Công nghệ đang không ngừng phát triển và giữ vai trò ngày càng lớn hơn trong đời sống hàng ngày. Nhu cầu thuê chuyên gia công nghệ cũng vậy. Bài viết về kỹ sư phần mềm mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Kỹ sư phần mềm chính là những người thiết kế và định hướng sự phát triển của phần mềm máy tính để nhằm mục đích tạo ra một cuộc sống dễ dàng hơn đôi chút cho mọi người. Có thể kiếm được công việc nhờ tự học lập trình. Mặc dù, giáo dục chính thống vẫn là cách tốt nhất để có được các vị trí với mức lương cao và chuyên về thiết kế hơn.

I. Kỹ sư phần mềm là gì? 

Kỹ sư phần mềm là người phân tích nhu cầu của người dùng, nhu cầu của công ty với ngân sách cho phép, và kiến trúc, sự phát triển và triển khai một số giải pháp hệ thống phần mềm để có thể giải quyết nhu cầu đó.

Khái niệm kỹ sư phần mềm là gì?

Khái niệm kỹ sư phần mềm là gì?

Sau đó, họ sẽ hướng dẫn các Lập Trình Viên Máy Tính để viết mã cho các phần mềm. Sau khi kiểm tra tiêu chuẩn của chương trình, các Kỹ Sư Phần Mềm có liên quan đến việc duy trì các hệ thống hệ thống phần mềm để xác nhận độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống.

Họ đang là người quyết định xem doanh nghiệp hay khách hàng muốn gì và có thể thiết kế hệ thống phần mềm phù hợp với mong đợi của họ. Lập trình viên xây dựng những bộ phận hệ thống phần mềm, những bộ phận này sẽ kết hợp với phần được viết bởi các Kỹ Sư Phần Mềm để tạo ra một hệ thống hoặc một phần của bức tranh khổng lồ.

II. Cách để Trở thành kỹ sư phần mềm

1. Theo đuổi công nghệ phần mềm ngay từ đầu

Theo học công nghệ phần mềm hoặc lĩnh vực liên quan

Hầu hết các vị trí kỹ sư phần mềm đều cần phải có bằng đại học. Học chuyên ngành công nghệ phần mềm sẽ giúp cho bạn nền tảng hữu dụng nhất để có thể thiết kế và hoàn thiện phần mềm có trong thế giới doanh nghiệp. Dù phương pháp tiếp cận mang tính lý thuyết trong ngành khoa học máy tính để phù hợp với công việc R&D (Nghiên cứu & Phát triển) và đối với các nghiên cứu sinh tương lai hơn, nó cũng đang là một lựa chọn tốt.

Bạn vẫn có thể kiếm được việc cùng với tấm bằng cao đẳng hoặc thậm chí kinh nghiệm thực tế mà không cần phải bằng cấp. Dù vậy, kể cả khi có chức danh "kỹ sư phần mềm" được ghi trong mô tả công việc, đây thường là các vị trí lập trình viên cấp thấp.

Bắt đầu lập trình ngay

Ngay từ khi đang còn ngồi trên ghế của nhà trường, thậm chí là từ cấp một, bạn đã có thể tạo ra cho mình nhiều lợi thế lớn bằng cách tự học kỹ năng lập trình viên. Kỹ thuật lập trình sẽ không chỉ tập trung vào viết mã mà bạn còn cần phải biết ít nhất một số ngôn ngữ để hiểu sâu cách thức vận hành của chúng hơn. Không có ngôn ngữ nào sẽ là hữu dụng nhất. Chúng đều là những lựa chọn phổ biến nhất:

  • C++
  • C#
  • Java
  • Javascript
  • Python

Học toán

Đôi khi, kỹ sư phần mềm sẽ viết thuật toán để phần mềm công nghệ thông tin có thể hoạt động. Hãy tập trung vào việc phát triển và duy trì kỹ năng toán học nhằm mục đích phát huy tối đa các khả năng của bản thân một khi đã trở thành kỹ sư phần mềm. Toán rời rạc, cũng như những môn có liên quan đến phần mềm khác, đặc biệt hữu dụng trong lĩnh vực này.

Xây dựng phần mềm

Cách tốt nhất để có thể cải thiện kỹ năng của bạn đó là sử dụng chúng. Dù là dự án cá nhân hoặc chuyên nghiệp, bạn cũng sẽ học được rất nhiều từ việc thiết kế và lập trình phần mềm. Đối với nhiều nhà tuyển dụng, các thành tựu thực tế quan trọng hơn điểm đại học hoặc hiểu biết về mặt lý thuyết.

Tìm cơ hội thực tập

Nhiều sinh viên công nghệ phần mềm đi thực tập có trong lúc hoàn thành chương trình học. Đó có thể là một cách tuyệt vời nhất để được đào tạo thực tế và xây dựng các mối quan hệ đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Hãy tìm cơ hội thực tập thông qua mạng lưới quan hệ hay các trang web tuyển dụng.

