọn. Do đó, không lý gì chúng ta bỏ qua việc xây dựng Career Path của riêng mình khi mà nó có thể giúp bạn:

  • Sống có mục đích, mục tiêu để theo đuổi: Thử nghĩ mà xem, cuộc sống sẽ tẻ nhạt như thế nào nếu mỗi sáng sớm thức dậy bạn không có gì để làm, điều gì để cố gắng. Việc xây dựng lộ trình sự nghiệp là gì giúp bạn biết rằng ngày hôm nay bạn cần đạt được những gì và ngày mai nên làm việc gì trước.
  • Làm việc hiệu quả và tiến xa nhanh hơn: Với những mục tiêu nghề nghiệp mà bạn đã đặt ra, bạn sẽ không ngừng cố gắng từng ngày để làm việc để sớm chạm đích. Tuy nhiên, không nên vì bất cứ điều gì mà đi “đường tắt”. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện theo lộ trình đầy đủ và có sự trợ giúp của bên thứ ba như công nghệ, nhân lực...

III. ​​​​​​​Phương thức xây dựng Career path cho bản thân chuẩn nhất

1. Nghĩ về điều bạn thích và muốn làm

Rất nhiều người cảm thấy không có sự đam mê với bất cứ lộ trình nghề nghiệp nào đặc biệt, hoặc dành sự yêu thích cho rất nhiều lĩnh vực và không thể đưa ra quyết định. Dựa trên điều này, lời khuyên chúng tôi muốn đưa ra cho bạn là hãy dành thời gian thật thoải mái để nghĩ về những kỹ năng mà bạn đang sở hữu. Hãy bắt đầu từ những điều bạn có thể.

2. Đánh giá bản thân

Ở thời điểm hiện nay, không khó để tìm được một bài test đo lường mức độ phù hợp với sở thích của bản thân với công việc cụ thể. Dựa vào các bài kiểm tra bạn sẽ có cho mình các lựa chọn công việc phù hợp với bản thân, từ đó bạn sẽ dần dần khám phá ra được career path của mình.

Bạn có thể tham khảo trắc nghiệm tính cách MBTI, đây là một trong số những bài trắc nghiệm tâm lý phổ biến nhất hiện nay giúp bạn đánh giá chính xác về bản thân để chọn lựa một công việc phù hợp.

Dựa vào các bài kiểm tra bạn sẽ có cho mình các lựa chọn công việc phù hợp

Dựa vào các bài kiểm tra bạn sẽ có cho mình các lựa chọn công việc phù hợp với sự nghiệp là gì?

3. Thử làm thực tập sinh

Trở thành thực tập sinh là một cách hay để bạn có thể thử sức trải nghiệm và có cơ hội tiếp xúc với công việc, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Điều này có lẽ không quá khó với những ai đang còn là sinh viên hoặc những bạn vừa mới ra trường vì hiện nay các công ty khá cởi mở trong việc tuyển các đối tượng partime hoặc cộng tác viên.

Tuy là công việc thực tập sinh nhưng đừng vội xem nhẹ lợi ích của vị trí này vì nếu đủ “khéo léo” bạn hoàn toàn có thể xây dựng các mối quan hệ cho mình. Đừng chỉ nghĩ rằng thực tập sinh với vai trò bưng trà rót nước, nếu chọn đúng doanh nghiệp để thực tập, bạn có thể được giao những công việc thực sự đầy đủ kinh nghiệm để bạn có đủ tin nếu như chuyển sang một doanh nghiệp khác.

4. Tìm cho mình một Mentor (người hướng dẫn)

Tìm cho mình một người hướng dẫn giỏi sẽ giúp bạn khá nhiều trong việc xác định các bước tiếp theo cần làm gì để đạt được mục tiêu, họ cũng sẽ giúp bạn khám phá con đường sự nghiệp để chắc rằng những điều mình lựa chọn là chính xác.

5. Trải nghiệm những công việc “khác thường”

Bạn đã quá quen với những công việc giáo viên, bác sĩ, luật sư, cảnh sát,... nếu như bạn không cảm thấy hứng thú hay có động lực để phát triển công việc đó, thì hãy thử tìm một công việc khác xuất phát từ sở thích của bản thân. Những công việc không quá phổ biến nhưng đủ khiến bạn hứng thú để làm việc một cách tích cực.

