Software engineer – kỹ sư phần mềm chính là các chuyên gia về khoa học máy tính sử dụng kiến ​​thức về nguyên lý của kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình để xây dựng sản phẩm trong phần mềm, phát triển trò chơi máy tính để chạy hệ thống điều khiển mạng.

Software engineer sẽ có kiến ​​thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình để phát triển phần mềm và hệ điều hành máy tính, và áp dụng những nguyên tắc kỹ thuật để có thể tạo phần mềm. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc kỹ thuật này vào mọi giai đoạn trong quá trình phát triển, từ phân tích yêu cầu tới quy trình phần mềm, họ có thể tạo ra những hệ thống tùy chỉnh cho từng khách hàng. Cũng giống như là một kỹ sư xây dựng có thể đảm bảo rằng một cây cầu có một nền tảng vững chắc, một số kỹ sư phần mềm cũng sẽ bắt đầu bằng công việc nghiên cứu kỹ lưỡng các yêu cầu và làm việc trong suốt quá trình để phát triển một cách có hệ thống. Vậy các bạn cần phải lưu ý những điều gì khi viết mẫu CV Bridge Engineer chuẩn để chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên? Hãy cùng theo dõi bài viết mẫu CV Software engineer 123job nhé

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Software engineer

1. Giới thiệu bản thân

a.Thông tin cá nhân

Mục thông tin cá nhân bao gồm nhiều thông tin cơ bản nhất để nhà tuyển dụng biết về các bạn và liên hệ được với bạn. Phần này sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và email… Theo đó trong khi viết phần thông tin cá nhân trong mẫu CV xin việc nói chung và mẫu CV Software engineer chuẩn nói riêng cần phải lưu ý một số điểm như:

  • Họ tên nên viết chữ in hoa và sử dụng cỡ chữ to hơn để làm nổi bật hơn về thông tin này.

  • Tên email nên tránh đặt nhiều tên quá trẻ con và không có sự chuyên nghiệp. Trước khi viết CV thì bạn nên lập cho mình một email mới, có thể là tên bạn để nhà tuyển dụng dễ dàng đọc và dễ liên hệ đồng thời cũng cần thể hiện được tính nghiêm túc của bạn.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại với địa chỉ nên trình bày ngắn gọn, dễ đọc và cần phải kiểm tra kỹ để đảm bảo được sự chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân chỉ nên dành ra trong khoảng tầm 2-3 dòng để khái quát ngắn gọn và súc tích nhất về bản thân. Lưu ý đừng sa vào kể lể để có thể tạo ấn tượng xấu cho người đọc.

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ dành cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai và các bạn đang “có” những gì, có thực sự phù hợp đối với công việc ứng tuyển hay không. 

Những điểm mạnh viết trong CV cần có liên quan tới công việc ứng tuyển là Software engineer. Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Software engineer chuẩn như: 

  • Có được nhiều kiến thức trong chuyên ngành công nghệ thông tin.

  • Có khả năng truyền đạt tốt để có thể giải thích những yêu cầu của khách hàng của bên team Offshore sao cho dễ hiểu nhất.

  • Có kỹ năng thành thạo khi sử dụng các phần mềm IT

Kỹ năng của một Softwave Engineer là gì?

Kỹ năng của một Softwave Engineer là gì?

Còn đối với điểm yếu hãy đưa vào một cách thật tinh tế và khéo léo. Nếu bạn chưa xác định được về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì, có phù hợp đối với vị trí Software engineer hay không thì có thể thực hiện một bài trắc nghiệm tính cách MBTI để khám phá bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp 

Mục tiêu nghề nghiệp sẽ giúp các nhà tuyển dụng nắm được định hướng công việc trong bạn cùng với đó đánh giá xem bạn có phải chính là người có tinh thần cầu tiến cao trong công việc không. Nhà tuyển dụng thường xuyên sẽ có ấn tượng với CV xin việc có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể và ngắn gọn. Dưới đây chính là gợi ý về mục tiêu nghề nghiệp bạn có thể sử dụng các trong mẫu CV Software engineer chuẩn của mình:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và sự năng động từ đó trau dồi thêm nhiều kiến thức về công nghệ thông tin còn thiếu sót; được cống hiến một phần sức mình trong sự phát triển của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu dài hạn: Trở thành một Software engineer cao cấp, có trình độ chuyên môn cao. Trong vòng 3-5 năm tới sẽ phấn đấu để có cơ hội thăng tiến ở trong sự nghiệp.