Tìm cơ hội việc làm

Công nghệ phần mềm chính là lĩnh vực phát triển rất nhanh chóng. Mặc dù có thể sẽ phải bắt đầu ở các vị trí lập trình viên và rồi thăng tiến lên vị trí phát triển công nghệ phần mềm, nhiều khả năng bạn sẽ kiếm được công việc ngay. Hãy bắt đầu tìm kiếm trước khi kết thúc chương trình học:

Trường học thường giúp cho cựu sinh viên tìm việc. Hãy trao đổi với những giáo sư, cán bộ nhân viên ở trong khoa và văn phòng hỗ trợ việc làm để có thể tìm cơ hội.

Phần lớn việc làm còn được tìm thấy thông qua mạng lưới quan hệ. Hãy dùng quan hệ cá nhân, để gặp gỡ mọi người trong ngành thông qua những hội thảo và họp mặt nghề nghiệp.

Thường xuyên kiểm tra các trang web tìm việc. Hãy tạo ra hồ sơ và đăng tải sơ yếu lý lịch của bạn lên những trang tìm việc chuyên nghiệp, sử dụng chúng để phát triển mạng lưới quan hệ cũng như tìm kiếm công việc.

Xem xét mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Ngành công nghiệp phần mềm sẽ không ngừng thay đổi. Hãy bắt kịp chúng bằng cách cải thiện các kiến thức và kỹ năng thực tế bạn sẽ có nhiều cơ hội để định hướng con đường sự nghiệp của mình. Dưới đây sẽ là một vài cách có thể giúp cho bạn cải thiện triển vọng nghề nghiệp:

Gia nhập một số tổ chức chuyên môn nhằm mục đích tìm kiếm cơ hội phát triển mạng lưới quan hệ.

Cân nhắc theo đuổi bằng Thạc sĩ nếu có ý định dài hạn có trong lĩnh vực này. Mặc dù không bắt buộc đối với hầu hết các vị trí, tấm bằng thạc sĩ sẽ cải thiện đáng kể cơ hội được làm việc cho các công ty đứng đầu, giữ các vị trí quản lý hoặc làm việc với phần mềm nhúng.

Chứng chỉ nghề nghiệp có thể hữu dụng ở trong một số mảng hay lĩnh vực nhất định, tuy nhiên cũng có thể sẽ làm giảm tính cạnh tranh của bạn trong những mảng hoặc lĩnh vực khác. Hãy trao đổi cùng với các kỹ sư khác trong ngành trước khi tham gia một trong những chương trình này.

2. Chuyển từ ngành khác sang công nghệ phần mềm

Nhận biết triển vọng nghề nghiệp của bạn

Lĩnh vực phát triển các công nghệ phần mềm có mức tăng trưởng việc làm vô vô cùng lớn. So với lập trình cơ bản, công nghệ phần mềm sẽ là chuyên ngành có nhu cầu đặc biệt cao. Cùng với thu nhập trung bình của nhà phát triển phần mềm ở Mỹ sẽ là từ 1,6 đến 2 tỷ trong một năm

Học lập trình ngay

  • Thiết kế và viết mã về phần mềm thực tế nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. Có nhiều cách để có thể được kinh nghiệm này
  • Tự học lập trình thông qua những hướng dẫn trực tuyến hay bạn bè, những người sẵn lòng dạy bạn.
  • Tham gia các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC).
  • Nếu đã có một vài kinh nghiệm, hãy hợp tác đối với những lập trình viên khác.
  • Nếu sẵn lòng đầu tư với thời gian rảnh và tiền bạc, trại huấn luyện lập trình chính là một trong những cách học nhanh nhất dành cho các bạn.

Dựa vào kinh nghiệm của bạn
Phần mềm có thể là một lĩnh vực rất chuyên biệt. Dù vậy, để có được vài lợi thế, nghề nghiệp trước đó của bạn cũng không nhất thiết phải liên quan đến máy tính. Công nghệ phần mềm còn dựa rất nhiều vào kỹ năng phân tích, để giải quyết vấn đề và hoàn thành việc nhóm. Ngoài ra, sự quen thuộc cùng với một ngành cũng có thể sẽ hỗ trợ bạn ở trong việc thiết kế các phần mềm cho ngành đó.
Kể cả sở thích và mối quan tâm khác nhau cũng có thể mở ra các cơ hội thiết lập mối quan hệ hoặc ít nhất là bổ sung niềm đam mê cho công việc của bạn. Đó có thể là ứng dụng trong trò chơi, bộ nhạc cụ điện tử hoặc phần mềm kinh doanh.

