Ngày nay khi bạn đăng ký, đăng nhập hay thực hiện một lệnh nào đó trên các trang Web, diễn đàn....thì Captcha xuất hiện là điều vô cùng phổ biến. Nhưng tại sao bạn phải gõ Captcha chính xác? Cùng tìm hiểu Captcha là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Thuật ngữ Captcha được Luis von Ahn, Manuel Blum, Nicholas J. Hopper (đều thuộc Đại học Carnegie Mellon), và John Langford (lúc đó thuộc IBM) đưa ra vào năm 2000. Captcha đã từng được trường Đại học Carnegie Mellon cố gắng đăng ký bản quyền nhưng đã bị bác bỏ. Tuy nhiên cho đến ngày này thì Captcha lại là một trong những thuật ngữ phổ biến và được áp dụng rất nhiều. Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu Captcha là gì nhé!

I. Captcha là gì?

CAPTCHA là viết tắt các chữ cái đầu tiên của Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart tạm dịch ra là “Phép thử Turing công cộng hoàn toàn tự động để phân biệt máy tính với người”. 

Captcha là hình ảnh chứa một đoạn từ mã, có thể gồm 5 chữ hoặc số liền kề nhau hay có thể là một cụm từ nào đó nhưng chúng sẽ được sắp xếp không theo hàng lối, hoặc bị cố tình làm méo mó để khó đọc hơn.

Captcha được xem là một phép thử về mức độ chính xác trong phản hồi, nhằm phân biệt người đang cố gắng truy cập vào một trang web nào đó là con người hay là máy tính. Hay nói một cách khác đi thì Captcha là phiên bản được nâng cấp từ các bài Test Turing - nhằm xác định "tính con người" của người thực hiện bài kiểm tra đó.

Captcha là gì?Captcha là gì?

II. Mục đích của việc hiển thị captcha

Tại sao các trang web lại sử dụng Captcha? Câu trả lời là vì có một số kẻ muốn lợi dụng các trang Web đó, ví dụ như những tên hay gửi email rác muốn tạo hàng loạt tài khoản email bằng máy tính để có thể dễ dàng đi spam hòm thư của người khác.

Hay có thể là những người muốn dùng máy tính tự động đăng ký mua vé để chiếm hết suất vé tàu, vé nhạc hội... rồi bán lại với giá cao. Tuy những kẻ như vậy chỉ chiếm thiểu số nhưng hành động của họ có thể mang lại rất nhiều hậu quả cho hàng triệu người dùng đang truy cập các website.

Thế nên, lúc này Captcha được sử dụng như một "bức tường thành" kiên cố để ngăn cản những kẻ này, giúp những người dùng có nhu cầu chính đáng (cần tạo email, mua vé...) thực hiện thành công các dịch vụ mà họ cần trên các website đó. Việc Captcha xuất hiện là để phân biệt và xác định chính xác người dùng truy cập là thật chứ không phải các phần mềm, malware độc hại được lập trình sẵn để đăng nhập vào phá hệ thống. 

Đó cũng chính là mục đích để Captcha "tồn tại" cho đến ngày hôm nay. Nếu không có chúng, hẳn những cuộc tấn công kiểu DDOS nhằm mua hàng loạt vé hay tạo hàng loạt tài khoản sẽ "diễn ra như cơm bữa", gây hại cho các trang Web lẫn người dùng phổ thông.

III. Captcha hoạt động như thế nào?

Captcha thường được các ông lớn về công nghệ sử dụng như Google (dưới hình thức xác định “Tôi không phải là robot”) để ngăn chặn các cú click ảo tự động nhằm tăng lượng tương tác thật. 

Theo một thống kê mới nhất, nếu con người chúng ta gõ mã Captcha vào khung yêu cầu, khả năng đúng sẽ là 80% (một số trường hợp ngoại lệ Captcha quá khó đọc sẽ khiến người dùng phải gõ lại 2-3 lần), còn khả năng các máy móc không được lập trình đúng cách muốn xâm nhập thì khả năng thành công của nó chỉ chiếm 0,1%.

Chính vì vậy có thể xác nhận rằng Captcha cũng là một hình thức bảo vệ an ninh cho các cổng dữ liệu, thông tin trên website của bạn. Những mã Captcha hiện đại thời nay còn giúp tối đa hóa việc ngăn chặn sự truy cập tự động của máy tính và robot, đồng thời giảm thiểu những quy trình và những khó khăn người dùng phải trải qua.