3. Quá trình học vấn của mẫu CV Software engineer

Bạn chỉ nên nêu ra quá trình học vấn ở cấp 3 với Đại học vì cấp 1, cấp 2 là thời gian khá xa và cũng không quan trọng. Nếu như thành tích học tập tốt bạn đã từng giành được học bổng hay những giải thưởng ở trường hay khu vực thì hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu các bạn đã từng tham gia nhiều khóa học về kỹ năng mềm hay khóa học ngoại ngữ và khóa học về kỹ sư xây dựng và có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì bạn hãy liệt kê trong mẫu CV Software engineer chuẩn nhé. Đây sẽ chính là điểm cộng của bạn ở trong mắt của nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất

Khi viết mẫu CV Software engineer chuẩn, ở mục kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý một số nội dung như:

  • Sắp xếp công việc theo thứ tự từ hiện tại tới quá khứ. Cần nêu rõ được thời gian bắt đầu, thời điểm kết thúc với vị trí bạn đảm nhiệm, nhiều điều rút ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp những con số cụ thể với kinh nghiệm để có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó nó cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng để nắm bắt được bạn có phù hợp với các yêu cầu của công việc ứng tuyển hay không.

Nếu đã từng đảm nhận vị trí Software engineer trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì một vài kinh nghiệm bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như là: Có kinh nghiệm làm việc ở công ty Nhật, niềm yêu thích văn hóa và con người nơi đây cũng sẽ là lợi thế lớn cho bạn.

5. Kỹ năng trong mẫu CV Software engineer

Nghề Software engineer cần 4 tố chất vô cùng quan trọng đó là : điềm tĩnh, có tính trách nhiệm cao, chịu khó học hỏi và nhẫn nại. Ngoài ra, nghề Software engineer cần 4 kỹ năng cơ bản trong công việc là code, ngoại ngữ, giao tiếp và tự học: 

  • Học cách làm việc nhóm để phối hợp đối với những người khác

  • Tính khiêm tốn

  • Có tinh thần ham học hỏi và tính cầu thị

  • Phát triển các kỹ năng mềm

  • Luôn có cái nhìn về bức tranh toàn cảnh

II. Các lưu ý khi viết và trình bày mẫu CV Software engineer

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV Software engineer chuẩn rồi đúng không? Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả trong một CV xin việc. Để mẫu CV Software engineer chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng hơn thì bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như:

  • Hoàn thiện cả về phần thiết kế để hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối không được gian lận trong khi viết CV bởi nếu như nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra được năng lực cũng kinh nghiệm của bạn;

  • Lưu ý hơn về font chữ trong CV, lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự sắp xếp về thông tin trong CV cần phải phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài dòng ở tất cả kinh nghiệm;

  • Không nên áp dụng một số mẫu CV xin việc cho tất cả vị trí trong khi ứng tuyển khác nhau;

  • Cập nhật CV thường xuyên để có thể phù hợp đối với công việc ứng tuyển;

  • Bạn cũng nên đưa những kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan đến công việc ứng tuyển là kỹ sư phần mềm bởi nó sẽ dễ dàng và thuyết phục nhất với nhà tuyển dụng.

  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Software engineer chuẩn nói riêng nên ngắn gọn, súc tích, có độ dài từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

Với những thông tin trên về cách viết mẫu CV Software engineer, chắc hẳn bạn cũng hình dung được các nội dung nào nên có và không nên có trong mẫu CV của mình. Hãy cùng tạo mẫu CV Software engineer trên website 123job ngay nhé!