Dịch bệnh hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, vậy những cách phòng Covid cho trẻ mà các bậc phụ huynh cần biết bao gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây nhé!

Virus Covid-19 đã được ghi nhận lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Nó được khởi phát từ những ca bệnh đơn lẻ, bệnh viêm phổi cấp do chính virus Covid-19 đã bùng phát dữ dội khiến cho hơn 70.000 người nhiễm bệnh và gần 2.000 người tử vong chỉ trong vòng khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, với số ca nhiễm đã được ghi nhận ở trẻ em là rất hiếm hay ít nghiêm trọng hơn. Vậy thì có phải trẻ em ít có khả năng bị nhiễm virus Covid-19 hơn người lớn, cách phòng Covid cho trẻ? Hãy tìm hiểu câu trả lời này thông qua bài viết dưới đây của chúng mình nhé!

I. Virus Corona và trẻ em

Đầu tiên chúng ta cùng đi nhìn lại quá khứ, cách phòng Covid cho trẻ dịch bệnh do virus corona mới được các chuyên gia cho là có nhiều điểm tương đồng với dịch SARS và dịch MERS. Cả ba loại virus bao gồm SARS, MERS và bây giờ chính là Covid-19 đều thuộc vào loài coronavirus (tiếng La Tinh từ này có nghĩa là vương miện) thuộc phân họ của Coronavirinae. Tên gọi trên đã được đặt từ hình dạng có phần giống với vương miện của protein ở trên lớp vỏ ngoài của virus.

Dịch MERS được phát hiện tại Saudi Arabia vào năm 2012 và tại Hàn Quốc vào năm 2015 đã khiến hơn 800 người bị thiệt mạng. Tuy nhiên, đối với hầu hết trẻ em nhiễm bệnh đều sẽ không có những dấu hiệu Covid, cách phòng Covid cho trẻ quá nghiêm trọng. Trẻ bị lây nhiễm chủ yếu chính là do dấu hiệu Covid tiếp xúc với những người trong gia đình.

phong Covid cho tre

Virus Corona và trẻ em      

Dịch SARS đã được bùng phát vào năm 2003 xét nghiệm Covid với hơn khoảng 800 người chết, tuy nhiên vẫn không có trẻ em nào được ghi nhận tử vong, với phần lớn người chết vì dịch biểu hiện Covid sẽ có độ tuổi trung bình trên 45 và đa số người bệnh là đàn ông. Theo những nghiên cứu và số liệu đã được cung cấp từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cách phòng Covid cho trẻ, trong hơn khoảng 8000 ca nhiễm SARS được phát hiện chỉ có 135 ca nhiễm ở trẻ em và chiếm tỷ lệ 1,6%.

Cũng theo những nghiên cứu của các nhà khoa học, đối với trẻ em dưới 12 tuổi, bệnh nhân ít sẽ phải đến viện hoặc phải dùng oxy trong quá trình điều trị. Các ca bệnh khi xét nghiệm Covid sẽ có dấu hiệu Covid biểu hiện cách phòng Covid cho trẻ và có thời gian bệnh ngắn, bên cạnh đó có các triệu chứng Covid-19 như ho và chảy mũi giống như bệnh viêm hô hấp trên do những virus gây ra thông thường. Đối với trẻ trên 12 tuổi sẽ có biểu hiện dấu hiệu Covid bệnh giống như người lớn, tuy nhiên cũng sẽ không có ca nào tử vong được ghi nhận.

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

II. Tại sao Covid- 19 lại ít lây nhiễm ở trẻ em?

Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus chủng mới gây ra trong thời gian gần đây gần như chính là một bức tranh hoàn toàn mới cho nền dịch tễ ở trên toàn thế giới, vì thế vẫn chưa có một nghiên cứu toàn diện về những sự tác động của virus Covid-19 đối với trẻ em, cách phòng Covid cho trẻ. Tuy nhiên căn cứ theo một số nghiên cứu dấu hiệu Covid các nhà khoa học đã cho rằng sẽ có 2 giả thuyết giúp trả lời câu hỏi. Thứ nhất, ới số ca nhiễm bệnh trên trẻ em thấp có thể vì lý do trẻ ít có khả năng bị phơi nhiễm ngay từ ban đầu. Hoặc nguyên nhân thứ hai có thể chính là vì cơ thể trẻ đã có một cách phản ứng đặc biệt nào đó đối với virus. Đó sẽ được gọi hệ thống miễn dịch bẩm sinh.