6. Học hỏi người trong nghề

Bạn chưa thể tìm kiếm và xây dựng Career Path chính xác thì hãy thử hỏi ý kiến và học hỏi những người có kinh nghiệm như gia đình, bạn bè, thầy cô hoặc những người xung quanh bạn. Không gì hữu ích hơn là nghe những chia sẻ của những người trong nghề, bạn sẽ được nghe về những ưu và nhược điểm của ngành nghề đó. Từ đó, hãy đối chiếu với tính cách của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân bạn.

Hãy tìm người có kinh nghiệm để hỏi về

Hãy tìm người có kinh nghiệm để hỏi về Career Path trong sự nghiệp là gì? ​​​​​​​

7. Xây dựng kế hoạch lộ trình nghề nghiệp

Sau khi đã quyết định được công việc mà bạn sẽ theo đuổi thì hãy lập cho mình một bản kế hoạch, không cần quá chi tiết nhưng vẽ được lộ trình nghề nghiệp bạn sẽ đi ít nhất là 1-2 năm tới và mục tiêu cần đạt được.

Ví dụ, bạn muốn trở thành nhà văn, hãy bắt đầu với một công việc như biên tập viên. Hoặc bạn muốn trở thành một quản lý nhà hàng thì bạn ít nhất nên học cách quản trị nhân sự, thực tập tại các nhà hàng khác nhau để xem cách họ vận hành tổ chức như thế nào để bạn có thể áp dụng một cách tốt nhất.

IV. 5 bí quyết để xây dựng Career Path như ý

1. Sẵn sàng cho quá trình làm việc

Thay vì gửi CV ứng tuyển của mình tới nhiều công ty thì hãy thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng bằng cách trau chuốt lại hồ sơ và thư ứng tuyển, để nhà tuyển dụng thấy được điều đặc biệt ở bạn, hãy thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm và hướng lợi ích của công ty.

Bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để nhận cuộc gọi tham gia phỏng vấn từ nhà tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội và môi trường làm việc tốt nhất.

2. Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Tạo dựng thương hiệu cá nhân bằng cách khiến mọi người nhớ về những thành tích hay điểm tốt mà bạn có được, nhất là những gì liên quan đến công việc thì danh tiếng của bạn sẽ ngày càng được nâng cao lên. Tạo dựng được thương hiệu cá nhân tốt giúp bạn dễ dàng được các nhà tuyển dụng săn đón.

3. Xây dựng, phát triển và duy trì mối quan hệ

Giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp hiện tại và đồng nghiệp cũ, tích cực tham gia các câu lạc bộ, hội thảo và gặp gỡ những anh chị có tiếng trong nghề để mở rộng “mạng lưới” quan hệ là điều vô cùng có lợi cho con đường sự nghiệp của bạn.

Xây dựng phát triển và duy trì mối quan hệ

Xây dựng, phát triển và duy trì mối quan hệ trong sự nghiệp là gì?

4. Tận hưởng công việc và không ngừng học hỏi

Trau dồi thêm kiến thức, không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng chuyên môn để tạo hứng thú cho công việc của bạn. Tìm tòi những điều mới lạ để xua tan đi sự nhàm chán của công việc. Nếu thực sự mệt mỏi, lo lắng, stress ở công việc hiện tại và cảm thấy không còn phù hợp nữa thì hãy tìm kiếm cho mình một “chân trời mới”.

5. Xây dựng mục tiêu dài hạn cho con đường sự nghiệp

Sự phát triển của các ngành nghề, nhu cầu nhân lực, những tiềm năng tương lai và thách thức sẽ tác động mạnh mẽ đến con đường sự nghiệp của mỗi người. Để có thể đương đầu với những thay đổi trên, chúng ta nên có sự chuẩn bị nghiệp vụ và tinh thần sẵn sàng nếu như có sự thay đổi mới.

Cách tốt nhất là lập cho bản thân một kế hoạch dài hạn và xác định mục tiêu cần hướng đến trong lộ trình nghề nghiệp để biết được bản thân nên cần làm gì trước, làm gì sau.

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến career path là gì, sự nghiệp là gì? Với những chia sẻ các thông tin trên đây, hy vọng bạn có thể hiểu hơn về Career Path - con đường sự nghiệp và giúp bạn có nền tảng hữu ích để tìm hiểu lộ trình nghề nghiệp của bản thân một cách như ý.​​​​​​​ Chúc các bạn có một sự nghiệp thành công!