Là một marketer, bạn hiểu như thế nào là CTA? Hiểu được khái niệm call to action là gì và vai trò của nó trong marketing online giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó tăng doanh thu. Tìm hiểu ngay!

Trong marketing online, nhà bán hàng không trực tiếp gặp mặt và trò chuyện với khách hàng, làm sao để doanh nghiệp hiểu về thói quen người tiêu dùng hay khách hàng? Hiện nay, khi công nghệ thông tin làm bạn với mọi nhà thì dữ liệu chính là một công cụ quan trọng bổ trợ cho doanh nghiệp hay những marketer. Thông qua những con số và dữ liệu, doanh nghiệp đọc được thói quen người tiêu dùng, trong số đó là chỉ số call to action. Bạn hiểu call to action là gì?

I. CTA là gì?

Call to action hay được viết tắt là CTA là gì? CTA là một trong những chỉ số không thể thiếu trên website hay quảng cáo của thương hiệu. Nút CTA được thể hiện dưới dạng hình ảnh hoặc một đường dẫn được dùng để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động giúp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

1

Call to action là gì?

Hiểu được call to action là gì, chúng ta tìm hiểu thêm một số thông tin về nút CTA. Không có chuẩn mực nào để tạo nút CTA cho hầu hết loại hình kinh doanh khác nhau. Bạn cũng chẳng thể nào sử dụng cụm từ “Click ngay” mà hy vọng rằng khách hàng sẽ dễ dàng mua sản phẩm của bạn. Vậy làm sao để tạo được nút CTA hiệu quả? 

Xem thêm: Conversion Rate là gì? 7 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi mà Marketer nên biết

II. Vai trò của Call to action là gì đối với website

Hiểu được khái niệm của call to action là gì, chúng ta sẽ xác định được vai trò của call to action là gì với một doanh nghiệp. Vậy làm sao để tận dụng nút call to action một cách hiệu quả nhất?

1. CTA là thước đo hiệu quả của một trang web

Sự thành công của một website có thể căn cứ vào nhiều tiêu chí và yếu tố khác nhau từ chất lượng nội dung, hình ảnh, giao diện,... Dù là tiêu chí nào thì mục đích cuối cùng của một website nhằm phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu để họ ra quyết định mua hàng và quay lại nhiều lần hơn. Và chỉ số cuối cùng vẫn là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trên website. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng nút CTA trong marketing online để đo lường mức độ hiệu quả của một website. Từ nút CTA, thương hiệu có thể đo lường tỷ lệ chuyển đổi trên website, từ đó đưa ra mục tiêu và hoạt động để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Với nút CTA, thương hiệu cần quan tâm đến nội dung, hình thức lẫn vị trí đặt trên website để thu hút khách hàng và mang lại lợi thế kinh doanh. 

2. CTA giúp điều hướng luồng truy cập sang trang khác

Như thông tin ở trên về khái niệm call to action là gì, bạn sẽ thấy rằng khi click vào nút CTA thì khách hàng sẽ được điều hướng sang một trang khác liên quan, sự điều hướng này giúp cho thời gian khách hàng ở trên website lâu hơn. Thời gian khách hàng ở trên website càng thể hiện sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, giúp giảm tỷ lệ thoát trang. Thương hiệu hoàn toàn có thể chủ động điều hướng khách hàng sang trang khác, nơi mà doanh nghiệp muốn khách hàng thực hiện hành vi khách hàng

2

Vai trò của call to action là gì?

3. CTA là cơ hội lớn nhất để tung đòn kết liễu khách hàng

Khi marketing online website, nhiều khi trải nghiệm khách hàng ở website không logic như bạn nghĩ, ví dụ bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ đọc toàn bộ nội dung từ trên xuống dưới của website. Tuy nhiên, khách hàng không có nhiều thời gian như vậy, họ có thể đi thẳng đến nút CTA để chuyển đổi. Họ chỉ quan tâm đến nút nổi bật nhất trang và nếu CTA của bạn nổi bật thì đây là cơ hội lớn để thuyết phục khách hàng. 