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh chính là tuyến phòng thủ đầu tiên để có thể chống lại mầm bệnh ngoại lai xâm nhập vào cơ thể. Khi nó phát hiện ra được “kẻ xâm lược” này các tế bào cách phòng Covid cho trẻ trong hệ thống sẽ lập tức có những phản ứng chống trả. Ở trẻ, với hệ thống miễn dịch bẩm sinh sẽ diễn ra mạnh mẽ và khi nó được tiếp xúc với Covid-19 có thể có những phản ứng dấu hiệu Covid chống trả lại nhiễm trùng một cách dễ dàng hơn và giúp trẻ chỉ phải gặp những triệu chứng nhẹ hơn.

Bên cạnh đó, việc tiêm chủng ngừa vắc xin đã được thực hành cách phòng Covid cho trẻ và được triển khai tốt ở nước ta trong nhiều năm qua, trẻ đã được miễn dịch qua quá trình tiêm chủng ngừa đầy đủ cách phòng Covid cho trẻ và các phụ huynh có ý thức trong việc chủ động bảo vệ cho trẻ.

phong Covid cho tre

Tại sao Covid- 19 lại ít lây nhiễm ở trẻ em?

Hơn nữa, ở người lớn việc nhiễm trùng sẽ có khả năng dễ dàng xảy ra hơn, cách phòng Covid cho trẻ đặc biệt chính là đối với những người mà có tiền sử về bệnh nền mãn tính có thể kể đến như như tiểu đường hay huyết áp cao và các bệnh về tim mạch… từ đó có thể làm suy yếu khả năng ngăn ngừa việc nhiễm trùng.

Khả năng miễn dịch bẩm sinh cách phòng Covid cho trẻ của cơ thể là một điều vốn rất quan trọng để có thể chống lại được virus, cũng có thể làm suy giảm theo tuổi tác và đặc biệt chính là sau tuổi trung niên. Đặc biệt, đối với những người trên 50 tuổi, đó còn là lý do tại sao đối đối với hầu hết các dấu hiệu Covid bệnh nhiễm trùng hay nhiễm virus, tỷ lệ biến chứng sẽ có thể xảy ra cao nhất ở người có tuổi.

Tuy nhiên, cho dù tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ vẫn đang được ghi nhận ở mức thấp nhưng do các chuyên gia vẫn có thể cảnh báo phụ huynh cần phải chủ động trong việc phòng ngừa cho bé, cách phòng Covid cho trẻ và không được chủ quan trong mùa dịch.

Xem thêm: Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin phòng COVID-19

III. Sự lây truyền Covid- 19 cho trẻ đến từ đâu?

Con đường lây truyền chính để có thể lây nhiễm cho trẻ chính là những giọt nước và sự tiếp xúc. Những giọt nước từ các người bệnh có thể bị dính vào tay và miệng, mắt của trẻ và khiến cho trẻ bị lây bệnh. Ở trẻ em, chức năng tự miễn dịch vẫn thấp khiến chúng dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Trẻ càng nhỏ, sẽ càng khó phát hiện.

Một khi bệnh đã phát triển, cách phòng Covid cho trẻ bệnh sẽ có thể tiến triển nhanh hơn và thời gian ủ bệnh có thể chỉ trong khoảng 1 ngày hoặc cũng có thể sẽ có thể mất tới 14 ngày như ở người lớn.

IV. Biểu hiện của trẻ em khi bị nhiễm bệnh?

Người bị nhiễm virus corona mới sẽ tương tự như cảm lạnh thông thường và có các triệu chứng có thể kể đến như sốt, chân tay yếu sức và ho khan, thậm chí sẽ có các triệu chứng có liên quan đến hệ tiêu hóa và hệ tim mạch hay hệ thần kinh và nhãn khoa.

Sự khác biệt lớn nhất của những trẻ bị nhiễm virus corona so với việc bị cảm lạnh thông thường chính là ở biểu hiện Covid tiêu chảy và thở khó (biểu hiện Covid trẻ thở quá nhanh hoặc quá chậm hay thở quá sâu hoặc quá nông), ở trẻ sơ sinh sẽ là hiện tượng thở khò khè, thậm chí sẽ xuất hiện những triệu chứng suy thoái ở môi và da gây ra màu tím tái. Nếu có các biểu hiện Covid trên, cách phòng Covid cho trẻ cha mẹ nên đưa ngay trẻ đi khám bác sĩ để sớm phát hiện bệnh!