Captcha hoạt động như thế nào?Captcha hoạt động như thế nào?

IV. Tầm quan trọng của mã captcha đối với website

Với những ưu điểm vượt trội, Captcha ngày càng được sử dụng phổ biến trong các hệ thống bảo mật, đặc biệt đối với các kênh sở hữu cơ sở dữ liệu lớn, cần được bảo vệ như website thì Captcha xuất hiện như một yếu tố tất yếu. Dưới đây là một vài lợi ích mà các mã Captcha có thể mang lại cho website của bạn:

1. Đảm bảo độ tương tác thật của người dùng

Trong website thì việc tương tác với người dùng là điều then chốt và là mục tiêu quan trọng được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Thế nhưng, kết quả sẽ như thế nào nếu đối tượng khách hàng của bạn chỉ là những cỗ máy hay con robot tự động? Các truy cập bất hợp pháp này không mang lại lợi ích gì cho trang web của bạn mà lại còn làm tốn băng thông và dung lượng web. 

Chính vì vậy, Captcha xuất hiện như một cứu cánh để bạn luôn chắc chắn rằng các đối tượng truy cập vào những nội dung quan trọng trên website của bạn là người thật, là các khách hàng tiềm năng của bạn.

2. Đảm bảo tính bảo mật

Chúng ta sẽ không biết các hệ thống truy cập tự động hay các con robot sau khi truy cập được vào website sẽ làm gì tiếp theo, một số loại robot “lành tính”, nhưng bên cạnh đó cũng có tồn tại nhiều phần tử độc hại mang lại những nguy cơ rủi ro cao cho trang web. Vì vậy việc bạn nhập Captcha chính là một cách để ngăn chặn các điều này xảy ra.

3. Chống spam website

Nhiều nhà phát triển web cũng như quản lý diễn đàn từng rất đau đầu trước hiện trạng spam, thực hiện đăng bài hoặc spam tài khoản hàng loạt. Và sử dụng Captcha có thể giúp bạn hạn chế được những điều này.

Tầm quan trọng của mã captcha đối với websiteTầm quan trọng của mã captcha đối với website

V. Các ứng dụng captcha thông dụng nhất hiện nay

Dưới đây là một số ứng dụng Captcha thông dụng nhất hiện nay mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  • Bảo vệ email khỏi scammers.
  • Bảo vệ việc đăng ký tài khoản website của bạn.
  • Bảo vệ những cuộc khảo sát trực tuyến.
  • Ngăn chặn email worms/junk mail
  • Ngăn chặn những cuộc tấn công từ điển
  • Ngăn chặn các spam bình luận trên blog

VI. Bật mí cách giữ mã captcha an toàn với website

  • Sử dụng những hình ảnh an toàn: Mã captcha thường dùng hình ảnh bóp méo ngẫu nhiên khi hiển thị cho người dùng. Bởi vì với các biến dạng nhỏ thì hình ảnh dễ bị tấn công tự động hơn.
  • Dùng những captcha độc đáo: Nếu sử dụng các mã captcha tương tự, dễ dàng thì hacker có thể tạo ra các robot vượt qua được bài test này. Đây là lý do tại sao việc thay đổi captcha thường xuyên và tránh các phép toán phổ biến như 1+1, 2+2 là rất quan trọng.
  • Bảo mật tập lệnh: Sử dụng hệ thống chuyển các đáp án của Captcha dưới dạng văn bản thuần túy và tránh sử dụng các scripts Captcha trên mạng vì chúng dễ bị tấn công hơn.
  • Kiểm tra khả năng truy cập: Captcha có thể truy cập được bởi mọi người dùng, dưới nhiều các hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh.

VII. Kết luận

Những vai trò mà Captcha mang lại là vô cùng lớn, nó sẽ giúp cho bạn tránh khỏi được spam mail, hack website hay những nguy cơ rủi ro trong quá trình đăng ký. Do đó bạn có thể dùng những bộ công cụ captcha để bảo vệ website của mình an toàn nhé! Nếu thầy bài viết bổ ích thì đừng quên đánh giá bài viết và theo dõi các bài viết tiếp theo của 123job nhé! Chúc bạn thành công.