Nên đặt nội dung call to action là gì để thu hút khách hàng click vào? Trên thực tế, sẽ không có nội dung bắt buộc nào để thu hút khách hàng qua CTA vì mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ có tính chất riêng, tỷ lệ chuyển đổi cũng khác nhau, vì vậy mà bạn cần hiểu lĩnh vực mà bạn đang tham gia, từ đó đưa ra nội dung phù hợp nhất với đối tượng khách hàng của mình. 

III. Vậy làm thế nào để có được CTA thuyết phục khách hàng tốt?

Trước khi muốn dùng CTA để thuyết phục khách hàng thì cần hiểu mục đích của call to action là gì? Nếu bạn có sự nghiên cứu về Google Analytics thì bạn sẽ hiểu rõ về khái niệm conversion rate là một hành động cụ thể của khách hàng, ví dụ như điền thông tin, đặt mua sản phẩm,... 

Hiện tại có 2 loại conversion là macro chỉ sự chuyển đổi là hành động cuối cùng là mua hàng và micro là những chuyển đổi phụ. Vậy bạn cần xác định được mục tiêu cuối cùng mà bạn muốn khách hàng cần là để xây dựng chuỗi hành động xuyên suốt. Ví dụ như bạn muốn khách hàng mua hàng của bạn thì bạn có thể dùng landing để kêu gọi khách hàng xem sản phẩm ở trang giới thiệu sản phẩm, sau đó kêu gọi đặt hàng ở trang đặt hàng. Vì vậy, mỗi bước trong CTA sẽ kêu gọi một loại hành động khác nhau và tùy vào chiến lược kinh doanh của từng giai đoạn. 

Ngoài ra, cũng cần phân biết rõ nội dung CTA là gì trong tài liệu email, SMS, Google Adwords, Google Business, gửi trực tiếp trên selling page. Sự khác nhau và đặc điểm ở mỗi loại hình sẽ quyết định nội dung chính của CTA.

Xem thêm: Captcha là gì? Tầm quan trọng của mã captcha đối với website

IV. Nguyên tắc 3S cho call to action là gì?

Nguyên tắc 3S cho call to action là gì? Nguyên tắc 3S xoay quanh Simple - Specific - Strong. Nếu muốn thuyết phục khách hàng thì CTA cần đủ mạnh và bạn phải hiểu được phản ứng của người đọc sau khi đọc nội dung của bài viết. Doanh nghiệp cần tạo một lộ trình để biết khách hàng cần gì, từ đó tập trung vào 3 nguyên tắc trên để có một CTA tốt.

3

Nguyên tắc 3S cho call to action là gì

Simple - Doanh nghiệp cần làm nút CTA thật đơn giản và dễ hiểu vì khách hàng cũng lười quan sát quá nhiều thông tin vì họ còn quan tâm nhiều vấn đề khác. Do đó nút CTA cần đơn giản là một yêu cầu người đọc hành động ngay lập tức như Click ngay đến website hay gọi điện đến tổng đài. Tránh bắt khách hàng phải điểm quá nhiều thông tin hoặc hành trình khách hàng quá nhiều bước, trong marketing online, hãy đảm bảo hành động của khách hàng đơn giản nhất.

Specific - Doanh nghiệp cần tạo cho cảm giác cá nhân hóa cho khách hàng. Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn chỉ cần quan tâm đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và suy nghĩ của họ, và vấn đề mà họ đang gặp phải. Thương hiệu luôn bên cạnh khách hàng và là người hiểu rõ họ nhất. 

Strong - Một CTA cần thật mạnh mẽ với những tính từ mạnh như Ngay hôm nay, Miễn phí,...  để khơi gợi cảm xúc từ người đọc hay đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu nội dung của CTA không đủ mạnh sẽ không đủ thu hút để khách hàng click vào ngay và có thể bỏ qua, dẫn đến hành động mua hàng không được tiếp nối. 