Một khi bệnh đã phát triển, biểu hiện Covid sẽ tiến triển nhanh hơn và có thời gian ủ bệnh có thể chỉ trong khoảng 1 ngày hoặc cũng có thể sẽ mất tới thời gian 14 ngày như ở người lớn.

Xem thêm: Những việc cần làm ngay khi có triệu chứng Covid-19 xuất hiện

V. Những trẻ sơ sinh nào cần được xét nghiệm nhiễm Covid- 19 mới?

Con đường duy nhất để có thể lây nhiễm được virus Corona mới cho trẻ sơ sinh chính là lây truyền dọc từ người mẹ sang con, cách phòng Covid cho trẻ lây truyền tiếp xúc gần gũi hay truyền giọt (người nhà hoặc khách đến thăm gia đình), nhiễm trùng mắc phải khi ở trong bệnh viện chính vì vậy cần xét nghiệm Covid.

Tuy nhiên, vẫn không rõ liệu coronavirus mới sẽ được truyền theo chiều dọc qua nhau thai hoặc sẽ qua cho con bú sau khi sinh hay không. Do đó, việc sàng lọc sơ sinh để  xét nghiệm Covid chính là bắt buộc đối với những người mà gặp phải bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Thứ nhất: Phụ nữ mang thai được chẩn đoán hay nghi ngờ bị nhiễm virus corona;
  • Thứ hai: Phụ nữ mang thai tiếp xúc gần đối với các thành viên ở trong gia đình nhiễm hoặc nghi ngờ khi xét nghiệm Covid có nhiễm virus corona.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước và cách tự test Covid tại nhà nhanh nhất

VI. Làm thế nào để cha mẹ có thể bảo vệ được trẻ nhỏ?

Cách phòng Covid cho trẻ chính là cách ly kịp thời và đúng cách: Những bậc cha mẹ khi có nghi ngờ con bị lây nhiễm virus corona cần phải tiến hành cách ly con tại nhà cách phòng Covid cho trẻ và tránh tiếp xúc với trẻ, thực hiện đeo khẩu trang thích hợp. Trẻ cũng nên được đeo khẩu trang phù hợp.

1. Bảo vệ gia đình hàng ngày

Cách phòng Covid cho trẻ? Khi trẻ ho hoặc hắt hơi, cha mẹ phải cần che miệng và mũi hoàn toàn bằng khăn giấy, sau đó sẽ vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng vào thùng kín ngay lập tức, tiếp theo đó rửa tay bằng nước. Cách phòng Covid cho trẻ? Tuyệt đối không hôn trẻ và không dùng chung thức ăn với trẻ, không được dùng chung đồ ăn và những dụng cụ ăn uống với trẻ, không được dùng miệng thổi để có thể làm mát thức ăn trước khi cho trẻ ăn.

Cách phòng Covid cho trẻ? Các bậc cha mẹ nên cố gắng để tránh cho con đến những nơi công cộng tập trung đông người, phải đeo khẩu trang thường xuyên, thường xuyên thay quần áo và giày ngay sau khi bước vào cửa, xử lý khẩu trang đã sử dụng đúng cách, rửa kỹ và vệ sinh tay trước khi chạm vào trẻ để bảo vệ trẻ em. Cách phòng Covid cho trẻ? Cha mẹ nên hướng dẫn con mình thói quen súc miệng bằng nước muối trước và sau khi đến những chỗ đông người, trước và sau khi đi ngủ để có thể nâng cao nhận thức về phòng ngừa, bảo vệ trẻ em.

2. Điều chỉnh nghiêm ngặt việc rửa tay của trẻ

Cách phòng Covid cho trẻ? Thúc giục trẻ đi rửa tay, rửa mặt thường xuyên, phải hạn chế trẻ đưa tay chạm mặt. Cách phòng Covid cho trẻ là tuyệt đối không cho trẻ mút tay hay ngoáy mũi, dụi mắt, bảo trẻ không được chạm vào những bề mặt đồ vật ở khu vực nơi công cộng (đặc biệt chính là các bề mặt thường xuyên được chạm vào có thể kể đến như nút thang máy).

phong Covid cho tre

Cách phòng Covid cho trẻ

Rửa tay trước khi ăn uống là cách phòng Covid cho trẻ sau khi đi vệ sinh và sau khi chạm tay vào những đồ vật không sạch sẽ. Dạy trẻ phải phải rửa tay theo 7 bước.