Ghi danh chương trình đại học (nên làm)
Nhiều khả năng bạn cũng sẽ tìm được vị trí lập trình cùng với một hay hai năm kinh nghiệm phụ hoặc thậm chí chỉ vài tháng nếu cố gắng đủ. Mặc dù, vị trí kỹ thuật viên "thực thụ", vị trí mà các bạn cần phải chịu trách nhiệm cho việc thiết kế các phần mềm chứ không phải chỉ viết mã cho chúng, thường xuyên đòi hỏi bằng đại học. Nếu đã có bằng ở bất cứ lĩnh vực nào khác cùng một vài kỹ năng lập trình, bạn hãy cân nhắc lấy thẳng bằng thạc sĩ công nghệ thông tin.

Sử dụng các mối quan hệ để tìm việc
Hầu như ngành nào cũng cần có chuyên viên phát triển phần mềm. Do đó, việc tận dụng những mối quan hệ từ công việc cũ có thể sẽ vô cùng đáng giá. Đồng thời, hãy xem xét để tham gia một hiệp hội chuyên môn, chẳng hạn như là IAENG Society of Software Engineering, IEEE Computer Society Technical Council on Software Engineering, hoặc Association for Computing Machinery.

III. Lời khuyên

Ngành này không có nhiều chức danh chuẩn hóa. "Chuyên viên phát triển phần mềm" chính là một thuật ngữ rộng. Dù "công nghệ phần mềm" thường phải liên quan nhiều hơn đến việc thiết kế và các kiến thức chuyên dụng, một vài công ty có thể dùng chức danh này để có thể đánh bóng cho vị trí lập trình cấp thấp hơn. Nếu muốn làm cho một công ty nào đó, bạn hãy kiểm tra trực tiếp trên trang web tuyển dụng của họ. 

IV. Lập trình viên là gì? 

Lập Trình Viên đang là chuyên gia về những ngôn ngữ lập trình như là: C ++ và Java, C#... Họ sẵn sàng để nâng cấp, mở rộng và sửa đổi mã trong chương trình hiện có.

Lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng

Lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng

Lập Trình Viên có thể xây dựng những ứng dụng hay các gói phần mềm hoặc bất kỳ phần công việc nào để như bạn mong muốn. Họ có thể hiểu các ngôn ngữ để phát triển như là: Java, PHP, Python, Go, C ++, Ruby và rất nhiều các ngôn ngữ khác. Lập Trình Viên về cơ bản cũng có thể tập trung vào một ngôn ngữ.

V. So sánh sự khác nhau của Lập Trình Viên và Kỹ Sư Phần Mềm 

#


Lập Trình Viên 


Kỹ Sư Phần Mềm

1


Một Lập Trình Viên viết về chương trình hoàn thiện.    

Kỹ Sư Phần Mềm sẽ phát triển 1 phần của hệ thống. Để kết hợp với phần viết bởi những Kỹ Sư Phần Mềm khác để tạo nên một hệ thống.
 
2


Thực hiện các công việc Lập trình (Đây chủ yếu sẽ là một hoạt động)    


Thực hiện những Kỹ thuật phần mềm (Đây là một nhóm các hoạt động)

3


Lập trình chỉ là một phần nhỏ của Phát triển Hệ thống Phần mềm.    

Kỹ Sư Phần Mềm cần phải làm nhiều công việc khác nhau để có thể Phát triển các hệ thống phần mềm đo theo yêu cầu.
 
4


Một Lập Trình Viên thường xuyên được trả lương thấp hơn Kỹ Sư Phần Mềm.    

Một Kỹ Sư Phần Mềm thường sẽ được trả lương cao hơn Lập Trình Viên.
 
5


Một Lập Trình Viên cần biết cách viết mã và có những kỹ năng kỹ thuật tạo ra sản phẩm có ý nghĩa.    

Một Kỹ Sư Phần Mềm phát triển phải giải pháp họ cần phải theo phương pháp Khoa học, sự cần thiết và hoạt động đối với các bên liên quan.
6


Một Lập trình viên thường thực hiện công việc một mình.    

Một Kỹ Sư Phần Mềm là một phần trong một nhóm lớn.
7


Một Lập Trình Viên thường phải làm việc với máy tính.    

Kỹ Sư Phần Mềm chủ yếu làm việc có liên quan tới các thiết bị, các quy trình kỹ thuật để có thể tạo ra, bảo trì, kiến trúc của một hệ thống phần mềm đối với hàng loạt các chức năng khác nhau.
 
8


Một Lập Trình Viên được thuê để viết các chương trình cần thiết.    


Một Kỹ Sư Phần Mềm sẽ được thuê để thiết kế hệ thống. Về cơ bản họ nhìn thấy các bức tranh rộng hơn, thiết kế, giải thích và tách chúng thành các module nhỏ hơn.

VI. Kết

Qua bài viết của 123job thì các bạn sẽ biết nhiều hơn thông tin cẩm nang về để trở thành kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp được HR săn đón. Hy vọng rằng qua bài viết kỹ sư phần mềm có nhiều kỹ năng về công nghệ phần mềm hơn.