V. Những dạng call to action là gì?

1. Hướng về việc giải quyết vấn đề

Hiểu được dạng call to action là gì, doanh nghiệp hứa hẹn giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ví dụ như đăng ký dùng thử để được khám da miễn phí, click vào đây để gặp bác sĩ da liễu,... Thông thường dạng call to action này hướng đến những khách hàng mục tiêu đang gặp một vấn đề cụ thể nào đó. 

2. Hướng về giá trị, lợi ích

Trong các dạng call to action là gì, CTA này đưa ra những lợi ích đặc biệt khiến cho khách hàng nghĩ rằng chỉ những ai nhìn thấy thông tin này mới có được. Đồng thời khách hàng cũng tin rằng mình được lợi nhiều nhất khi thấy được bài viết này. Ví dụ như đặt mua ngay tại đây để được giảm 50%, khuyến mãi đặc biệt đặt vé trong hôm nay,...

4

CTA hướng về lợi ích

3. Sự công nhận

Loại CTA là gì này đưa ra một bằng chứng xác thực giúp củng cố niềm tin nơi người đọc hay khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với marketing online, chắc đã từng đọc qua những nội dung quảng cáo như sau:

  • Hàng triệu người đã và đang thành công khi dùng sản phẩm này. Bạn có muốn là người tiếp theo?
  • 90% người biết đến phương pháp này đều đã chữa khỏi bệnh viêm xoang, còn bạn thì sao?

Những con số luôn có một sức mạnh vô hình khi mà chính nó đã chứng minh được rằng nội dung đằng sau con số có tính xác thực vì họ không phải người đầu tiên thử nghiệm.

4. Mốc thời gian

Mốc thời gian cũng là một dạng call to action là gì. Khi doanh nghiệp đưa ra một mốc thời gian cụ thể giúp cho khách hàng dễ dàng hình dùng được khoảng thời gian họ chờ đợi. Ví dụ như khuyến mãi chỉ giới hạn trong 2 ngày hay flash sale 2 tiếng,... Những mốc thời gian này kích thích khách hàng thực hiện hành vi mua hàng ngay khi thấy nút CTA thay vì chờ đợi, đắn đo, suy nghĩ. 

5. Tạo sự tò mò

Tạo sự tò mò cũng là một dạng của call to action là gì đưa ra một thông tin lấp lửng “dụ dỗ” người xem phải click vào đường link để khám phá thêm. Ví dụ như chấm để nhận link, khách hàng sẽ tò mò về nội dung sau khi thực hiện hoạt động chấm trong bài viết.

6. 1 số tips cần biết 

  • Nhấn mạnh bằng cách viết hoa, đổi màu, in đậm để tạo sự chú ý hiệu quả.
  • Nội dung ngắn gọn, xúc tích, chú trọng đến lợi ích của người đọc
  • Từ ngữ dễ gần, bình dân hóa theo đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Tuyệt đối không sai chính tả, dùng nhiều từ ngữ khơi gợi cảm xúc.

Xem thêm: Target là gì? Target trong marketing có vai trò như thế nào?

VI. 7 Lời khuyên ‘hiệu quả’ để tạo ra CTA hiệu quả

1. Logic rõ ràng, hợp lý từ tiêu đề cho đến CTA

Nếu đánh giá website của bạn như một mũi giáo nhọn thì CTA đại diện cho đầu ngọn giáo, càng sắc nhọn thì khả năng tiêu diệt mục tiêu càng cao. Tuy nhiên thần giáo cũng phải cứng cáp để hỗ trợ cho mũi giáo này phát huy sức mạnh. 

5

Lời khuyên tạo call to action là gì

Hiểu call to action là gì thì doanh nghiệp cần một ý tưởng logic rõ ràng và cách dẫn dắt người đọc từ nội dung đầu tiên đến nút CTA. Ít nhất nội dung của CTA phải thu hút kèm theo hình thức nổi bật, kèm theo giao diện thân thiện với người dùng để CTA phát huy hết tác dụng của nó.