3. Tăng cường thông gió cho căn phòng

Các gia đình có điều kiện nên mua cho gia đình và bật máy lọc không khí, khử trùng tia cực tím mỗi ngày. Nên thực hiện thông gió mỗi phòng từ 2 đến 3 lần một ngày và phải mở cửa sổ trong 30 phút đến 1 giờ mỗi lần. Khi phòng đang được thông gió, hãy chuyển trẻ sang phòng khác và cho trẻ giữ ấm để tránh trẻ bị lạnh ở trong quá trình thông gió.

4. Vệ sinh và khử trùng đồ vật

Cách phòng Covid cho trẻ an toàn chính là giữ cho môi trường ở trong nhà sạch sẽ và gọn gàng. Những gia đình có điều kiện có thể khử trùng các bề mặt của đồ vật bằng rượu mỗi ngày một lần.

Cách phòng Covid cho trẻ? Đối với các sản phẩm điện tử ví dụ như điện thoại di động và IPAD phải cần được làm sạch và khử trùng hàng ngày. Đối với những loại đồ chơi, học tập và những nhu yếu phẩm hàng ngày của trẻ em cách phòng Covid cho trẻ có thể được khử trùng bằng việc đun sôi trong nước sôi hoặc có thể tiệt trùng trong 30 phút. Đối với những đồ vật mà dùng không chịu được nhiệt độ cao, bạn có thể chọn cách phun rượu hoặc đặt chúng ở dưới ánh nắng mặt trời.

5. Hoạt động và nghỉ ngơi phù hợp

Cách phòng Covid cho trẻ? Trẻ em không nên xem TV hoặc chơi những sản phẩm điện tử ở trong khoảng thời gian dài khi nghỉ ngơi ở nhà. Những loại bài tập hoặc hoạt động thể chất nên được sắp xếp một cách hợp lý. Cha mẹ của trẻ nhỏ có thể thực hiện những bài tập chân tay thụ động. Tất cả trẻ em có thể được nghỉ ngơi tại nhà nên nghỉ ngơi đúng giờ để bảo vệ trẻ em đảm bảo được ngủ đủ giấc. 

Xem thêm: Nhận biết dị ứng, phản vệ khi tiêm vacxin Covid-19 và các lưu ý quan trọng

VII. Chế độ ăn cho trẻ?

  • Cha mẹ tiến hành quan sát nhu động ruột của con mình mỗi ngày: Điều quan trọng đó chính là giữ cho ruột luôn trơn tru! Và hãy cảnh giác với triệu chứng khó tiêu và những biểu hiện bất thường của đường ruột có thể kể đến như đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón và màu sắc, số lượng hay mùi của nước tiểu.

  • Cân bằng dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày: Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng, những ăn thực phẩm giàu protein, các loại rau quả tươi và sạch, bên cạnh đó bảo vệ trẻ em tăng cường độ phong phú của những loại hạt mà trẻ ăn (chỉ áp dụng đối với trẻ đã có thể nhai) và tuyệt đối không ăn kiêng ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bổ sung các loại vitamin hay khoáng chất để bảo vệ trẻ em và dầu gan cá tuyết với một số lượng thích hợp theo tình hình thực tế.

  • Tất cả những loại thực phẩm phải được nấu chín kỹ trước khi tiêu thụ. Tuyệt đối không được cho trẻ ăn động vật hoang dã.

  • Uống nhiều nước và đi vệ sinh đúng cách: Tránh việc trẻ uống nước lạnh càng nhiều càng tốt và khuyên trẻ uống nước ấm để có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, đồng thời có thể bảo vệ trẻ em bằng cách tăng tiêu thụ các sản phẩm sữa (sữa hay sữa chua).

Xem thêm: Vaccine covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

VIII. Nên làm gì nếu trẻ có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm Covid- 19?

Nếu xét nghiệm Covid đúng thật trẻ đã nhiễm bệnh cần chủ động cách ly và quan sát trẻ trong 14 ngày tại nhà. Dù sau thời gian 14 ngày trẻ có hay không có những biểu hiện Covid cũng nên yêu cầu những sự giúp đỡ của các cơ sở y tế  xét nghiệm Covid của địa phương.

Điều quan trọng nhất vẫn chính là các cha mẹ cần phải có một tâm lý vững vàng, đừng quá hoảng loạn trước bệnh dịch biểu hiện Covid để có thể bảo vệ trẻ em.

IX. Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về những cách phòng Covid cho trẻ, cách tránh lây nhiễm Covid cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh cần phải biết. Hy vọng qua những thông tin trên, các bạn sẽ có những hành trang cho gia đình mình để có thể vượt qua đợt đại dịch này!