2. Nội dung của Call to action là gì?

Nội dung của call to action là gì? Bản chất của call to action là kêu gọi khách hàng hành động phụ thuộc vào nội dung lời kêu gọi được đưa ra chứ không nằm ở hình thù và màu sắc. Hình thức của nút CTA có thể hỗ trợ cho nội dung của call to action cho nên điều kiện tiên quyết mang tính thúc đẩy hành động để khách hàng đưa ra quyết định.

3. Nội dung quanh CTA 

Nội dung xung quanh của call to action là gì cũng quan trọng không kém. Nếu như nút CTA được đặt trong một vùng nội dung có quá nhiều chữ thì sẽ không nổi bật. Vì vậy, cách đặt nút CTA quanh những nội dung còn lại ảnh hưởng lớn đến sự nhận diện của khách hàng đối với nút CTA. Câu từ, đoạn văn, bối cảnh xung quanh CTA đóng vai trò dẫn dắt khách hàng. 

4. Vị trí của CTA

Như đã đề cập ở trên thì vị trí đặt CTA là gì cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Trong một số lĩnh vực, những vị trí đặt CTA thường được khuyến khích đặt ở đầu bài viết hay ⅓ đầu bài viết hoặc gần cuối bài. Tuy nhiên, vị trí nào là tối ưu nhất thì phải tùy vào chiến dịch quảng cáo và tình huống cụ thể. Ví dụ như bạn có thể đặt CTA ở cuối landing page sẽ hiệu quả hơn nhưng khi kiểm tra bằng click map thì bạn thấy rằng khách hàng truy cập chưa kịp nhìn thấy CTA thì đã thoát ra. Vì vậy, vị trí đặt CTA ảnh hưởng lớn đến khách hàng truy cập thì nó mới phát huy được tác dụng của nó. 

5. Màu sắc & hình thù CTA

Có nhiều lợi khuyên xoay quanh vấn đề này, tuy nhiên vẫn có những vấn đề ảnh hưởng đến CTA trong marketing online như màu sắc khác nhau. Những tone màu sẽ mang lại hiệu quả trên website của bạn, tone màu nóng, tone màu lạnh hay trung tính? Làm sao để xác định được màu sắc của call to action là gì? Nếu như là một marketer, chắc hẳn bạn sẽ biết đến khái niệm về thử nghiệm testing A/B để so sánh mức độ hiệu quả với mỗi tone màu. 

6

Số lượng CTA trong một website

6. Số lượng CTA

Có bao nhiêu CTA trên một website mang lại hiệu quả tốt?

Không dễ để trả lời câu hỏi này. Thông thường, khi áp dụng call to action là gì trên website, thì doanh nghiệp sẽ dựa vào kinh nghiệm và lời khuyên từ những người có kinh nghiệm, cách đơn giản nhưng khá hiệu quả là sử dụng move map để khám phá thêm những vị trí nhận được sự chú ý của khách truy cập. Khi đặt CTA là gì, ở đâu thì doanh nghiệp cần đặt những câu hỏi về nội dung quanh đó và điều khiển nội dung phù hợp với bối cảnh. 

7. Cung cấp chỉ dẫn cụ thể

Đối với Direct Marketing ngày trước, nếu muốn tạo một CTA hiệu quả thì lời khuyên là hãy cung cấp các hướng dẫn cụ thể về cách thức đặt hàng và những hành động diễn ra sau đó để người xem quảng cáo thấy được và phát sinh nhu cầu đặt hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên với Direct Response thì landing page có thể linh hoạt và dễ dàng bằng cách tạo ra call to action là gì nhưng vẫn giữ những nguyên tắc trên. 

VII. Kết luận 

Với marketing online thì những chỉ số như call to action là gì vô cùng quan trọng giúp thương hiệu nghiên cứu hành vi khách hàng. Nếu không có những chỉ số như CTA là gì thì thương hiệu khó nắm bắt và dẫn dắt khách hàng đến hành vi mua hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu tận dụng được nút CTA thì nó có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trên nền tảng online.